Trúng tuyển vào đại học không khó, khó ở quyết định có nhập học hay không

Số liệu Bộ GD&ĐT công bố cho thấy có sự mâu thuẫn giữa 2 con số thí sinh trúng tuyển và thí sinh nhập học. Trong khi tỉ lệ thí sinh trúng tuyển lên tới 92,7% thì thực tế không ít trường đại học chỉ tuyển được dưới 50% chỉ tiêu.

20170810151646-thi-sinh-16941623037971679497723.jpg
Có nhiều lý do khiến thí sinh không chọn đăng ký vào đại học hay từ chối xác nhận nhập học - Ảnh minh họa.

Cứ 10 người đăng ký xét tuyển có tới 9,2 người trúng tuyển

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, năm 2023, cả nước có 1.002.100 thí sinh tốt nghiệp THPT. Trong số này, 660.258 thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH (chiếm 65,9% số dự thi).

So với 2022, năm nay dù số thí sinh thi tốt nghiệp THPT giảm, nhưng số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH vẫn tăng 4,56%.

Chỉ riêng đợt 1, tỉ lệ trúng tuyển đại học (ĐH) lên tới 92,7% (tương đương khoảng 610.000 thí sinh).

Trong đó có 49,1% thí sinh đã trúng tuyển ở nguyện vọng 1. Số thí sinh trúng tuyển ở 3 nguyện vọng đầu tiên chiếm 74,9%; số thí sinh đăng ký xét tuyển và trúng tuyển ở 5 nguyện vọng đầu tiên là 85,1%.

Như vậy, nhìn vào số liệu trên có thể thấy, gần như thí sinh cứ đăng ký xét tuyển là trúng tuyển. Trung bình mỗi thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào 2,74 nguyện vọng.

Thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học

Tuy nhiên, thí sinh trúng tuyển không đồng nghĩa với số thí sinh theo học ĐH. Theo số liệu Bộ GD&ĐT công bố, năm 2022 chỉ có trên 80% thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học (tính trên tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp cùng năm, tỉ lệ nhập học ở mức 49,2%). Con số nhập học năm 2023 dự kiến tương tự như trên.

Năm 2021, kết quả xét tuyển sau lọc ảo và nhập học đợt 1 bằng kết quả thi THPT cho thấy, mặc dù tỉ lệ trúng tuyển rất cao so với chỉ tiêu, nhưng tỉ lệ nhập học rất thấp. Cụ thể, có 390.182 thí sinh trúng tuyển (vượt 26,98% so với chỉ tiêu), nhưng chỉ 60,45% trong số đó nhập học (235.873 thí sinh).

Như vậy, theo số liệu Bộ GD&ĐT công bố cho thấy có sự mâu thuẫn giữa 2 con số thí sinh trúng tuyển và thí sinh nhập học.

Trong khi tỉ lệ thí sinh trúng tuyển lên tới 92,7% thì thực tế không ít trường ĐH chỉ tuyển được dưới 50% chỉ tiêu. Như vậy, có một tỉ lệ đáng kể thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Có nhiều lý do khiến thí sinh không chọn đăng ký vào ĐH hay từ chối xác nhận nhập học, như: Thay đổi mục tiêu tương lai, du học, học nghề, xuất khẩu lao động, đi làm ngay hay muốn nhập học vào trường khác bằng nguyện vọng bổ sung... Trong đó đáng chú ý là nhóm lý do liên quan đến yếu tố tài chính.

Từ chối vào đại học để tìm một cách học tập khác tiết kiệm chi phí hơn, hay vào đời sớm để có thu nhập… đang là thực tế của nhiều học sinh khó khăn.

Ngày 8/9 là hạn cuối thí sinh trúng tuyển ĐH cần hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống tuyển sinh chung.

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Báo Điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

fbytzltw