30 tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh di sản văn hóa Việt Nam

Sáng 16/1, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải và Triển lãm Cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ I năm 2023.

Tác giả Lại Lâm Tùng nhận giải xuất sắc với tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau” - Ảnh: VGP/TT
Tác giả Lại Lâm Tùng nhận giải xuất sắc với tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau” - Ảnh: VGP/TT

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Hồng Sâm, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ; ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; ông Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi…; đại diện các ban, ngành, đơn vị liên quan cùng các tác giả có tác phẩm đạt giải và có tác phẩm tham dự triển lãm.

PGS.TS. Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, Hội Di sản Văn hoá Việt Nam chính thức phát động Cuộc thi vẽ tranh "Di sản văn hoá Việt Nam qua hội hoạ" lần thứ I - năm 2023 trên toàn quốc từ ngày 18/5- 30/9/2023. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ lòng tự hào về kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam, từ đó, thế hệ trẻ sẽ có ý thức hơn nữa việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống.

Được thực hiện hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hoá, Cuộc thi là sân chơi rộng rãi, bổ ích, bình đẳng dành cho những người yêu di sản văn hoá, yêu hội hoạ trong cả nước, khuyến khích các hoạ sĩ trẻ, sinh viên các trường đại học mỹ thuật, cao đẳng mỹ thuật, các trường văn hoá nghệ thuật trong nước và cả sinh viên, học sinh Việt Nam ở nước ngoài tham dự.

Tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau” đoạt giải xuất sắc - Ảnh: VGP/TT
Tác phẩm “Lễ hội Khmer ở Cà Mau” đoạt giải xuất sắc - Ảnh: VGP/TT

Sau hơn 4 tháng triển khai, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 839 tác phẩm của 494 tác giả từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tác giả cao tuổi nhất là 84 tuổi, tác giả trẻ nhất là 9 tuổi. Hầu hết các tác phẩm dự thi đều bám sát chủ đề, phản ánh những nét hay, nét đẹp, nét độc đáo trong kho tàng di sản văn hoá phong phú, đa dạng của đất nước, gồm nhiều loại hình về di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể. Bên cạnh sự phong phú về số lượng, các tác phẩm dự thi còn phản ánh tính đa dạng về thể loại, chất liệu như: Sơn dầu, acrylic, sơn mài, khắc gỗ, tổng hợp. Nhiều nhất trong số này là acrylic với 319 tác phẩm, chiếm hơn 1/3 số tác phẩm dự thi. Tác phẩm có kích thước lớn nhất là 3,8 m x 2,6 m. Nhiều tác phẩm rất công phu cả về ý tưởng, nội dung, phương pháp thể hiện.

Tác giả Lê Thị Thanh nhận giải nhất với tác phẩm "Nghìn xưa lưu dấu" - Ảnh: VGP/TT
Tác giả Lê Thị Thanh nhận giải nhất với tác phẩm "Nghìn xưa lưu dấu" - Ảnh: VGP/TT

Hội đồng Giám khảo cuộc thi gồm các hoạ sĩ chuyên nghiệp, lâu năm, có uy tín và nhiều kinh nghiệm đã làm việc nghiêm túc, khách quan, công tâm. Từ 839 tác phẩm dự thi, Hội đồng Giám khảo đã chọn được 100 tác phẩm vào vòng chung khảo và trao giải cho 30 tác phẩm xuất sắc.

Tổng giải thưởng của cuộc thi trị giá hơn 1 tỷ đồng, gồm: 1 Giải Xuất sắc 100 triệu đồng; 1 Giải Nhất 75 triệu đồng; 2 Giải Nhì mỗi giải 50 triệu đồng; 4 Giải Ba mỗi giải 40 triệu đồng; 20 Giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng; 70 tác phẩm được chọn vào chung khảo, mỗi tác phẩm nhận thưởng 5 triệu đồng.

100 tác phẩm tiêu biểu của cuộc thi được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 16 đến 21/1.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw