Xiếc Việt "đem chuông đi đánh xứ người"

Chỉ trong chưa đầy một tháng, xiếc Việt Nam có hai giải thưởng tại các cuộc thi quốc tế. Điều này không chỉ phản ánh về thực lực mà còn là câu trả lời cho tham vọng nâng tầm nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Vượt qua áp lực

Bốn nghệ sĩ thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam gồm Chu Hồng Thúy, Phạm Thị Hướng, Lưu Thị Hường, Lô Ngọc Thúy vừa giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Xiếc thế giới Idol lần thứ 8 diễn ra ở Moskva, Nga với tiết mục "Đu nón 4 nữ". Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm nghệ sĩ Việt dự giải mới đạt được thành tích.

Tiết mục "Đu nón 4 nữ" được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì có động tác khó, kỹ thuật điêu luyện, diễn viên biến hóa liên tục.
Tiết mục "Đu nón 4 nữ" được bạn bè quốc tế đánh giá cao vì có động tác khó, kỹ thuật điêu luyện, diễn viên biến hóa liên tục.

Liên hoan Idol được tổ chức từ năm 2013, tại rạp xiếc lớn nhất Thủ đô của Nga. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, sau 5 năm, sự kiện mới được tổ chức lại.

Năm nay, liên hoan quy tụ hơn 200 nghệ sĩ đến từ 17 quốc gia, lựa chọn 24 tiết mục đặc sắc nhất để tranh tài. Ban tổ chức đã trao 1 giải Grand Fix, 3 Huy chương Vàng, 3 Bạc và 4 Đồng cho các đội dự thi.

Khi tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" vừa hoàn thành, các thành viên ban giám khảo và đông đảo khán giả đã đứng dậy vỗ tay cổ vũ nồng nhiệt. Cuộc thi kết thúc, chúng tôi đã tiếp tục ở lại để tham gia biểu diễn phục vụ khán giả suốt 5 ngày tiếp theo. Các suất diễn đều hết vé.

Nghệ sĩ Thanh Hoa

NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - đạo diễn tác phẩm cho biết, ý tưởng ban đầu của tiết mục xuất hiện từ năm 2015, từng được giới thiệu tại Gala xiếc ba miền năm đó.

Năm 2018 - 2019, tiết mục dần được hoàn thiện với nhiều diễn viên phụ hoạ. Tuy nhiên, lần này khi dự thi quốc tế, ê-kíp quyết định chỉ tập trung vào bốn diễn viên.

Nghệ sĩ Ngọc Thúy cho biết, bốn nghệ sĩ biểu diễn trên nền nhạc "Hello Việt Nam", thực hiện nhiều động tác khó như: Đu, xoay, treo người với chiếc khung nón lá khổng lồ. Họ gặp không ít áp lực khi phải đảm sự chuẩn xác, an toàn bởi phần biểu diễn không có dây bảo hiểm, thậm chí treo bằng tóc ở trên không.

Mặc dù vở diễn được lên ý tưởng từ nhiều năm, nhưng mỗi phiên bản lại được nâng độ khó, thử thách những người thực hiện.

Để có những động tác nhuần nhuyễn trên sân khấu quốc tế, các cô gái cũng đổ không ít mồ hôi, thậm chí đau đớn trên cơ thể trong thời gian dài.

Nghệ sĩ Ngọc Thúy tâm sự: "Bản thân tôi chuyên biểu diễn nhào lộn, nhưng trong lúc biểu diễn không tránh khỏi sơ xuất. Có lần, tôi bị ngã từ trên cao xuống, rất may là đồng đội đã hỗ trợ kịp thời nên chỉ cảm thấy choáng một chút".

Tập luyện công phu

Với bộ đôi nghệ sĩ xiếc Hiển Phước - Thanh Hoa vừa đoạt giải Grand Prix trong cuộc thi xiếc ở thành phố Yakutsk, Nga, tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" cũng có nhiều thử thách khi cả hai phải thực hiện nhiều động tác khó như đu, xoay người trên cao.

Tiết mục xiếc "Khoảnh khắc tình yêu" của nghệ sĩ Hiển Phước - Thanh Hoa giành giải Grand Prix tại cuộc thi xiếc quốc tế ở Yakutsk, Nga hồi đầu tháng 7.
Tiết mục xiếc "Khoảnh khắc tình yêu" của nghệ sĩ Hiển Phước - Thanh Hoa giành giải Grand Prix tại cuộc thi xiếc quốc tế ở Yakutsk, Nga hồi đầu tháng 7.

