>> Hội thảo kết quả khảo sát, đánh giá sản phẩm OCOP huyện Trấn Yên năm 2021
Yên Bình có vị trí địa lý cửa ngõ của vùng Tây Bắc, trungtâm huyện cách trung tâm tỉnh Yên Bái 4,5 km, cách Hà Nội 170 km. Vị trí này tạođiều kiện thuận lợi, quan trọng để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế dịchvụ. Với lĩnh vực nông nghiệp, huyện có nhiều tiềm năng để phát triển như: hàngnăm, sản lượng chè búp tươi đạt 15.000 - 17.000 tấn, trên 70.000 tấn sắn củtươi, gỗ khai thác 100.000 m3.
Đặc biệt, trên 15.900 ha diện tích mặt nước hồThác Bà là một lợi thế để Yên Bình phát triển nuôi trồng thủy sản có giá trịcao. Lợi thế mặt nước với trên 1.300 đảo lớn nhỏ và hang động tự nhiên còn làtiềm năng vô cùng to lớn để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch. Căn cứ kế hoạchChương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) huyện Yên Bình năm 2021 và danh mụccác sản phẩm OCOP của huyện giai đoạn 2020 - 2025, đoàn công tác đã lựa chọn 8sản phẩm tiềm năng tiến hành khảo sát.
Thực hiện chương trình khảo sát, đoàn đãtrực tiếp xuống cơ sở, gặp các chủ thể để xác định rõ các sản phẩm tiềm năng cóthể xây dựng thành sản phẩm OCOP, đánh giá chấm điểm theo Bộ tiêu chí OCOP, xácđịnh điểm số của từng sản phẩm, các tiêu chí đã đạt và các tiêu chí còn thiếu đểđưa ra phương hướng thúc đẩy, hỗ trợ cho chủ thể. Đoàn đã có kết quả cụ thể củatừng phần cho 8 sản phẩm qua quá trình khảo sát thực tế với các chủ thể trongthời gian 7 ngày.
Trong số 8 sản phẩm, qua đánh giá, có 1 sản phẩm đạt 4 sao là"Điểm du lịch sinh thái Ruby” của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hồ ThácBà, thị trấn Yên Bình; có 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” của Hợp tácxã Cựu chiến binh Hán Đà, xã Hán Đà và "Chè Shan tuyết Hương Lý” của Hợp tác xãSản xuất, chế biến chè Hương Lý, thị trấn Yên Bình; còn lại 5 sản phẩm đạt 2sao là "Lúa đặc sản nếp Lếch Bảo Ái”, "Cá diêu hồng phi lê”, "Cá rô phi philê”, "Bưởi Diễn Đại Minh”, "Gà đồi Linh Môn”. Thông qua chương trình khảo sát,các chủ thể sản phẩm đã được đoàn công tác chỉ ra những nội dung cần tiếp tục bổsung, hoàn thiện, kể cả các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao.
Với sản phẩm "Điểm du lịchsinh thái Ruby” đạt 4 sao, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà cầnnâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩmdu lịch đến người dân trong và ngoài tỉnh.
Với 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chèxanh Hán Đà” và "Chè Shan tuyết Hương Lý”, các chủ thể cần tiếp tục hoàn thiệnhồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, nâng cao năng lực sảnxuất quy mô lớn và mở rộng thị trường phân phối sản phẩm, có hợp đồng liên kếtsản xuất, có đầy đủ hồ sơ và thủ tục về môi trường để đạt được mức 4 sao. Với 5sản phẩm đạt 2 sao, các chủ thể sản phẩm cũng cần tiếp tục hoàn thiện các nộidung mà đoàn công tác đã chỉ ra để đạt hạng 3 sao.
Những khó khăn thực tế của các chủ thể sản phẩm như: tiếp cậnchương trình còn chậm; làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia đánh giá còn lúngtúng; tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao… cần được khắc phục và giải quyết kịpthời. Ông Phạm Thành Đạt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thônhuyện Yên Bình khẳng định: "Sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cùng sự chủ độngcủa các chủ thể sản phẩm OCOP nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các nội dung làcơ sở quan trọng để huyện Yên Bình hoàn thành kế hoạch Chương trình "Mỗi xã mộtsản phẩm” năm 2021”.
Nguyễn Thơm