Tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất tại Trường THCS và THPT Bắc Hà

Trường THCS và THPT Bắc Hà  được thành lập theo Quyết định 1290/QĐ - UBND ngày 31/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở nâng cấp Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lùng Phình kể từ ngày 1/7/2023. Năm học mới đã diễn ra hơn 3 tháng, tuy nhiên những khó khăn về cơ sở vật chất đang phần nào ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của trường.

Việc thành lập Trường THCS và THPT Bắc Hà nhằm đáp ứng được nhu cầu tăng quy mô học sinh vào THPT trên địa bàn huyện; giảm áp lực tuyển sinh đối với Trường THPT số 1 Bắc Hà. Tuy nhiên, hiện nay, sau khi sáp nhập 2 cấp học, trường không đủ phòng học và không đáp ứng về diện tích theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (đặc biệt cấp THPT).

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Phẩm, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Hà, mặc dù đã được quan tâm đầu tư cùng sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm nhưng cơ sở vật chất của trường vẫn còn nhiều khó khăn, như thiếu phòng học, thiếu phòng bộ môn, không có nhà công vụ cho giáo viên, không có nhà để xe... Ngoài ra, hầu hết phòng học được xây trước đây đều rất nhỏ, chỉ khoảng 45 m2 hoặc hơn một chút. Trong tổng số 13 phòng học, chỉ có 6 phòng đủ diện tích theo tiêu chí trường chuẩn, còn lại 7 phòng được xây dựng năm 2008 và năm 2022, diện tích không đảm bảo.

2-8671.jpg

Đơn cử như lớp 7A2, được tận dụng từ phòng thí nghiệm môn khoa học của trường. Với diện tích nhỏ trong khi số lượng học sinh đông, bàn ghế trong lớp phải kê sát với bục giảng khiến việc đi lại của giáo viên và học sinh trong lớp rất khó khăn.

Cô Trần Thị Tuyết Trinh, giáo viên môn Ngữ Văn cho biết: Để đáp ứng phòng học cho các lớp, nhà trường phải tận dụng 2 phòng bộ môn. Không có phòng bộ môn, học sinh không được thực hành, thực nghiệm, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Ngoài ra, các hoạt động theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng rất khó khăn. Việc học theo nhóm, theo chủ đề... không thể triển khai vì phòng học nhỏ, học sinh trong lớp đông.

Không chỉ khó khăn trong dạy học, do số lượng học sinh đông nên trường cũng không có đủ phòng cho học sinh ăn, ở và sinh hoạt. Theo thầy giáo Phạm Hướng Trượng, Bí thư Đoàn thanh niên nhà trường, sau khi sáp nhập 2 cấp học, toàn trường có hơn 400 học sinh bán trú, tăng gần 200 học sinh so với năm học 2022 - 2023. Trước điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo, nhà trường tạm thời tận dụng khu nhà đa năng và 2 lớp học để bố trí làm phòng ở cho học sinh bán trú.

Ngoài ra, nhà ăn cho học sinh bán trú hiện tại cũng chỉ đáp ứng được 60%, còn lại phải kê bàn, ghế ra ngoài sân để có chỗ ngồi. Không những vậy, nhà vệ sinh, phòng tắm cũng còn thiếu và không đồng bộ. Hiện, trường chỉ có 4 phòng tắm cùng 2 nhà vệ sinh.

3-5961.jpg

Để đảm bảo duy trì chất lượng học tập và sinh hoạt cho học sinh, Trường THCS và THPT Bắc Hà đã chủ động các phương án khắc phục. Ngoài tận dụng cơ sở vật chất có sẵn, trường cũng đang được đầu tư thêm khu nhà vệ sinh, phòng tắm cùng với 6 nhà ở bán trú bằng tôn. Cùng với đó, trường đã làm báo cáo kiến nghị, đề xuất đầu tư cơ vật chất phục vụ năm học 2023 - 2024 và những năm học tiếp theo.

5-230.jpg

Thầy giáo Nguyễn Văn Phẩm, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Hà chia sẻ: Hiện, công trình xây dựng nhà ở tạm cho học sinh bán trú đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến khoảng cuối tháng 12 năm nay sẽ đưa vào sử dụng, đồng thời trả lại nhà đa năng để thực hiện chức năng dạy và học.

Trong thời gian tới, nhà trường mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Bắc Hà tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh sớm triển khai các hạng mục công trình để trường có đủ điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Thầy giáo Nguyễn Văn Phẩm, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Bắc Hà

Trước những khó khăn của Trường THCS và THPT Bắc Hà, ngày 10/12 vừa qua, trong chuyến công tác tại Bắc Hà và Si Ma Cai, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã đi thực địa kiểm tra. Tại buổi kiểm tra, huyện Bắc Hà đã đề nghị trước mắt tỉnh quan tâm giao danh mục đầu tư xây dựng cho Trường THCS và THPT Bắc Hà một nhà bán trú kiên cố quy mô 4 tầng để phục vụ năm học 2024 - 2025. Về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu tăng lớp, tăng học sinh và thực hiện chuẩn hóa cơ sở vật chất, huyện Bắc Hà đề xuất phương án quy hoạch, mở rộng, đầu tư đồng bộ các phòng học, phòng chức năng, phòng hiệu bộ trên khu đất mới rộng 3 ha giáp ranh với khu trường hiện tại.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí chủ trương theo đề xuất của huyện; đồng thời đề nghị UBND huyện Bắc Hà phối hợp với đơn vị tư vấn tính toán phương án thiết kế phù hợp, hoàn thiện các thủ tục cần thiết trình UBND tỉnh để phê duyệt danh mục đầu tư. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, đối với Trường THCS và THPT Bắc Hà, phương án thiết kế cũng cần tính toán sau này nếu số lượng học sinh tăng lên, yêu cầu quản lý thay đổi có thể tách thành 2 trường.

4-2588.jpg

Với sự cố gắng của thầy và trò Trường THCS và THPT Bắc Hà cùng sự vào cuộc, quan tâm của các cấp chính quyền, hi vọng rằng, cơ sở vật chất tại trường sẽ sớm được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường vùng cao này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

fb yt zl tw