Hai nghệ sĩ rèn luyện tiết mục này từ năm 2016, đã biểu diễn nhiều lần trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, lần dự thi này, họ phải làm quen với sân khấu cao hơn vài chục mét, độ khó và nguy hiểm càng tăng.

Với nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp, việc tuân thủ quy tắc đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng với các tiết mục phá cách, mạo hiểm, bản thân diễn viên dù có kinh nghiệm cả chục năm như Thanh Hoa cũng phải dè chừng.

"Khi tập luyện, chúng tôi luôn chú ý sao cho chính xác nhất trong từng động tác, tính được xác suất sai lệch tối thiểu", Thanh Hoa tâm sự.

NSND Tống Toàn Thắng cho biết, ông đã tính toán chi li trong việc thiết kế đạo cụ để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy đến: "Tôi muốn lan tỏa, làm nổi bật nét văn hóa Việt Nam trong tất cả các chi tiết từ trang phục, đạo cụ, động tác, âm nhạc…

Đạo cụ của tiết mục "Đu nón 4 nữ" chính là mô hình khung chiếc nón lá Việt Nam. Tuy nhiên, khi các nghệ sĩ trình diễn trên không mà không có dây an toàn, tôi phải tính toán tỉ lệ đạo cụ và độ cao sao cho nếu có sự cố xảy ra, diễn viên vẫn có thể bảo đảm an toàn cho cơ thể".

Xiếc Việt ở đâu trên bản đồ thế giới?

Trả lời câu hỏi trên, NSND Tống Toàn Thắng cho biết: "Ngày càng có nhiều liên hoan, giải thưởng xiếc ở quốc tế muốn mời đoàn của Việt Nam tranh giải".

NSND Tống Toàn Thắng (giữa) và 4 nghệ sĩ biểu diễn tiết mục "Đu nón 4 nữ" tại Liên hoan xiếc thế giới Idol lần thứ 8.
NSND Tống Toàn Thắng (giữa) và 4 nghệ sĩ biểu diễn tiết mục "Đu nón 4 nữ" tại Liên hoan xiếc thế giới Idol lần thứ 8.

Ông cho rằng, xiếc Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn về con người, nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ, nhưng đến nay đã tìm được "chìa khóa" riêng để tạo màu sắc, phong cách trên trường quốc tế.

"Xiếc Việt Nam đã đi đúng hướng, luôn đề cao tính mạo hiểm, sự dũng cảm, cùng với đó là tăng yếu tố giải trí bằng cách áp dụng khoa học công nghệ vào tiết mục như âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu, trang phục, vũ đạo...

Tuy nhiên, trong đó, yếu tố quan trọng nhất là con người. Các nghệ sĩ phải có đam mê, nâng cao kỹ năng, kỹ xảo. Đặc biệt, rất cần sự quan tâm của Nhà nước, đầu tư thích đáng. Chúng ta phải coi đó là ngành công nghiệp và tạo ra những sản phẩm hay phục vụ khán giả", ông Thắng bày tỏ.

Ở đơn vị của mình, NSND Tống Toàn Thắng đã định hướng diễn viên phải tập luyện đa năng. Nếu như trước đây, mỗi diễn viên chỉ cần tập thuần thục một tiết mục biểu diễn thì giờ có thể diễn nhiều tiết mục. Điều này vừa tạo cảm hứng sáng tạo, vừa tăng thêm thu nhập cho diễn viên.

"Xiếc là bộ môn nghệ thuật có tính quốc tế, có thể dễ dàng đến với khán giả thế giới. Do đó, nếu các nhà tổ chức biết linh hoạt kết hợp xiếc cùng các loại hình nghệ thuật khác để làm nên một chương trình đậm đà bản sắc Việt Nam, đây sẽ là một sản phẩm văn hóa - du lịch có giá trị", ông Thắng bày tỏ.

Từ năm 2012 đến nay, năm nào xiếc Việt Nam cũng đoạt 3 - 4 giải thưởng HCV, HCB tại các cuộc thi quốc tế danh tiếng ở Cuba, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nga…

Đơn cử, năm 2022, nghệ sĩ Chu Hồng Thúy và Phạm Thị Hướng giành giải Vàng tại Liên hoan quốc tế công chúa xiếc (Nga) với tiết mục "Đu son"; Hiển Phước - Thanh Hoa đoạt huy chương Vàng với tiết mục "Khoảnh khắc tình yêu" tại Liên hoan nghệ thuật Xiếc quốc tế Kazakhstan 2023; tại Liên hoan Xiếc quốc tế không biên giới (Nga), nghệ sĩ Chu Khánh Huyền giành giải Ngựa đồng với tiết mục "Đế kiếm đu dây lụa"…

Theo baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Tối 6/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ 3. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

fb yt zl tw