Tiểu thương than 'khó sống' vì bán lỗ vẫn không rẻ bằng hàng Trung Quốc

Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở TP.HCM đang ngày càng gặp khó, phải bỏ sạp vì không cạnh tranh lại với hàng ngoại nhập đang chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt hàng thời trang Trung Quốc giá rẻ bán qua kênh online, livestream.

Từng một thời "bán không ngơi tay", nay nhiều quầy sạp kinh doanh quần áo tại chợ Tân Bình lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.
Từng một thời "bán không ngơi tay", nay nhiều quầy sạp kinh doanh quần áo tại chợ Tân Bình lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài.

Sau tuyến bài 10.000 km hàng Trung Quốc vào Việt Nam của báo Tuổi Trẻ, nhiều người bán tại chợ cho biết ngay cả giảm giá sâu, thậm chí chấp nhận lỗ vốn thì tiểu thương cũng không thể cạnh tranh lại với hàng ngoại nhập bán qua kênh online.

Giảm giá cỡ nào cũng không cạnh tranh lại

Bà Hồ Bích Nguyệt, tiểu thương bán quần áo tại chợ Thủ Đức (TP Thủ Đức), cho biết một cái áo bà nhập sỉ tại chợ với giá rất cạnh tranh là 170.000 đồng, nếu bán lẻ ra tầm 200.000 mới được chút lãi; nhưng cũng cái áo này được một trang thương mại điện tử bán ra chỉ 150.000 đồng, thậm chí mua 2 cái còn được miễn phí giao hàng.

"Cũng cái áo mẫu mã như nhau mà sao trên chợ mạng rẻ quá, làm sao tiểu thương ở chợ cạnh tranh nổi. Tôi không hiểu là những kênh bán hàng online này họ lấy từ đâu, chất lượng thế nào mà giá tốt thế. Nếu đây là hàng Trung Quốc thì cũng không hiểu sao lại rẻ đến thế", bà Nguyệt đặt vấn đề.

Cũng theo bà Nguyệt, nhiều trang thương mại điện tử chỉ bán 10.000 đồng/đôi dép nhựa, dù chưa biết chất lượng thế nào, nhưng hàng rẻ nhất tại chợ cũng không thể có giá đó.

Kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ An Đông (quận 5) hàng chục năm nay, bà Vũ Thị Ngọc Phượng cho biết chưa lúc nào chợ truyền thống, chợ sỉ rơi vào cảnh khó khăn như hiện nay, đặc biệt đối với ngành hàng thời trang bởi sức mua hiện giảm khoảng 70 - 80% so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhiều người bán cho biết mối khách sỉ ở các tỉnh vốn là thế mạnh của ngành hàng thời trang tại chợ trong nhiều năm qua nhưng nay gần như bị tê liệt.

"Mối sỉ lúc cao điểm đến 30 - 40 mối, cứ lấy hàng mỗi tuần với lượng lớn, nhưng giờ tuyệt nhiên mất hẳn. Giờ mỗi ngày chỉ có vài khách lẻ nên lượng bán khá khiêm tốn", bà Phượng nói.

Ở góc nhìn người bán, bà Nguyễn Đào Ngọc Nhiên, kinh doanh hàng quần áo tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình), cho biết lượng khách sỉ giảm mạnh là lý do chính khiến các sạp quần áo tại chợ hiện đang "hấp hối", và lý do chính khách sỉ giảm là giờ ở các tỉnh mua hàng online rất nhiều.

"Giờ đến người nông dân, người cao tuổi họ cũng biết đặt mua hàng online một cách dễ dàng, người bán lại giao hàng tận nhà, giá đôi khi rẻ hơn mua tại chợ. Từ thực tế này nên họ bỏ chợ mà dần chuyển qua mua online", bà Nhiên lý giải.

Từng một thời ăn nên làm ra, gửi hàng sỉ đi khắp nơi, nhưng nay nhiều người kinh doanh quần áo tại các chợ sỉ có tiếng ở TP.HCM như An Đông, Tân Bình... phải đóng sạp hoặc sang sạp lại vì ế. Trong ảnh: Ế ẩm kéo dài, một sạp tại chợ Tân Bình đăng bảng cho thuê.
Từng một thời ăn nên làm ra, gửi hàng sỉ đi khắp nơi, nhưng nay nhiều người kinh doanh quần áo tại các chợ sỉ có tiếng ở TP.HCM như An Đông, Tân Bình... phải đóng sạp hoặc sang sạp lại vì ế. Trong ảnh: Ế ẩm kéo dài, một sạp tại chợ Tân Bình đăng bảng cho thuê.

Nhiều tiểu thương cho rằng việc mua hàng online giờ quá tiện khi các trang thương mại điện tử bùng nổ, đặc biệt gần đây có thêm sàn TikTok quá mạnh. Thêm vào đó, khâu giao hàng hiện nay quá thuận tiện, hàng thời trang, gia dụng... Trung Quốc nhập về rất dễ dàng và "ship" đến gần như mọi vùng quê.

