Trải nghiệm ẩm thực ở Akô Dhông

Cùng với bản sắc văn hóa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên hữu tình, ẩm thực của đồng bào dân tộc Ê Đê đang trở thành “đặc sản” hút khách.

Một góc buôn Akô Dhông.

Một góc buôn Akô Dhông.

Mùa nào thức nấy, khách thập phương đến Đắk Lắk sẽ không thể quên khoảnh khắc đợi món ăn bên nhà dài. Ðây cũng là cách khách du lịch trải nghiệm những khía cạnh văn hóa truyền thống của địa phương khi đặt chân đến vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió.

Akô Dhông - được biết đến là buôn giàu đẹp nhất của cộng đồng người Ê Đê ở tỉnh Đắk Lắk, tọa lạc tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột. Nơi đây hiện có khoảng hơn 33 căn nhà dài và bà con trong buôn vẫn giữ nghề dệt thổ cẩm, đan lát và ủ rượu cần. Từ khi Ako Dhông được công nhận là buôn du lịch cộng đồng, lượng du khách thập phương đặt chân đến đây để tìm hiểu không gian văn hóa ngày càng đông. Đặc biệt, những món ăn truyền thống của người bản địa luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Chị H'Minh tỉ mỉ chuẩn bị món ăn cho khách.

Chị H'Minh tỉ mỉ chuẩn bị món ăn cho khách.

Trong gian bếp của đồng bào người Ê Đê, từ những nguyên liệu dân giã quen thuộc như cà đắng, lá mì, hoa rù rì, bắp chuối, củ nén,... chị H'Minh Byă, chủ một nhà hàng ở buôn Akô Dhông cùng với các thành viên trong gia đình đang tất bật chuẩn bị những món ăn phục vụ đón khách đến dùng cơm trưa. Hôm nay, gia đình chị H'Minh còn đặc biệt chuẩn bị các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu được lấy trong tận rẫy sâu ở các thôn, buôn. Chị H'Minh chia sẻ, chị mong muốn du khách đến với Akô Dhông có thể thưởng thức các món ăn của đồng bào Ê Đê và lan tỏa ẩm thực vùng miền.

Ban đầu nhà hàng của chị chỉ phục vụ tiệc theo nhu cầu của khách, tuy nhiên về sau nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức tại chỗ của khách, chị đã mở bán thêm cơm trưa. Khách tới quán rất đông và ngày nào các món ăn cũng được bán hết. Chị H'Minh cho biết thêm: “Ngoài khách du lịch phần đông khách đến nhà hàng dùng bữa là khách tại địa phương và dân văn phòng. Nhất là dịp lễ Tết khách đến rất đông, nhà hàng phải huy động thêm người để kịp phục vụ”.

Những món ăn đậm vị núi rừng là điểm nhấn ấn tượng với du khách.

Những món ăn đậm vị núi rừng là điểm nhấn ấn tượng với du khách.

Được thưởng thức các món ăn của người Ê Đê ở Tây Nguyên, nhiều du khách thích thú và ngợi khen. Chị Trần Ngọc Thúy đến từ Phú Yên cho biết: “Đây là lần đầu tôi được thưởng thức những món ăn của Tây Nguyên. Các món ăn ở đây rất đậm vị và có sức cuốn hút, cảnh quan thiên nhiên và con người rất tuyệt vời, chắc chắn tôi sẽ quay trở lại nơi đây. Tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng đến đây để trải nghiệm ẩm thực nơi này”.

Bên cạnh cảnh quan đẹp và được thưởng thức những món ăn tinh túy, đậm vị thì giá cả các món ăn phục phụ khách ở Akô Dhông cũng rất bình dân, đó cũng là một trong những lý do níu chân du khách đến với buôn du lịch bậc nhất của Tây Nguyên nằm giữa lòng thành phố cà phê Buôn Ma Thuột.

Còn với anh Cao Đức Vinh (trú TP Buôn Ma Thuột), được thưởng thức các món ăn truyền thống ngay tại buôn làng là điều rất tuyệt vời. Anh Vinh là người rất yêu văn hóa Tây Nguyên và mong muốn khám phá, tìm hiểu sâu hơn. Ấm thực là một điểm nhấn không chỉ với anh mà còn nhiều du khách đến từ phương xa. “Tôi mong muốn những địa điểm phục vụ món ăn truyền thống của bà con Tây Nguyên sẽ được nhân rộng để du khách khi đến tham quan có cơ hội trải nghiệm trực tiếp. Đây vừa là điểm nhấn thu hút khách du lịch, vừa tạo công ăn việc làm ổn định cho bà con” - anh Vinh cho hay.

Có thể nói, bên cạnh không gian văn hóa văn đặc sắc, ẩm thực của người Ê Đê đã trở thành một trong những nét đặc trưng hấp dẫn người dân địa phương và du khách đến với TP Buôn Ma Thuột nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu

Nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu

Được thành lập ngày 2/9/2022 với 24 hội viên, đến nay Câu lạc bộ (CLB) Di sản thơ ca miền đất nhớ Văn Yên, xã Mậu A đã có 63 hội viên ở nhiều ngành nghề và lứa tuổi khác nhau. CLB trở thành mái nhà chung của những tâm hồn đồng điệu, nơi nuôi dưỡng niềm đam mê văn chương, gìn giữ và phát huy những giá trị di sản thơ ca truyền thống, đồng thời tạo không gian sinh hoạt văn hóa ý nghĩa, gắn kết cộng đồng và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của hội viên.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Dấu mốc trưởng thành của những chàng trai người Dao

Dấu mốc trưởng thành của những chàng trai người Dao

Lễ cấp sắc của người Dao được coi là dấu mốc trưởng thành của nam giới, đồng thời khẳng định họ đã đủ tư cách tham gia vào các công việc lớn của gia đình, dòng họ và cộng đồng. Chùm ảnh sau được thực hiện tại gia đình bà Hoàng Thị Mỳ, người Dao Tuyển ở Bản Lụ, xã Xuân Hòa, tỉnh Lào Cai trong dịp gia đình tổ chức lễ cấp sắc cho 2 cháu nội là Nông Chí Thiện (8 tuổi) và Nông Chí Hùng (17 tuổi).

Một thời áo lính

Một thời áo lính

Kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2025) là dịp tôn vinh những đóng góp của các cựu chiến binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phim "Mưa đỏ" được tìm kiếm nổi bật nhất năm 2025 trên Google

Phim "Mưa đỏ" được tìm kiếm nổi bật nhất năm 2025 trên Google

Google công bố danh sách Year in Search 2025, bao gồm các chủ đề: “Xu hướng chung”, “Tạo ảnh”, “Phim ảnh (chung)”, “Phim ảnh Việt Nam”, “Concert”, “Bài hát”, “Tin tức”, “Cách làm”, “Là gì” và “Du lịch”. Danh sách phản ánh những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025.

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Báo Đại đoàn kết đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Vinh danh người truyền lửa" tôn vinh 15 cá nhân xuất sắc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

fb yt zl tw