Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách ngành giao thông

Với số vốn đầu tư năm 2025 dự kiến gần 90.000 tỷ đồng, đây là nguồn vốn cao kỷ lục từ trước tới nay, Bộ Giao thông vận tải đang triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân.

Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TTXVN
Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, trong Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 vừa ban hành, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh việc ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các chương trình, dự án, công trình quan trọng quốc gia, các Chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình mang tính kết nối liên tỉnh, liên vùng, liên quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh đó, ngành sẽ rà soát, kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu quả, dự án chưa thật sự cần thiết, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững.

Đối với vốn đầu tư công, Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đã hoàn thành nhiều năm, không để lãng phí.

Ngành nâng cao chất lượng thể chế quản lý đầu tư công; trong đó, tập trung vào các khâu lập dự toán, phân bổ vốn, giao vốn, giải ngân vốn; cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế, nhất là phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, ngành giao thông vận tải cũng đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA, dự án BOT, BT hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn; các dự án ngừng triển khai theo kết luận của các cơ quan, chức năng.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đánh giá, đây là nhiệm vụ vô cùng thách thức, đồng thời cũng cũng là cơ hội để Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thành các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, tạo động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai thi công; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, khai thác mỏ vật liệu.

Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thường xuyên rà soát kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.

Riêng với mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đối với các chủ đầu tư, đơn vị liên quan tập trung hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án cấp bách như: TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Yên Bái - Lào Cai; Thái Nguyên - Chợ Mới; Hà Nội - Thái Nguyên; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Tuý Loan; Mỹ An - Cao Lãnh... để sớm khởi công.

Với dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cơ quan chuyên môn cần hỗ trợ hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng hoàn thiện thủ tục, sớm đầu tư giai đoạn 2 để phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ động thổ Dự án Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ động thổ Dự án Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến dự Lễ động thổ dự án Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 80 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2025).

Thủ tướng Chính phủ: Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các đối tác để khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải tại họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo chiều 9/3.

Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Di chuyển doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới: Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh

Theo thiết kế hướng tuyến và vị trí ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ga Lào Cai là ga đầu tuyến có tác nghiệp lập tàu khách và tàu hàng, đồng thời là ga liên vận quốc tế, giao tiếp với đường sắt Trung Quốc. Để phục vụ thi công xây dựng nhà ga và quy hoạch đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) tỉnh chủ trương di chuyển các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đến vị trí phù hợp hơn.

Kết nối đường sắt Việt -Trung tạo thuận lợi cho hợp tác giữa các địa phương hai nước

Kết nối đường sắt Việt -Trung tạo thuận lợi cho hợp tác giữa các địa phương hai nước

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư mới đây được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối các tỉnh miền bắc Việt Nam với khu vực tây nam Trung Quốc, tạo ra tuyến đường tiện lợi, thông thoáng cho Quý Châu và các tỉnh phía tây Trung Quốc trong hợp tác với Việt Nam và các nước ASEAN.

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3

Chiều 6/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3/2025.

Triển khai thi công Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên đoạn tuyến qua tỉnh Phú Thọ

Triển khai thi công Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên đoạn tuyến qua tỉnh Phú Thọ

Sáng 5/3, tại tỉnh Phú Thọ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án Điện 1 tổ chức Lễ triển khai thi công công trình Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Phú Thọ. Đây là một trong những đoạn tuyến quan trọng của Đường dây 500kV Lào Cai -Vĩnh Yên, dự án trọng điểm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Xây dựng Lào Cai trở thành đô thị trung tâm của vùng

Xây dựng Lào Cai trở thành đô thị trung tâm của vùng

Thành phố Lào Cai - đô thị duy nhất của Việt Nam đặt tại khu vực biên giới, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế mà còn được xác định là trung tâm vùng trong Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

 Đảm bảo hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp

Giải phóng mặt bằng công viên Nhạc Sơn: Đảm bảo hài hoà lợi ích cho doanh nghiệp

Từ giữa năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành thông báo thu hồi đất để triển khai Dự án cải tạo, sửa chữa công viên Nhạc Sơn (thành phố Lào Cai). Tuy nhiên, đến nay, việc di chuyển các đơn vị được cho thuê đất hoạt động, kinh doanh vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

fb yt zl tw