Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi thói quen mua sắm

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mặc dù gần một nửa số người dân Australia sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm các sản phẩm trực tuyến, song có tới 9/10 người lo ngại những rủi ro, nhất là vấn đề quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân.

mua-sam-5645.jpg
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, 78% người Australia kỳ vọng các công cụ mua sắm bằng AI sẽ trở nên phổ biến trong tương lai; 61% tin tưởng AI trong việc đề xuất sản phẩm và 53% có kế hoạch sử dụng công cụ AI để mua sắm trực tuyến trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên, 66% những người tương tác với AI qua dịch vụ khách hàng và chatbot bán hàng cảm thấy rằng AI thiếu tính chân thực hoặc không thành thật. 92% người Australia có ít nhất một mối lo ngại về việc sử dụng AI trong mua sắm trực tuyến, trong đó 64% cho biết vấn đề bảo mật thông tin cá nhân là mối quan ngại hàng đầu của họ.

Chia sẻ về cách AI đang định hình thói quen mua sắm của người Australia, chuyên gia lĩnh vực tiêu dùng tại PayPal Australia, bà Cathy Jamieson cho biết người dân nước này đang tận dụng AI trong quá trình mua bán trực tuyến. Khoảng 48% từng sử dụng AI để tìm kiếm sản phẩm mà họ muốn mua. Đối với những người dưới 45 tuổi, con số đó tăng lên 66%. Chính vì vậy, có thể nói AI đang thực sự làm thay đổi cách người Australia mua sắm. Họ sẽ dần từ bỏ việc tự mình lựa chọn trong số hàng loạt kết quả tìm kiếm và để AI đảm nhận phần việc đó.

Bà Jamieson - chuyên gia quảng cáo và tiếp thị với 19 năm kinh nghiệm, trong đó có 16 năm hoạt động trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại Australia – cho rằng mọi người đang thực sự nhận thấy những lợi ích từ việc sử dụng AI trong mua sắm trực tuyến. Ví dụ, các công cụ theo dõi giá và thông báo khuyến mãi sử dụng AI để đảm bảo người tiêu dùng không bỏ lỡ bất kỳ đợt giảm giá nào. Với AI, họ có thể so sánh các sản phẩm khác nhau hoặc tóm tắt các đánh giá của người dùng chỉ trong vài giây. Vì vậy, gần 80% người Australia kỳ vọng AI sẽ trở thành công cụ phổ biến trong mua sắm trực tuyến bởi vì có thể giúp mọi thứ nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều.

Với tính năng tìm kiếm bằng hình ảnh, AI có thể nhận diện sản phẩm từ ảnh mà người tiêu dùng tải lên. Trong các ứng dụng thực tế tăng cường (AR), AI cho phép người mua thử quần áo hoặc trang điểm trên ảnh khuôn mặt của chính họ, hoặc xem trước hình ảnh nội thất dưới góc nhìn 360 độ trong căn phòng mà họ muốn đặt trước khi quyết định mua.

Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng hoàn toàn tin tưởng vào AI khi mua sắm trực tuyến vì cho rằng công nghệ này vẫn có những rủi ro cần phải cân nhắc, đặc biệt là quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân. Mặc dù vậy, 57% người Australia vẫn sẵn sàng chia sẻ dữ liệu mua sắm trực tuyến của mình để nhận được các đề xuất mua sắm cá nhân hóa tốt hơn từ AI.

Theo bà Jamieson, AI vẫn chưa hoàn hảo mà là một lĩnh vực đang phát triển. Vì vậy, lời khuyên cho người tiêu dùng là luôn kiểm tra kỹ các đề xuất của AI trước khi mua hàng, đồng thời nên đưa ra những yêu cầu rõ ràng và cụ thể bởi càng cung cấp hướng dẫn chi tiết cho AI, họ càng nhận được kết quả chính xác hơn.

Bà Jamieson cũng khuyến cáo rằng khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng nên sử dụng các nền tảng có tính bảo mật và quyền riêng tư mạnh mẽ để đảm bảo an toàn cho thông tin tài chính của họ.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy kinh tế số

Trong hành trình xây dựng đô thị du lịch thông minh, văn minh và hiện đại, phường Sa Pa đang đặt trọng tâm vào phát triển các dịch vụ số, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt. Đây không chỉ là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại mà còn là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Sinh viên Việt Nam thành tâm điểm chiến lược AI của các tập đoàn công nghệ

Các “ông lớn” công nghệ như Google, OpenAI và Microsoft đang tăng tốc triển khai công cụ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, tập trung vào nhóm sinh viên và người trẻ. Cùng lúc, các nền tảng AI nội địa cũng nổi lên, tạo nên cuộc cạnh tranh sôi động trong nỗ lực phổ cập AI đến mọi tầng lớp người dùng.

Tọa đàm “Chuyển đổi số và ứng dụng AI” trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai

Tọa đàm “Chuyển đổi số và ứng dụng AI” trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai

Chiều 10/10, tại Trường Chính trị tỉnh, Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, Học viện Công nghệ và Bưu chính Viễn thông phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học cấp tỉnh với chủ đề: "Chuyển đổi số và ứng dụng AI - Đột phá chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động trong các cơ quan Đảng tỉnh Lào Cai".

"Đòn bẩy" chiến lược đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng

"Đòn bẩy" chiến lược đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng

Với tư duy lãnh đạo đổi mới, tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai hàng loạt quyết sách, lấy Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị làm kim chỉ nam. Từ thể chế, hạ tầng đến con người, mọi yếu tố đang được Lào Cai chủ động thực hiện, tạo nền tảng vững chắc để bứt phá phát triển năng động, thành cực tăng trưởng mới nơi biên cương Tổ quốc.

Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng ở Đông Cuông

Phát huy hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng ở Đông Cuông

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang được triển khai sâu rộng đến từng địa phương, việc phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng đã trở thành yếu tố quan trọng giúp người dân nông thôn tiếp cận công nghệ. Tại xã Đông Cuông, mô hình này đang được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới.

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai. Trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thay đổi phương thức sản xuất và cải thiện đời sống của người dân nông thôn, miền núi.

Số hóa để phát triển bền vững

Số hóa để phát triển bền vững

Tại Lào Cai, cộng đồng doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), việc chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện hiệu suất lao động mà còn là chìa khóa mở rộng thị trường trong kỷ nguyên số.

Lào Cai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Lào Cai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Hưởng ứng Ngày hội đổi mới sáng tạo Quốc gia (1/10) và Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng nhằm khẳng định cam kết mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, coi đây là động lực chiến lược để tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Chuẩn hóa liên thông dữ liệu khu vực công tư

Chuẩn hóa liên thông dữ liệu khu vực công tư

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, dữ liệu được xem là “tài nguyên” cốt lõi của quốc gia và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc khai thác dữ liệu để thúc đẩy các loại hình doanh nghiệp, vẫn đối mặt nhiều thách thức về an toàn và liên thông khu vực công tư.

fb yt zl tw