Thúc đẩy tiêu dùng để phục hồi tăng trưởng

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Thường xuyên đi siêu thị mua sắm đồ dùng cần thiết cho gia đình, chị Ngọc Diệp sống tại Hà Nội cho biết, trước đây, với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 25 triệu đồng/tháng, gia đình có thể chi tiêu thoải mái. Nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì phải tính toán, chỉ mua những gì thật sự cần thiết và có khuyến mại.

"Không chỉ gia đình tôi mà các gia đình khác đang phải cân nhắc mọi khoản chi tiêu, có rất nhiều khoản chi tiêu mà chúng tôi phải lo thì cân đối, tính toán mọi khoản thì rất quan trọng. Hiện nay, giá mặt hàng thì có tăng, có giảm, có những mặt hàng giá ổn định nhưng chúng tôi phải cân đối, tính toán, chỉ mua những gì thật sự cần thiết..."- chị Ngọc Diệp chia sẻ.

6 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này phản ánh cầu tiêu dùng trong nước đã phục hồi nhưng vẫn thấp.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận: "Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng hàng hóa trong nước của chúng ta vẫn thấp hơn. Trong bối cảnh chung ta tập trung vào cầu nội địa thì sẽ góp phần cho việc kích hoạt sản xuất trong nước, đặc biệt là có thể giúp cho các doanh nghiệp nội địa tự tin trong việc đầu tư và hỗ trợ cho quá trình phục hồi của các doanh nghiệp nội địa, những doanh nghiệp vừa và nhỏ... ".

Thúc đẩy tiêu dùng để phục hồi tăng trưởng.

Trong bối cảnh sức mua còn thấp, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại đã triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu.

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, người tiêu dùng rất quan tâm đến các chương trình khuyến mại, giảm giá nên các hệ thống bán lẻ đều thiết kế chương trình ưu đãi đa dạng, phong phú, sát với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

"Chúng tôi tập trung vào hàng hóa thiết yếu để khuyến mại... Bên cạnh những ngành hàng có lượng tiêu thụ yếu thì chúng tôi có chương trình riêng để làm sao kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng." - ông Liêm nói.

Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng để khai thác, ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để đóng góp cho tăng trưởng GDP năm 2024. Với dân số hơn 100 triệu người, việc thúc đẩy tổng cầu sẽ giúp cho Việt Nam không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn phát triển bền vững, tự chủ và tăng khả năng chống chịu với những cú sốc bên ngoài.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Cú hích” từ Chỉ thị 09

“Cú hích” từ Chỉ thị 09

Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 09 ngày 26/4/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Khương về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế đặt ra mà huyện cần giải quyết.

Diễn đàn Hợp tác - Liên kết và Phát triển doanh nghiệp khu vực phía bắc

Diễn đàn Hợp tác - Liên kết và Phát triển doanh nghiệp khu vực phía bắc

Ngày 2/10, tại tỉnh Hưng Yên, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Diễn đàn Hợp tác - Liên kết và Phát triển doanh nghiệp khu vực phía bắc lần thứ XV năm 2024, với chủ đề "Chung sức, đồng lòng - Hợp tác hướng tới kỷ nguyên mới", với sự tham dự của 37 hiệp hội, doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành khu vực phía bắc.

Người chăn nuôi không buông xuôi

Người chăn nuôi không buông xuôi

Trận mưa lũ lịch sử vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi. Hàng trăm hộ đang đối mặt với khó khăn, thậm chí lâm vào cảnh nợ nần khi hệ thống chuồng trại nhiều năm gây dựng, vật nuôi dày công chăm sóc đã bị cuốn trôi theo dòng nước.

Khám phá vùng măng bói Khánh Yên Thượng

Khám phá vùng măng bói Khánh Yên Thượng

Vùng đất Văn Bàn được mệnh danh là “xứ măng” với đủ loại măng, nào là măng sặt, măng vầu, măng mai, mùa nào măng nấy nối tiếp nhau tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Nhưng có lẽ mùa măng đáng nhớ và được mong chờ nhất là mùa măng bói, bởi loại măng đặc sản này ngon, ngọt nức tiếng, được đánh giá là ngọt nhất Việt Nam và chiếm được cảm tình của cả những thực khách khó tính. Ở Văn Bàn, măng bói được trồng nhiều nhất ở xã Khánh Yên Thượng.

Tích cực khử trùng, tiêu độc môi trường để bảo vệ chăn nuôi

Tích cực khử trùng, tiêu độc môi trường để bảo vệ chăn nuôi

Sau những đợt ngập lụt, việc phun khử trùng, tiêu độc không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn là giải pháp tích cực phòng, chống dịch bệnh để khôi phục ngành chăn nuôi. Do vậy, thời điểm này các ngành, địa phương trong tỉnh đang chú trọng phun khử trùng, tiêu độc tại các vùng chăn nuôi, sớm đảm bảo các điều kiện để tái đàn.

fbytzltw