Yên Bái yêu cầu rà soát, điều chỉnh thiết kế hộ lan các tuyến đường trên địa bàn

Sở Giao thông vận tải Yên Bái đề nghị các địa phương, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông, bảo trì đường bộ tiến hành rà soát, điều chỉnh thiết kế lan can phòng hộ nửa cứng (hộ lan tôn sóng có đệm chống va) các tuyến đường thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Để các tuyến đường sau khi thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đồng bộ, mỹ quan, hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông thống nhất trong việc thiết kế lan can phòng hộ, Sở Giao thông vận tải Yên Bái đề nghị các địa phương, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông, bảo trì đường bộ tiến hành rà soát, điều chỉnh thiết kế lan can phòng hộ nửa cứng (hộ lan tôn sóng có đệm chống va) các tuyến đường thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đảm bảo chiều cao cột, đường kính cột, bước cột, chiều sâu chôn cột, điểm đầu hệ thống lan can phòng hộ nửa cứng theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông vận tải.
Trong những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương. Nhiều công trình giao thông đã được đầu tư đồng bộ về mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, công trình thoát nước… 
Tuy nhiên, qua kiểm tra một số công trình giao thông đang triển khai thi công hệ thống lan can phòng hộ nửa cứng lắp đặt chưa đồng bộ về chiều cao, đường kính, bước cột, chiều sâu chôn cột, điểm đầu hệ thống lan can phòng hộ nửa cứng theo chiều xe chạy như hướng dẫn tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12681: 2019 về trang thiết bị an toàn giao thông đường bộ - dải phân cách và lan can phòng hộ - kích thước và hình dạng, Văn bản số 597/TCĐBVN-ATGTCQLXDĐB ngày 26/01/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) về việc thiết kế lan can phòng hộ nửa cứng (hộ lan tôn sóng có đệm chống va) lắp tại lề đường.
Việc rà soát, điều chỉnh thiết kế tập trung vào một số nội dung sau:
Đối với hồ sơ thiết kế chưa tổ chức triển khai thi công: Kiến nghị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo tư vấn thiết kế tổ chức rà soát hồ sơ thiết kế để điều chỉnh hồ sơ thiết kế hạng mục lan can phòng hộ nửa cứng (hộ lan tôn 2 sóng có đệm chống va) lắp tại lề đường đảm bảo đồng bộ (tham khảo) theo hướng dẫn tại Văn bản số 597/TCĐBVN-ATGT-CQLXDĐB ngày 26/01/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đối với các hạng mục công trình đang triển khai thi công: Kiến nghị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo các bên có liên quan (tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát,…) tổ chức rà soát, đối chiếu hồ sơ thiết kế với thực tế hiện trường để điều chỉnh kịp thời hạng mục nêu trên trước khi triển khai thi công.
Đối với các hạng mục công trình đã thi công (chưa bàn giao công trình đưa vào khai thác, sử dụng): Kiến nghị chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công rà soát, tư vấn thiết kế lập hồ sơ thiết kế xử lý kỹ thuật đối với công việc thi công điểm đầu hệ thống lan can phòng hộ nửa cứng theo chiều xe chạy (tham khảo) theo hướng dẫn tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12681:2019 và Văn bản số 597/TCĐBVN-ATGT-CQLXDĐB ngày 26/01/2022  của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tổ chức triển khai thi công công trình đảm bảo an toàn giao thông.
(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Tai nạn giao thông tháng 11/2025 giảm sâu hai con số

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, qua tổng hợp từ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho thấy, tháng 11/2025 (tính từ ngày 15/10 đến ngày 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ tai nạn giao thông, khiến 823 người thiệt mạng và làm bị thương 1.055 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 467 vụ (23,42%), giảm 181 người thiệt mạng (18,03%) và giảm 337 người bị thương (24,21%).

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Lào Cai xử lý nhóm học sinh bốc đầu xe máy điện, quay video đăng tải lên mạng xã hội

Sáng 25/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an phường Cam Đường đã nhanh chóng xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm học sinh Trường THPT Cam Đường sau khi hình ảnh các em điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây nguy hiểm được người dân đăng tải lên mạng xã hội.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ Festival Sông Hồng 2025

Festival Sông Hồng năm 2025 diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại phường Lào Cai và phường Cam Đường, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế cùng Nhân dân địa phương tham quan, trải nghiệm. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau festival, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo môi trường an toàn cho du khách yên tâm tham gia sự kiện.

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Cố tình che biển số xe để tránh phạt nguội sẽ bị xử phạt thế nào?

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy cố tình che biển số sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng và bị trừ 6 điểm giấy phép lái xe. Tương tự, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm bị phạt tiền từ 20- 26 triệu đồng, bị trừ 6 điểm GPLX và buộc phải thực hiện đúng quy định về biển số.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw