Trải nghiệm làng nghề thêu ren Văn Lâm

Trải qua hàng trăm năm, người dân thôn Văn Lâm vẫn gìn giữ và phát triển nghề thêu ren truyền thống với những sản phẩm thêu tay độc đáo, có độ tinh xảo cao, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nằm trong Quần thể Danh thắng Tam Cốc Bích Động, làng nghề thêu ren Văn Lâm, thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã có tuổi đời trên 700 năm, là một trong những nơi hội tụ tinh hoa của nghề thêu ren ở Việt Nam.

Tương truyền, từ năm 1285, khi vua Trần Thái Tông tròn 40 tuổi, nhường ngôi cho con lên làm Thái Thượng Hoàng rồi về vùng núi Vũ Lâm tu hành (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư). Bà Trần Thị Dung- vợ Thái sư Trần Thủ Độ- theo triều đình nhà Trần về đây đã truyền dạy cho Nhân dân thôn Văn Lâm nghề thêu ren.

Bằng những sợi chỉ mảnh mai, cùng những miếng vải rộng, hẹp, đủ mầu sắc, với đôi bàn tay khéo léo, người thêu ren Văn Lâm đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với đường nét thêu ren rất tinh xảo, uyển chuyển, mềm mại, thanh tú, sống động, mịn màng như những nét vẽ.

Hiện nay, làng nghề thêu ren Văn Lâm trở thành một trong những điểm tham quan được nhiều du khách tìm đến ở Ninh Bình.

RenVanLam (1).JPG
RenVanLam (2).JPG
Người thợ khéo léo thực hiện khâu châm mẫu trước khi thêu.
RenVanLam (3).JPG
Định hình hoa văn trên vải.
RenVanLam (4).JPG
RenVanLam (5).JPG
Sử dụng keo chuyên dùng để in hoa văn lên vải.
RenVanLam (6).JPG
RenVanLam (7).JPG
Mỗi khâu trong quy trình tạo nên những sản phẩm thêu ren đều đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo.
RenVanLam (8).JPG
Mỗi người thợ phụ trách một công đoạn riêng.
RenVanLam (9).JPG
Chăm chút cho từng sản phẩm.
RenVanLam (10).JPG
RenVanLam (11).JPG
Nhiều sản phẩm của làng nghề thêu ren Văn Lâm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
RenVanLam (12).JPG
RenVanLam (13).JPG
Chỉ bằng cây kim, sợi chỉ, người thợ thêu tay đã biến hóa những chất liệu đơn giản thành những sản phẩm độc đáo với hoa văn mềm mại, tinh tế và đầy màu sắc.
RenVanLam (14).JPG
RenVanLam (16).JPG
Những sản phẩm của làng nghề thêu ren Văn Lâm có độ tinh xảo cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
RenVanLam (17).JPG
Hàng trăm sản phẩm được sản xuất tại làng nghề thêu ren Văn Lâm.
RenVanLam (18).JPG
Du khách trong và ngoài nước lựa chọn mua các sản phẩm tại làng nghề thêu ren Văn Lâm.
RenVanLam (19).JPG
Sản phẩm của làng nghề thêu ren Văn Lâm chủ yếu phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm 'Màu ký ức' tri ân các nhà báo liệt sĩ

Tọa đàm 'Màu ký ức' tri ân các nhà báo liệt sĩ

Sáng 19/7, tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội), Liên chi hội nhà báo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu, Tọa đàm tri ân các nhà báo liệt sĩ với chủ đề “Màu ký ức”.

[Ảnh] Lễ hội Khô Già Già - những trầm tích tín ngưỡng, văn hóa của người Hà Nhì

[Ảnh] Lễ hội Khô Già Già - những trầm tích tín ngưỡng, văn hóa của người Hà Nhì

Từ ngày 16 - 18/7, tức ngày Ngọ đầu tiên (ngày con ngựa) của tháng 6 âm lịch, những gia đình người Hà Nhì trong các thôn, bản ở các xã Y Tý, A Lù, Nậm Pung, Trịnh Tường (huyện Bát Xát) lại rộn ràng chuẩn bị các lễ vật thực hiện nghi lễ cúng thần trong Lễ hội Khô Già Già. Đây là lễ hội đặc sắc của người Hà Nhì mang giá trị lâu đời về tín ngưỡng và văn hóa.

Chương trình nghệ thuật "Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình": Kể những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương

Chương trình nghệ thuật "Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình": Kể những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương

Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt “Vĩ tuyến 17 – Khát vọng hòa bình” do Báo Nhân Dân phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức tối 19/7 tại Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị sẽ đưa khán giả đến với những câu chuyện về những huyền thoại đôi bờ Hiền Lương, nơi vĩ tuyến 17 chỉ có thể chia cắt được về mặt địa lý, nhưng lại là sợi dây nối liền tình yêu nước, tình yêu quê hương của những con người vùng “đất thép”.

Lý luận, phê bình vẫn là "khoảng trống" của sân khấu

Lý luận, phê bình vẫn là "khoảng trống" của sân khấu

Có vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng, nhưng trên thực tế, hoạt động lý luận, phê bình có phần đứng ngoài rìa đời sống sân khấu, khiến sân khấu thêm trầm lắng và ảm đạm. Đây là tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” đã được đề cập suốt nhiều năm qua, song chưa được giải quyết thấu đáo, gây không ít trăn trở cho những người nặng lòng với sân khấu nước nhà.

fb yt zl tw