Tiểu thương than 'khó sống' vì bán lỗ vẫn không rẻ bằng hàng Trung Quốc

Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở TP.HCM đang ngày càng gặp khó, phải bỏ sạp vì không cạnh tranh lại với hàng ngoại nhập đang chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt hàng thời trang Trung Quốc giá rẻ bán qua kênh online, livestream.

Từng một thời "bán không ngơi tay", nay nhiều quầy sạp kinh doanh quần áo tại chợ Tân Bình lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.
Từng một thời "bán không ngơi tay", nay nhiều quầy sạp kinh doanh quần áo tại chợ Tân Bình lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.

Sau tuyến bài 10.000 km hàng Trung Quốc vào Việt Nam của báo Tuổi Trẻ, nhiều người bán tại chợ cho biết ngay cả giảm giá sâu, thậm chí chấp nhận lỗ vốn thì tiểu thương cũng không thể cạnh tranh lại với hàng ngoại nhập bán qua kênh online.

Giảm giá cỡ nào cũng không cạnh tranh lại

Bà Hồ Bích Nguyệt, tiểu thương bán quần áo tại chợ Thủ Đức (TP Thủ Đức), cho biết một cái áo bà nhập sỉ tại chợ với giá rất cạnh tranh là 170.000 đồng, nếu bán lẻ ra tầm 200.000 mới được chút lãi; nhưng cũng cái áo này được một trang thương mại điện tử bán ra chỉ 150.000 đồng, thậm chí mua 2 cái còn được miễn phí giao hàng.

"Cũng cái áo mẫu mã như nhau mà sao trên chợ mạng rẻ quá, làm sao tiểu thương ở chợ cạnh tranh nổi. Tôi không hiểu là những kênh bán hàng online này họ lấy từ đâu, chất lượng thế nào mà giá tốt thế. Nếu đây là hàng Trung Quốc thì cũng không hiểu sao lại rẻ đến thế", bà Nguyệt đặt vấn đề.

Cũng theo bà Nguyệt, nhiều trang thương mại điện tử chỉ bán 10.000 đồng/đôi dép nhựa, dù chưa biết chất lượng thế nào, nhưng hàng rẻ nhất tại chợ cũng không thể có giá đó.

Kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ An Đông (quận 5) hàng chục năm nay, bà Vũ Thị Ngọc Phượng cho biết chưa lúc nào chợ truyền thống, chợ sỉ rơi vào cảnh khó khăn như hiện nay, đặc biệt đối với ngành hàng thời trang bởi sức mua hiện giảm khoảng 70 - 80% so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhiều người bán cho biết mối khách sỉ ở các tỉnh vốn là thế mạnh của ngành hàng thời trang tại chợ trong nhiều năm qua nhưng nay gần như bị tê liệt.

"Mối sỉ lúc cao điểm đến 30 - 40 mối, cứ lấy hàng mỗi tuần với lượng lớn, nhưng giờ tuyệt nhiên mất hẳn. Giờ mỗi ngày chỉ có vài khách lẻ nên lượng bán khá khiêm tốn", bà Phượng nói.

Ở góc nhìn người bán, bà Nguyễn Đào Ngọc Nhiên, kinh doanh hàng quần áo tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình), cho biết lượng khách sỉ giảm mạnh là lý do chính khiến các sạp quần áo tại chợ hiện đang "hấp hối", và lý do chính khách sỉ giảm là giờ ở các tỉnh mua hàng online rất nhiều.

"Giờ đến người nông dân, người cao tuổi họ cũng biết đặt mua hàng online một cách dễ dàng, người bán lại giao hàng tận nhà, giá đôi khi rẻ hơn mua tại chợ. Từ thực tế này nên họ bỏ chợ mà dần chuyển qua mua online", bà Nhiên lý giải.

Từng một thời ăn nên làm ra, gửi hàng sỉ đi khắp nơi, nhưng nay nhiều người kinh doanh quần áo tại các chợ sỉ có tiếng ở TP.HCM như An Đông, Tân Bình... phải đóng sạp hoặc sang sạp lại vì ế. Trong ảnh: Ế ẩm kéo dài, một sạp tại chợ Tân Bình đăng bảng cho thuê.
Từng một thời ăn nên làm ra, gửi hàng sỉ đi khắp nơi, nhưng nay nhiều người kinh doanh quần áo tại các chợ sỉ có tiếng ở TP.HCM như An Đông, Tân Bình... phải đóng sạp hoặc sang sạp lại vì ế. Trong ảnh: Ế ẩm kéo dài, một sạp tại chợ Tân Bình đăng bảng cho thuê.

Nhiều tiểu thương cho rằng việc mua hàng online giờ quá tiện khi các trang thương mại điện tử bùng nổ, đặc biệt gần đây có thêm sàn TikTok quá mạnh. Thêm vào đó, khâu giao hàng hiện nay quá thuận tiện, hàng thời trang, gia dụng... Trung Quốc nhập về rất dễ dàng và "ship" đến gần như mọi vùng quê.

"Cũng miếng bánh bấy nhiêu đó, giờ kênh kinh doanh online "ăn" nhiều thì kênh bán hàng truyền thống phải teo tóp dần nên đói thôi", bà Nhiên nhận định.

Chợ sống "thoi thóp" vì lượng sạp nghỉ bán tăng không ngừng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, bà Đoàn Thị Thu Hà, đại diện ban quản lý chợ Thủ Đức, xác nhận tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài nên lượng sạp nghỉ nhiều.

Cụ thể, chợ thiết kế 936 sạp nhưng hiện hoạt động chỉ còn 572 sạp, đặc biệt trong đó ngành hàng thời trang - mỹ phẩm có thiết kế 130 sạp nhưng giờ chỉ còn 22 sạp hoạt động.

"Năm 2007 trở đi là bắt đầu các sạp nghỉ bán dần, và từ 2020 đến nay là đóng cửa nhiều nhất, đặc biệt ngành hàng thời trang. Nhiều sạp còn đang thiếu nợ thuế, phí nhưng do người bán nghỉ, chợ không liên lạc được nên giờ đành chịu", bà Hà than.

Cũng theo bà Hà, Nhà nước yêu cầu tăng giá cho thuê quầy sạp, trong khi tình trạng khó khăn trên kéo dài. Do đó, nếu không sớm có giải pháp căn cơ, khả năng cao chợ sẽ chết dần chết mòn vì tiểu thương tháo chạy, chợ không có nguồn thu để trang trải.

Một tiểu thương tại chợ Thủ Đức cho biết có thời điểm áp dụng "sale đồng giá" chỉ 10.000 - 15.000 đồng/đôi dép nhưng lượng khách mua vẫn không nhiều như kỳ vọng.
Một tiểu thương tại chợ Thủ Đức cho biết có thời điểm áp dụng "sale đồng giá" chỉ 10.000 - 15.000 đồng/đôi dép nhưng lượng khách mua vẫn không nhiều như kỳ vọng.

Tương tự, dù là chợ sỉ lâu đời với lượng khách hàng tấp nập trước đó, nhưng giờ cảnh ế ẩm cũng bao trùm tại ngành hàng thời trang chợ An Đông khi số lượng sạp nghỉ, giảm giờ mở bán ngày càng nhiều.

Trong khi đó, dù có thế mạnh với lượng khách du lịch lớn nhưng đại diện chợ Bến Thành (quận 1) xác nhận lượng khách tại chợ hiện có tốt hơn so với thời điểm 2021 - 2023 song vẫn khá thấp nếu so với trước dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhiều ngành hàng như đồ lưu niệm, mỹ nghệ, quần áo, vải... vẫn còn khá khó khăn, tình trạng quầy sạp đóng cửa, tiểu thương lúc bán lúc nghỉ, mong muốn sang lại quầy sạp vẫn còn.

