AI giám sát mạng xã hội, cảnh báo kịp thời về rủi ro truyền thông trong ngân hàng

Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào, Giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò như một trợ thủ đắc lực, giúp các ngân hàng giải quyết những bài toán truyền thông khó khăn. 

ngan-hang-1.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào, Giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu ý kiến.

Xây dựng hệ sinh thái truyền thông số

“Đầu tiên, AI giúp phân tích (dữ liệu lớn) Big Data để hiểu hành vi và xu hướng của khách hàng, từ đó chọn lọc thông điệp phù hợp; thứ hai, AI cho phép cá nhân hóa thông tin, đảm bảo mỗi khách hàng nhận được nội dung đúng đối tượng, đúng nhu cầu và đúng thời điểm. Cuối cùng, AI giúp tự động hóa việc sản xuất nội dung, từ viết tin, tạo video đến sản xuất Podcast, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực”, Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào cho biết.

Ngoài ra, các chatbot (ứng dụng được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện của con người) và trợ lý ảo còn hỗ trợ khách hàng 24/7, trong khi AI giám sát mạng xã hội để phát hiện rủi ro truyền thông và đưa ra cảnh báo kịp thời.

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 20/8, Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào cho rằng, trong lĩnh vực ngân hàng, AI và báo chí đa phương tiện đã trở thành những công cụ không thể thiếu, giúp nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh trong truyền thông.

Tuy nhiên, ngành này vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ việc truyền tải các thông tin phức tạp, đặc thù đến việc cạnh tranh sản phẩm tương tự nhau và đối phó với tin giả, tin xuyên tạc hay tội phạm công nghệ cao. Do đó, các chuyên gia cho rằng, ngân hàng cần phải truyền thông nhanh chóng, chính xác, sáng tạo và đặc biệt, tăng cường tương tác với khách hàng.

Song song với AI, báo chí đa phương tiện mang lại một cách tiếp cận truyền thông mới mẻ. “Thay vì những văn bản khô khan, các ngân hàng có thể sử dụng nhiều định dạng như video ngắn, Podcast, infographic để truyền tải thông điệp. Điều này không chỉ làm tăng tính tương tác mà còn giúp tạo hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội, tiếp cận hiệu quả đến thế hệ Gen Z và những khách hàng trẻ”, Thạc sĩ Nguyễn Văn Hào chia sẻ.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, ngành ngân hàng cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông số toàn diện, kết hợp hài hòa giữa AI và báo chí đa phương tiện. Để làm được điều này, việc đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố tiên quyết. Chúng ta cần những nhà báo, nhà truyền thông ngân hàng có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ AI.

Cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

ngan-hang-2.jpg
Ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank.

“Trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng AI giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank khẳng định.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung, AI không chỉ góp phần cải thiện quy trình sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt hữu ích trong truyền thông. AI có thể trở thành công cụ đồng hành cùng khách hàng. Hệ thống ứng dụng AI cho phép tư vấn, giải đáp, hỗ trợ khách hàng suốt 24 giờ mỗi ngày với khả năng tùy biến linh hoạt, thích ứng tốt với ngôn ngữ và văn hóa vùng miền.

“AI còn đóng vai trò quan trọng trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Thông qua các công cụ 'social listening', Agribank có thể giám sát, phát hiện sớm những tín hiệu bất thường, từ đó nhanh chóng phân tích nguyên nhân, đánh giá mức độ ảnh hưởng và đề ra giải pháp phản ứng kịp thời. Khả năng phân tích sâu và gợi ý ứng phó của AI giúp ngân hàng chủ động hơn, giảm thiểu rủi ro trong quản lý thông tin”, ông Nguyễn Khắc Trung chia sẻ.

Một lợi ích khác được ông Nguyễn Khắc Trung nhấn mạnh là khả năng xử lý và truyền tải nội dung bằng hình ảnh, ngôn ngữ đặc thù. Đối với Agribank, nơi phục vụ số lượng lớn đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở miền núi hay hải đảo, rào cản về ngôn ngữ và văn hóa lâu nay vẫn là thách thức lớn trong truyền thông. Sự hỗ trợ của AI đã góp phần tháo gỡ rào cản này, giúp các sản phẩm truyền thông đến với người dân bằng hình thức gần gũi, phù hợp với ngữ cảnh địa phương.

Để ứng dụng AI trong truyền thông chính sách, ông Nguyễn Khắc Trung thừa nhận, ngân hàng gặp phải những khó khăn nhất định. Đầu tiên là vấn đề hạ tầng công nghệ đòi hỏi nguồn lực rất lớn cả về chi phí lẫn thời gian. Trong khi bài toán an ninh, bảo mật dữ liệu lại đặc biệt nhạy cảm khi liên quan đến thông tin cá nhân và các yêu cầu tuân thủ pháp lý.

Khó khăn thứ hai là nguồn nhân lực. Trong lĩnh vực công nghệ cao, nhất là AI, nguồn lực chất lượng ở Việt Nam còn hạn chế, ngành Ngân hàng cũng chưa có nhiều nhân sự được đào tạo chuyên sâu. Với ngân hàng này, mạng lưới rộng khắp nông thôn nên mức độ am hiểu công nghệ của nhân viên chưa đồng đều, tạo ra khoảng cách trong việc triển khai ứng dụng mới.

