Vẫn còn tồn tại xe máy cũ nát, không bảo đảm an toàn lưu hành

Quy định hiện hành chưa buộc phương tiện cơ giới là xe máy phải kiểm định an toàn kỹ thuật dẫn tới tình trạng xe máy đã cũ nát, không bảo đảm an toàn vẫn lưu hành.

Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải phát biểu khai mạc.
Ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải phát biểu khai mạc.

Trên đây là nhận định được chuyên gia đưa ra tại hội thảo "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan tổ chức.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, xe máy là phương tiện di chuyển chính, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, nơi xe máy không chỉ là phương tiện cá nhân mà còn là công cụ sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, song hành với sự tiện lợi và phổ biến của xe máy là những thách thức không nhỏ, nhất là trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, dù có nhiều kế hoạch quản lý, hạn chế chặt chẽ hơn, xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam, chiếm 85 - 90% lưu lượng phương tiện trên đường và liên quan tới 60 - 70% số vụ tai nạn giao thông.

Phân tích về khoảng trống dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, dù có hệ thống đăng ký xe mô tô xe máy tuy nhiên số lượng xe máy thực tế lưu hành thấp hơn so với số lượng thực tế đăng ký, chưa phản ánh số lượng xe máy thực sự lưu hành. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, con số này chỉ dưới 75% tổng số xe đăng ký do phần còn lại hoặc đưa về các tỉnh thành phố dùng thêm một vài năm nữa trước khi được tháo rời, bán phụ tùng linh kiện…

Bên cạnh đó, việc thống kê phân tích tai nạn giao thông xe máy trên lượng luân chuyển gặp khó khăn và chưa có kết quả, do không có số liệu về công tơ mét của mô tô, xe máy. Loại này chưa phải đăng kiểm và cũng chưa có hệ thống ghi nhận thông tin về đồng hồ công tơ mét xe máy. Thực trạng này xuất phát từ bất cập trong quy định pháp luật khi chưa yêu cầu kiểm định kỹ thuật và khí thải với xe máy, trong khi đây là một nội dung cần phải làm với phương tiện cơ giới đường bộ.

Theo Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, dù đã có tiêu chuẩn mô tô xe máy nhưng các mức an toàn cho xe máy ở Việt Nam được xem là còn khá thấp khi chưa có AHO, chưa có ABS hoặc phanh phối hợp Combined Brake....

Hiện nay, xe máy dù là phương tiện cơ giới nhưng chưa phải chịu kiểm định an toàn kỹ thuật, sắp tới mới có kiểm định về môi trường, điều này dẫn tới tình trạng một số xe máy đã cũ nát, không bảo đảm an toàn vẫn lưu hành. Bất cập trong thực thi dẫn tới việc nhiều xe máy điện, xe điện lưu hành không đúng với thông số kỹ thuật đăng ký như công suất lớn hơn, tốc độ lớn hơn...

TS. Fangfang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông tại trụ sở WHO chia sẻ kinh nghiệm.
TS. Fangfang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông tại trụ sở WHO chia sẻ kinh nghiệm.

TS. Fangfang Luo, chuyên gia về các vấn đề pháp chế, an toàn và giao thông tại trụ sở WHO nhận định có 3 thách thức chính trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ cho xe máy, bao gồm: hệ thống dữ liệu ở các quốc gia chưa toàn diện, chưa có khung pháp lý đầy đủ và hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đáp ứng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học trong việc đảm bảo an toàn cho người đi xe máy ở nhiều quốc gia; đồng thời thảo luận về những khó khăn và thách thức đang tồn tại.

