Vẫn còn tồn tại xe máy cũ nát, không bảo đảm an toàn lưu hành

Quy định hiện hành chưa buộc phương tiện cơ giới là xe máy phải kiểm định an toàn kỹ thuật dẫn tới tình trạng xe máy đã cũ nát, không bảo đảm an toàn vẫn lưu hành.

Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải phát biểu khai mạc.
Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải phát biểu khai mạc.

Trên đây là nhận định được chuyên gia đưa ra tại hội thảo "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan tổ chức.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, xe máy là phương tiện di chuyển chính, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nơi xe máy không chỉ là phương tiện cá nhân mà còn là công cụ sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, song hành với sự tiện lợi và phổ biến của xe máy là những thách thức không nhỏ, nhất là trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, dù có nhiều kế hoạch quản lý, hạn chế chặt chẽ hơn, xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam, chiếm 85 - 90% lưu lượng phương tiện trên đường và liên quan tới 60 - 70% số vụ tai nạn giao thông.

Phân tích về khoảng trống dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, dù có hệ thống đăng ký xe mô tô xe máy tuy nhiên số lượng xe máy thực tế lưu hành thấp hơn so với số lượng thực tế đăng ký, chưa phản ánh số lượng xe máy thực sự lưu hành. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, con số này chỉ dưới 75% tổng số xe đăng ký do phần còn lại hoặc đưa về các tỉnh thành phố dùng thêm một vài năm nữa trước khi được tháo rời, bán phụ tùng linh kiện…

Bên cạnh đó, việc thống kê phân tích tai nạn giao thông xe máy trên lượng luân chuyển gặp khó khăn và chưa có kết quả, do không có số liệu về công tơ mét của mô tô, xe máy. Loại này chưa phải đăng kiểm và cũng chưa có hệ thống ghi nhận thông tin về đồng hồ công tơ mét xe máy. Thực trạng này xuất phát từ bất cập trong quy định pháp luật khi chưa yêu cầu kiểm định kỹ thuật và khí thải với xe máy, trong khi đây là một nội dung cần phải làm với phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, dù đã có tiêu chuẩn mô tô xe máy nhưng các mức an toàn cho xe máy ở Việt Nam được xem là còn khá thấp khi chưa có AHO, chưa có ABS hoặc phanh phối hợp Combined Brake....

Hiện nay, xe máy dù là phương tiện cơ giới nhưng chưa phải chịu kiểm định an toàn kỹ thuật, sắp tới mới có kiểm định về môi trường, điều này dẫn tới tình trạng một số xe máy đã cũ nát, không bảo đảm an toàn vẫn lưu hành. Bất cập trong thực thi dẫn tới việc nhiều xe máy điện, xe điện lưu hành không đúng với thông số kỹ thuật đăng ký như công suất lớn hơn, tốc độ lớn hơn...

TS. Fangfang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông tại trụ sở WHO chia sẻ kinh nghiệm.
TS. Fangfang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông tại trụ sở WHO chia sẻ kinh nghiệm.

TS. Fangfang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông tại trụ sở WHO nhận định có 3 thách thức chính trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ cho xe máy, bao gồm: hệ thống dữ liệu ở các quốc gia chưa toàn diện, chưa có khung pháp lý đầy đủ và hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đáp ứng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học trong việc đảm bảo an toàn cho người đi xe máy ở nhiều quốc gia; đồng thời thảo luận về những khó khăn và thách thức đang tồn tại.

Ông Daniel Hardy Wuaku, Cố vấn kỹ thuật an toàn đường bộ, Cơ quan An toàn đường bộ quốc gia Ghana chia sẻ, ở Ghana, Chính phủ muốn cấm hoạt động thương mại về xe máy nhưng đây là phương tiện quá phổ biến nên điều này khó khả thi.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho xe máy, đại diện Cơ quan An toàn đường bộ quốc gia Ghana khuyến nghị, trước hết cần cải thiện hạ tầng giao thông, xây dựng làn đường riêng cho phương tiện này, rà soát bổ sung biển báo và vạch kẻ đường. Mặt khác cũng cần chú trọng việc bảo dưỡng và kiểm tra xe định kỳ, lắp đặt các thiết bị an toàn, có quy định về cấp chứng nhận đủ điều kiện lưu thông nhằm giúp phương tiện an toàn hơn.

“Cùng đó, để giảm thiểu thương vong cho người tham gia giao thông cũng cần xây dựng hệ thống y tế khẩn cấp có thể phản ứng nhanh trong tiếp cận nạn nhân để sơ cứu kịp thời các chấn thương, bao gồm cả chấn thương phức tạp”, vị đại diện này nói.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, phương tiện xe máy chiếm số lượng lớn, khoảng hơn 70 triệu xe; hàng năm trung bình tăng từ 10 - 15%. Đây cũng là phương tiện chiếm chiếm 60% tổng số các phương tiện gây tai nạn trong 10 tháng từ đầu năm 2024.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Nhiệt độ giảm xuống 0°C, đỉnh Fansipan xuất hiện băng

Những ngày qua, thời tiết tại Sa Pa diễn biến khắc nghiệt khi nhiệt độ giảm sâu, hiện tượng băng giá đã xuất hiện trên các khu vực núi cao. Đáng chú ý, sáng 25/12, đỉnh Fansipan - nơi được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” đã ghi nhận mức nhiệt chạm ngưỡng 0°C, khiến băng trắng bao phủ trắng xóa cây cối, mặt đất, tạo nên cảnh tượng mùa đông độc đáo, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Năm 2025, công tác đào tạo nghề và giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được quan tâm thực hiện. Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội thông qua nhiều hình thức vận động linh hoạt, trực tiếp và trực tuyến, nhằm huy động tối đa nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo và người yếu thế.

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Lào Cai ghi nhận hơn 12.500 ca mắc cúm mùa

Theo số liệu thống kê từ các cơ sở y tế, số ca mắc cúm mùa năm nay tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu người dân chủ quan trong phòng, chống dịch.

Như ánh hoàng hôn

Như ánh hoàng hôn

Ở tuổi mà nhiều người chọn dừng lại nghỉ ngơi sau những năm tháng nỗ lực cho công việc và sự nghiệp, thì Thầy thuốc Nhân dân, Tiến sĩ, bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan, hiện là Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển y tế Việt Tràng An, vẫn miệt mài góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cộng đồng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại phường Cam Đường

Ngay sau thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, phường Cam Đường, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại và minh bạch.

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Xã Lâm Giang hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung"

Hưởng ứng "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh, xã Lâm Giang đã huy động lực lượng hỗ trợ làm nhà ở cho 2 hộ có nguy cơ bị sạt lở do ảnh hưởng của bão số 10.

fb yt zl tw