Triển lãm "Sắc màu" của một gia đình họa sĩ

Khởi đầu năm mới 2024, gia đình họa sĩ Dương Ngọc Thăng, Nguyễn Thị Quỳnh và con trai Dương Ngọc Tuệ sẽ có cuộc ra mắt người yêu nghệ thuật các tác phẩm hội họa. Triển lãm "Sắc màu" sẽ diễn ra từ ngày 3/1 tới 7/1/2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ta-xua-453.jpg
"Trên đỉnh Tà xùa" -Dương Ngọc Thăng

Triển lãm mang tới người xem 137 tác phẩm hội họa, với nhiều thể loại như chân dung, tĩnh vật, phong cảnh miền núi. Trong số này có hơn 10 bức sơn dầu của cậu con trai đầu mới 12 tuổi. Dương Ngọc Tuệ vẽ già dặn ở cả góc nhìn và kỹ thuật nhưng không ngạc nhiên khi biết cháu luôn vẽ cùng bố mẹ như một sinh hoạt tất yếu của gia đình nghệ sĩ.

ban-lang-2523.jpg
"Khói lam chiều" - Nguyễn Thị Quỳnh

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Quỳnh lớn lên ở Hà Giang, còn Dương Ngọc Thăng ở Bắc Giang, có lẽ vậy nên tranh phong cảnh miền núi chiếm số lượng lớn trong sáng tác của họ. Tới giờ, khi gia đình đã có bốn người, mỗi dịp nghỉ hè hay về thăm quê ngoại, việc cả nhà cùng trực họa nhà sàn, ruộng ngô, lùm tre rặng núi, là điều dễ hiểu bởi đó là máu thịt và tình yêu hiển nhiên của họ.

Nguyễn Thị Quỳnh và Dương Ngọc Thăng là hai nghệ sĩ gắn bó từ những năm học hội họa lớp K48 (2004-2009) Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trước đó, họ đã qua hệ Trung cấp, Quỳnh học Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc (Thái Nguyên), Thăng học Văn hóa Nghệ thuật Hà Bắc (nay là Trung cấp văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang). Trong những năm đại học, Thăng và Quỳnh là mẫu điển hình của “dân nghệ Yết Kiêu”, lúc nào cũng ngây ngất với hình màu, đắm đuối trong những chuyến đi vẽ thực tế và thi thoảng, trình làng những tác phẩm khiến không ít bạn học ngấm ngầm ghen tị trong khâm phục sự táo bạo của họ.

tay-bac-5017.jpg
"Phong cảnh miền núi" - Dương Ngọc Tuệ

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông, triển lãm lấy tên “Sắc màu” mà anh rất muốn gọi là “Tình ca Tây Bắc” của gia đình Nguyễn Thị Quỳnh, Dương Ngọc Thăng và Dương Ngọc Tuệ. Đây không phải một trình diễn những tìm tòi sáng tạo hội họa mới mẻ. Nó giản dị như cuộc sống và sinh hoạt nghệ thuật riêng tư còn kín tiếng của họ. Mặc dù thế, sự chân thành, ấm cúng và tình yêu hội họa bền chặt của Thăng Quỳnh là điều mà nhà nghiên cứu này cảm nhận được và hy vọng bạn bè công chúng sẽ trân trọng đón nhận.

Báo An ninh Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chảo Mẩy và đam mê viết

Chảo Mẩy và đam mê viết

"Tôi sinh ra ở vùng cao - nơi còn thiếu thốn và gặp nhiều khó khăn. Nhưng tôi đã có một tuổi thơ đầy ắp tình yêu thương. Ở nơi không có trò chơi điện tử, không sóng điện thoại, tôi chơi các trò chơi truyền thống, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo… tới giờ vẫn đầy ắp kỷ niệm trong tâm trí tôi…”, đó là những điều mà Chảo Mẩy chia sẻ qua từng trang viết.

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Điện ảnh Việt: Bứt phá ngoạn mục từ mùa phim Tết

Trong mùa phim Tết năm nay, có thể dự đoán về sức hút của bộ phim “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) khi đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, liên tục làm nên các kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Việt. Nhưng cơn “sốt vé” phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phim do Nhà nước đặt hàng, là hiện tượng bất ngờ, chưa từng thấy. Cùng với nhiều bộ phim khác đang dần được chú ý, giới làm nghề đầy hứng khởi, tin tưởng một giai đoạn bứt phá của điện ảnh Việt.

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Múa bút vẽ thư pháp xuân và rồng nước Việt

Nghệ nhân thư pháp Võ Dương, người Việt đầu tiên xác lập kỷ lục thế giới về thư pháp, gửi tặng bạn đọc Thanh Niên những tác phẩm thư pháp lấy cảm hứng mùa xuân trong năm Giáp Thìn, năm "cầm tinh" con rồng.

Nhớ mùa tết xưa!

Nhớ mùa tết xưa!

... đã sống gần hết cuộc đời, đôi chân đã đi khắp đất nước, mà cứ mỗi độ giữa đông trở đi, lòng lại náo nức, rưng rưng nhớ về những mùa tết đẫm đặc tuổi thơ tôi...

fb yt zl tw