"Ước mơ của em" đạt giải Nhất Cuộc thi sáng tác kịch bản cho trẻ em

Tối 31/8, tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam với chủ đề “Câu chuyện của Việt Nam chạm tới thế giới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những kịch bản sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao, ngôn ngữ mới mẻ, giàu tính giáo dục, nhân văn để chuyển thể thành các tác phẩm nhạc kịch dành cho thiếu nhi.

giai-nhat-9425-8168.jpg
Trao giải Nhất cho tác phẩm “Ước mơ của em” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh. (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ)

Cuộc thi sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam được tổ chức trên cơ sở tiếp nối thành công của những dự án giao lưu, đồng sáng tạo vừa qua giữa nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru. Hai nhà hát đã giới thiệu tới công chúng Việt Nam một số vở nhạc kịch đặc sắc được dàn dựng theo xu hướng sáng tạo đương đại trên thế giới, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và yêu mến của đông đảo khán giả nhỏ tuổi.

Đây cũng là bước đi chủ động nhằm giới thiệu tới khán giả loại hình nhạc kịch còn khá mới mẻ tại Việt Nam, trở thành nhân tố tích cực trong hành trình xây dựng nền tảng phát triển của loại hình nghệ thuật này, góp phần đưa diện mạo hoạt động nghệ thuật cho trẻ em tiếp cận với các trào lưu trình diễn đương đại trên thế giới.

Cuộc thi nhằm huy động khả năng sáng tác của các tác giả chuyên và không chuyên tại Việt Nam, từ đó lựa chọn ra nhiều kịch bản có chất lượng, làm tiền đề hướng đến dàn dựng những vở nhạc kịch đặc sắc dành cho trẻ em, nâng cao đời sống tinh thần và đáp ứng nhu cầu thụ hưởng nghệ thuật của công chúng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua.

Trao giải Nhì cho tác phẩm “Gà mái biết... gáy” của tác giả Phan Thanh Tùng. (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ)

Theo thông tin từ Ban tổ chức, sau khi Cuộc thi được phát động, từ 01/12/2023 đến ngày 30/3/2024, có 30 tác phẩm của các tác giả đã được gửi tới dự thi. Trên cơ sở đánh giá, thẩm định nghiêm túc, khách quan, Hội đồng Giám khảo của cuộc thi bao gồm các thành viên đến từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và hai Nhà hát đã lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Chung cuộc, Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác phẩm “Ước mơ của em” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh. Với tác phẩm này, tác giả muốn thể hiện nội dung sau chiến tranh, Việt Nam đã và đang phát triển hội nhập, xây dựng một đất nước giàu mạnh, đặc biệt là thế hệ trẻ thanh thiếu niên và nhi đồng Việt Nam.

Tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh cho biết: Nhân vật chính trong "Ước mơ của em" là cô bé Nhất Linh, được lấy cảm hứng từ chính bản thân Thanh Thanh - một cô gái khuyết tật phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng không bao giờ từ bỏ ước mơ và hy vọng.

Nhất Linh dù mang trong mình căn bệnh ung thư do di chứng chất độc da cam/dioxin nhưng cô bé vẫn luôn giữ vững niềm tin và quyết tâm theo đuổi ước mơ cháy bỏng, giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh, biến ước mơ tưởng chừng như không thể thành hiện thực.

“Mỗi trang viết, mỗi bước đi cùng Nhất Linh trên con đường chông gai, đồng thời cũng là hành trình của chính bản thân mình trong việc tìm kiếm ý nghĩa và giá trị của cuộc sống. Cùng với sự đồng cảm, lòng nhân ái, tình yêu thương và sự giúp đỡ của cộng đồng với những người yếu thế, mình tin chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn theo đuổi ước mơ, dù cuộc đời có thử thách đến đâu. Thông qua vở nhạc kịch mình mong muốn gửi đến các em nhỏ thông điệp rằng, dù các em là ai, khác biệt thế nào, cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu, chỉ cần có ước mơ và quyết tâm, các em sẽ tìm được con đường dẫn tới thành công và hạnh phúc”-Thanh Thanh chia sẻ.

Tác giả Thanh Thanh trước đó cũng từng ghi dấu ấn với một số tác phẩm như: “Thóc và Đậu” - giải Nhì sáng tác cho tuổi thơ (2019), hạng mục kịch bản truyện tranh; “Mình là bạn nhé” - giải Ba cá nhân “Nhà viết kịch tài ba”, dự án Be Friend "Phòng ngừa bạo lực học đường" do Good Neighbors International (GNI) tổ chức (2020); Bài viết “Vượt lên số phận” - giải Đặc biệt cuộc thi "Vượt lên số phận" lần 6 (2023); Ý tưởng “Bảo vệ bản quyền” – giải Nhì Cuộc thi bảo vệ bản quyền quốc tế (2024).

Cũng tại buổi lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao giải Nhì cho tác phẩm “Gà mái biết... gáy” của tác giả Phan Thanh Tùng; và giải Ba cho tác phẩm “Siêu gà 9 cựa” của tác giả Nguyễn Thu Hiền.

Trao giải Ba cho tác phẩm “Siêu gà 9 cựa” của tác giả Nguyễn Thu Hiền. (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ)

Phát biểu tại sự kiện, ông Um Dongyoul, Giám đốc Nhà hát SangsangMaru cho biết: Qua cuộc thi, ông đã hiểu được nhiều hơn về thế giới tâm hồn, tình cảm của con người Việt Nam và văn hóa Việt Nam. Từ kết quả cuộc thi, ông và Ban tổ chức đã tìm được những tác phẩm có thể kể câu chuyện của Việt Nam đủ sức lay động và chạm tới thế giới, đủ sức chinh phục khán giả quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam thông qua nghệ thuật sân khấu.

Giám đốc Nhà hát SangsangMaru cũng chia sẻ qua cuộc thi, ông thấy được Việt Nam có rất nhiều tác giả sân khấu tiềm năng. Ông đang ấp ủ dự định sẽ dàn dựng tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi dưới dạng nhạc kịch và đưa tới với đông đảo khán giả không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Hàn Quốc.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc trong năm 2024

Tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc trong năm 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định về việc tổ chức các hoạt động truyền thông phát triển văn hóa đọc năm 2024. Theo đó, thông qua các hoạt động tuyên truyền để khuyến khích các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc, định hướng và thúc đẩy xu hướng thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội.

Hệ thống cơ sở dữ liệu - nền tảng phát triển ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

Hệ thống cơ sở dữ liệu - nền tảng phát triển ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, dữ liệu đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quý giá nhất, không chỉ là nền tảng mà còn định hình sự phát triển của các ngành kinh tế số. Với ngành văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, việc phát triển cơ sở dữ liệu cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vấn đề đã được đề cập tại hội thảo "Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình”, được tổ chức ngày 1/10, tại Hà Nội.

Hiểu hơn về Hà Nội thời Pháp thuộc

Hiểu hơn về Hà Nội thời Pháp thuộc

Cuốn sách Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945) của tác giả Đào Thị Diến cho người đọc hình dung rõ hơn về một số lát cắt của lịch sử Hà Nội thời Pháp thuộc.

Triển lãm 'Tụ' - lan tỏa vẻ đẹp hồi sinh của thiên nhiên

Triển lãm 'Tụ' - lan tỏa vẻ đẹp hồi sinh của thiên nhiên

Không đơn thuần là hành trình cùng nhau thực hiện một triển lãm tranh, "Tụ" đánh dấu sự kết hợp của 5 họa sĩ đến từ Hải Dương. Họ gặp nhau ở niềm đam mê hội họa. Từ những bản sắc riêng biệt, đậm dấu ấn cá nhân, các họa sĩ đã làm nên "Tụ" với những câu chuyện riêng nhưng ở đó ta thấy được đời sống của nghệ thuật hôm nay.

Dấu xưa Lão Nhai

Dấu xưa Lão Nhai

Trong ký ức của nhiều người dân thành phố Lào Cai, Lão Nhai là một hình ảnh quen thuộc, đầy ắp những câu chuyện xưa cũ, mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của thành phố.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw