Nhân ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (2/4):

Tăng cường truyền thông nhận thức đúng về trẻ tự kỷ và công tác xã hội

Chú trọng truyền thông nhằm nhận thức đúng về tự kỷ trong cộng đồng sẽ giúp người thân của trẻ tự kỷ thấy được sự quan trọng, cần thiết trong việc can thiệp sớm, giúp trẻ tiến bộ và tăng khả năng hòa nhập cộng đồng.

Theo Luật Người khuyết tật Việt Nam, hiện có 6 dạng khuyết tật được phân loại, đó là: khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật thần kinh, tâm thần; khuyết tật trí tuệ; khuyết tật khác. Theo Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Người khuyết tật của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (tháng 1/2019), tự kỷ được xếp vào dạng khuyết tật khác.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính trên thế giới cứ 100 trẻ em thì có 1 trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ. Tự kỷ là rối loạn phát triển thần kinh làm khiếm khuyết các kỹ năng giao tiếp, lời nói và phát triển các mối quan hệ xã hội; ngoài ra, trẻ còn có các rối loạn khác đi kèm như rối loạn giấc ngủ, tiêu hóa. Tuy nhiên, dạng tật này lại không có trong Luật Người khuyết tật, dẫn đến việc các rối loạn phát triển, trong đó có tự kỷ, dường như đang bị bỏ ngỏ.

Nhiều năm trước đây, phần lớn các gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa hiểu gì về chứng tự kỷ. Hiện nay, phần lớn bố mẹ biết tới hiện tượng trẻ phát triển không bình thường, có những biểu hiện của trẻ khuyết tật được hiểu là tự kỷ. Có được điều này là do những năm gần đây, hoạt động truyền thông ở nước ta được tăng cường nhằm nâng cao nhận thức về người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu để tìm ra những phương pháp mới cải thiện sức khỏe và khả năng hòa nhập của những người mắc phải hội chứng này.

kham-te-tu-ky-1.jpg
Khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật (tự kỷ) tại Trung tâm Y tế huyện Mường Khương.

Thực tế cho thấy, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về hội chứng phổ tự kỷ và công tác chăm sóc, can thiệp sớm, toàn diện đối với trẻ tự kỷ. Việc đẩy mạnh truyền thông sâu rộng tới từng gia đình sẽ giúp người thân của trẻ tự kỷ nhận thức sớm được sự cần thiết trong việc can thiệp sớm, đưa trẻ tự kỷ đi chữa trị càng sớm càng tốt, từ đó giúp trẻ sớm tiến bộ và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng.

Theo bác sỹ Khoa Nội - Nhi (Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh), trẻ tự kỷ được can thiệp sớm rất quan trọng, bởi đó là bước đầu tiên và chất lượng quyết định tương lai người tự kỷ. Can thiệp sớm lý tưởng nhất là ngay khi mới phát hiện rối loạn phổ tự kỷ, tức là tầm 2 - 3 tuổi hoặc sớm hơn, nhưng nếu trẻ đã lớn hơn mà chưa đạt được các tiến bộ cần thiết và các kỹ năng hòa nhập cơ bản, thì phải thực hiện các nội dung trong chương trình can thiệp sớm. Nếu quá trình can thiệp sớm không được thực hiện tốt, trẻ có thể bỏ lỡ thời gian và cơ hội tiến bộ. Các bước tiếp theo như đi học hòa nhập, hướng nghiệp, việc làm, sống độc lập sẽ vô cùng khó khăn.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của ngành chức năng, năm 2024, Khoa Nội - Nhi (Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh) đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 2.300 lượt trẻ, trong đó có hơn 1.700 lượt trẻ tự kỷ và hơn 1.500 lượt trẻ điều trị chậm nói, rối loạn ngôn ngữ. Trong số này, khoảng 80% ca đang điều trị sống ở khu vực thành phố, thị xã. Nguyên nhân chính gây chứng tự kỷ là do rối loạn hệ thần kinh, biến đổi gen, rối loạn nhiễm sắc thể… ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Ngoài ra, môi trường sống và phương pháp giáo dục trẻ cũng là một trong những tác nhân khiến chứng tự kỷ trở nên nghiêm trọng hơn, trong đó có nguyên nhân là do bố mẹ chưa thực sự quan tâm đến các con, để trẻ tiếp xúc với công nghệ từ sớm...

Bác sỹ Trịnh Thị Nga, Khoa Nội - Nhi (Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh) khuyến cáo, gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình, chú ý quan sát các biểu hiện của trẻ để sớm phát hiện căn bệnh này và đưa đến bác sỹ, nhà tâm lý học... chữa trị đúng cách. Thông qua việc trị liệu nhằm khống chế và làm giảm các triệu chứng, giúp trẻ cải thiện các chức năng.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết, những năm qua, Trung tâm đã đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ tại cộng đồng; xây dựng, thử nghiệm và tiến tới hoàn thiện mô hình phát hiện, can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ tại đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn nguyên Tâm bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai (hoạt động từ cuối năm 2021) hiện đang thực hiện khám, điều trị cho nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn phát triển ngôn ngữ (chậm nói, nói ngọng…). Với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống phòng can thiệp ngôn ngữ, hoạt động trị liệu, đây là nơi gửi gắm niềm tin của nhiều gia đình có trẻ mắc tự kỷ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw