Tăng cường quản lý các cuộc thi dành cho học sinh năm học 2023 - 2024

Tất cả các cuộc thi cấp cơ sở phải phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, được thông báo rộng rãi; không sử dụng kết quả các cuộc thi để đánh giá kết quả học tập của học sinh, thành tích tham dự của nhà trường; nghiêm cấm việc bắt buộc học sinh phải tham dự cuộc thi dưới bất kỳ hình thức nào.

Đó là chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc sở và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các địa phương trong tỉnh tại Văn bản số 1768 /SGD&ĐT-QLCL ngày 14/9/2023 về việc tăng cường quản lý các cuộc thi dành cho học sinh năm học 2023 - 2024.

dthsgc.jpg
Đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh Lào Cai tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 - 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục (gọi chung là đơn vị) nghiên cứu kỹ hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của các cấp học, các lĩnh vực, trong đó có nội dung về việc tham gia các kỳ thi/cuộc thi/hội thi (gọi chung là cuộc thi) dành cho học sinh mầm non, phổ thông, học viên trung tâm (gọi chung là học sinh) để xây dựng kế hoạch/phương án tổ chức, tham gia tại đơn vị.

Việc triển khai các cuộc thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó: 9 cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức và phối hợp tổ chức; 1 cuộc thi do UBND tỉnh tổ chức; 14 cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức (trong đó 7 cuộc tổ chức trên cơ sở vận dụng quy chế, hướng dẫn thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo nguồn và thành lập đội tuyển của tỉnh dự thi cấp quốc gia; 7 cuộc tổ chức trên cơ sở tăng cường hoạt động trải nghiệm, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh); 5 cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Các đơn vị có thể tổ chức cuộc thi cấp trường; cấp huyện; hình thức tổ chức cuộc thi tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Ngoài các cuộc thi theo quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị khi triển khai, giới thiệu các cuộc thi khác (sau đây gọi chung là cuộc thi cấp cơ sở) cho học sinh phải đảm bảo theo các văn bản chỉ đạo của Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị triển khai đầy đủ các cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức (hoặc phối hợp tổ chức) với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao; phấn đấu chọn, cử đủ số lượng, từng bước nâng cao chất lượng học sinh tham gia các cuộc thi.

Đối với các cuộc thi cấp cơ sở: Thủ trưởng đơn vị cần cân nhắc, lựa chọn cuộc thi đảm bảo gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành, thiết thực, hiệu quả có ảnh hưởng tích cực đến phong trào dạy tốt, học tốt; quan tâm nhu cầu, nguyện vọng của học sinh để lựa chọn cuộc thi (chỉ lựa chọn cuộc thi gắn liền với hoạt động dạy và học Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm phù hợp yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực và định hướng nghề nghiệp cho học sinh); đồng thời chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan quản lý, trước Nhân dân việc lựa chọn các cuộc thi trong năm học tại đơn vị.

Tất cả các cuộc thi cần được xác định ngay từ đầu năm học, thông báo công khai, rộng rãi, đầy đủ về nội dung, nghĩa vụ và quyền lợi của người tham gia, nhất là những cuộc thi học sinh phải nộp lệ phí tham dự.

Không yêu cầu thành lập đội tuyển (trường hợp thành lập đội tuyển mà có giáo viên phụ trách hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn... cho đội tuyển thì cần quan tâm đến chế độ làm việc của giáo viên); không sử dụng kết quả các cuộc thi này vào đánh giá kết quả học tập của học sinh, thành tích tham dự của nhà trường. Tuyệt đối không tạo áp lực, không gây quá tải cho học sinh tham dự các cuộc thi; nghiêm cấm việc bắt buộc học sinh phải tham dự cuộc thi dưới bất kỳ hình thức nào; trước khi thông báo để học sinh hoặc cha, mẹ học sinh đăng ký, cơ sở giáo dục phải có trách nhiệm triển khai đầy đủ thông tin về cuộc thi đến học sinh, cha, mẹ học sinh; ngoài việc lấy ý kiến, đăng ký tham dự cuộc thi từ cha, mẹ học sinh, các cơ sở giáo dục phải quan tâm ý kiến của học sinh và ngược lại; hướng dẫn, tư vấn để học sinh lựa chọn tham dự cuộc thi phù hợp năng lực, sở trường.

Phân công giáo viên phụ trách các cuộc thi phù hợp; quan tâm giải pháp tạo động lực để cán bộ, giáo viên tích cực, chủ động hướng dẫn học sinh tham gia dự thi; gắn việc bồi dưỡng học sinh với bồi dưỡng chuyên môn nhà giáo và cán bộ quản lý.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Theo phóng viên báo chí tại Ottawa, số lượng giấy phép cấp cho sinh viên nước ngoài du học tại Canada đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, thấp hơn gần 90.000 giấy phép so với cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra sau khi Chính phủ Canada áp mức trần thị thực du học từ đầu năm 2024.

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, ngày 7/9, Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về một số thành tựu nổi bật trong quản lý chất lượng giáo dục của Việt Nam ở cả cấp học phổ thông và đại học.

14 đối tượng học sinh, sinh viên được miễn học phí

14 đối tượng học sinh, sinh viên được miễn học phí

Ngày 03/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trong đó quy định 14 nhóm đối tượng được miễn học phí. Nghị định có hiệu lực từ năm học 2025 - 2026.

fb yt zl tw