Thúc đẩy tiêu dùng để phục hồi tăng trưởng

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Thường xuyên đi siêu thị mua sắm đồ dùng cần thiết cho gia đình, chị Ngọc Diệp sống tại Hà Nội cho biết, trước đây, với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 25 triệu đồng/tháng, gia đình có thể chi tiêu thoải mái. Nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì phải tính toán, chỉ mua những gì thật sự cần thiết và có khuyến mại.

"Không chỉ gia đình tôi mà các gia đình khác đang phải cân nhắc mọi khoản chi tiêu, có rất nhiều khoản chi tiêu mà chúng tôi phải lo thì cân đối, tính toán mọi khoản thì rất quan trọng. Hiện nay, giá mặt hàng thì có tăng, có giảm, có những mặt hàng giá ổn định nhưng chúng tôi phải cân đối, tính toán, chỉ mua những gì thật sự cần thiết..."- chị Ngọc Diệp chia sẻ.

6 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này phản ánh cầu tiêu dùng trong nước đã phục hồi nhưng vẫn thấp.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận: "Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng hàng hóa trong nước của chúng ta vẫn thấp hơn. Trong bối cảnh chung ta tập trung vào cầu nội địa thì sẽ góp phần cho việc kích hoạt sản xuất trong nước, đặc biệt là có thể giúp cho các doanh nghiệp nội địa tự tin trong việc đầu tư và hỗ trợ cho quá trình phục hồi của các doanh nghiệp nội địa, những doanh nghiệp vừa và nhỏ... ".

Thúc đẩy tiêu dùng để phục hồi tăng trưởng.

Trong bối cảnh sức mua còn thấp, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại đã triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu.

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, người tiêu dùng rất quan tâm đến các chương trình khuyến mại, giảm giá nên các hệ thống bán lẻ đều thiết kế chương trình ưu đãi đa dạng, phong phú, sát với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

"Chúng tôi tập trung vào hàng hóa thiết yếu để khuyến mại... Bên cạnh những ngành hàng có lượng tiêu thụ yếu thì chúng tôi có chương trình riêng để làm sao kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng." - ông Liêm nói.

Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng để khai thác, ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để đóng góp cho tăng trưởng GDP năm 2024. Với dân số hơn 100 triệu người, việc thúc đẩy tổng cầu sẽ giúp cho Việt Nam không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn phát triển bền vững, tự chủ và tăng khả năng chống chịu với những cú sốc bên ngoài.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến cổ thụ Sín Chải ẩn mình giữa đại ngàn

Rừng nghiến Sín Chải, xã Mường Khương được ví như "kho vàng xanh" ẩn mình giữa đại ngàn, là di sản thiên nhiên vô giá. Khu rừng không chỉ có giá trị về mặt lâm nghiệp, đa dạng sinh học mà còn là niềm tự hào, biểu tượng cho nỗ lực gìn giữ và bảo vệ của cộng đồng người Mông nơi đây.

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Lòng dân rộng mở những tuyến đường

Ở xã Mường Bo, những tuyến đường bê tông nối liền các thôn không chỉ được làm nên từ xi măng, cát sỏi, mà còn bằng sự đồng lòng hiến đất, góp công của Nhân dân. Mỗi mét đất vườn, mỗi ngày công chung sức là minh chứng cho tinh thần “ý Đảng hợp lòng dân”, viết nên câu chuyện đổi thay nơi vùng quê cách mạng.

Khó khăn trong tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp

Khó khăn trong tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh đang khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, nguyên nhân do dịch chuyển từ lao động sản xuất sang ngành thương mại dịch vụ; do chưa chăm chỉ lao động... Vấn đề đặt ra là phải làm tốt hơn công tác hướng nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất phải thay đổi công nghệ.

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

“Cầu nối” đưa vốn chính sách đến với hộ nghèo

Từ hai chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm ban đầu, hiện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã ủy thác 22 chương trình tín dụng chính sách. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ rộng khắp 100% các thôn, bản trong toàn tỉnh. Đến nay, dư nợ ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 11.241 tỷ đồng, 1.108.650 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi.

Lợi ích kinh tế từ canh tác rau đa tầng

Lợi ích kinh tế từ canh tác rau đa tầng

Xây dựng hệ thống giàn bê tông kiên cố, trang bị hệ thống tưới tự động để canh tác các loại rau quả leo giàn, dưới đất trồng thêm rau ngắn ngày, rau gia vị, đó là cách mà nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng để gia tăng giá trị kinh tế từ canh tác rau màu. Mô hình này hiện được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Nghĩa Tâm phục hồi vùng cây ăn quả có múi theo hướng bền vững

Nghĩa Tâm phục hồi vùng cây ăn quả có múi theo hướng bền vững

Từng là “thủ phủ cam” của huyện Văn Chấn (cũ), Nghĩa Tâm đã trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch bệnh và đất thoái hóa khiến hàng loạt vườn cam chết trắng. Hôm nay, nhờ sự thay đổi cách làm của nông dân cùng sự đồng hành chính quyền, sự hỗ trợ của hợp tác xã vùng cây có múi nơi đây đang hồi sinh theo hướng bền vững.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

fb yt zl tw