Tiểu thương than 'khó sống' vì bán lỗ vẫn không rẻ bằng hàng Trung Quốc

Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở TP.HCM đang ngày càng gặp khó, phải bỏ sạp vì không cạnh tranh lại với hàng ngoại nhập đang chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt hàng thời trang Trung Quốc giá rẻ bán qua kênh online, livestream.

Từng một thời "bán không ngơi tay", nay nhiều quầy sạp kinh doanh quần áo tại chợ Tân Bình lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.
Từng một thời "bán không ngơi tay", nay nhiều quầy sạp kinh doanh quần áo tại chợ Tân Bình lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.

Sau tuyến bài 10.000 km hàng Trung Quốc vào Việt Nam của báo Tuổi Trẻ, nhiều người bán tại chợ cho biết ngay cả giảm giá sâu, thậm chí chấp nhận lỗ vốn thì tiểu thương cũng không thể cạnh tranh lại với hàng ngoại nhập bán qua kênh online.

Giảm giá cỡ nào cũng không cạnh tranh lại

Bà Hồ Bích Nguyệt, tiểu thương bán quần áo tại chợ Thủ Đức (TP Thủ Đức), cho biết một cái áo bà nhập sỉ tại chợ với giá rất cạnh tranh là 170.000 đồng, nếu bán lẻ ra tầm 200.000 mới được chút lãi; nhưng cũng cái áo này được một trang thương mại điện tử bán ra chỉ 150.000 đồng, thậm chí mua 2 cái còn được miễn phí giao hàng.

"Cũng cái áo mẫu mã như nhau mà sao trên chợ mạng rẻ quá, làm sao tiểu thương ở chợ cạnh tranh nổi. Tôi không hiểu là những kênh bán hàng online này họ lấy từ đâu, chất lượng thế nào mà giá tốt thế. Nếu đây là hàng Trung Quốc thì cũng không hiểu sao lại rẻ đến thế", bà Nguyệt đặt vấn đề.

Cũng theo bà Nguyệt, nhiều trang thương mại điện tử chỉ bán 10.000 đồng/đôi dép nhựa, dù chưa biết chất lượng thế nào, nhưng hàng rẻ nhất tại chợ cũng không thể có giá đó.

Kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ An Đông (quận 5) hàng chục năm nay, bà Vũ Thị Ngọc Phượng cho biết chưa lúc nào chợ truyền thống, chợ sỉ rơi vào cảnh khó khăn như hiện nay, đặc biệt đối với ngành hàng thời trang bởi sức mua hiện giảm khoảng 70 - 80% so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhiều người bán cho biết mối khách sỉ ở các tỉnh vốn là thế mạnh của ngành hàng thời trang tại chợ trong nhiều năm qua nhưng nay gần như bị tê liệt.

"Mối sỉ lúc cao điểm đến 30 - 40 mối, cứ lấy hàng mỗi tuần với lượng lớn, nhưng giờ tuyệt nhiên mất hẳn. Giờ mỗi ngày chỉ có vài khách lẻ nên lượng bán khá khiêm tốn", bà Phượng nói.

Ở góc nhìn người bán, bà Nguyễn Đào Ngọc Nhiên, kinh doanh hàng quần áo tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình), cho biết lượng khách sỉ giảm mạnh là lý do chính khiến các sạp quần áo tại chợ hiện đang "hấp hối", và lý do chính khách sỉ giảm là giờ ở các tỉnh mua hàng online rất nhiều.

"Giờ đến người nông dân, người cao tuổi họ cũng biết đặt mua hàng online một cách dễ dàng, người bán lại giao hàng tận nhà, giá đôi khi rẻ hơn mua tại chợ. Từ thực tế này nên họ bỏ chợ mà dần chuyển qua mua online", bà Nhiên lý giải.

Từng một thời ăn nên làm ra, gửi hàng sỉ đi khắp nơi, nhưng nay nhiều người kinh doanh quần áo tại các chợ sỉ có tiếng ở TP.HCM như An Đông, Tân Bình... phải đóng sạp hoặc sang sạp lại vì ế. Trong ảnh: Ế ẩm kéo dài, một sạp tại chợ Tân Bình đăng bảng cho thuê.
Từng một thời ăn nên làm ra, gửi hàng sỉ đi khắp nơi, nhưng nay nhiều người kinh doanh quần áo tại các chợ sỉ có tiếng ở TP.HCM như An Đông, Tân Bình... phải đóng sạp hoặc sang sạp lại vì ế. Trong ảnh: Ế ẩm kéo dài, một sạp tại chợ Tân Bình đăng bảng cho thuê.

Nhiều tiểu thương cho rằng việc mua hàng online giờ quá tiện khi các trang thương mại điện tử bùng nổ, đặc biệt gần đây có thêm sàn TikTok quá mạnh. Thêm vào đó, khâu giao hàng hiện nay quá thuận tiện, hàng thời trang, gia dụng... Trung Quốc nhập về rất dễ dàng và "ship" đến gần như mọi vùng quê.

"Cũng miếng bánh bấy nhiêu đó, giờ kênh kinh doanh online "ăn" nhiều thì kênh bán hàng truyền thống phải teo tóp dần nên đói thôi", bà Nhiên nhận định.

Chợ sống "thoi thóp" vì lượng sạp nghỉ bán tăng không ngừng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, bà Đoàn Thị Thu Hà, đại diện ban quản lý chợ Thủ Đức, xác nhận tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài nên lượng sạp nghỉ nhiều.

Cụ thể, chợ thiết kế 936 sạp nhưng hiện hoạt động chỉ còn 572 sạp, đặc biệt trong đó ngành hàng thời trang - mỹ phẩm có thiết kế 130 sạp nhưng giờ chỉ còn 22 sạp hoạt động.

"Năm 2007 trở đi là bắt đầu các sạp nghỉ bán dần, và từ 2020 đến nay là đóng cửa nhiều nhất, đặc biệt ngành hàng thời trang. Nhiều sạp còn đang thiếu nợ thuế, phí nhưng do người bán nghỉ, chợ không liên lạc được nên giờ đành chịu", bà Hà than.

Cũng theo bà Hà, Nhà nước yêu cầu tăng giá cho thuê quầy sạp, trong khi tình trạng khó khăn trên kéo dài. Do đó, nếu không sớm có giải pháp căn cơ, khả năng cao chợ sẽ chết dần chết mòn vì tiểu thương tháo chạy, chợ không có nguồn thu để trang trải.

Một tiểu thương tại chợ Thủ Đức cho biết có thời điểm áp dụng "sale đồng giá" chỉ 10.000 - 15.000 đồng/đôi dép nhưng lượng khách mua vẫn không nhiều như kỳ vọng.
Một tiểu thương tại chợ Thủ Đức cho biết có thời điểm áp dụng "sale đồng giá" chỉ 10.000 - 15.000 đồng/đôi dép nhưng lượng khách mua vẫn không nhiều như kỳ vọng.

Tương tự, dù là chợ sỉ lâu đời với lượng khách hàng tấp nập trước đó, nhưng giờ cảnh ế ẩm cũng bao trùm tại ngành hàng thời trang chợ An Đông khi số lượng sạp nghỉ, giảm giờ mở bán ngày càng nhiều.

Trong khi đó, dù có thế mạnh với lượng khách du lịch lớn nhưng đại diện chợ Bến Thành (quận 1) xác nhận lượng khách tại chợ hiện có tốt hơn so với thời điểm 2021 - 2023 song vẫn khá thấp nếu so với trước dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhiều ngành hàng như đồ lưu niệm, mỹ nghệ, quần áo, vải... vẫn còn khá khó khăn, tình trạng quầy sạp đóng cửa, tiểu thương lúc bán lúc nghỉ, mong muốn sang lại quầy sạp vẫn còn.

Ban quản lý nhiều chợ tại TP.HCM xác nhận ngành hàng kinh doanh thời trang tại chợ đang "hấp hối", khả năng sẽ sớm không thể tồn tại nếu phải tiếp tục cạnh tranh với kênh bán online, sản phẩm từ Trung Quốc về ào ạt với đủ mọi giá, mẫu mã được quảng cáo, bán nhan nhản trên TikTok, Facebook và các trang thương mại điện tử.

Cần xem lại khâu thu thuế, phí

Là chủ một doanh nghiệp chuyên nhập hàng thời trang tại TP.HCM, ông Trần Văn Đạo cho biết dù có kinh nghiệm nhập hàng cũng bị giảm doanh thu khi doanh nghiệp tại Trung Quốc tăng cường việc tự livestream bán trực tiếp tới tay khách Việt Nam, thay vì thông qua đơn vị nhập hàng trung gian là các công ty từ Việt Nam như trước.

Ông Đạo cho rằng cách bán hàng này của Trung Quốc có thể ít nhiều giúp khách hàng tại Việt Nam được lợi vì mua được giá tốt, nhưng ngược lại sẽ khó kiểm soát được chất lượng, có thể ít chịu sự quản lý và giám sát của cơ quan nhà nước.

"Vấn đề đặt ra là Nhà nước hiện có thu được thuế, phí đối với loại hình kinh doanh này không, và mức thu nếu có là thế nào, đã hợp lý chưa.

Nếu việc thu thuế, phí không phù hợp hoặc hàng nhập lậu tuồn vào nhiều thì đây là điều không công bằng cho tiểu thương tại chợ, bởi họ phải chịu tiền thuê mặt bằng, đóng nhiều loại thuế, phí", ông Đạo nói.

Theo báo tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw