Almaty - trái tim của Kazakhstan

Sau khi người Anh tìm thấy Nuwara Eliya nằm trên những ngọn đồi ở miền Trung Sri Lanka, họ thấy rằng mình đã phát hiện ra chốn thiên đường có thật. Ngay lập tức họ giữ kín mảnh đất này cho riêng mình, đến mức bên ngoài biên giới Sri Lanka không nhiều người biết đến danh tiếng của Nuwara Eliya. Đây quả là một điều đáng tiếc vì Nuwara Eliya là điểm đến tuyệt vời dành cho những du khách muốn có những ngày nghỉ hè đáng nhớ.

Thành phố Almaty có bề dày lịch sử, từng là điểm dừng chân trọng yếu ở phân nhánh Trung Á của con đường tơ lụa cổ đại. Almaty thịnh vượng nhất vào khoảng thế kỷ VII - thế kỷ XIV. Từ thế kỷ XV - thế kỷ XVIII, thành phố dần bị suy tàn do các hoạt động thương mại trên con đường tơ lụa sụt giảm đáng kể. Nga hoàng cai trị Almaty từ thế kỷ XIX cho tới năm 1929, sau đó, Almaty trở thành thủ đô của Kazakhstan.

Tới năm 1997, chính phủ Kazakhstan dời thủ đô đến Astana (Astana đổi tên thành Nur-Sultan vào năm 2019). Mặc dù vậy, Almaty vẫn là trung tâm văn hóa và thương mại lớn của Kazakhstan, đồng thời là thành phố đông dân nhất. Thành phố rất khoáng đạt, yên tĩnh và được bao bọc giữa núi đồi bao la, vừa hiện đại mà vẫn mang những nét cổ kính.

Almaty - trái tim của Kazakhstan ảnh 1

Nhà thờ chính thống giáo Zenkov lộng lẫy.

Nhà thờ Zenkov lộng lẫy

Thời kỳ Xô viết có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của Almaty. Có rất nhiều công trình theo phong cách kiến trúc xã hội chủ nghĩa như công viên, quảng trường lớn, đại lộ, nhà hát và các đài tưởng niệm. Almaty là sự kết hợp thú vị giữa quá khứ Xô viết cũ và lối sống của một thế hệ Kazakhstan mới, tất cả đều hòa quyện với nhau.

Nhà thờ chính thống giáo Zenkov là một công trình đặc trưng của kiến trúc thời tiền Xô viết. Tọa lạc trong công viên Panfilov xanh tươi của Almaty, nhà thờ Zenkov được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, cao 46m, có sức chứa 2.000 người và là một những công trình bằng gỗ ấn tượng nhất thế giới. Điều đặc biệt của nhà thờ này là không hề sử dụng một chiếc đinh sắt nào và nó vẫn đứng hiên ngang sau rất nhiều trận động đất. Các giám mục của Turkestan và Tashkent là những người khởi xướng việc xây dựng nhà thờ vào đầu thế kỷ XIX.

Dự án được giao cho những kỹ sư và kiến trúc sư giỏi nhất thời bấy giờ như Borisoglebskiy, Stepanov, Troparevskiy. Năm 1903, dự án được phê duyệt và việc xây dựng diễn ra từ năm 1904 đến năm 1907. Nhà thờ Zenkov nổi bật giữa công viên với màu xanh và vàng rực rỡ. Từng chi tiết ở mặt tiền được trang trí tỉ mỉ và lộng lẫy, bên trong nhà thờ là các bức tranh tường đầy màu sắc về tôn giáo và nhiều hiện vật quý về lịch sử của đất nước Kazakhstan qua các thời kỳ.

Công viên Panfilov nên thơ

Nơi nên thơ nhất của Almaty có lẽ là công viên Panfilov ở trung tâm thành phố. Công viên được đặt theo tên của vị anh hùng Panfilov - người đã cùng 28 chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh anh dũng khi chiến đấu với quân Đức Quốc xã bên ngoài thủ đô Mátxcơva. Ở công viên có đài tưởng niệm 28 người lính và cũng là tưởng niệm tất cả những người lính Kazakhstan đã hy sinh trong chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

Almaty được mệnh danh là thành phố vườn (City of garden) vì cả Almaty tràn ngập màu xanh của cây cối, đặc biệt là trong công viên Panfilov với các loại cây như bạch dương, sồi, phong... Vào mùa thu, khi cây cối bắt đầu đổi màu, cả công viên như một bức tranh đồng quê rực rỡ với đủ các gam màu xanh, đỏ, vàng, tím, hồng.

Almaty - trái tim của Kazakhstan ảnh 2

Green Bazaar là chợ đặc trưng Trung Á.

Chợ Xanh đặc trưng Trung Á

Chợ Xanh (Green Bazaar) là một nơi tuyệt vời để mua sắm và trải nghiệm không khí đặc trưng của chợ khu vực Trung Á. Green Bazaar được xây dựng vào năm 1875, tuy hiện tại đã được xây dựng lại theo hướng hiện đại nhưng nó vẫn là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa và ẩm thực. Bạn sẽ tìm thấy các mặt hàng gia vị, các loại hạt và trái cây khô từ khắp Trung Á, mật ong và bánh mỳ tươi. Thậm chí có những gian hàng bán kim chi của Hàn Quốc.

Là một quốc gia du mục truyền thống nên thịt và sữa được bày bán rất nhiều trong chợ. Những người sành ăn có thể dành cả buổi chiều tại đây để nếm thử một loạt sản phẩm ấn tượng của Kazakhstan được chế biến từ thịt và sữa động vật, cũng như thực phẩm từ khắp các quốc gia trước đây thuộc Liên bang Xô viết (cũ). Có rất nhiều món ăn thú vị như kazy (xúc xích thịt ngựa), beshbarmak (mỳ luộc với thịt ngựa), kurdyuk (mỡ mông cừu muối hoặc hun khói), kymys và shubat (sữa ngựa và lạc đà lên men), pho mát khô mặn được làm từ sữa cừu lên men, sữa chua, kefir...

Ngoài ra, bạn có thể mua các loại gia vị, hạt, trái cây sấy khô rất thơm ngon và bổ dưỡng như mơ sấy, hạt óc chó, hạnh nhân, sung, nho khô. Đặc biệt, Almaty là vùng đất của táo. Theo nhiều tài liệu, các loại táo chúng ta hay ăn có nguồn gốc từ khu vực Kazakhstan thời cổ đại. Vì vậy, khi tới Almaty, bạn nhất định phải thưởng thức những trái táo thơm lừng và ngọt lịm. Trong chợ còn bày bán những món quà lưu niệm xinh xắn như mũ, áo khoác và dép được dệt tinh xảo của người Kazakhstan. Bạn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

Hànộimới

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

fb yt zl tw