Lữ hành giữa đại dịch: "Cá nhanh" sẽ nuốt "cá chậm"

Trong bối cảnh khó khăn và chỉ có thị trường nội địa, các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, đặc biệt là khối inbound đứng trước lựa chọn đổi mới hay tiếp tục "ngủ đông". Các chuyên gia nhận định, đơn vị nào chuyển đổi nhanh hơn sẽ có nhiều cơ hội tồn tại và phát triển.

Nhanh chóng cập nhật xu hướng

Trong bối cảnh ngành du lịch "sống chung" với dịch bệnh Covid-19, hành vi và thị hiếu của du khách nội địa cũng thay đổi khá nhanh. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật thông tin, tương tác với khách hàng để nắm bắt xu hướng và xoay chuyển chiến lược kinh doanh.

Tại diễn đàn trực tuyến "Chia sẻ cách kinh doanh du lịch nội địa hiệu quả dành cho doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ" do Trung tâm Đào tạo du lịch thực tế (Prato) tổ chức, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, cuộc khảo sát tháng 3/2021 về hành vi của khách du lịch nội địa đã cho thấy một số chuyển biến so với lần khảo sát trước vào tháng 9/2020.

Theo công bố của TAB, 83% người được khảo sát sẵn sàng đi du lịch trong vòng 7 tháng tới, nhất là dịp hè 2021. Du khách quan tâm đến chính sách linh hoạt trong việc hoàn hủy tour hơn là việc giảm giá và tính mới lạ của điểm đến. Lựa chọn về các điểm đến của du khách Hà Nội tham gia khảo sát cũng có sự thay đổi, ví dụ như điểm đến Đà Nẵng đã thay thế Khánh Hòa ở vị trí được quan tâm nhiều nhất.

Qua kết quả khảo sát, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng các doanh nghiệp du lịch khi xây dựng sản phẩm phải có chính sách linh hoạt khi thay đổi hoặc hủy bỏ tour; phù hợp với nhóm nhỏ, gia đình. Các chương trình khuyến mãi, kích cầu nên dài hạn và bổ sung trải nghiệm cho khách chứ không chỉ chú trọng đến giảm giá.

Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách Việt.
Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách Việt.

Nhanh chóng chuyển đổi số

Từ trước khi đại dịch xuất hiện, người tiêu dùng đã sử dụng nền tảng số ngày càng nhiều để đặt chỗ các dịch vụ du lịch. Năm 2018, đặt chỗ trực tuyến đã chiếm đến 19% tổng số tour và quy mô thị trường. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến việc sử dụng thiết bị di động và công cụ số càng trở nên thiết yếu. Khảo sát mới nhất của TAB cũng cho thấy nhu cầu đặt dịch vụ trực tuyến của du khách đã tăng cao hơn so với việc đặt trực tiếp.

Ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, các doanh nghiệp phải chuyển đổi hình thức tiếp thị, tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng qua nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số: "Có thể với ngành lữ hành tới đây sẽ không còn khái niệm 'cá lớn nuốt cá bé' mà 'cá nhanh sẽ nuốt cá chậm'. Các doanh nghiệp linh hoạt và có khả năng thích ứng cao thì sẽ tồn tại, chuyển đổi nhanh thì thu hút được nhiều khách".

Một báo cáo gần đây của Công ty tư vấn McKinsey & Company đã nhận định, các công ty du lịch nội địa thường đi sau các "ông lớn" về mặt nguồn lực nhưng lại linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh hoạt động hướng tới những đối tượng cụ thể. Nếu các công ty lữ hành trực tuyến cung cấp dịch vụ đặt vé qua tin nhắn hoặc các nền tảng mạng xã hội, đây sẽ là một cơ hội giúp tăng khả năng thâm nhập thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty Vietsense Travel chia sẻ, triển khai tiếp thị số (marketing online) giúp doanh nghiệp này mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, rút ngắn thời gian, chi phí vận hành bộ phận marketing. Ngoài các kỹ thuật như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), sản xuất các nội dung lan truyền (viral content) hay hoàn thiện website nội bộ thì các mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng là công cụ hiệu quả, kết hợp quảng bá trực tuyến (online) với bán hàng ngoại tuyến (offline). Mạng xã hội giúp công ty lữ hành kết nối với khách hàng tốt hơn, tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác.

Các doanh nghiệp du lịch đang tích cực liên kết để khảo sát, xây dựng sản phẩm mới.
Các doanh nghiệp du lịch đang tích cực liên kết để khảo sát, xây dựng sản phẩm mới.

Nhanh chóng liên minh, liên kết

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO cho rằng, trong đại dịch thì các liên minh, liên kết trở nên quan trọng hơn lúc nào hết, nhất là các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ. Việc này sẽ tận dụng thế mạnh và tệp khách hàng riêng của mỗi công ty để tạo ra sức mạnh chung cùng nhau vượt qua khó khăn.

"Các liên minh mang lại rất nhiều lợi thế, như giúp giá tour tốt hơn, chất lượng tour được duy trì ổn định, ngày khởi hành đa dạng. Thông qua việc liên kết, các doanh nghiệp được giảm chi phí nhân sự về điều hành, thiết kế sản phẩm; dễ dàng đưa sản phẩm mới vào thị trường; dễ thỏa thuận với các nhà cung cấp về giá và dịch vụ gia tăng vì đạt dung lượng cao. Các rủi ro về đặt cọc dịch vụ như khách sạn, hàng không… cũng sẽ được giảm thiểu" – ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Còn ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng, không chỉ giữa các doanh nghiệp, mối liên kết trong hoạt động du lịch cần phải được thắt chặt hơn nữa giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương và giữa các địa phương với nhau, đặc biệt là công tác xây dựng sản phẩm và xúc tiến, quảng bá. "Thời gian qua, việc liên kết xây dựng sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến tại Hà Nội đã giúp nhiều địa phương vùng núi phía Bắc thúc đẩy du lịch dịp thu – đông và thu hút được lượng lớn du khách nội địa" - ông Nguyễn Quý Phương cho biết thêm.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw