Thay đổi phân làn, tốc độ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt điều chỉnh phương án phân làn và tốc độ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ. Việc thay đổi nhằm giảm ùn tắc, nâng cao an toàn cho các phương tiện.

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), đã ban hành Quyết định số 1314/QĐ-CĐBVN và Quyết định số 1313/QĐ-CĐBVN, ký ngày 19/9/2025 về việc điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông phân làn và quy định tốc độ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Các quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế các Quyết định thí điểm trước đó.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (theo Quyết định số 1314/QĐ-CĐBVN)

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuyến cao tốc này được quy định lưu thông trên 3 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,75m.

Quy định phân làn chính

Phương án tổ chức giao thông điều chỉnh, bổ sung quy định cấm xe ô-tô tải, cấm xe ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi, và cấm xe ô-tô khách giường nằm hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa).

Cụ thể, làn 1 (sát dải phân cách giữa) cấm các loại xe sau lưu thông:

Ô-tô tải thông dụng (trừ ô-tô tải Pickup ca-bin đơn/kép, ô-tô tải VAN); ô-tô tải chuyên dùng (trừ ô-tô chở tiền); ô-tô chuyên dùng; ô-tô đầu kéo, ô-tô kéo moóc; ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi và ô-tô khách giường nằm.

Quy định tốc độ

Tốc độ quy định cho các làn xe cơ giới trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, như sau:

Làn Tốc độ tối đa cho phép Tốc độ tối thiểu cho phép
Làn 1 120km/giờ 90km/giờ
Làn 2 120km/giờ 80km/giờ
Làn 3 100km/giờ 60km/giờ

Tại Quyết định, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung điều chỉnh, rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cũng phải tổ chức phổ biến, tuyên truyền phương án tổ chức giao thông đã được duyệt để người tham gia giao thông chấp hành.

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ (theo Quyết định số 1313/QĐ-CĐBVN)

Mỗi chiều xe chạy trên tuyến cao tốc này gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,75m và một làn xe dừng khẩn cấp rộng 3,0m.

Quy định phân làn chính

Phương án tổ chức giao thông điều chỉnh quy định cấm xe ô-tô tải và xe ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi (bao gồm xe ô-tô khách giường nằm) hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa). Làn dừng khẩn cấp chỉ phục vụ cho các phương tiện phải dừng khẩn cấp.

Các loại xe bị cấm lưu thông tại làn 1 bao gồm: ô-tô tải thông dụng (trừ ô-tô tải Pickup ca-bin đơn/kép, ô-tô tải VAN); ô-tô tải chuyên dùng (trừ ô-tô chở tiền); ô-tô chuyên dùng; ô-tô đầu kéo, ô-tô kéo moóc; ô-tô khách hơn 29 chỗ ngồi và ô-tô khách giường nằm.

Quy định tốc độ

Tốc độ quy định cho các làn xe cơ giới trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như sau:

Làn Tốc độ tối đa cho phép Tốc độ tối thiểu cho phép
Làn 1 100km/giờ 80km/giờ
Làn 2 100km/giờ 70km/giờ
Làn 3 100km/giờ 60km/giờ

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam-Nguyễn Thanh Hoài, cho biết: Việc điều chỉnh 2 tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ được thực hiện trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm phân làn phương tiện, đề nghị của các đơn vị quản lý, và văn bản của Cục Cảnh sát giao thông về việc điều chỉnh phương án phân làn.

Đối với tuyến cao này, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ là đơn vị quản lý có trách nhiệm tổ chức thực hiện và điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ.

Công ty cũng cần thông báo và gửi phương án tổ chức giao thông đã được duyệt cho Cơ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến và tổ chức phổ biến, tuyên truyền phương án.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc phân làn theo tải trọng và loại phương tiện sẽ giúp giao thông trên các tuyến cao tốc trọng điểm được an toàn, hợp lý và thông suốt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng phương tiện lớn lưu thông lẫn với xe con ở làn tốc độ cao.

Cục cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị quản lý hạ tầng và Khu Quản lý đường bộ I phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai, bảo đảm tuân thủ phương án mới.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Những năm gần đây, một hướng đi kinh tế mới đang làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số của Sapa, đó là mô hình liên kết trồng và chế biến cây dược liệu Actiso, biến tiềm năng bản địa thành sinh kế bền vững. Câu chuyện này cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị.

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Thời gian qua, xã Phình Hồ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, từng bước nâng cao đời sống người dân. Kết quả ấy có vai trò quan trọng của các hội viên Hội Phụ nữ xã - những người không chỉ giỏi việc nhà mà còn là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Hơn 43.000 tỷ đồng bị mưa lũ "cuốn trôi"

Hơn 43.000 tỷ đồng bị mưa lũ "cuốn trôi"

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng 10 năm nay là hơn 43.000 tỷ đồng, gấp hơn 93 lần cùng kỳ năm trước. Thiệt hại chủ yếu do ảnh hưởng của mưa lũ, ngập lụt.

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông

Chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông

Thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo vệ đàn vật nuôi trước mùa Đông sắp tới. Công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc được người dân đặc biệt chú trọng hơn mọi năm, bởi dự báo mùa Đông Xuân 2025 - 2026 sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài.

Giữ vững giá trị sản xuất nông nghiệp

Giữ vững giá trị sản xuất nông nghiệp

Sản xuất vụ đông năm 2025 được dự báo sẽ có nhiều thách thức và rủi ro khi thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp như mưa bão, không khí lạnh đến sớm. Song, trong khó khăn ấy, tinh thần chủ động, linh hoạt của người dân cùng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền đang được phát huy cao độ, hướng tới mục tiêu vừa đảm bảo diện tích gieo trồng, vừa giữ vững giá trị sản xuất vụ đông.

Tập huấn mô hình nông lâm kết hợp bảo tồn đất dốc

Tập huấn mô hình nông lâm kết hợp bảo tồn đất dốc

Trong 4 ngày (03 - 06/11), tại xã Bắc Hà, Viện Lâm nghiệp và Phát triển Bền vững phối hợp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Tổ chức CIFOR–ICRAF tổ chức tập huấn chuyên đề "Nông lâm kết hợp – Giải pháp bảo tồn đất trên đất dốc". Chương trình nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ kỹ thuật, nông dân trong ứng dụng mô hình nông lâm kết hợp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực

Lào Cai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực

Chiều 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) khu vực Trấn Yên, Yên Bình và Nghĩa Lộ, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.

Thu ngân sách cả nước vượt dự toán 9,1%

Thu ngân sách cả nước vượt dự toán 9,1%

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 10 ước đạt 193,5 nghìn tỷ đồng, lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 đạt 2.145 nghìn tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm và tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026

Cụ thể hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán từ ngày 1/1/2026

Cục Thuế vừa ban hành công văn số 4948/CT-NVT yêu cầu Thuế các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán”, theo Quyết định số 3389/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa lộ trình xóa bỏ thuế khoán, đưa hộ kinh doanh vào diện quản lý thuế theo phương thức kê khai từ ngày 1/1/2026.

fb yt zl tw