Ông Daniel Hardy Wuaku, Cố vấn kỹ thuật an toàn đường bộ, Cơ quan An toàn đường bộ quốc gia Ghana chia sẻ, ở Ghana, Chính phủ muốn cấm hoạt động thương mại về xe máy nhưng đây là phương tiện quá phổ biến nên điều này khó khả thi.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho xe máy, đại diện Cơ quan An toàn đường bộ quốc gia Ghana khuyến nghị, trước hết cần cải thiện hạ tầng giao thông, xây dựng làn đường riêng cho phương tiện này, rà soát bổ sung biển báo và vạch kẻ đường. Mặt khác cũng cần chú trọng việc bảo dưỡng và kiểm tra xe định kỳ, lắp đặt các thiết bị an toàn, có quy định về cấp chứng nhận đủ điều kiện lưu thông nhằm giúp phương tiện an toàn hơn.

“Cùng đó, để giảm thiểu thương vong cho người tham gia giao thông cũng cần xây dựng hệ thống y tế khẩn cấp có thể phản ứng nhanh trong tiếp cận nạn nhân để sơ cứu kịp thời các chấn thương, bao gồm cả chấn thương phức tạp”, vị đại diện này nói.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, phương tiện xe máy chiếm số lượng lớn, khoảng hơn 70 triệu xe; hàng năm trung bình tăng từ 10 - 15%. Đây cũng là phương tiện chiếm chiếm 60% tổng số các phương tiện gây tai nạn trong 10 tháng từ đầu năm 2024.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà chung tay hướng về đồng bào vùng lũ miền Trung

Bắc Hà chung tay hướng về đồng bào vùng lũ miền Trung

Chia sẻ trước những thiệt hại nặng nề mà miền Trung đang phải hứng chịu do mưa lũ, ngày 2/11, đoàn xe tình nguyện chở những chuyến hàng ấm áp nghĩa tình của Nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà đã khởi hành vào miền Trung để hỗ trợ đồng bào.

Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 dành riêng 1 chương quy định về quyền tham gia của trẻ em. Theo đó, trẻ được quyền tham gia tất cả vấn đề liên quan đến trẻ em.

Cảnh báo trào lưu "đen" trên mạng xã hội

Cảnh báo trào lưu "đen" trên mạng xã hội

“Trend” hay còn gọi là “trào lưu” ngày càng phổ biến trên mạng xã hội. Điều đáng nói, thay vì những trào lưu mang giá trị bổ ích thì những trào lưu càng độc lạ, quái dị, phản cảm càng thu hút đông đảo giới trẻ tham gia.

"Lấy cái đẹp dẹp cái xấu" trên mạng xã hội

"Lấy cái đẹp dẹp cái xấu" trên mạng xã hội

Trong những năm qua, mạng xã hội luôn bị gắn với cái mác “độc hại”, “nguy hiểm” khi nhiều người cho rằng nó tạo ra một môi trường ảo tiềm ẩn những hệ lụy như nguy cơ bị bắt nạt, lừa đảo, tin giả,… Để thay đổi quan điểm đó, giới trẻ - nhóm người sử dụng mạng xã hội thường xuyên nhất đang tích cực lan tỏa những thông tin tích cực trên mạng xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản năm 2024

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản năm 2024

Tối 2/11, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ra mắt chính thức Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48. Như vậy, sau 5 năm, chương trình đã chính thức được khởi động trở lại dưới hình thức trực tiếp sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người

Xử phạt cơ sở gây ngộ độc thực phẩm cho 80 người

Ngày 31 tháng 10 năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2775/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với hộ kinh doanh Phạm Thị Thuyết (căng tin Trường Cao đẳng Lào Cai), địa chỉ: Đường Phan Kế Bính, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai gây ngộ độc thực phẩm.

Miền Trung đối mặt mưa lũ đỉnh điểm

Miền Trung đối mặt mưa lũ đỉnh điểm

Đợt mưa từ ngày 3/11 ở các tỉnh miền Trung được nhận định có cường độ rất lớn, vùng ảnh hưởng bao trùm cả khu vực. Mức độ nghiêm trọng và phạm vi ảnh hưởng có thể lớn hơn mưa lũ do bão Trà Mi gây ra những ngày cuối tháng 10 vừa qua, kéo theo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt diện rộng.

fbytzltw