Lộ trình nào cho sách giáo khoa trong thời gian chờ cập nhật địa giới hành chính?

Việc sáp nhập đơn vị hành chính từ ngày 1/7 đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc cập nhật sách giáo khoa (SGK).

Theo Bộ GD&ĐT, việc thay đổi địa giới hành chính sẽ tác động trực tiếp đến chương trình và nội dung một số môn học. Cụ thể, các môn Lịch sử và Địa lý (lớp 4, lớp 5, lớp 9), Địa lý (lớp 12), Lịch sử (lớp 10) và Giáo dục kinh tế và pháp luật (lớp 10) sẽ cần chỉnh sửa, cập nhật yêu cầu cần đạt, kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội. Đây là căn cứ quan trọng để tiến hành sửa đổi SGK.

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, SGK là học liệu, tài liệu quan trọng nhưng không phải là duy nhất. Giáo viên và nhà trường được giao quyền chủ động trong việc sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật và bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và thực tiễn địa phương.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

"Vì vậy, trong năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường sẽ tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành. Đồng thời, các đơn vị có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy sao cho phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp", Bộ GD&ĐT hướng dẫn.

NXB Giáo dục Việt Nam nói gì về việc sửa SGK và cung ứng sách mới?

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, NXBGDVN đã và đang rà soát, thống kê các nội dung liên quan đến thay đổi địa giới hành chính để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT. "Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành nội dung chỉnh sửa, cập nhật trong chương trình các môn học như đã thông báo vào ngày 14/6 vừa qua, NXBGDVN sẽ tiến hành sửa chữa SGK và trình Bộ GD&ĐT thẩm định thông qua theo đúng quy trình".

Ông Tùng cũng cho biết, nguyên tắc của việc sửa SGK là phải bám sát, cập nhật các nội dung liên quan đến địa giới hành chính, nhưng trên tinh thần hạn chế thấp nhất việc sửa chữa nội dung của SGK.

Về việc cung ứng SGK cho năm học 2025-2026, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng thông tin thêm: "Trong thời gian chờ đợi SGK được sửa chữa và cập nhật, giáo viên và học sinh sẽ tiếp tục sử dụng SGK hiện hành theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc điều chỉnh ngữ liệu và nội dung bài học. NXBGDVN sẽ tích cực hỗ trợ nhà trường và giáo viên sử dụng SGK hiện hành theo đúng chỉ đạo".

Việc chuẩn bị SGK phục vụ năm học mới 2025-2026 hiện đang được NXBGDVN gấp rút thực hiện. Đại diện NXB cho biết, sách đang được in và nhập kho, dự kiến cơ bản sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh và giáo viên trong tháng 7 này.

suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Xã hội hóa để có cơ sở vật chất khang trang

Giữa núi rừng Khao Mang, những điểm trường mầm non nhỏ bé giờ đây đã khoác lên mình “chiếc áo mới”. Những phòng học, bếp nấu ăn đã được kiên cố, sân chơi được bê tông hóa, thay thế cho những lớp học tạm, mái dột, nền đất trước đây. Các lớp học vang lên tiếng thầy cô giảng bài cùng tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ. Sự đổi thay ấy bắt nguồn từ phong trào xã hội hóa giáo dục mà Trường Mầm non Hoa Ban kiên trì triển khai nhiều năm qua.

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Khánh thành bếp ăn bán trú cho học sinh xã Trịnh Tường

Ngày 29/10, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc tổ chức khánh thành công trình bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Cốc Mỳ, xã Trịnh Tường.

Hiểu luật để phát triển

Hiểu luật để phát triển

Việc đưa pháp luật về cơ sở không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết, còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững, xây dựng cộng đồng văn minh, tiến bộ.

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Trên 500 học sinh, giáo viên Trường THPT số 3 Bảo Yên tham gia chiến dịch truyền thông “Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến"

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trong không gian mạng, sáng 27/10, Công an xã Nghĩa Đô phối hợp với Trường THPT số 3 Bảo Yên tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mua bán người và chiến dịch "Không một mình - Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Bạo lực học đường: Cần ngăn chặn từ mầm mống

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc học sinh đánh nhau, lột đồ, quay clip tung lên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các em sẵn sàng dùng nắm đấm, gậy gộc, thậm chí dao kéo để “giải quyết” mọi chuyện. Bạo lực học đường không chỉ còn là trò đùa tuổi mới lớn - nó đang trở thành biểu hiện đáng lo ngại của sự xuống cấp về đạo đức và nhân cách học sinh.

Vương Quang Đức

Cậu học trò đa tài

Vượt qua hàng trăm thí sinh, Hà Vương Quang Đức - lớp 9A, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi “Tìm hiểu các chủ trương về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai năm 2025”. Từ niềm yêu thích Lịch sử đến khát khao làm chủ công nghệ, hành trình tự học và khám phá đã giúp Quang Đức trở thành một học sinh đa tài, vừa giỏi kiến thức, vừa hiểu biết xã hội.  

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) dạy kỹ năng sống số cho học sinh

Chuyển đổi số và internet đã trở thành phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Vì vậy, việc trang bị cho học sinh những kỹ năng sống số trở thành một nhu cầu cấp thiết. Thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái) đã triển khai những giải pháp nhằm dạy kỹ năng sống số cho học sinh, giúp các em trở thành công dân số thông thái, tự bảo vệ mình và tận dụng tốt cơ hội học tập, sáng tạo trên nền tảng số.

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Học sinh Lào Cai giành 3 giải thưởng tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có Quyết định về việc trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Trong đó, Lào Cai vinh dự có 3 nhóm học sinh đạt giải tại Cuộc thi, với 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

fb yt zl tw