Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tăng cường quản lý công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu

Tăng cường quản lý công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu

Theo đánh giá từ các địa phương, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thiện và giữ vai trò quan trọng phục vụ trồng trọt, chăn nuôi. Tuy nhiên, hiện nay, công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi còn những bất cập.

Mấy ngày nay, bà Vù Thị Lai, thôn Nậm Cọ, xã Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) rất lo về nguy cơ thiếu nước sản xuất do nước từ đầu nguồn chảy về hệ thống thủy lợi của thôn rất ít. Dẫn phóng viên đi xem hệ thống thủy lợi của thôn, bà Lai cho biết: 2 năm nay, khi 1 mỏ khai thác đá xây dựng trên địa bàn thôn đi vào hoạt động, đơn vị thi công đã vùi lấp khe nước chảy vào hệ thống mương dẫn từ thượng nguồn về. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với thôn, xã kiểm tra, yêu cầu đơn vị khai thác mỏ khắc phục nhưng vẫn chưa có động tĩnh gì.

9.png

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Khánh Yên Thượng cho biết: Chính quyền địa phương đã phối hợp với phòng chức năng của huyện kiểm tra và lập biên bản đơn vị khai thác đá làm hỏng công trình thủy lợi ở thôn Nậm Cọ, đồng thời yêu cầu sửa chữa kịp thời. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này vẫn phớt lờ yêu cầu sửa chữa.

Tại các xã Hòa Mạc và xã Dương Quỳ (Văn Bàn), nguy cơ nhiều diện tích lúa xuân bị thiếu nước có thể xảy ra, bởi thời gian qua, các đơn vị thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 đã làm ảnh hưởng một số công trình thủy lợi trên dọc tuyến.

5.png

Nhiều ngày nay, anh La Văn Toán, Tổ trưởng Tổ thủy nông thôn Làng Mạc, xã Hòa Mạc rất vất vả khi phải đi sửa chữa đoạn mương thuộc công trình thủy lợi Noong Cọ bị đất đá vùi lấp để lấy nước phục vụ bà con làm đất, cấy vụ xuân. Anh Toán cho biết: Thôn có 2 công trình thủy lợi cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, trong đó công trình Noong Cọ đang bị hỏng do việc thi công Quốc lộ 279 làm vùi lấp đường mương. Chúng tôi đã báo cáo UBND xã để yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, nếu không, nguy cơ nhiều diện tích lúa của thôn sẽ thiếu nước.

7.png

Xã Hòa Mạc có 3 công trình thủy lợi ở các thôn Làng Mạc, Làng Nòm và Thái Hòa bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 279. Để duy trì nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2024, UBND xã đã mời các nhà thầu lên làm việc và yêu cầu khắc phục, sửa chữa.

4.png

Không riêng Văn Bàn, tại các địa phương khác như Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát… tình trạng các công trình thủy lợi bị xâm hại, làm hỏng cũng diễn ra. Gần đây nhất, trong quá trình thi công Dự án mỏ apatit Phú Nhuận tại thôn Phú Thịnh I, xã Phú Nhuận (Bảo Thắng), đơn vị thi công đã làm vùi lấp nhiều diện tích đất nông nghiệp và làm hỏng công trình thủy lợi của thôn. Ông Trần Văn Thành, thôn Phú Thịnh I bức xúc: Đơn vị thi công đã làm hỏng hệ thống thủy lợi nên nhiều hộ không có nước cấy. Nhà tôi có hơn 2 sào đất lúa phải chuyển sang trồng ngô.

6.png

Trước tình trạng đơn vị thi công làm hỏng công trình thủy lợi của thôn, các hộ đã có ý kiến với chính quyền, tuy nhiên đến nay việc giải quyết vẫn chưa có kết quả. Ông Trần Quang Chương, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận cho biết: Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, UBND xã đã kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, khẩn trương khắc phục.

Ông Đỗ Hồng Quân, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Thắng cho biết: Bảo Thắng hiện có 14 công trình thủy lợi ở 8 xã, thị trấn bị hỏng, xuống cấp cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp ngay để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho gần 650 ha đất sản xuất nông nghiệp và hơn 120 ha mặt nước nuôi thủy sản. Huyện đã lập phương án sửa chữa, nâng cấp đề nghị tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện trong năm 2024.

Tình trạng xâm hại công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhiều, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều cơ quan chức năng và địa phương chưa quan tâm đến việc kiểm tra, xử lý, khắc phục, chỉ khi có ý kiến của người dân hoặc tình trạng thiếu nước xảy ra thì mới vào cuộc. Đặc biệt, việc xử lý vi phạm các quy định về bảo vệ công trình thủy lợi, hồ, đập phục vụ tưới tiêu chủ yếu do thanh tra các sở hữu quan thực hiện.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 107 hồ chứa nước thủy lợi; 22 công trình đập dâng, kênh dẫn liên xã; 143 công trình đập dâng, kênh dẫn trên địa bàn một xã; 2.616 đầu mối thủy lợi (đã kiên cố 1.876 đầu mối); 4.810 km kênh dẫn nước các loại (3.759 km đã được kiên cố hóa, còn lại 1.050 km kênh mương đất) nhỏ lẻ.

Trong năm 2023 và tháng 1/2024, qua thanh tra, kiểm tra, các đơn vị chức năng của sở đã phát hiện 7 hoạt động vi phạm bảo vệ đập, hồ chứa (Bát Xát 3, Mường Khương 3, Bảo Thắng 1); 79 hoạt động vi phạm xâm hại công trình thủy lợi.

8.png

toàn tỉnh có nhiều công trình thủy lợi được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước. Riêng cấp tỉnh có 20/63 hồ chứa xây dựng trước năm 2000 chưa được nâng cấp, sửa chữa và đang xuống cấp. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với cơ quan chức năng trong quản lý, bảo vệ và khai thác công trình thủy lợi chưa được thường xuyên, chặt chẽ. Điều này ảnh hưởng đến việc vận hành, khai thác các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi tỉnh.

Trước những hạn chế, bất cập trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu phát triển nông nghiệp, chăn nuôi, UBND tỉnh cần bố trí kinh phí cho việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi, có sự phân cấp cụ thể trách nhiệm quản lý để các công trình này vận hành hiệu quả. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về phương án quản lý, khai thác và bảo vệ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân cùng bảo vệ công trình thủy lợi, không xâm lấn đất công trình, sử dụng nước tưới tiết kiệm…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw