Tăng cường quản lý các cuộc thi dành cho học sinh năm học 2023 - 2024

Tất cả các cuộc thi cấp cơ sở phải phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, được thông báo rộng rãi; không sử dụng kết quả các cuộc thi để đánh giá kết quả học tập của học sinh, thành tích tham dự của nhà trường; nghiêm cấm việc bắt buộc học sinh phải tham dự cuộc thi dưới bất kỳ hình thức nào.

Đó là chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc sở và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các địa phương trong tỉnh tại Văn bản số 1768 /SGD&ĐT-QLCL ngày 14/9/2023 về việc tăng cường quản lý các cuộc thi dành cho học sinh năm học 2023 - 2024.

dthsgc.jpg
Đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh Lào Cai tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 - 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục (gọi chung là đơn vị) nghiên cứu kỹ hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của các cấp học, các lĩnh vực, trong đó có nội dung về việc tham gia các kỳ thi/cuộc thi/hội thi (gọi chung là cuộc thi) dành cho học sinh mầm non, phổ thông, học viên trung tâm (gọi chung là học sinh) để xây dựng kế hoạch/phương án tổ chức, tham gia tại đơn vị.

Việc triển khai các cuộc thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó: 9 cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức và phối hợp tổ chức; 1 cuộc thi do UBND tỉnh tổ chức; 14 cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức (trong đó 7 cuộc tổ chức trên cơ sở vận dụng quy chế, hướng dẫn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo nguồn và thành lập đội tuyển của tỉnh dự thi cấp quốc gia; 7 cuộc tổ chức trên cơ sở tăng cường hoạt động trải nghiệm, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh); 5 cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Các đơn vị có thể tổ chức cuộc thi cấp trường; cấp huyện; hình thức tổ chức cuộc thi tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Ngoài các cuộc thi theo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị khi triển khai, giới thiệu các cuộc thi khác (sau đây gọi chung là cuộc thi cấp cơ sở) cho học sinh phải đảm bảo theo các văn bản chỉ đạo của Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị triển khai đầy đủ các cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức (hoặc phối hợp tổ chức) với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao; phấn đấu chọn, cử đủ số lượng, từng bước nâng cao chất lượng học sinh tham gia các cuộc thi.

Đối với các cuộc thi cấp cơ sở: Thủ trưởng đơn vị cần cân nhắc, lựa chọn cuộc thi đảm bảo gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành, thiết thực, hiệu quả có ảnh hưởng tích cực đến phong trào dạy tốt, học tốt; quan tâm nhu cầu, nguyện vọng của học sinh để lựa chọn cuộc thi (chỉ lựa chọn cuộc thi gắn liền với hoạt động dạy và học Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm phù hợp yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực và định hướng nghề nghiệp cho học sinh); đồng thời chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan quản lý, trước Nhân dân việc lựa chọn các cuộc thi trong năm học tại đơn vị.

Tất cả các cuộc thi cần được xác định ngay từ đầu năm học, thông báo công khai, rộng rãi, đầy đủ về nội dung, nghĩa vụ và quyền lợi của người tham gia, nhất là những cuộc thi học sinh phải nộp lệ phí tham dự.

Không yêu cầu thành lập đội tuyển (trường hợp thành lập đội tuyển mà có giáo viên phụ trách hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn... cho đội tuyển thì cần quan tâm đến chế độ làm việc của giáo viên); không sử dụng kết quả các cuộc thi này vào đánh giá kết quả học tập của học sinh, thành tích tham dự của nhà trường. Tuyệt đối không tạo áp lực, không gây quá tải cho học sinh tham dự các cuộc thi; nghiêm cấm việc bắt buộc học sinh phải tham dự cuộc thi dưới bất kỳ hình thức nào; trước khi thông báo để học sinh hoặc cha, mẹ học sinh đăng ký, cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm triển khai đầy đủ thông tin về cuộc thi đến học sinh, cha, mẹ học sinh; ngoài việc lấy ý kiến, đăng ký tham dự cuộc thi từ cha, mẹ học sinh, các cơ sở giáo dục phải quan tâm ý kiến của học sinh và ngược lại; hướng dẫn, tư vấn để học sinh lựa chọn tham dự cuộc thi phù hợp năng lực, sở trường.

Phân công giáo viên phụ trách các cuộc thi phù hợp; quan tâm giải pháp tạo động lực để cán bộ, giáo viên tích cực, chủ động hướng dẫn học sinh tham gia dự thi; gắn việc bồi dưỡng học sinh với bồi dưỡng chuyên môn nhà giáo và cán bộ quản lý.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Mở rộng cánh cửa cho người học các ngành STEM

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 (Quyết định số 29) về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán), đây là chủ trương mang ý nghĩa thiết thực.

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Tập huấn sơ cấp cứu an toàn trường học

Ngày 08/11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn Sơ cấp cứu an toàn trường học cho hơn 30 cán bộ, giáo viên tại xã Hợp Thành. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn thuộc dự án “Viện trợ quốc tế hỗ trợ trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão”.

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

fb yt zl tw