







Ảnh: Công tác kiểm tra thực địa được chủ đầu tư quan tâm.

Để chuẩn bị thi công cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chủ đầu tư và nhà thầu phía Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện về thiết bị, nhân lực, giải pháp kỹ thuật, sẵn sàng khi dự án có lệnh khởi công.
Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.
Ngày 31/3 tới đây, hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) sẽ chính thức tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ vượt sông Hồng tại khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.
Những ngày qua, các thành viên tổ công tác giải phóng mặt bằng huyện Bảo Yên bắt đầu thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm nhà ở, tài sản, hoa màu của các hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không Sa Pa thuộc bản Cam 1, bản Cọn 1 (xã Cam Cọn).
Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế, UBND tỉnh Lào Cai vừa tổ chức xin ý kiến Bộ Xây dựng về điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2045.
Đó là một trong những nội dung quan trọng được Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo trong cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của UBND tỉnh diễn ra chiều 27/3.
Quy hoạch chung thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đến năm 2040 đặt mục tiêu xây dựng Việt Trì xứng tầm là đô thị loại I, thành phố trung tâm của tỉnh Phú Thọ, trung tâm vùng, cực phát triển phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng, là “trái tim” của vùng Tây Bắc, làm cầu nối giao thương của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1997/VPCP-CN về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.
Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 26/3/2025.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, sáng 31/3/2025, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) sẽ tổ chức khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
Để tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã dự kiến đưa một số dự án về đích đúng vào dịp lễ 30/4.
Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.
Với Quy hoạch điện VIII, vốn đầu tư lưới truyền tải điện lên tới 14,9 tỷ USD cho giai đoạn 2021-2030. Nhiều doanh nghiệp thiết bị điện được hưởng lợi trong bối cảnh các dự án lưới điện được đẩy mạnh triển khai.
Trong số đó, 4 cảng cạn thuộc thành phố Hải Phòng: Cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng, Cảng cạn Đình Vũ-Quảng Bình, Cảng cạn Hoàng Thành, Cảng cạn Nam Đình Vũ giai đoạn.
Huyện Bảo Yên vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, huyện phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án vào đầu tháng 7/2025.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng hành lang có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa lớn thứ 2 của cả nước, chỉ sau hành lang kinh tế Bắc-Nam.
Giao chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không thông qua đấu thầu mà dựa trên sự phân công của cơ quan có thẩm quyền.
Phóng viên Báo Lào Cai vừa có cơ hội cùng cán bộ, công nhân, người lao động VTM và Nhà máy Gang thép Lào Cai thưởng thức búp - phê (buffet) ca trưa một ngày giữa tuần. Búp - phê trưa ở nhà máy tuy giản dị nhưng đầm ấm khiến công nhân, lao động ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để tái tạo lao động.