Tình yêu của mẹ

LCĐT - Mẹ không chỉ là người sinh thành, mà còn là người quan trọng trong cuộc đời con. Mẹ hiền hòa nhưng cũng đầy mạnh mẽ, sẵn sàng gồng gánh những nắng, mưa để cùng cha che chở, bảo vệ con bằng tình yêu vô bờ bến. Trong bài viết này, chúng tôi muốn dành để viết về tình yêu của những người mẹ đang dắt con trên hành trình tìm sự sống, chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng cho chúng tôi nhìn bức ảnh ghi lại khoảnh khắc con gái Nguyễn Minh Thư diễn văn nghệ, vui chơi cùng bè bạn. Giọt nước mắt của người mẹ lặng lẽ rơi, chị nói rằng: Ai ngờ rằng công chúa vui vẻ, hoạt bát của vợ chồng tôi lại phải chiến đấu với căn bệnh nan y như thế này.

Thư nằm trên giường bệnh, khối u ở vùng xương cụt khiến em chủ yếu chỉ nằm nghiêng. Trên giường là quyển vở và hộp bút màu, em khéo léo đưa nét vẽ nhẹ nhàng hoàn thành bức tranh đầy sống động với sắc màu tươi sáng.

Chị Thanh Hằng ngắm con gái Minh Thư vẽ tranh trên giường bệnh.
Chị Thanh Hằng ngắm con gái Minh Thư vẽ tranh trên giường bệnh.

Từ năm học lớp 5, Thư có biểu hiện đau, tê chân và được gia đình đưa đi khám thì phát hiện bị cong vẹo cột sống, tình trạng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, từ tháng 7/2019, em bắt đầu khó khăn hơn trong đi lại, viết bài. Thư bước vào năm học 2019 - 2020 ở Trường THCS Bảo Nhai (Bắc Hà) được một tháng vừa kịp quen thầy, quen bạn thì những cơn đau nặng hơn, Thư sút cân nhanh. Gia đình chị Hằng quyết định đưa con đi khám lại ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tại đây em được giới thiệu về Bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sỹ chẩn đoán em bị u sợi thần kinh, khối u xâm lấn vào ống tủy sống làm xẹp đĩa đệm 3 đốt sống, theo dõi di căn.

Chị Hằng nghẹn ngào: Cầm kết quả xét nghiệm của con, tôi run rẩy tay chân, nước mắt trào ra. Tôi gọi điện về cho chồng, anh ấy nói rằng, dù có 1% hy vọng, bán đất, bán nhà cũng sẽ cố gắng cứu con.

Gia đình chị Hằng xin chuyển con về điều trị ở Bệnh viện Việt Đức. May mắn là u lành, sau khi các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức hội chẩn với bác sỹ nước ngoài đã quyết định phẫu thuật, điều trị cho em.

Ca phẫu thuật đầu tiên diễn ra vào ngày 30/12/2019 kéo dài 4 tiếng đồng hồ để lấy 3 đĩa đệm cột sống đường trước. 8 ngày sau, Thư trải qua ca phẫu thuật thứ hai để chỉnh vẹo cột sống có robot hỗ trợ bằng phương thức vô cảm mê nội khí quản. Đó là ca phẫu thuật đặc biệt khi chị Hằng được các bác sỹ cho vào phòng mổ cùng con đến lúc bác sỹ gây mê. Chị Hằng tâm sự rằng, con gái mình dù trải qua lần mổ đầu tiên bao đau đớn nhưng không hề sợ hãi, mà dũng cảm đối diện với ca mổ thứ hai, thậm chí còn động viên mẹ yên tâm, đừng lo lắng.

Ngồi đợi con hơn 10 tiếng ngoài phòng mổ là quãng thời gian dài nhất trong cuộc đời chị Hằng. Dẫu trước khi phẫu thuật chị và chồng đã chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất là con có thể bị liệt vĩnh viễn, nhưng giờ đây từng phút đồng hồ trôi qua, chị mơ hồ đau đớn như chính mình bị cắt da, cắt thịt. Kỳ tích đã đến với gia đình chị, ca phẫu thuật thành công, chân bé Thư cử động được dù chưa phải tập phục hồi chức năng.

Sau phẫu thuật, bé Thư đau đớn khóc suốt ngày đêm, chồng chị Hằng ở vài ngày giúp vợ rồi phải về tiếp tục công việc vì kinh tế gia đình. Người mẹ lại nỗ lực bằng tất cả sức khỏe, tinh thần của mình để chăm sóc, truyền cho con sức mạnh. Ngày 28 tháng Chạp, hai mẹ con trở về đón Tết cùng gia đình trên chuyến xe cứu thương. Sau Tết, chị Hằng đưa con gái đến tập phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Đến nay, sau hơn 20 ngày điều trị, vết thương đã lành, Thư đang tập những bước đi đầu tiên. Đau đớn qua đi, nụ cười bắt đầu xuất hiện trên gương mặt người mẹ và cô con gái nhỏ. Chị Hằng chia sẻ: Khối u xâm lấn tủy sống vẫn còn đó, u sợi thần kinh là căn bệnh hiếm gặp, bởi vậy chặng đường sắp tới vẫn còn rất gian nan.

Tuy nhiên, tình cảm gia đình đã thắp lên ánh sáng nghị lực, niềm tin trong chị Hằng và bé Thư. Hy vọng rằng, những kỳ tích sẽ lại đến để ước mơ trở thành họa sỹ của cô gái nhỏ trở thành hiện thực…

Chị Đặng Thị Tâm đã cùng con trai vượt qua những ngày tháng gian nan giành giật sự sống. Sau tai nạn rơi từ gác xép cao hơn 4 m, những tưởng em Bàn Văn Toàn (Bảo Thắng) sẽ rất gian nan trong hồi phục. Tuy nhiên, kỳ tích đã xuất hiện, chỉ sau hai tháng tập phục hồi chức năng, đến nay Toàn đã đi lại, nói chuyện, thậm chí có thể đá bóng cùng bạn bè. Kỳ tích này không chỉ được tạo nên bằng y học, mà còn bằng chính tình yêu của người mẹ.

Khi nhập viện, tình trạng Toàn rất nghiêm trọng, liệt cứng tứ chi sau mổ chấn thương sọ não, gọi hỏi không đáp ứng, ăn qua xông (sonde). Bác sỹ Trịnh Thị Nga, Khoa Nội - Nhi cho hay: Chúng tôi điều trị cho em bằng vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt. Tuy nhiên, để có thành quả hôm nay cũng là nhờ mẹ em đã chăm sóc tốt, cho con điều trị đầy đủ, tự tập thêm những bài tập bác sỹ hướng dẫn. Tinh thần lạc quan, nghị lực của người mẹ khiến chúng tôi rất xúc động, 40 ngày Toàn khóc suốt đêm vang cả bệnh viện là 40 ngày người mẹ ấy không hề chợp mắt.

Những tưởng việc giúp con tập ăn, tập nói, tập vệ sinh cá nhân, tập đi chỉ trong những năm tháng đầu đời. Nhưng hơn 10 năm sau, Toàn như được sinh ra lần nữa. Chị Tâm lại từng ngày chăm sóc con mọi nhu cầu cá nhân, dìu con tập đi tại sân bệnh viện. Từng bước đi của con từ lúc còn vấp váp, đến khi chập chững khiến chị hạnh phúc đến trào nước mắt. Hiện Toàn đang tập viết, tập đọc để có thể quay lại trường học cùng các bạn. Chị Tâm cũng có thể yên tâm gửi con cho ông bà để đi làm, lo kinh tế gia đình.

Những sóng gió đến trong cuộc sống như để thử thách tinh thần của những người mẹ. Họ là những bông hồng thép, vừa đẹp mà vừa mạnh mẽ, kiên cường, sẵn sàng làm tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con bằng tình yêu của trái tim ấm áp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

Tranh của nghệ sĩ trẻ Tia-Thủy Nguyễn "lấp lánh" tại Paris

"Lấp lánh giữa bao la" là chủ đề của bộ sưu tập gần 20 tác phẩm nghệ thuật của Tia-Thuỷ Nguyễn được triển lãm từ 11/1 đến 24/2 tại phòng tranh Almine Rech Gallery, một trong những phòng triển lãm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới. Đây là đợt triển lãm cá nhân đầu tiên của cô tại thủ đô Paris.

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa

Tiếng hát Mường Hoa là tập thơ song ngữ Việt - Mông, tập hợp những bài thơ mới sáng tác của nhà thơ Pờ Sảo Mìn do tác giả Vàng A Giang biên dịch, hiệu đính tiếng Mông.

Hối hả cùng sự kiện

Hối hả cùng sự kiện

Cũng như các kỳ nghỉ lễ, tết khác, để những cánh sóng vươn xa, tin tức được cập nhật kịp thời, những chương trình nghệ thuật được nối dài, dịp tết Dương lịch 2024, đội ngũ phóng viên, nhà báo, biên tập viên, diễn viên, nghệ sĩ của tỉnh đã có một mùa làm việc không nghỉ, hối hả cùng các sự kiện. Ở mỗi công đoạn, việc làm là sự nghiêm túc, say mê để đưa đến độc giả, khán giả khí thế đầu năm rực rỡ, hân hoan.

Viết cho lòng bình yên nhất

Viết cho lòng bình yên nhất

Tác giả Bùi Quang Vinh đến với văn chương khi đã có đủ những cung bậc cảm xúc sau mấy chục năm trải nghiệm hai chữ "cuộc đời" và điều đó thể hiện khá rõ trong tập tản văn và truyện ngắn “Ban mai trong miền ký ức” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2023).

fb yt zl tw