Tái hiện Thủ đô năm 1947 trong phim "Đào, phở và piano" đang gây sốt

“Đào, phở và piano” về 60 ngày đêm huyết lệ của Thủ đô bất ngờ được khán giả đón nhận. Nhu cầu tăng vọt, phim nhà nước đặt hàng được một số doanh nghiệp điện ảnh nhận phát hành phi lợi nhuận. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh được đầu tư chỉn chu về bối cảnh, dàn diễn viên được tuyển lựa kỹ lưỡng và hợp lý.

“Đào, phở và piano” về 60 ngày đêm huyết lệ của Thủ đô bất ngờ được khán giả đón nhận. Nhu cầu tăng vọt, phim nhà nước đặt hàng được một số doanh nghiệp điện ảnh nhận phát hành phi lợi nhuận. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh được đầu tư chỉn chu về bối cảnh, dàn diễn viên được tuyển lựa kỹ lưỡng và hợp lý.

Cuộc chiến đấu trong 60 ngày đêm máu và hoa là cuộc chiến đấu đặc biệt. Đạo diễn Phi Tiến Sơn chọn gói câu chuyện phim Đào, phở và piano trong một ngày đêm 17/2/1947. Phim xoay quanh đôi tình nhân trẻ vượt qua hoàn cảnh gian khó để gặp lại nhau, kịp cưới nhau và sống đời vợ chồng trước khi chia xa.

Đoàn làm phim phục dựng khu phố cổ dài 120m, đường và vỉa hè lên tới 15m chiều rộng, hai dãy nhà san sát hai bên được hình thành từ phác thảo, dựng sa bàn cho tới dựng bối cảnh. Khoảng 60 người tham gia thiết kế, họa sĩ và thi công trong vài tháng. Phim trường đặt tại doanh trại bộ đội cũ cạnh hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc).

Chất liệu xốp, cao su non, gỗ dán... được đưa vào dựng nhà để những mảng tường sập xuống vừa đảm bảo kỹ xảo điện ảnh, vừa đảm bảo an toàn cho diễn viên.

Giải thích thêm về tên phim Đảo, phở và piano, đạo diễn Phi Tiến Sơn muốn nhấn mạnh nét riêng biệt của đô thị và người Hà Nội. Những con người bám trụ phố phường năm ấy mỗi người có đam mê, tình yêu riêng nhưng đều chung đặc điểm là yêu cái đẹp, khao khát tự do. Họ vượt lên trên cái chết thật bình thản.

Có những người nhìn bức ảnh bối cảnh rồi than vãn bao tải dựng lại không giống ký ức của họ ở chiến lũy ngày xưa. “Chúng ta nên biết rằng những chiếc bao tải này ở mỗi khu phố khác nhau. Không có lý do gì để chúng tôi phải giải thích bao tải này ở đâu, có gì bên trong. Tôi chỉ cần làm hết sức để mọi người hiểu chúng ở đó thực sự có vai trò gì”, đạo diễn Phi Tiến Sơn nói.

NSND Trung Hiếu vận bộ trang phục cha xứ. Anh đứng trên tầng 2 một tòa nhà, mở tung cánh cửa ra ban công hét lớn bằng tiếng Pháp: “Ne tirez pas! Ne tirez pas, s’il vous plait”. Lời thoại tiếng Pháp kêu gọi ngừng bắn này chỉ là một trong số câu thoại tiếng Pháp trong phim, đòi hỏi sự đầu tư tập luyện và sự kiên nhẫn để vượt thử thách của diễn viên.

NSƯT Trần Lực vui vì lâu lắm rồi mới có một bộ phim về đề tài chiến tranh được đầu tư bối cảnh tỉ mỉ đến thế. “Đạo diễn không cần phải lo lắng tới góc máy, bởi bất kể góc máy nào, dù cao hay thấp đều không lo vướng nhà cao tầng, dây điện...”, anh nói. Anh vào vai ông họa sĩ già - một trong những người con Hà Nội bám trụ nơi chiến lũy.

Ca sĩ Tuấn Hưng vào vai ông phán. Hai nhân vật chính có tên riêng (do Doãn Quốc Đam và Thùy Linh đảm nhận), còn lại nhiều nhân vật điển hình tạo thành những mảnh ghép về con người Hà Nội yêu, sống và chiến đấu giành từng ngôi nhà, từng con phố. Đó là ông họa sĩ già (NSƯT Trần Lực), cha xứ (NSND Trung Hiếu), ông phán (Tuấn Hưng), đứa bé đánh giầy, vợ chồng ông hàng phở (Anh Tuấn - Nguyệt Hằng).

Cao Thùy Linh được lựa chọn đóng nữ chính bên cạnh Doãn Quốc Đam. Lần đầu vào vai chính phim điện ảnh, Thùy Linh được đánh giá tương đối tròn vai.

"Người Hà Nội vì yêu mảnh đất, con phố, ao ước độc lập nên ai cũng sẵn sàng vào cuộc chiến. Sự kiện 60 ngày đêm gợi nhớ nhiều đến hình ảnh những người dân đem đồ đạc trong nhà ra chặn những con phố làm chiến lũy”, đạo diễn Phi Tiến Sơn kể.

Theo Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Tìm về điệu Then

Tìm về điệu Then

Trên dải đất Lào Cai, hát Then không chỉ được gìn giữ mà còn được nuôi dưỡng như một mạch nguồn văn hóa bền bỉ của người Tày. Không đơn thuần là diễn xướng kết hợp đàn tính, lời ca và điệu múa, Then còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, lưu giữ ký ức bao đời của người Tày nơi đây.

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca qua đời lúc 9h58 sáng 1/12, sau thời gian điều trị bệnh nặng. Người yêu âm nhạc biết đến ông qua những ca khúc "Ru con tình cũ", "Sông quê", "Phượng buồn"...

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) và phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

fb yt zl tw