Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 5/2, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Pháp luật, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Bộ giao thông vận tải có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy và lãnh đạo các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

baolaocai-br_060a0073.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc về phía lãnh đạo tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng chiều dài tuyến đường sắt là 388,1 km với điểm đầu là ga Lào Cai và điểm cuối là ga cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng, trong đó chiều dài qua tỉnh Lào Cai là 65,01 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 194.929 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 32.381 tỷ đồng. Toàn tuyến đường sắt có 16 ga (13 ga hành khách và hàng hóa), trong đó đoạn qua tỉnh Lào Cai có 4 ga với dự kiến tên gọi: Lào Cai, Bảo Thắng, Sa Pa và Văn Bàn.

baolaocai-br_060a0086.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị một số cơ chế đặc thù để thực hiện dự án.

Về phía tỉnh Lào Cai, sau khi có chủ trương, tỉnh đã thành lập Tổ công tác về triển khai dự án do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; thành viên là lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan. UBND tỉnh Lào Cai đã chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông vận tải trong công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng và các điều kiện về triển khai xây dựng dự án trên địa bàn tỉnh theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Về công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, UBND tỉnh Lào Cai đã chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm đếm sơ bộ, dự kiến phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư để có thể triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt. Tỉnh cũng chỉ đạo rà soát tất cả các dự án đang triển khai thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, thông báo cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp và người dân về thông tin và tiến độ triển khai dự án để có giải pháp tạm dừng đầu tư, điều chỉnh dự án.

Diện tích thu hồi để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 656 ha, trong đó diện tích rừng khoảng 444 ha, 212 ha đất trống, đất nông nghiệp, đất khác. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh khoảng 3.758 tỷ đồng; tỉnh Lào Cai có 451 hộ phải sắp xếp tái định cư, dự kiến bố trí vào 11 khu tái định cư; sắp xếp, di chuyển các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới với 42 dự án.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành phố, các cơ quan của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã tham gia ý kiến về việc triển khai dự án. Đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng đã nêu kiến nghị với 5 điểm liên quan đến xây dựng các ga, nguồn kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng do địa phương chuẩn bị và đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án.

baolaocai-br_img-9078.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy trả lời một số ý kiến của các thành viên đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã trả lời kiến nghị, đề xuất của các địa phương và ý kiến của đại diện các thành viên đoàn công tác về quy mô đầu tư, công nghệ, tiêu chuẩn kĩ thuật, phương án giải phóng mặt bằng…

baolaocai-br_img-9041.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện các dự án chiến lược khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan để có ý kiến thẩm tra chính thức dự án. Trong đó sẽ đánh giá cụ thể sự cần thiết, cơ sở pháp lý, cơ chế chính sách đặc thù, phương án đầu tư khai thác hướng tuyến, vấn đề công nghệ… để hoàn thiện dự án.

Qua khảo sát thực tế, đồng chí Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao các địa phương đã có đề xuất phù hợp với thực tế nhằm khai thác hiệu quả nhất tuyến đường sắt này. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương làm rõ đề xuất về cơ chế đặc thù cần thiết để Ủy ban Kinh tế nghiên cứu, tham mưu đưa vào Nghị quyết của Quốc hội, từ đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai dự án.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

fb yt zl tw