Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 5/2, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Pháp luật, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Bộ giao thông vận tải có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và lãnh đạo các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

baolaocai-br_060a0073.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc về phía lãnh đạo tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng chiều dài tuyến đường sắt là 388,1 km với điểm đầu là ga Lào Cai và điểm cuối là ga cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, trong đó chiều dài qua tỉnh Lào Cai là 65,01 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 194.929 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 32.381 tỷ đồng. Toàn tuyến đường sắt có 16 ga (13 ga hành khách và hàng hóa), trong đó đoạn qua tỉnh Lào Cai có 4 ga với dự kiến tên gọi: Lào Cai, Bảo Thắng, Sa Pa và Văn Bàn.

baolaocai-br_060a0086.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị một số cơ chế đặc thù để thực hiện dự án.

Về phía tỉnh Lào Cai, sau khi có chủ trương, tỉnh đã thành lập Tổ công tác về triển khai dự án do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan. UBND tỉnh Lào Cai đã chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải trong công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng và các điều kiện về triển khai xây dựng dự án trên địa bàn tỉnh theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Về công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, UBND tỉnh Lào Cai đã chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm đếm sơ bộ, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư để có thể triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt. Tỉnh cũng chỉ đạo rà soát tất cả các dự án đang triển khai thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, thông báo cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và người dân về thông tin và tiến độ triển khai dự án để có giải pháp tạm dừng đầu tư, điều chỉnh dự án.

Diện tích thu hồi để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 656 ha, trong đó diện tích rừng khoảng 444 ha, 212 ha đất trống, đất nông nghiệp, đất khác. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh khoảng 3.758 tỷ đồng; tỉnh Lào Cai có 451 hộ phải sắp xếp tái định cư, dự kiến bố trí vào 11 khu tái định cư; sắp xếp, di chuyển các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới với 42 dự án.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố, các cơ quan của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã tham gia ý kiến về việc triển khai dự án. Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đã nêu kiến nghị với 5 điểm liên quan đến xây dựng các ga, nguồn kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng do địa phương chuẩn bị và đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.

baolaocai-br_img-9078.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trả lời một số ý kiến của các thành viên đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã trả lời kiến nghị, đề xuất của các địa phương và ý kiến của đại diện các thành viên đoàn công tác về quy mô đầu tư, công nghệ, tiêu chuẩn kĩ thuật, phương án giải phóng mặt bằng…

baolaocai-br_img-9041.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện các dự án chiến lược khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan để có ý kiến thẩm tra chính thức dự án. Trong đó sẽ đánh giá cụ thể sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách đặc thù, phương án đầu tư khai thác hướng tuyến, vấn đề công nghệ… để hoàn thiện dự án.

Qua khảo sát thực tế, đồng chí Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao các địa phương đã có đề xuất phù hợp với thực tế nhằm khai thác hiệu quả nhất tuyến đường sắt này. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương làm rõ đề xuất về cơ chế đặc thù cần thiết để Ủy ban Kinh tế nghiên cứu, tham mưu đưa vào Nghị quyết của Quốc hội, từ đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai dự án.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tập trung cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Tập trung cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Theo dự toán tỉnh giao, số thu ngân sách trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2025 hơn 9.097 tỷ đồng. Đây là áp lực không nhỏ, đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để đảm bảo số thu được giao. Để thấy rõ những giải pháp căn cơ trong công tác thu ngân sách, phóng viên Báo Lào Cai phỏng vấn đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai.

Thủ tướng: Nhân dân mong muốn và chờ đợi, Nhà nước phải kiến tạo, doanh nghiệp phải đóng góp, đất nước phải phát triển

Thủ tướng: Nhân dân mong muốn và chờ đợi, Nhà nước phải kiến tạo, doanh nghiệp phải đóng góp, đất nước phải phát triển

Kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp sáng 10/2, nhấn mạnh thông điệp "đất nước có khát vọng, nhân dân mong muốn và chờ đợi, thì Nhà nước phải kiến tạo, doanh nghiệp phải đóng góp, đất nước phải phát triển", Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành trao đổi, bàn bạc với các doanh nghiệp để có cam kết triển khai công việc cụ thể, thực hiện những nhiệm vụ, dự án lớn của đất nước.

'Chúng ta có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để chinh phục mục tiêu tăng trưởng'

'Chúng ta có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để chinh phục mục tiêu tăng trưởng'

Tại Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành, tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt ít nhất 8% và phấn đấu hai con số trong điều kiện thuận lợi hơn.

Trồng cây đầu xuân – mong mùa quả ngọt

Trồng cây đầu xuân – mong mùa quả ngọt

"Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân", khắc ghi lời Bác Hồ dạy, đã thành truyền thống, cứ sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các địa phương, cơ quan, đơn vị nô nức ra quân trồng cây, trồng rừng. Bởi ai ai cũng đều thấm nhuần và hiểu rằng, cần phát huy vai trò phòng hộ của rừng để giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng phó với rào cản phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp Việt chủ động ứng phó với rào cản phòng vệ thương mại

Tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh và khó lường, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt. Đặc biệt là trước xu hướng bảo hộ gia tăng đã khiến hàng hoá Việt Nam đối diện với nhiều cuộc phòng vệ từ thị trường xuất khẩu.

Để hàng Việt được tin dùng

Để hàng Việt được tin dùng

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều việc làm cụ thể, tuyên truyền đến đông đảo nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của đơn vị sản xuất, kinh doanh và người dân, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.

Tỉ lệ bồi thường quá thấp, có nên bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?

Tỉ lệ bồi thường quá thấp, có nên bắt buộc mua bảo hiểm xe máy?

Với các loại hình bảo hiểm khác, thông thường số tiền chi trả bảo hiểm chiếm khoảng 70% tổng thu. Tuy nhiên, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự hiện chỉ khoảng 4%, con số này cho thấy chính sách gần như không phát huy tác dụng.

fb yt zl tw