Xiếc Việt "đem chuông đi đánh xứ người"

Chỉ trong chưa đầy một tháng, xiếc Việt Nam có hai giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế. Điều này không chỉ phản ánh về thực lực mà còn là câu trả lời cho tham vọng nâng tầm nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Vượt qua áp lực

Bốn nghệ sĩ thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam gồm Chu Hồng Thúy, Phạm Thị Hướng, Lưu Thị Hường, Lô Ngọc Thúy vừa giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Xiếc thế giới Idol lần thứ 8 diễn ra ở Moskva, Nga với tiết mục "Đu nón 4 nữ". Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm nghệ sĩ Việt dự giải mới đạt được thành tích.

Tiết mục "Đu nón 4 nữ" được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì có động tác khó, kỹ thuật điêu luyện, diễn viên biến hóa liên tục.
Tiết mục "Đu nón 4 nữ" được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì có động tác khó, kỹ thuật điêu luyện, diễn viên biến hóa liên tục.

Liên hoan Idol được tổ chức từ năm 2013, tại rạp xiếc lớn nhất Thủ đô của Nga. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, sau 5 năm, sự kiện mới được tổ chức lại.

Năm nay, liên hoan quy tụ hơn 200 nghệ sĩ đến từ 17 quốc gia, lựa chọn 24 tiết mục đặc sắc nhất để tranh tài. Ban tổ chức đã trao 1 giải Grand Fix, 3 Huy chương Vàng, 3 Bạc và 4 Đồng cho các đội dự thi.

Khi tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" vừa hoàn thành, các thành viên ban giám khảo và đông đảo khán giả đã đứng dậy vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt. Cuộc thi kết thúc, chúng tôi đã tiếp tục ở lại để tham gia biểu diễn phục vụ khán giả suốt 5 ngày tiếp theo. Các suất diễn đều hết vé.

Nghệ sĩ Thanh Hoa

NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - đạo diễn tác phẩm cho biết, ý tưởng ban đầu của tiết mục xuất hiện từ năm 2015, từng được giới thiệu tại Gala xiếc ba miền năm đó.

Năm 2018 - 2019, tiết mục dần được hoàn thiện với nhiều diễn viên phụ hoạ. Tuy nhiên, lần này khi dự thi quốc tế, ê-kíp quyết định chỉ tập trung vào bốn diễn viên.

Nghệ sĩ Ngọc Thúy cho biết, bốn nghệ sĩ biểu diễn trên nền nhạc "Hello Việt Nam", thực hiện nhiều động tác khó như: Đu, xoay, treo người với chiếc khung nón lá khổng lồ. Họ gặp không ít áp lực khi phải đảm sự chuẩn xác, an toàn bởi phần biểu diễn không có dây bảo hiểm, thậm chí treo bằng tóc ở trên không.

Mặc dù vở diễn được lên ý tưởng từ nhiều năm, nhưng mỗi phiên bản lại được nâng độ khó, thử thách những người thực hiện.

Để có những động tác nhuần nhuyễn trên sân khấu quốc tế, các cô gái cũng đổ không ít mồ hôi, thậm chí đau đớn trên cơ thể trong thời gian dài.

Nghệ sĩ Ngọc Thúy tâm sự: "Bản thân tôi chuyên biểu diễn nhào lộn, nhưng trong lúc biểu diễn không tránh khỏi sơ xuất. Có lần, tôi bị ngã từ trên cao xuống, rất may là đồng đội đã hỗ trợ kịp thời nên chỉ cảm thấy choáng một chút".

Tập luyện công phu

Với bộ đôi nghệ sĩ xiếc Hiển Phước - Thanh Hoa vừa đoạt giải Grand Prix trong cuộc thi xiếc ở thành phố Yakutsk, Nga, tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" cũng có nhiều thử thách khi cả hai phải thực hiện nhiều động tác khó như đu, xoay người trên cao.

Tiết mục xiếc "Khoảnh khắc tình yêu" của nghệ sĩ Hiển Phước - Thanh Hoa giành giải Grand Prix tại cuộc thi xiếc quốc tế ở Yakutsk, Nga hồi đầu tháng 7.
Tiết mục xiếc "Khoảnh khắc tình yêu" của nghệ sĩ Hiển Phước - Thanh Hoa giành giải Grand Prix tại cuộc thi xiếc quốc tế ở Yakutsk, Nga hồi đầu tháng 7.

Hai nghệ sĩ rèn luyện tiết mục này từ năm 2016, đã biểu diễn nhiều lần trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, lần dự thi này, họ phải làm quen với sân khấu cao hơn vài chục mét, độ khó và nguy hiểm càng tăng.

Với nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp, việc tuân thủ quy tắc đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng với các tiết mục phá cách, mạo hiểm, bản thân diễn viên dù có kinh nghiệm cả chục năm như Thanh Hoa cũng phải dè chừng.

"Khi tập luyện, chúng tôi luôn chú ý sao cho chính xác nhất trong từng động tác, tính được xác suất sai lệch tối thiểu", Thanh Hoa tâm sự.

NSND Tống Toàn Thắng cho biết, ông đã tính toán chi li trong việc thiết kế đạo cụ để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy đến: "Tôi muốn lan tỏa, làm nổi bật nét văn hóa Việt Nam trong tất cả các chi tiết từ trang phục, đạo cụ, động tác, âm nhạc…

Đạo cụ của tiết mục "Đu nón 4 nữ" chính là mô hình khung chiếc nón lá Việt Nam. Tuy nhiên, khi các nghệ sĩ trình diễn trên không mà không có dây an toàn, tôi phải tính toán tỉ lệ đạo cụ và độ cao sao cho nếu có sự cố xảy ra, diễn viên vẫn có thể bảo đảm an toàn cho cơ thể".

Xiếc Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

Trả lời câu hỏi trên, NSND Tống Toàn Thắng cho biết: "Ngày càng có nhiều liên hoan, giải thưởng xiếc ở quốc tế muốn mời đoàn của Việt Nam tranh giải".

NSND Tống Toàn Thắng (giữa) và 4 nghệ sĩ biểu diễn tiết mục "Đu nón 4 nữ" tại Liên hoan xiếc thế giới Idol lần thứ 8.
NSND Tống Toàn Thắng (giữa) và 4 nghệ sĩ biểu diễn tiết mục "Đu nón 4 nữ" tại Liên hoan xiếc thế giới Idol lần thứ 8.

Ông cho rằng, xiếc Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn về con người, nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ, nhưng đến nay đã tìm được "chìa khóa" riêng để tạo màu sắc, phong cách trên trường quốc tế.

"Xiếc Việt Nam đã đi đúng hướng, luôn đề cao tính mạo hiểm, sự dũng cảm, cùng với đó là tăng yếu tố giải trí bằng cách áp dụng khoa học công nghệ vào tiết mục như âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu, trang phục, vũ đạo...

Tuy nhiên, trong đó, yếu tố quan trọng nhất là con người. Các nghệ sĩ phải có đam mê, nâng cao kỹ năng, kỹ xảo. Đặc biệt, rất cần sự quan tâm của Nhà nước, đầu tư thích đáng. Chúng ta phải coi đó là ngành công nghiệp và tạo ra những sản phẩm hay phục vụ khán giả", ông Thắng bày tỏ.

Ở đơn vị của mình, NSND Tống Toàn Thắng đã định hướng diễn viên phải tập luyện đa năng. Nếu như trước đây, mỗi diễn viên chỉ cần tập thuần thục một tiết mục biểu diễn thì giờ có thể diễn nhiều tiết mục. Điều này vừa tạo cảm hứng sáng tạo, vừa tăng thêm thu nhập cho diễn viên.

"Xiếc là bộ môn nghệ thuật có tính quốc tế, có thể dễ dàng đến với khán giả thế giới. Do đó, nếu các nhà tổ chức biết linh hoạt kết hợp xiếc cùng các loại hình nghệ thuật khác để làm nên một chương trình đậm đà bản sắc Việt Nam, đây sẽ là một sản phẩm văn hóa - du lịch có giá trị", ông Thắng bày tỏ.

Từ năm 2012 đến nay, năm nào xiếc Việt Nam cũng đoạt 3 - 4 giải thưởng HCV, HCB tại các cuộc thi quốc tế danh tiếng ở Cuba, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nga…

Đơn cử, năm 2022, nghệ sĩ Chu Hồng Thúy và Phạm Thị Hướng giành giải Vàng tại Liên hoan quốc tế công chúa xiếc (Nga) với tiết mục "Đu son"; Hiển Phước - Thanh Hoa đoạt huy chương Vàng với tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc quốc tế Kazakhstan 2023; tại Liên hoan Xiếc quốc tế không biên giới (Nga), nghệ sĩ Chu Khánh Huyền giành giải Ngựa đồng với tiết mục "Đế kiếm đu dây lụa"…

Theo baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái và những dấu ấn văn học nghệ thuật

Nhà thơ, nhạc sĩ Ngọc Bái là một nghệ sĩ đa tài, để lại dấu ấn sâu sắc trong nền văn học nghệ thuật Việt Nam. Với gia tài đồ sộ trên 50 tác phẩm âm nhạc, 12 tập thơ, cùng các tuyển tập và trường ca, ông đã đoạt được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, tiêu biểu là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. 

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiếu miễn phí 'Mưa đỏ' và 'Tử chiến trên không' tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hai tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của Việt Nam thời gian gần đây là “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” sẽ được chiếu miễn phí tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là Hội chợ quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam, sẽ diễn ra từ ngày 26/10 - 4/11 tại Nhà triển lãm Kim Quy, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đông Anh, Hà Nội.

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho văn học, nghệ thuật

Văn học, nghệ thuật (VHNT) là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi sự đầu tư lâu dài, không chỉ về trí tuệ và thời gian, mà còn cần nguồn lực vật chất để nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo. Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội - từ cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân yêu văn học, nghệ thuật đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần thúc đẩy VHNT Lào Cai phát triển bền vững.

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Lấp đầy khoảng trống văn hóa đọc

Dù phong trào khuyến đọc, Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam được tổ chức thường niên, nhưng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn chưa thực sự lan toả rộng rãi. Không ít người trẻ xem việc đọc là lựa chọn phụ, thay vì nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần.

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

"Giữ hồn" sắc phục dân tộc Mông

Nhịp sống hiện đại len lỏi đến từng bản làng vùng cao, đồng nghĩa với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc đứng trước nguy cơ bị mai một, trong đó có trang phục truyền thống của đồng bào Mông. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn ngày ngày gìn giữ bản sắc của dân tộc mình qua từng đường kim, mũi chỉ. 

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Mông ở Tà Xi Láng

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, xã Tà Xi Láng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo đà cho phát triển du lịch, kinh tế địa phương. 

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Bản quyền phần mềm là chìa khóa bảo vệ giá trị sáng tạo và bản sắc

Trò chơi giải trí và phần mềm sáng tạo trong dòng chảy công nghiệp văn hóa đang vươn lên, thu hút lượng lớn người trẻ tham gia. Tuy nhiên, đằng sau sức hút của thị trường đạt hơn 700 triệu USD (năm 2024) là nỗi lo về đạo nhái, vi phạm bản quyền đang tác động thiếu tích cực tới giá trị sáng tạo và bản sắc.

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Người Hà Nhì giữ nếp nhà truyền thống

Cách đây hơn 10 năm, lần đầu đến xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum), tôi không khỏi bất ngờ trước quang cảnh bản làng Hà Nhì đẹp như miền cổ tích. Trở lại lần này, điều khiến tôi bất ngờ là trong khi nhiều nơi người dân tháo dỡ nhà đất để xây nhà gạch với kiến trúc như ở phố thì đồng bào Hà Nhì nơi đây vẫn giữ được những nếp nhà truyền thống, không bị cuốn theo trào lưu bê tông hóa.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Tập huấn công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025

Sáng 22/10, tại phường Lào Cai, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025.

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai trong kỷ nguyên mới

Năm 2025 đánh dấu sự kiện quan trọng khi hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái hợp nhất thành tỉnh Lào Cai mới, cũng là khởi đầu hành trình mới với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Trên hành trình mới ấy, tỉnh Lào Cai xác định 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; nâng cao dân trí, chăm lo xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”.

 Linh Phương và hành trình đánh thức sắc màu thổ cẩm

Linh Phương và hành trình đánh thức sắc màu thổ cẩm

Từ một cơ duyên đặc biệt, nhà thiết kế trẻ Linh Phương đã chọn cho mình một hành trình khác biệt: đưa thổ cẩm bước vào đời sống hiện đại qua những thiết kế đầy sáng tạo. Những tác phẩm ấy không chỉ là trang phục, mà còn là cách chị kể câu chuyện về bản sắc văn hóa dân tộc theo một cách rất riêng.

Phim hòa nhạc "Tổ quốc trong tim" đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 doanh thu trong ngày

Phim hòa nhạc "Tổ quốc trong tim" đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 doanh thu trong ngày

Theo thống kê của Box Office Việt Nam, bộ phim ca nhạc “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright và được CGV Việt Nam phát hành, đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 phim có doanh thu cao nhất trong ngày và Top 6 doanh thu cao nhất dịp cuối tuần của bảng xếp hạng.

fb yt zl tw