Ban quản lý nhiều chợ tại TP.HCM xác nhận ngành hàng kinh doanh thời trang tại chợ đang "hấp hối", khả năng sẽ sớm không thể tồn tại nếu phải tiếp tục cạnh tranh với kênh bán online, sản phẩm từ Trung Quốc về ào ạt với đủ mọi giá, mẫu mã được quảng cáo, bán nhan nhản trên TikTok, Facebook và các trang thương mại điện tử.

Cần xem lại khâu thu thuế, phí

Là chủ một doanh nghiệp chuyên nhập hàng thời trang tại TP.HCM, ông Trần Văn Đạo cho biết dù có kinh nghiệm nhập hàng cũng bị giảm doanh thu khi doanh nghiệp tại Trung Quốc tăng cường việc tự livestream bán trực tiếp tới tay khách Việt Nam, thay vì thông qua đơn vị nhập hàng trung gian là các công ty từ Việt Nam như trước.

Ông Đạo cho rằng cách bán hàng này của Trung Quốc có thể ít nhiều giúp khách hàng tại Việt Nam được lợi vì mua được giá tốt, nhưng ngược lại sẽ khó kiểm soát được chất lượng, có thể ít chịu sự quản lý và giám sát của cơ quan nhà nước.

"Vấn đề đặt ra là Nhà nước hiện có thu được thuế, phí đối với loại hình kinh doanh này không, và mức thu nếu có là thế nào, đã hợp lý chưa.

Nếu việc thu thuế, phí không phù hợp hoặc hàng nhập lậu tuồn vào nhiều thì đây là điều không công bằng cho tiểu thương tại chợ, bởi họ phải chịu tiền thuê mặt bằng, đóng nhiều loại thuế, phí", ông Đạo nói.

Theo báo tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thêm 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, số tiền ủng hộ Lào Cai khắc phục lụt bão vượt con số 50 tỷ đồng

Thêm 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, số tiền ủng hộ Lào Cai khắc phục lụt bão vượt con số 50 tỷ đồng

Sáng 14/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 3 tỷ đồng ủng hộ từ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, với số tiền này, số tiền các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ đồng bào tỉnh Lào Cai (tính theo kênh MTTQ tỉnh) khắc phục hậu quả mưa lũ đã vượt qua con số 50 tỷ đồng.

Xử nghiêm việc lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi

Xử nghiêm việc lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa nhằm trục lợi

Trong công điện gửi các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị giám sát thị trường hàng hóa tại các chợ đầu mối, trung tâm mua sắm, siêu thị, không để xảy ra tình trạng tạo khan hiếm, đầu cơ nâng giá; đồng thời xử nghiêm hành vi lợi dụng thiên tai để tăng giá bất hợp lý.

Bộ Tài chính: Nhanh chóng ổn định giá cả trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3

Bộ Tài chính: Nhanh chóng ổn định giá cả trong thời gian khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 12/9, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Qua nắm bắt sơ bộ tình hình tại một số địa bàn các tỉnh một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... dẫn đến tăng giá cục bộ tại một số địa bàn.

Ước tính chi trả bồi thường bảo hiểm ban đầu do bão Yagi gây ra là 7.000 tỷ đồng

Ước tính chi trả bồi thường bảo hiểm ban đầu do bão Yagi gây ra là 7.000 tỷ đồng

Theo thông tin Bộ Tài chính, đến 17 giờ ngày 12/9, các doanh nghiệp đã tiếp nhận thông tin hơn 9.000 số vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới; ghi nhận 14 trường hợp tử vong, 18 vụ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng.

Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Công ty Điện lực Lào Cai: Nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây ra nhiều tổn thất về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, trong đó hệ thống điện cũng chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đang ngày đêm nỗ lực nhằm khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng.

Rau củ, quả sẽ liên tục ra Bắc

Rau củ, quả sẽ liên tục ra Bắc

Hàng trăm tấn hàng hóa gồm rau xanh, lương thực thực phẩm, đồ dùng thiết yếu… đã được các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đưa ra Bắc để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

fbytzltw