Vạch trần thủ đoạn tung hỏa mù, đả kích việc triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Từ ngày 1/7/2025, toàn quốc chính thức áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã). Theo đó, cả nước có 34 tỉnh, thành phố và 3.321 đơn vị hành chính cấp xã đi vào hoạt động.

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp là bước đi đúng đắn và mang tính chiến lược lâu dài, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực xấu tiếp tục tung ra luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ, giở trò “hội luận”, “đối thoại”, “phân tích chuyên gia” để đả kích Đảng, Nhà nước ta.

Trên trang mạng của các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động rêu rao việc “luận bàn mô hình chính quyền hai cấp”, tạo cớ cho các đối tượng chống đối xuyên tạc, bôi nhọ. Các đối tượng khoác áo “chuyên gia” là những kẻ chống phá ở hải ngoại, gắn mác “lý luận” nhưng thực chất là sự nguỵ biện bằng việc trích chép không đầy đủ, sai lệch về chủ trương tinh gọn bộ máy của Đảng, Nhà nước ta để hướng lái thành chuyện “đấu đá nội bộ”, “tinh gọn để tạo phe cánh, loại đối thủ”…

Các thế lực xấu tung lên mạng luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ việc hợp nhất địa giới hành chính, triển khai chính quyền địa phương hai cấp.
Các thế lực xấu tung lên mạng luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ việc hợp nhất địa giới hành chính, triển khai chính quyền địa phương hai cấp.

Trang Việt Tân đăng bài đả kích việc sáp nhập tỉnh, thành, phường, xã mới rồi rêu rao rằng, tình hình hiện tại “rối như canh hẹ”, cán bộ đón chào việc sáp nhập bằng cách “hối hả đốt tài liệu”. Bài viết xuyên tạc việc sáp nhập “không theo bất cứ quy định nào”, từ đó cho rằng việc sắp xếp bộ máy mới ở địa phương là “chiến dịch bố trí nhân sự” tạo ê kíp, phe cánh. Các đối tượng đưa ra thông tin sai trái rằng, cuộc sáp nhập diễn ra khi Quốc hội chưa ban hành luật mới về tổ chức chính quyền địa phương dẫn tới nhiều địa phương sau khi hợp nhất đã “rơi vào trạng thái hỗn loạn”; tung tin các bộ phận chuyên môn không được hướng dẫn rõ ràng nên trì trệ trong công việc, hồ sơ chồng chất nhưng không ai dám giải quyết, nhân sự dôi dư không biết sắp xếp thế nào còn người dân “không biết đi đâu để giải quyết thủ tục hành chính”…

Chúng quy kết việc hợp nhất “không chỉ là sự lúng túng về mặt kỹ thuật mà còn là biểu hiện của việc làm chính sách thiếu chuẩn bị, nóng vội và đầy rủi ro”. Từ đó rêu rao “sáp nhập hay cưỡng bức hoá quyền lực cá nhân”, xuyên tạc việc hợp nhất trở thành vỏ bọc để cá nhân hoá quyền lực, làm lệch hướng cải cách bộ máy nhà nước…

Một số đối tượng cũng lợi dụng vấn đề này để tung ra những luận điệu chống phá “công dụng của sáp nhập là xáo bài, đổi nhân sự”, giả giọng “hiến kế” để nguỵ biện rằng, muốn công cuộc sáp nhập thành công thì “phải cắt đuôi định hướng XHCN”… Trên một số diễn đàn, các đối tượng mượn danh “hội luận”, “toạ đàm” để đưa ra các lý lẽ sai lệch, các thông tin bị cắt ghép, đánh tráo bản chất, từ đó vẽ ra viễn cảnh “hỗn loạn do sáp nhập”, “cán bộ rối như canh hẹ” nhằm đánh vào tâm lý người đọc, gây hoang mang dư luận.

Trước những luận điệu sai trái, gây nhiễu trên mạng xã hội đòi hỏi mỗi người khi tiếp nhận thông tin cần tỉnh táo, nhận diện chiêu trò, thủ đoạn của các đối tượng xấu. Trong công cuộc tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức chính quyền cấp huyện, cần nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước cũng như quá trình triển khai, cụ thể là:

Thứ nhất, tính tất yếu việc hợp nhất tỉnh, thành phố, hợp nhất cấp xã, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm việc xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy phù hợp của hệ thống chính trị để xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, những thành tựu phát triển hạ tầng kỹ thuật đặt ra thách thức lớn về đổi mới thể chế vận hành nền kinh tế mà cơ sở thực hiện là tổ chức bộ máy và không gian phát triển mới. Nhận thức rõ vấn đề này, ngay từ năm 2017, Đảng đã ban hành Nghị quyết số 18 - NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Trong nhiều bài viết, bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đến nay đã hội đủ các điều kiện chín muồi và coi đây là một cuộc cách mạng, tác động sâu rộng, cần tiến hành khẩn trương, theo cách “vừa chạy, vừa xếp hàng”, đòi hỏi sự quyết tâm, hy sinh quyền lợi của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…

Việc thay đổi và vận hành thể chế có liên quan mật thiết với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Chính vì thế, chỉ trong thời gian ngắn, Đảng ta ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là công việc đòi hỏi phải làm mạnh mẽ, quyết liệt như Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định “chậm trễ là có lỗi với nhân dân”.

Do đó, cần nhận diện, đấu tranh với các luận điệu sai trái của đối tượng xấu khi chúng đưa ra các thông tin sai lệch, xuyên tạc hòng gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ, gieo rắc sự nghi ngờ, tâm lý lo lắng, hoang mang trong tư tưởng, niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân về mục đích, ý nghĩa công cuộc sáp nhập, tinh gọn bộ máy.

Thứ hai, tinh gọn bộ máy, sáp nhập địa giới hành chính tỉnh, thành phố và địa giới cấp xã, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là việc làm khoa học, đảm bảo tính chặt chẽ. Hoàn toàn không phải là nôn nóng, vội vàng, chụp giật… như luận điệu các đối tượng xấu rêu rao. Không có chuyện sáp nhập diễn ra khi Quốc hội chưa ban hành Hiến pháp sửa đổi và luật mới về tổ chức chính quyền địa phương.

Thực tế, các vấn đề pháp lý cho việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã được Quốc hội thảo luận và ban hành đảm bảo tính chặt chẽ, dân chủ. Cụ thể, sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Theo đó, Điều 110 của Hiến pháp được sửa đổi như sau: “Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam được tổ chức thành hai cấp, gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do luật định. Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập”.

Tiếp đó, ngày 16/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Trên cơ sở các nguyên tắc phân định thẩm quyền, luật đã thiết kế lại toàn diện nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã), bảo đảm phân định rõ, không trùng lắp, chồng chéo về nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cấp chính quyền, phù hợp với mô hình quản trị địa phương hiện đại. Đồng thời, luật sửa đổi tạo cơ sở pháp lý để các luật chuyên ngành quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã.

Thứ ba, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp và hợp nhất tỉnh, thành phố, hợp nhất địa giới hành chính cấp xã nhận được sự đồng thuận rất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo dõi vấn đề này trên mạng xã hội cho thấy, người dân bày tỏ sự ủng hộ, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị hành chính quốc gia, giảm các tầng nấc hành chính trung gian, mở rộng không gian phát triển mới…

Không có chuyện “người dân bức xúc, phản đối, chống đối” như luận điệu kẻ xấu rêu rao. Điều này thể hiện rõ qua việc lấy ý kiến góp ý của người dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tại buổi tiếp xúc cử tri tỉnh Bắc Ninh ngày 5/7, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình cho biết, việc xây dựng chính quyền địa phương hai cấp rất hợp lòng dân, tỷ lệ ủng hộ của người dân gần như tuyệt đối. Với những gì còn vướng mắc thì Chính phủ sẽ lắng nghe các địa phương phản ánh để có chính sách phù hợp, đảm bảo chính quyền mới vận hành trơn tru.

Thứ tư, việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp do đã được chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch chặt chẽ, khoa học nên đến nay cơ bản các khâu đều thông suốt, không có chuyện “cán bộ bỏ bê, rối loạn, nhân dân không biết làm thủ tục hành chính ở đâu” như luận điệu các thế lực xấu. Chiều 1/7, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác của Trung ương đã đi thăm, kiểm tra hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp tại một số địa điểm ở Hà Nội.

Tại các nơi đến thăm, Tổng Bí thư Tô Lâm đã kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng và việc ứng dụng làm việc trên môi trường mạng trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp sống làm việc trên địa bàn. Đánh giá bước đầu cho thấy, hoạt động của các đơn vị hành chính mới liên tục, thông suốt, mọi thủ tục của người dân đều được cán bộ tiếp nhận, xử lý thông suốt.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đất nước ta bước vào kỷ nguyên phát triển mới đang đặt ra yêu cầu rất cao về đổi mới tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính là một chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn trong việc xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Tổng Bí thư chỉ đạo đội ngũ cán bộ công chức tiếp tục triển khai thực hiện các công việc không để gián đoạn, bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính hoạt động thông suốt đảm bảo lấy người dân là trung tâm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, việc giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và xã đã hoạt động thông suốt, liên tục. Cùng việc giải quyết hồ sơ trực tuyến thì các lĩnh vực giải quyết trực tiếp vẫn tiến hành đúng quy định. Người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các địa điểm được tiếp nhận, giải quyết (tính đến chiều 3/7 có 59,3% hồ sơ trực tuyến và 40,7% hồ sơ nộp trực tiếp).

Về cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần thông qua máy tính, điện thoại di động kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Như vậy, không có cái gọi là “tình hình rối loạn”, “người dân hoang mang không biết nộp hồ sơ ở đâu”; những thủ tục hành chính đều đảm bảo vận hành thông suốt và bộ máy vận hành của cơ quan chức năng được đảm bảo. Đương nhiên, trong thời gian đầu vận hành không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh, những vấn đề đó sẽ được các cơ quan, tổ chức rà soát để xử lý như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lại mượn danh vấn đề nhân quyền để thông tin, đánh giá sai lệch

Lại mượn danh vấn đề nhân quyền để thông tin, đánh giá sai lệch

Thời gian qua, lực lượng Công an đã bắt giữ một số đối tượng lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Song vẫn với chiêu bài cũ, các thế lực thù địch lại lu loa xuyên tạc, cho rằng Việt Nam vi phạm “tự do, dân chủ, nhân quyền”.

Nhận diện, đấu tranh với thủ đoạn chia rẽ “ý Đảng với lòng dân”, đưa đất nước vươn mình vào kỷ nguyên mới

Nhận diện, đấu tranh với thủ đoạn chia rẽ “ý Đảng với lòng dân”, đưa đất nước vươn mình vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh “ý Đảng” và “lòng dân” hòa quyện, thống nhất, tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Sự gắn bó mật thiết ấy không chỉ là truyền thống quý báu, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của cách mạng Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới.

Cảnh giác âm mưu lợi dụng biểu tình, bạo loạn ở Indonesia, Nepal để kích động "cách mạng màu"

Cảnh giác âm mưu lợi dụng biểu tình, bạo loạn ở Indonesia, Nepal để kích động "cách mạng màu"

Những ngày qua, thông tin, hình ảnh về biểu tình, bạo loạn tại Indonesia, Nepal lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Bên cạnh những hậu quả nặng nề đến đời sống của người dân sở tại thì những cuộc xung đột vũ trang, sắc tộc khiến các quốc gia nói trên đối mặt khủng hoảng kéo dài.

