Xây dựng chính sách về phụ nữ dựa trên các phân tích khoa học

Ngày 22/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Công tác phụ nữ và hoạt động Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027: Cơ hội và thách thức”. Các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu về những vấn đề liên quan đến công tác phụ nữ trong bối cảnh mới, từ đó đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong thời đại 4.0.

3-1854-2076.jpg
Đông đảo chuyên gia, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể tới dự Hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu, thảo luận về công tác phụ nữ trong nhiệm kỳ mới.

"Hội thảo là cơ hội quý báu để các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà hoạt động thực tiễn cùng những đại biểu quan tâm đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới chia sẻ, trao đổi thông tin, công bố kết quả nghiên cứu. Kỷ yếu hội thảo sẽ trở thành nguồn tài liệu quý giá, góp phần bổ sung căn cứ lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng nội dung văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhiệm kỳ tới đây", đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương cho hay.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu đề dẫn Hội thảo.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, các mục tiêu mà hội thảo hướng đến gồm: hệ thống hóa các vấn đề lý luận, lý thuyết về công tác phụ nữ, trao quyền cho phụ nữ; tổng kết thực tiễn về công tác phụ nữ; định hướng đổi mới nội dung, phương thức công tác phụ nữ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong bối cảnh mới về thúc đẩy công tác phụ nữ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đức Chiện, Tổng Biên tập Tạp chí Xã hội học Việt Nam, Phó Viện Trưởng Viện Xã hội học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực, nhưng phụ nữ vẫn đang đối mặt với những rào cản và thách thức lớn, đặc biệt là trong việc tham gia các vị trí lãnh đạo.

Các đại biểu lắng nghe tham luận.
Các đại biểu lắng nghe tham luận.

Phân tích về những cơ hội mà thời đại công nghệ số mang lại cho phụ nữ, từ việc tăng cường khả năng tiếp cận thông tin đến mở rộng cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Phương chỉ ra rằng, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phụ nữ dễ bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số hiện nay.

Trong phần trình bày của mình, Nghiên cứu sinh Nguyễn Hoàng Anh và Tiến sĩ Phùng Thị Quỳnh Trang đã đề xuất các giải pháp đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động phụ nữ của Hội. Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh vấn đề cải tiến cách tiếp cận thông tin để thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo phụ nữ trên cả nước trong bối cảnh truyền thông số hóa ngày càng phát triển.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết phát biểu ý kiến tại Hội thảo.
Nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

Tiếp theo đó, Tiến sĩ Đàm Thị Vân Thoa, Trưởng Ban Chính sách Luật pháp (Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã trình bày về hoạt động phản biện xã hội và đề xuất các giải pháp như cải thiện khả năng nắm bắt dư luận xã hội, nâng cao năng lực phản biện của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp, bảo đảm chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ luôn được xây dựng dựa trên những phân tích, đánh giá khoa học.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw