













Tháng 3 là lúc nông dân xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng bước vào vụ thu hoạch, chế biến tinh bột sắn dây. Năm nay, người trồng sắn phấn khởi vì sắn dây được mùa, được giá.
Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.
Sản phẩm bánh chưng nhân cá hồi do một cơ sở tại thị xã Sa Pa sản xuất đã mang lại nét mới lạ cho thị trường thực phẩm Tết năm nay.
Là cây trồng tiềm năng, đến hết năm 2024, nông dân huyện Mường Khương đã phát triển được 870 ha quýt. Diện tích trồng quýt tập trung tại thị trấn Mường Khương, xã Tung Chung Phố, Lùng Khấu Nhin, Nậm Chảy và Thanh Bình.
Nhiều năm qua, không ít sản phẩm OCOP của Lào Cai được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp tết Nguyên đán. Vì vậy, thời điểm này trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.
Chiều 24/12, huyện Bảo Yên tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu tập thể “Hồng không hạt Bảo Hà”.
Ngày 10/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Bát Xát tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Đó là sản phẩm cao mềm actiso Sa Pa và trà phun sương actiso Sa Pa của Công ty TNHH Một thành viên Traphaco Sa Pa.
Là quốc gia nông nghiệp, có nhiều làng nghề truyền thống, cảnh quan tươi đẹp…, Việt Nam có những lợi thế để phát triển du lịch nông thôn. Ðặc biệt, trong những năm gần đây, du khách trong và ngoài nước đang có xu hướng chọn các vùng nông thôn là điểm đến để trải nghiệm.
Sau 5 năm thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên cả nước, được xem là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được huyện Bảo Thắng xác định là một giải pháp quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế và phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Các chủ thể OCOP bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh, đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Ngày 27/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Cốm Bắc Hà” và “Bánh chưng đen Bắc Hà” cho 45 cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện sử dụng nhãn hiệu.
Hội chợ – Triển lãm Giống, nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, lần X - năm 2024 được tổ chức với Chủ đề “Nông nghiệp đô thị gắn với chuyển đổi số”.
Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.
Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.
Năm 2023, huyện Si Ma Cai đã triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện huyện có 8 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), năm 2024 huyện Bảo Yên phấn đấu có thêm 8 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các xã, thị trấn được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Sau 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn; đồng thời góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
Trong 2 năm 2024 - 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai xây dựng, nhân rộng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương với mục tiêu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.