93% du khách hài lòng với du lịch Việt: Nhất thế giới

Đây là con số hoàn hảo nhất thế giới, kể cả một nước phát triển cũng không có được.

Nước phát triển nhất cũng phải mơ

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Công ty du lịch Lửa Việt bình luận về kết quả thăm dò, khảo sát khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 được Tổng Cục du lịch Việt Nam thực hiện.

Du khách tố bị trả tiền âm phủ. Ảnh: Lao động
Du khách tố bị trả tiền âm phủ. Ảnh: Lao động

Theo đó, có tới 93,46% số khách quốc tế đến du lịch Việt Nam bày tỏ sự hài lòng và rất hài lòng, 5,91% đánh giá mức bình thường và chỉ 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài lòng.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, đây là số liệu quá đẹp, quá tuyệt vời mà ngay cả một đất nước có nền kinh tế, du lịch phát triển bậc nhất thế giới cũng phải mơ ước.

"Kể cả Singapore, Thái Lan..., những quốc gia đứng đầu về du lịch cũng không có được con số hoàn hảo như vậy", ông Mỹ ngạc nhiên.

Tuy nhiên, dù đưa ra con số rất đẹp, song vị chuyên gia du lịch lại bày tỏ nhiều băn khoăn. Ông Mỹ quan ngại số liệu trên có thể liên quan tới phương pháp thống kê chưa chuẩn, chưa phù hợp, chưa bảo đảm được tính khách quan, công bằng trong quá trình thực hiện thăm dò, lấy ý kiến.

"Kể cả trong lĩnh vực giáo dục, kinh tế và bây giờ là du lịch, bất cứ con số nào được đưa ra cũng đều khiến dư luận hoài nghi. Sự nghi ngại của dư luận là có cơ sở bởi lẽ những số liệu báo cáo thường không tỏ ra tương thích và phản ánh đúng với chất lượng thực tế", ông Mỹ nói.

Để chứng minh cho lập luận trên, ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết, những chuyện gây bức xúc, bất bình cho du khách còn nhiều, tình trạng vi phạm giao thông, chèo kéo khách hàng, trộm cắp, lừa đảo, đánh nhau... vẫn thường xuyên xảy ra.

"Chỉ mới hôm qua chúng ta còn nhận những phản ánh du khách bị đánh chảy máu đầu, hôm nay lại thấy du khách bị cướp, giật ví, hôm sau nữa lại là tình trạng rác thải đầy đường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm... Cứ như thế, đến du khách trong nước còn khó chấp nhận, làm sao khách quốc tế hài lòng được?

Vì thế, câu chuyện lúc này lại là cách thức thực hiện khảo sát, phương pháp kỹ thuật, mẫu khảo sát được thực hiện như thế nào?  Nội dung có phù hợp, có khoa học hay không? Có bảo đảm tính trung thực, khách quan khi thực hiện nay không...?

Tôi lấy ví dụ, chúng ta phát ra 500 phiếu cho 500 khách thì phiếu khảo sát được phân chia theo từng phân khúc du khách cụ thể không? Mẫu khảo sát có ghi đầy đủ các yếu tố như chất lượng dịch vụ như thế nào? Khách sạn mấy sao? Sử dụng những dịch vụ gì... hay không? Ở những nội dung đó du khách phản ánh như thế nào?

Nếu đưa phiếu đánh giá sử dụng dịch vụ thấp phát cho du khách ở phân khúc cao, sử dụng dịch vụ của khách sạn 5 sao đánh giá thì đương nhiên sẽ cho ra một kết quả khác, hài lòng hết là dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu có lấy ý kiến cụ thể với từng phân khúc khách hàng khác nhau, tôi tin sẽ cho ra kết quả khác nhau", ông Mỹ phân tích.

Hơn 90% hài lòng sao chỉ có 40% quay trở lại

Vẫn liên quan tới số liệu thống kê, ông Nguyễn Văn Mỹ tiếp tục đặt nghi vấn về con số đánh giá tỉ lệ du khách quay lại Việt Nam lần hai chiếm tới 40,43%.

Ông cho biết, đây lại là một con số gây nhiều tò mò, bởi lẽ ngay cả Thái Lan cũng không có được tỉ lệ này.

"Tôi nghi ngờ tính xác thực của số liệu trên. Báo cáo nói có hơn 90% du khách hài lòng với chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam nhưng thực tế số du khách muốn quay lại Việt Nam là rất ít.

Theo tìm hiểu của tôi, tỉ lệ trên chỉ đạt khoảng mười mấy phần trăm, số còn lại là những du khách quay lại Việt Nam vì lý do công việc, phải trở đi, trở lại Việt Nam, không phải vì du lịch.

Chỉ cần làm phép tính so sánh rất đơn giản như sau: Việt Nam có khoảng 93 triệu dân, mỗi năm đón được 13 triệu khách du lịch. Trung bình, cứ 8 người dân mới đón được một khách nước ngoài. Trong khi đó, tại Lào, gần 2,5 người dân sẽ đón được 1 du khách. Nhìn vào đó để thấy tỉ lệ du khách đến và quay lại Việt Nam so với các nước trên thế giới đang ở mức nào", ông Mỹ nói.

Ông Mỹ cho rằng, việc khảo sát, đánh giá sát thực tế là vấn đề rất quan trọng nhằm đánh giá cho đúng chất lượng, dịch vụ du lịch trong nước. Trên cơ sở đó mới đưa ra được giải pháp chữa trị thích hợp cho căn bệnh kinh niên của ngành du lịch trong nước. Tuy nhiên, nếu cứ dựa trên những số liệu thiếu thực tế, không phản ánh đúng bản chất sẽ khiến cả các cơ quan quản lý lẫn ngành du lịch sống trong ảo tưởng, khó  thay đổi.

Đất Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Yên Bái xây dựng hệ thống du lịch thông minh

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng hệ thống du lịch thông minh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh công nghệ của ngành du lịch, tạo ra dịch vụ có giá trị gia tăng cao và tăng tiện ích cho người dân và du khách.

Nam Kang Ho Tao - hành trình giữa đại ngàn

Nam Kang Ho Tao - hành trình giữa đại ngàn

Ẩn mình giữa dãy Hoàng Liên kỳ vĩ, Nam Kang Ho Tao hiện lên như viên ngọc thô giữa đại ngàn, giữ trọn vẻ đẹp hoang sơ, thầm lặng. Không phô trương như Fansipan, cũng chẳng náo nhiệt như những cung trekking quen thuộc, chính sự lặng lẽ, huyền bí và nguyên bản ấy đã thôi thúc tôi cùng đoàn khám phá lên đường chinh phục đỉnh núi cao 2.881 m này.

[Ảnh] Mùa hoa sim ở Làng Nủ

[Ảnh] Mùa hoa sim ở Làng Nủ

Khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) nằm yên bình giữa những triền đồi tím biếc, đang bước vào mùa hoa sim rực rỡ nhất trong năm. Khung cảnh ấy không chỉ làm say lòng người mà còn mở ra những tiềm năng mới, giúp người dân xây dựng cuộc sống ổn định và phát triển kinh tế bền vững.

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Một nơi tại Việt Nam được chọn vào tour du lịch sang trọng vòng quanh thế giới

Kỷ niệm 60 năm thành lập, một công ty du lịch hàng đầu thế giới đã tạo ra chuyến đi đặc biệt "Vòng quanh thế giới trong 60 ngày" trải dài trên 4 châu lục. Trong hành trình này, Hội An là điểm đến được thiết kế để du khách lưu lại lâu nhất, ngoài các chuyến đi ngắn tại TP.HCM và trải nghiệm du thuyền trên sông Mekong.

fb yt zl tw