Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Đến_20240405_141150_0000.jpg
MTXX_MH20240403_160130927.jpg
Vùng trồng chuối tiêu hồng tại thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa thuộc Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên rộng 5 ha, đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt.
MTXX_MH20240403_155610361.jpg
Bã atiso cho trùn quế ăn, sau đó lấy phân trùn quế bón đất trồng chuối. Đất được bón bằng phân trùn quế sẽ sạch bệnh, giàu chất dinh dưỡng. Quả chuối vì vậy cũng đạt chất lượng thơm ngon, giàu vitamin nhất.
IMG_20240403_153910.jpg
Đến nay, Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên đã làm chủ hoàn toàn nguồn phân bón chuối từ trùn quế với 9 nhà nuôi.
MTXX_MH20240403_160305173.jpg
Để đảm bảo chuối đạt năng suất, chất lượng cần quy trình chăm sóc chuẩn công nghệ. Công nhân trồng chuối cắt tỉa bẹ chuối đọng nước để phòng, tránh sâu bệnh hại cây.
DSC09095.JPG
Khi buồng chuối ra được 6 nải thì tiến hành tỉa bắp chuối.
MTXX_MH20240403_155926369.jpg
Với kỹ thuật trồng và chăm sóc chuối sau nhiều năm tự mày mò, rút kinh nghiệm, toàn bộ diện tích chuối của gia đình ông Nguyễn Thế Yên không cần bọc quả vẫn căng tròn, không sâu bệnh.
MTXX_MH20240403_155824468.jpg
Công nhân thu hoạch những buồng chuối chất lượng.
MTXX_MH20240403_160226501.jpg
Vận chuyển đến điểm tập kết.
MTXX_MH20240403_160340642.jpg
Sau nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm, đến nay, ông Nguyễn Thế Yên đã làm chủ được công nghệ dấm lạnh với máy móc nhập từ châu Âu. Theo đó, chuối sau thu hoạch để 2 ngày cho khô nhựa rồi đưa vào nhà lạnh với nhiệt độ 16 - 22 độ C; vận hành máy chuyển hóa Ethylene (chất khí có sẵn trong quả chuối khi bắt đầu chín) giúp quả chuối chín theo ý muốn, chất lượng thơm, ngon.
MTXX_MH20240403_155356086.jpg
Năm 2017, sản phẩm chuối tiêu hồng của Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên đạt chứng nhận VietGAP, năm 2018 đạt Huy chương Vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao, năm 2019 đạt chứng nhận OCOP 3 sao.
IMG_20240403_153700.jpg
Điều thành công nhất của doanh nhân cựu chiến binh Nguyễn Thế Yên là đã đưa loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP, sạch từ đồng ruộng đến tay người tiêu dùng. Ý nghĩa hơn là tạo việc làm cho 12 lao động dân tộc thiểu số với mức thu nhập ổn định.
MTXX_MH20240403_155420721.jpg
Quả chuối tiêu hồng trồng tại thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa được dán tem mác và có chỉ dẫn địa lý. Quả chuối được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường nội tỉnh, trong đó tiềm năng nhất là vùng đất du lịch Sa Pa. Mỗi năm, Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên đưa ra thị trường hơn 150 tấn quả chuối.
DSC09091_1.JPG
Việc làm chủ công nghệ trồng chuối tiêu hồng của Công ty TNHH một thành viên Phúc Yên thu hút nhiều sinh viên từ các trường đại học chuyên ngành nông nghiệp đến thực tập, triển khai các thí nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.

Si Ma Cai gia tăng sản phẩm OCOP

Si Ma Cai gia tăng sản phẩm OCOP

Năm 2023, huyện Si Ma Cai đã triển khai hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện huyện có 8 sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Chương trình OCOP và hành trình kiến tạo kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP và hành trình kiến tạo kinh tế nông thôn

Sau 5 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân nông thôn; đồng thời góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2024 - 2025: Phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 01 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP

Năm 2024 - 2025: Phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 01 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP

Trong 2 năm 2024 - 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai xây dựng, nhân rộng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương với mục tiêu mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

fbytzltw