Tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong một số môn học

Để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm công tác chính trị tư tưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng và ban hành bộ tài liệu hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.

giáo dục.jpg

Quang cảnh hội nghị.

Ngày 23/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Bộ Giáo dục và Đào tạoBộ Giáo dục và Đào tạohội nghị tập huấn hướng dẫn cán bộ, giáo viên tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 442 điểm cầu với 1.556 đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên trong cả nước tham dự.

Trong hai ngày (23 và 24/10) diễn ra, học viên được tập huấn các chuyên đề: Một số vấn đề chung về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh; hướng dẫn tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh trung học cơ sở trong môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở.

Theo ban tổ chức, năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1895/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch thực hiện của toàn ngành giáo dục, chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục tích cực đổi mới nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo và trong các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm công tác chính trị tư tưởng, giáo viên dạy các môn học nói trên, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, Bộ đã chỉ đạo xây dựng và ban hành bộ tài liệu hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở.

Để công tác tập huấn đạt hiệu quả, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các báo cáo viên tập trung trao đổi những nội dung mang tính cốt lõi, phương pháp tích cực, hiệu quả giúp các địa phương, nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw