Tập trung khai thác nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu, trong đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục xây dựng, gìn giữ, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Trong số các nhiệm vụ được nêu, Tổng Bí thư đề cập: “Khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh”.

Phóng viên TTXVN đã trao đổi các nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa Hà Nội làm rõ hơn quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với vấn đề này và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nhằm xây dựng nền văn hóa phát triển đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội.

Được thành lập năm 1905, từ một nhà máy cũ nằm trong diện di dời ra khỏi nội đô - Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và các ga tàu hỏa Hà Nội được cải tạo thành các tổ hợp sáng tạo, trở thành nơi “đánh thức” các di sản, tạo ra hệ giá trị mới phục vụ phát triển văn hóa Thủ đô.

Phát triển toàn diện công nghiệp văn hóa Thủ đô

Có nhiều năm gắn bó với văn hóa Hà Nội và dành sự quan tâm đến phát triển công nghiệp văn hóa, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội Trương Minh Tiến cho rằng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc chính là một trong những phương hướng hoạt động trọng tâm của ngành Văn hóa cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Trong đó, vấn đề phát triển công nghiệp văn hóa được nhiều người quan tâm, nhất là khi Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, đang tập trung phát triển công nghiệp văn hóa.

Để triển khai đường lối, chính sách phát triển văn hóa đề ra tại Đại hội XIII của Đảng và theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, ngày 22/02/2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết riêng về phát triển công nghiệp văn hóa. Mục tiêu của Nghị quyết là tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao. UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 12/08/2022 thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo ông Trương Minh Tiến, công nghiệp văn hóa thực chất là biến tiềm năng văn hóa thông qua hoạt động sáng tạo trở thành sản phẩm văn hóa hấp dẫn, có giá trị để phục vụ thị trường, mang lại nguồn lợi về mặt kinh tế. Hà Nội có nhiều nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa, từ con người, tài nguyên văn hóa, vị thế của Thủ đô đến cơ chế, chính sách. Hiện nay, thành phố phát triển công nghiệp văn hóa tập trung vào các ngành có sẵn lợi thế như: Du lịch di sản hóa, nghệ thuật biểu diễn, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, ẩm thực, phần mềm và trò chơi giải trí..., đồng thời quan tâm phát triển các ngành quảng cáo, điện ảnh, truyền hình và phát thanh, xuất bản, thời trang... Hơn nữa, Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO càng thuận lợi hơn cho phát triển công nghiệp văn hóa.

Thành phố đã xây dựng được một số sản phẩm văn hóa có chất lượng cao, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa như: Tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn lớn “Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió Mùa” (Monsoon Music Festival), Concert “Born Pink” của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink, vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”...; hay các tour du lịch văn hóa đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại Hoàng thành Thăng Long, “Đêm thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, “Tinh hoa đạo học” tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám...; cùng các lễ hội văn hóa “Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội”, “Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội”... Thành phố tập trung nguồn lực, tạo điều kiện cho công nghiệp văn hóa; đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo 579 di tích giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, nghệ nhân và câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể...

Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội Trương Minh Tiến cho rằng, để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội phát triển nhanh, ngoài việc triển khai các giải pháp chung, cần có những giải pháp đột phá như: Thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo, Quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo; cơ chế ưu đãi đặc thù cho các tập đoàn, doanh nghiệp về công nghiệp văn hóa; có hình thức vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực về sáng tạo, về công nghiệp văn hóa; tạo hành lang pháp lý thuận lợi để lĩnh vực này hoạt động tốt hơn, đặc biệt thúc đẩy hợp tác công - tư. Thành phố từng bước khơi dậy, khai thác sự sáng tạo, đam mê của các nhà khoa học, các nghệ nhân, nhất là thế hệ trẻ thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp. Hà Nội cần tăng cường hợp tác quốc tế, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất các sản phẩm văn hóa phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế...

Ông Trương Minh Tiến tin tưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô sẽ từng bước đạt được những kết quả tốt đẹp, sớm hiện thực hóa được mục tiêu đề ra.

Chủ động đổi mới, xây dựng các sản phẩm văn hóa đặc sắc

Người lớn, trẻ em đều thích thú với các sản phẩm của làng nghề tò he truyền thống làng Xuân La, xã Phượng Dực (Phú Xuyên, Hà Nội).

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho rằng, không chỉ xem là hồn cốt dân tộc, nền tảng tinh thần của xã hội mà văn hóa còn là nguồn lực trực tiếp đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, gia tăng tỷ trọng đóng góp vào GRDP. Bởi vậy, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến vấn đề phát triển công nghiệp văn hóa. Dù Tổng Bí thư chỉ nhắc ngắn gọn nhưng cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề này.

Thủ đô Hà Nội, nơi có bề dày văn hóa hàng ngàn năm nay, sở hữu tới 5.922 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, 1.350 làng nghề cùng rất nhiều hạ tầng văn hóa và là nơi quy tụ đông đảo nhà khoa học, các nghệ sĩ, nghệ nhân, giới sáng tạo. Đây là lợi thế lớn để phát triển công nghiệp văn hóa. Thành phố xác định phát triển công nghiệp văn hóa sẽ là bước đột phá trong phát triển văn hóa.

Hà Nội chú trọng đến phát triển công nghiệp văn hóa, thể hiện qua việc ban hành nhiều chương trình, nghị quyết, kế hoạch nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển. Thành phố tổ chức nhiều hội nghị tham vấn các nhà nghiên cứu, giới khoa học trong nước và quốc tế về phát triển công nghiệp văn hóa. Chương trình phát triển công nghiệp văn hóa được triển khai rộng rãi đến các sở ngành liên quan, các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố. Các hoạt động này cho thấy sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của Hà Nội trong hoạt động này.

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu khẳng định, để triển khai Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố về phát triển công nghiệp văn hóa, các đơn vị quản lý văn hóa tại Hà Nội đã chủ động, sáng tạo xây dựng các sản phẩm văn hóa đặc trưng, góp phần tạo thương hiệu cho văn hóa Thủ đô và phục vụ nhu cầu của thị trường. Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang từng bước xây dựng trở thành trung tâm sáng tạo của Hà Nội, vừa bảo tồn giá trị không gian kiến trúc, cảnh quan di tích, gìn giữ truyền thống đạo học và vừa thích ứng với xu thế mới. Nhiều hoạt động văn hóa sáng tạo được tổ chức được công chúng đánh giá cao. Mới đây, Trung tâm đưa vào hoạt động chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Tinh hoa đạo học”. Sản phẩm mới dù mới nhưng đạt hiệu ứng cao, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý văn hóa khác xây dựng nhiều sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc, làm phong phú giá trị của điểm đến, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.

Trên góc độ của đơn vị quản lý di sản, những nơi trực tiếp tạo nên các sản phẩm văn hóa, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu chia sẻ, phát triển các sản phẩm văn hóa có thương hiệu, có hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng cao là trách nhiệm, cũng là quyền lợi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong ngành văn hóa. Trước hết, chúng ta phải có nhận thức rõ ràng về công nghiệp văn hóa: Phát triển công nghiệp văn hóa đi vào thực chất, đảm bảo mọi sản phẩm, dịch vụ văn hóa đều trở thành những mặt hàng có giá trị thương mại cao, vận hành theo quy luật cung - cầu của kinh tế thị trường. Một sản phẩm công nghiệp văn hóa đáp ứng được tốt nhu cầu của công chúng và đem lại giá trị khi được xây dựng dựa trên vốn văn hóa, sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ và vận hành chuyên nghiệp. Thành phố cần đẩy mạnh nghiên cứu, ban hành chính sách đặc thù để thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó quan trọng là tháo gỡ những vướng mắc trong hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa. Qua đó, các doanh nghiệp yên tâm đầu tư vào các dự án phát triển công nghiệp văn hóa, huy động được các nguồn lực về tài chính, công nghệ, quản lý… cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa. Bên cạnh đó, để đưa các sản phẩm mới đến công chúng, thu hút sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là những người trẻ, cần tập trung quảng bá, truyền thông trên các kênh thông tin. Khi đó, công nghiệp văn hóa sẽ có môi trường thuận lợi để phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gia tăng tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu

Nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu

Được thành lập ngày 2/9/2022 với 24 hội viên, đến nay Câu lạc bộ (CLB) Di sản thơ ca miền đất nhớ Văn Yên, xã Mậu A đã có 63 hội viên ở nhiều ngành nghề và lứa tuổi khác nhau. CLB trở thành mái nhà chung của những tâm hồn đồng điệu, nơi nuôi dưỡng niềm đam mê văn chương, gìn giữ và phát huy những giá trị di sản thơ ca truyền thống, đồng thời tạo không gian sinh hoạt văn hóa ý nghĩa, gắn kết cộng đồng và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của hội viên.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Dấu mốc trưởng thành của những chàng trai người Dao

Dấu mốc trưởng thành của những chàng trai người Dao

Lễ cấp sắc của người Dao được coi là dấu mốc trưởng thành của nam giới, đồng thời khẳng định họ đã đủ tư cách tham gia vào các công việc lớn của gia đình, dòng họ và cộng đồng. Chùm ảnh sau được thực hiện tại gia đình bà Hoàng Thị Mỳ, người Dao Tuyển ở Bản Lụ, xã Xuân Hòa, tỉnh Lào Cai trong dịp gia đình tổ chức lễ cấp sắc cho 2 cháu nội là Nông Chí Thiện (8 tuổi) và Nông Chí Hùng (17 tuổi).

Một thời áo lính

Một thời áo lính

Kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2025) là dịp tôn vinh những đóng góp của các cựu chiến binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phim "Mưa đỏ" được tìm kiếm nổi bật nhất năm 2025 trên Google

Phim "Mưa đỏ" được tìm kiếm nổi bật nhất năm 2025 trên Google

Google công bố danh sách Year in Search 2025, bao gồm các chủ đề: “Xu hướng chung”, “Tạo ảnh”, “Phim ảnh (chung)”, “Phim ảnh Việt Nam”, “Concert”, “Bài hát”, “Tin tức”, “Cách làm”, “Là gì” và “Du lịch”. Danh sách phản ánh những xu hướng và thông tin được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025.

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Báo Đại đoàn kết đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Vinh danh người truyền lửa" tôn vinh 15 cá nhân xuất sắc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

fb yt zl tw