Không thể phủ nhận đường lối​ đúng đắn của Đảng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Không thể phủ nhận đường lối​ đúng đắn của Đảng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Nhận diện, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, bảo vệ đường lối đúng đắn của Đảng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Cảnh giác với các thủ đoạn hướng lái, tạo góc nhìn lệch lạc về Quốc khánh 2/9

Cảnh giác với các thủ đoạn hướng lái, tạo góc nhìn lệch lạc về Quốc khánh 2/9

Với bản chất chống phá, các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng chống đối, bất mãn đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, bình luận xuyên tạc ý nghĩa lịch sử Quốc khánh 2/9, bóp méo về nội dung, giá trị và ý nghĩa thời đại của Tuyên ngôn Độc lập, hướng lái hòng tạo nên góc nhìn phiến diện, lệch lạc.

Vẫn có những luận điệu lạc lõng trong dịp Quốc khánh 2/9 thiêng liêng

Vẫn có những luận điệu lạc lõng trong dịp Quốc khánh 2/9 thiêng liêng

Trong không khí tự hào, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và bà con Việt kiều ở nước ngoài hân hoan chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh thì trên mạng xã hội vẫn có những thông tin lệch lạc, tiếng nói lạc lõng, ý kiến bình luận xuyên tạc nhằm phủ nhận tinh thần bất diệt của ngày lịch sử trọng đại và giá trị văn hóa tốt đẹp của ngày Tết Độc lập ở Việt Nam.

Kiên định tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong bối cảnh mới của đất nước

Kiên định tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong bối cảnh mới của đất nước

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dẫn tới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945 là cuộc Cách mạng thành công chính nhờ sự đồng lòng muôn người như một với khát vọng, ý chí giành độc lập, tự do; tinh thần tự lực, tự cường; khả năng nhận định đúng đắn tình hình trong và ngoài nước, sự quyết đoán, nắm bắt thời cơ và nghệ thuật lãnh đạo cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc nội dung, ý nghĩa Đại hội XIV của Đảng

Thủ đoạn bôi nhọ, xuyên tạc nội dung, ý nghĩa Đại hội XIV của Đảng

Đến hẹn lại lên, trước mỗi sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, nhất là trước thềm các kỳ đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, các thế lực thù địch, phản động liên tiếp truyền bá, tán phát các quan điểm sai trái, thù địch nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng chống phá Đảng, Nhà nước.

Tin tưởng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Tin tưởng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Đại hội XIV của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, mốc son mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước, được toàn thể nhân dân phấn khởi đón chờ. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhìn lại chặng đường đã qua, khẳng định những thành tựu to lớn, đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu chiến lược cho giai đoạn phát triển mới.

Không để luận điệu xuyên tạc làm phai nhạt giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Không để luận điệu xuyên tạc làm phai nhạt giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Trong không khí cả nước sôi nổi kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, các thế lực thù địch lại có những hoạt động xuyên tạc, bóp méo ý nghĩa lịch sử của sự kiện vĩ đại này. Trước âm mưu thâm độc đó, việc bảo vệ sự thật lịch sử, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên.

Nhận diện luận điệu xuyên tạc về vai trò, vị trí, hình ảnh lực lượng CAND

Nhận diện luận điệu xuyên tạc về vai trò, vị trí, hình ảnh lực lượng CAND

Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng CAND đã không ngừng lớn mạnh, được tôi luyện trong chiến đấu, trở thành “lá chắn thép” bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách chống phá bằng thủ đoạn bôi nhọ hình ảnh, xuyên tạc vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với CAND, kích động người dân chống lại Công an.

Thành tựu 80 năm sau Cách mạng Tháng Tám là không thể phủ nhận

Thành tựu 80 năm sau Cách mạng Tháng Tám là không thể phủ nhận

Một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam đó là sự thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, lần đầu tiên trong lịch sử, nhân dân ta giành được chính quyền trên phạm vi cả nước, chấm dứt chế độ thực dân phong kiến kéo dài hàng thế kỷ, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất - Quan điểm đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta

Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất - Quan điểm đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta

Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về “Phát triển kinh tế tư nhân”, trong đó xác định: “Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

fb yt zl tw