"Cũng miếng bánh bấy nhiêu đó, giờ kênh kinh doanh online "ăn" nhiều thì kênh bán hàng truyền thống phải teo tóp dần nên đói thôi", bà Nhiên nhận định.

Chợ sống "thoi thóp" vì lượng sạp nghỉ bán tăng không ngừng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, bà Đoàn Thị Thu Hà, đại diện ban quản lý chợ Thủ Đức, xác nhận tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài nên lượng sạp nghỉ nhiều.

Cụ thể, chợ thiết kế 936 sạp nhưng hiện hoạt động chỉ còn 572 sạp, đặc biệt trong đó ngành hàng thời trang - mỹ phẩm có thiết kế 130 sạp nhưng giờ chỉ còn 22 sạp hoạt động.

"Năm 2007 trở đi là bắt đầu các sạp nghỉ bán dần, và từ 2020 đến nay là đóng cửa nhiều nhất, đặc biệt ngành hàng thời trang. Nhiều sạp còn đang thiếu nợ thuế, phí nhưng do người bán nghỉ, chợ không liên lạc được nên giờ đành chịu", bà Hà than.

Cũng theo bà Hà, Nhà nước yêu cầu tăng giá cho thuê quầy sạp, trong khi tình trạng khó khăn trên kéo dài. Do đó, nếu không sớm có giải pháp căn cơ, khả năng cao chợ sẽ chết dần chết mòn vì tiểu thương tháo chạy, chợ không có nguồn thu để trang trải.

Một tiểu thương tại chợ Thủ Đức cho biết có thời điểm áp dụng "sale đồng giá" chỉ 10.000 - 15.000 đồng/đôi dép nhưng lượng khách mua vẫn không nhiều như kỳ vọng.
Một tiểu thương tại chợ Thủ Đức cho biết có thời điểm áp dụng "sale đồng giá" chỉ 10.000 - 15.000 đồng/đôi dép nhưng lượng khách mua vẫn không nhiều như kỳ vọng.

Tương tự, dù là chợ sỉ lâu đời với lượng khách hàng tấp nập trước đó, nhưng giờ cảnh ế ẩm cũng bao trùm tại ngành hàng thời trang chợ An Đông khi số lượng sạp nghỉ, giảm giờ mở bán ngày càng nhiều.

Trong khi đó, dù có thế mạnh với lượng khách du lịch lớn nhưng đại diện chợ Bến Thành (quận 1) xác nhận lượng khách tại chợ hiện có tốt hơn so với thời điểm 2021 - 2023 song vẫn khá thấp nếu so với trước dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhiều ngành hàng như đồ lưu niệm, mỹ nghệ, quần áo, vải... vẫn còn khá khó khăn, tình trạng quầy sạp đóng cửa, tiểu thương lúc bán lúc nghỉ, mong muốn sang lại quầy sạp vẫn còn.

Ban quản lý nhiều chợ tại TP.HCM xác nhận ngành hàng kinh doanh thời trang tại chợ đang "hấp hối", khả năng sẽ sớm không thể tồn tại nếu phải tiếp tục cạnh tranh với kênh bán online, sản phẩm từ Trung Quốc về ào ạt với đủ mọi giá, mẫu mã được quảng cáo, bán nhan nhản trên TikTok, Facebook và các trang thương mại điện tử.

Cần xem lại khâu thu thuế, phí

Là chủ một doanh nghiệp chuyên nhập hàng thời trang tại TP.HCM, ông Trần Văn Đạo cho biết dù có kinh nghiệm nhập hàng cũng bị giảm doanh thu khi doanh nghiệp tại Trung Quốc tăng cường việc tự livestream bán trực tiếp tới tay khách Việt Nam, thay vì thông qua đơn vị nhập hàng trung gian là các công ty từ Việt Nam như trước.

Ông Đạo cho rằng cách bán hàng này của Trung Quốc có thể ít nhiều giúp khách hàng tại Việt Nam được lợi vì mua được giá tốt, nhưng ngược lại sẽ khó kiểm soát được chất lượng, có thể ít chịu sự quản lý và giám sát của cơ quan nhà nước.

"Vấn đề đặt ra là Nhà nước hiện có thu được thuế, phí đối với loại hình kinh doanh này không, và mức thu nếu có là thế nào, đã hợp lý chưa.

Nếu việc thu thuế, phí không phù hợp hoặc hàng nhập lậu tuồn vào nhiều thì đây là điều không công bằng cho tiểu thương tại chợ, bởi họ phải chịu tiền thuê mặt bằng, đóng nhiều loại thuế, phí", ông Đạo nói.

Theo báo tuoitre.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw