Cùng ước mong những điều hạnh phúc

LCĐT - Đón chào năm mới Tân Sửu, người dân có cội nguồn “Con Rồng cháu Tiên” dẫu đang ở đâu, làm gì đều mong ước những điều tốt đẹp nhất với thật nhiều ước nguyện. Người cầu mong sức khỏe, an lành, người cầu tài lộc, công danh, người lại cầu bình an, may mắn. Mỗi người một ước nguyện, một điều ấp ủ, nhưng đều chung một mong muốn, năm mới sẽ tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Cùng chúc nhau những lời bình an. (Nguồn: Internet).
Cùng chúc nhau những lời bình an. (Nguồn: Internet).

Như một nét đẹp đầu xuân, từ khi năm mới chạm cửa, người người gặp nhau đều trao nhau những lời chúc tốt lành, hạnh phúc và bình an. Bởi theo quan niệm của người Việt, đầu năm, nói và đón nhận nhiều lời tốt đẹp thì cả năm sẽ thuận lợi, may mắn. Điều thuận lợi, may mắn ấy sẽ càng được nhân lên khi mình trao đi và nhận lại nhiều hơn trong dịp đầu năm.

Gặp nhau ngày đầu năm, tùy theo mối quan hệ cũng như thói quen, sở thích, mỗi người sẽ chọn cho mình những cách thể hiện, những câu nói yêu thương khác nhau. Gặp nhau trực diện, họ sẽ trao nhau vòng tay ôm nồng ấm hoặc những cái bắt tay thật chặt. Còn nếu vô tình gặp trên đường đi sẽ là những cái gật đầu và cười tươi chào hỏi. Kèm theo những hành động, cử chỉ ấm áp đó, là những lời chúc tốt lành. Phần lớn lời chúc sẽ hướng đến sức khỏe, hạnh phúc và bình an “Tân xuân như ý”, “Vạn sự cát tường”... Không gian xa cách, nhiều người nhắn tin, gọi điện thoại, facetime zalo, facebook

Người nói cũng tùy theo lứa tuổi, hoàn cảnh, tâm trạng và mong muốn của người được chúc mà sẽ lựa những câu phù hợp. Ví như với trẻ nhỏ sẽ chúc chăm ngoan, học giỏi; người đang khó khăn về kinh tế sẽ chúc tiền tài; những người đang cầu con cái sẽ chúc sinh quý tử; người đang mong sự nghiệp, công danh sẽ chúc “công thành danh toại”, thăng quan tiến chức. Tuy nhiên, với những lời chúc mang tính khu biệt như thế này, người chúc sẽ phải thật thân tình, hiểu những điều người được chúc đang mong muốn để chúc chọn lời cho đúng nguyện cầu. Đón nhận lời chúc, người nhận sẽ cảm ơn bằng những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho người đối diện. Năm nay trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều lời chúc cũng mang tính “thời sự” hơn, như chúc đón tết an toàn không Covid, chúc năm mới dịch bệnh tiêu tan…

Tin rằng lời chúc đầu năm sẽ mang lại thật nhiều điều may mắn, nên trong lần gặp đầu xuân, dù đó là người thân, người bạn cũ lâu ngày không gặp hay những người không quen lần đầu gặp gỡ, tất cả họ đều “tay bắt mặt mừng” với những câu ân tình. Ngay cả với những người còn nhiều khúc mắc, có những điều còn chưa phải với nhau trong thời gian trước đó cũng sẽ được bỏ qua. Họ cùng nhau hoan hỉ chúc mừng nhau điều tốt đẹp, coi đó như một việc tích phúc trong ngày đầu năm.

Ngày Xuân, thời gian như giọt mật, ngọt ngào và sâu lắng. Đón nhận rồi trao lời chúc đầu năm như đã ăn sâu vào tâm thức của mỗi người Việt. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về họ lại cùng chúc nhau những lời chúc may mắn và bình an. Những tấm chân tình ấy thể hiện sự gắn kết, sẻ chia với hy vọng một năm mới phát triển, đi lên. Nhờ đó, niềm vui nối tiếp niềm vui cho ngày Xuân càng thêm ấm áp, ngọt ngào.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw