Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Đến_20240405_141150_0000.jpg
MTXX_MH20240403_160130927.jpg
Vùng trồng chuối tiêu hồng tại thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa thuộc Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên rộng 5 ha, đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt.
MTXX_MH20240403_155610361.jpg
Bã atiso cho trùn quế ăn, sau đó lấy phân trùn quế bón đất trồng chuối. Đất được bón bằng phân trùn quế sẽ sạch bệnh, giàu chất dinh dưỡng. Quả chuối vì vậy cũng đạt chất lượng thơm ngon, giàu vitamin nhất.
IMG_20240403_153910.jpg
Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên đã làm chủ hoàn toàn nguồn phân bón chuối từ trùn quế với 9 nhà nuôi.
MTXX_MH20240403_160305173.jpg
Để đảm bảo chuối đạt năng suất, chất lượng cần quy trình chăm sóc chuẩn công nghệ. Công nhân trồng chuối cắt tỉa bẹ chuối đọng nước để phòng, tránh sâu bệnh hại cây.
DSC09095.JPG
Khi buồng chuối ra được 6 nải thì tiến hành tỉa bắp chuối.
MTXX_MH20240403_155926369.jpg
Với kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối sau nhiều năm tự mày mò, rút kinh nghiệm, toàn bộ diện tích chuối của gia đình ông Nguyễn Thế Yên không cần bọc quả vẫn căng tròn, không sâu bệnh.
MTXX_MH20240403_155824468.jpg
Công nhân thu hoạch những buồng chuối chất lượng.
MTXX_MH20240403_160226501.jpg
Vận chuyển đến điểm tập kết.
MTXX_MH20240403_160340642.jpg
Sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, đến nay, ông Nguyễn Thế Yên đã làm chủ được công nghệ dấm lạnh với máy móc nhập từ châu Âu. Theo đó, chuối sau thu hoạch để 2 ngày cho khô nhựa rồi đưa vào nhà lạnh với nhiệt độ 16 - 22 độ C; vận hành máy chuyển hóa Ethylene (chất khí có sẵn trong quả chuối khi bắt đầu chín) giúp quả chuối chín theo ý muốn, chất lượng thơm, ngon.
MTXX_MH20240403_155356086.jpg
Năm 2017, sản phẩm chuối tiêu hồng của Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên đạt chứng nhận VietGAP, năm 2018 đạt Huy chương Vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao, năm 2019 đạt chứng nhận OCOP 3 sao.
IMG_20240403_153700.jpg
Điều thành công nhất của doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Thế Yên là đã đưa loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP, sạch từ đồng ruộng đến tay người tiêu dùng. Ý nghĩa hơn là tạo việc làm cho 12 lao động dân tộc thiểu số với mức thu nhập ổn định.
MTXX_MH20240403_155420721.jpg
Quả chuối tiêu hồng trồng tại thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa được dán tem mác và có chỉ dẫn địa lý. Quả chuối được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường nội tỉnh, trong đó tiềm năng nhất là vùng đất du lịch Sa Pa. Mỗi năm, Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên đưa ra thị trường hơn 150 tấn quả chuối.
DSC09091_1.JPG
Việc làm chủ công nghệ trồng chuối tiêu hồng của Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên thu hút nhiều sinh viên từ các trường đại học chuyên ngành nông nghiệp đến thực tập, triển khai các thí nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Phường Trung Tâm chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, phát huy nội lực, gia tăng giá trị, thời gian qua, phường Trung Tâm đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu, đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao ra thị trường.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xã Lâm Thượng: Mỗi năm thu hoạch trên 12.400 tấn măng mai

Xác định cây tre mai có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai, tận dụng nguồn lao động sẵn có, có tác dụng phòng hộ, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu xây dựng xã Lâm Thượng trở thành xã phát triển khá theo hướng xanh, bản sắc mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I đã đề ra.

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Mô hình liên kết OCOP vùng giữa Lào Cai - Yên Bái : Nâng tầm thương hiệu địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tiềm năng xây dựng mô hình liên kết OCOP vùng được đánh giá là rất lớn, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản đặc sản bản địa, mà còn thúc đẩy phát triển bền vững nông thôn, tạo bản sắc kinh tế đặc trưng cho vùng Tây Bắc.

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Khi sản vật vào “đường băng cất cánh”

Từ những sản vật mộc mạc mang hơi thở của núi rừng, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang đến làn gió mới cho Lào Cai. Mảnh đất này giờ đây không chỉ có đặc sản, mà còn có cả câu chuyện về thương hiệu, trải nghiệm và bản sắc văn hóa. Với lợi thế “tổng hòa đặc sản” từ những vùng đất sau hợp nhất sẽ mở ra cơ hội để các địa phương tái định vị OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hành trình cho những giá trị tiềm ẩn của núi rừng “cất cánh”.

No ấm sơn tra

No ấm sơn tra

Khi những cơn mưa cuối hạ dần ngớt nhường chỗ cho nắng vàng dịu nhẹ cũng là lúc núi rừng Tây Bắc bước vào mùa thu hoạch sơn tra (táo mèo). Đồng bào Mông ở các bản làng vùng cao từ Lao Chải, Nậm Có đến Trạm Tấu lại háo hức chờ thương lái tới thu mua, mang về nguồn thu nhập lớn

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Lâm Thượng rộn ràng vào vụ măng mai

Về xã vùng cao Lâm Thượng, tỉnh Lào Cai những ngày này, khắp các thôn bản lại nhộn nhịp, hối hả trong mùa thu hoạch măng mai. Từ một loại cây bản địa, măng mai đã trở thành "cây vàng" giúp hàng trăm hộ dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Mùa măng về không chỉ mang theo niềm vui được mùa mà còn thắp lên hy vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.

Về miền gạo đặc sản

Về miền gạo đặc sản

Tri thức canh tác lúa nước truyền thống của đồng bào các dân tộc cùng địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước tưới đặc biệt đã giúp tỉnh Lào Cai sở hữu những vùng chuyên canh lúa đặc sản nổi tiếng.

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Mô hình kinh tế xanh tại Văn Bàn

Tại huyện Văn Bàn, Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Vạn An đang khẳng định vị thế với sản phẩm trà thảo mộc OCOP 3 sao, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển nông thôn mới bền vững.

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Văn Bàn nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Tận dụng tiềm năng sẵn có, huyện Văn Bàn đang từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không chỉ khai thác lợi thế địa phương mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế nông thôn bền vững, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Triển khai thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" - OCOP năm 2025, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu có thêm ít nhất 30 sản phẩm thế mạnh của các huyện, thị xã, thành phố được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, nâng lên khoảng 300 sản phẩm, trong đó có thêm 10 sản phẩm OCOP 4 sao.

“Cầu nối” đưa sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Yên ra thị trường

“Cầu nối” đưa sản phẩm nông nghiệp Vĩnh Yên ra thị trường

Những năm gần đây, đến với các hội chợ trưng bày các sản phẩm nông, lâm sản của tỉnh, huyện Bảo Yên, gian hàng xã Vĩnh Yên được khách hàng ghé thăm, tìm hiểu và mua nhiều sản phẩm làm quà, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Vĩnh Yên như tinh dầu quế, tinh dầu sả…

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Lào Cai có 269 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Việc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, nên Chương trình OCOP của tỉnh Lào Cai đạt nhiều kết quả.

fb yt zl tw