Thách thức nữa theo Agribank là từ phía khách hàng. Ở nhiều vùng nông thôn, miền núi, hạ tầng viễn thông chưa phủ rộng, khách hàng lớn tuổi hoặc ít tiếp xúc với công nghệ thường e dè trước các dịch vụ ngân hàng số. Tâm lý lo ngại về lừa đảo trực tuyến, rủi ro rò rỉ thông tin cũng khiến họ khó mạnh dạn tiếp cận.

Để hóa giải thách thức này, Agribank đã tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tập trung bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu lớn làm nền tảng cho việc vận hành các ứng dụng AI. Về nhân lực, Agribank chú trọng chính sách tuyển dụng, đào tạo; đồng thời có cơ chế lương, thưởng để thu hút và giữ chân nhân sự có trình độ công nghệ cao. Ngân hàng cũng phối hợp với các trường đại học, tổ chức giáo dục để đào tạo liên tục, giúp cả lãnh đạo lẫn nhân viên nắm bắt kỹ năng sử dụng AI một cách chuẩn mực.

Agribank đã phát động nhiều phong trào và mô hình nhằm thúc đẩy học hỏi, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong toàn hệ thống. Các sáng kiến như “đại sứ số”, “hạt nhân số”, hay các cuộc thi về làm chủ công nghệ số đã tạo động lực, khuyến khích tinh thần học tập và phổ cập kỹ năng công nghệ đến từng cán bộ, nhân viên. Qua đó, việc ứng dụng AI không còn là nhiệm vụ đơn lẻ mà trở thành một phần của văn hóa đổi mới trong toàn hệ thống.

Theo ông Nguyễn Khắc Trung, với khách hàng, ngân hàng đã phát triển thêm nhiều tiện ích trọn gói trên nền tảng số giúp họ dễ dàng tiếp cận dịch vụ mà không cần đến quầy giao dịch. Các hoạt động truyền thông cũng được kết hợp giữa kênh số và kênh truyền thống như video trên mạng xã hội đi cùng các chương trình truyền hình nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận và củng cố niềm tin.

"Ngân hàng không chỉ coi nhân viên là kênh truyền thông, mà còn xác định khách hàng cũng là cộng tác viên hữu ích, có thể lan tỏa thông tin, góp phần mở rộng hiệu quả truyền thông chính sách", Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank khẳng định.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “Người bản số"

Mô hình “Người bản số"

Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2025 có 80% người dân trong độ tuổi trưởng thành có kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, tỉnh Lào Cai đã khởi xướng phong trào đầy sáng tạo - “Người bản số”.

Trí tuệ nhân tạo: Ứng dụng AI chuyển thể chữ tượng hình Ai Cập cổ đại sang tiếng Anh

Trí tuệ nhân tạo: Ứng dụng AI chuyển thể chữ tượng hình Ai Cập cổ đại sang tiếng Anh

Nền văn minh Ai Cập cổ đại nổi tiếng trên toàn thế giới và hằng năm thu hút nhiều du khách đến thăm đất nước châu Phi này. Đối với đa số du khách, những ký tự tượng hình cổ đại luôn là những điều bí ẩn và chỉ có những nhà nghiên cứu mới có thể hiểu được. Nhưng giờ đây, chỉ với chiếc điện thoại thông minh được cài đặt Manetho - một ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), những dòng chữ khắc 3.000 năm tuổi có thể chuyển thành văn bản tiếng Anh hay tiếng Arập hiện đại chỉ trong vài giây.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp ngăn ngừa hàng triệu ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp ngăn ngừa hàng triệu ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Toxins, một nhóm các nhà khoa học quốc tế do Đại học South Australia dẫn đầu đã chứng minh khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phát hiện thực phẩm nhiễm độc ngay tại đồng ruộng và nhà máy, trước khi chúng đến tay người tiêu dùng. Công nghệ này có tiềm năng cứu sống 4 triệu người mỗi năm.

“Lắng nghe dân nói” – Cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân phường Văn Phú

“Lắng nghe dân nói” – Cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân phường Văn Phú

 Trước đây, nhiều ý kiến của người dân phường Văn Phú phải mất nhiều thời gian mới đến được chính quyền, khiến việc xử lý bị chậm trễ. Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) phường Văn Phú đã chính thức ra mắt mô hình với chủ đề “Lắng nghe để hành động – Hành động để phục vụ – Số hóa đến người dân”, tạo kênh kết nối trực tiếp, nhanh chóng giữa người dân và chính quyền.

Công an tỉnh Lào Cai triển khai cao điểm thu nhận thông tin và cấp thẻ đảng viên mới

Công an tỉnh Lào Cai triển khai cao điểm thu nhận thông tin và cấp thẻ đảng viên mới

Thực hiện chủ trương đổi thẻ đảng viên của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy và Công an tỉnh Lào Cai, công an các xã, phường trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực ngày đêm triển khai thực hiện các bước chuẩn bị để triển khai thực hiện đổi thẻ đảng viên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực tiện tử cấp đổi thẻ đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến ngày 9/8/2025, Công an tỉnh Lào Cai đã thu nhận 20.874 hồ sơ cấp đổi thẻ đảng viên.

Startup Việt tiên phong ứng dụng AI để phát hiện các hợp chất chữa bệnh

Startup Việt tiên phong ứng dụng AI để phát hiện các hợp chất chữa bệnh

Trong bối cảnh y tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức về bệnh tật, NYB.AI - một startup Việt Nam đã và đang thực hiện cuộc cách mạng trong ngành khám phá thuốc. Với sứ mệnh tìm kiếm các hợp chất tự nhiên có khả năng điều trị, NYB.AI đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong ngành dược phẩm.

fb yt zl tw