Sửa Luật Đầu tư công: Giảm thủ tục hành chính, tránh cơ chế "xin - cho"

Chính phủ cho biết, việc sửa đổi Luật Đầu tư công thể hiện sự phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin - cho”…

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Sáng 29/10, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Bộ trưởng cho biết, nội dung sửa đổi Luật thể hiện sâu sắc tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát.

Việc sửa đổi Luật cũng nhằm bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin-cho”…

Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Dự thảo Luật sửa đổi gồm 7 Chương, 109 Điều (sửa đổi 44 điều, bổ sung 15 điều; bãi bỏ 7 điều so với Luật Đầu tư công năm 2019), với các nội dung chủ yếu để cụ thể hóa 5 nhóm chính sách lớn.

Cụ thể là nhóm chính sách: thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài); đơn giản hóa trình tự, thủ tục.

Đáng chú ý, dự thảo Luật cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án (bao gồm cả dự án nhóm B, C).

Quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên. Chủ tịch UBND cấp tỉnh được lựa chọn giao một UBND cấp huyện làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên hoặc tổ chức thực hiện dự án theo thẩm quyền.

Dự thảo Luật phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ.

Phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng chung vốn ngân sách trung ương, các khoản vốn ngân sách trung ương chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn từ Quốc hội cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dự thảo cũng đưa ra chủ trương nâng quy mô vốn đầu tư công: của dự án quan trọng quốc gia từ 30 nghìn tỷ đồng trở lên; của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành.

Đồng thời, phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng; dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30 nghìn tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm nhóm B, nhóm C do cấp mình quản lý; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương do cấp mình quản lý.

Phân cấp thẩm quyền gia hạn thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương từ Thủ tướng Chính phủ cho cấp quyết định chủ trương đầu tư; vốn ngân sách địa phương từ Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cho Chủ tịch UBND các cấp.

Các đại biểu dự phiên họp sáng 29/10. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Các đại biểu dự phiên họp sáng 29/10. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Theo đó, đối với vốn ngân sách trung ương, các dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C có tổng mức đầu tư dưới 10.000 tỷ đồng thì gia hạn thời gian bố trí vốn không quá 1 năm, nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30 nghìn tỷ đồng không quá 2 năm. Ngoài thời gian trên, Thủ tướng Chính phủ quyết định gia hạn thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương.

Bảo công tác đền bù, tái định cư gắn với đầu tư hoàn thành dự án

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhất trí về sự cần thiết nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét Luật Đầu tư công (sửa đổi) nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật.

Về việc tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, đa số ý kiến thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc cho phép tách công tác đền bù, tái định cư thành dự án thành phần độc lập trong tổng thể dự án đối với tất cả các nhóm dự án.

Tuy nhiên, đề nghị quy định chặt chẽ tại các điều, khoản để bảo đảm công tác đền bù, tái định cư gắn với đầu tư hoàn thành dự án, không để hoang phí và tổng thời gian bố trí vốn thực hiện 2 dự án thành phần độc lập để hoàn thành các chương trình, dự án không được vượt quá quy định về thời gian thực hiện dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Về nâng quy mô vốn đầu tư công, đa số ý kiến cơ quan thẩm tra cho rằng, quy định phân loại dự án đầu tư công đã được thực hiện từ năm 2015, đến nay, điều kiện về kinh tế, xã hội, năng lực quản lý đã có nhiều thay đổi, do vậy, việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án (thực chất là đẩy mạnh phân cấp) là cần thiết.

Song việc điều chỉnh cần được tính toán theo một tỷ lệ thống nhất giữa các loại dự án. Đề nghị xem xét thêm mức tăng quy mô vốn của các nhóm dự án so với quy định hiện hành để phù hợp với mức tăng trưởng GDP, năng lực quản lý dự án của các bộ, ngành, địa phương và chỉ số giá xây dựng quốc gia đã được ban hành qua các năm.

Về phân cấp thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, việc phân cấp cho Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý là thay đổi lớn.

Bên cạnh đó, việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án là vấn đề quan trọng của địa phương, nên Luật Đầu tư công hiện hành giao Hội đồng nhân dân quyết định chủ trương đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định đầu tư dự án là một biện pháp để kiểm soát quyền lực, hạn chế việc lạm quyền.

Vì vậy, đa số ý kiến đề nghị đối với dự án nhóm A do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phân cấp Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư dự án nhóm B, C. Đối với cấp huyện, cần bổ sung giao cho Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, phân cấp Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm C.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những đảng viên nữ “truyền lửa” ở vùng cao Chế Tạo

Những đảng viên nữ “truyền lửa” ở vùng cao Chế Tạo

Ở vùng cao Chế Tạo, nhiều đảng viên nữ đồng bào dân tộc thiểu số đang đảm nhận các chức vụ quan trọng trong cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Họ vượt qua những khó khăn đặc thù về vị trí địa lý, địa hình, điều kiện kinh tế - xã hội..., nỗ lực tìm giải pháp phù hợp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á chụp ảnh với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á

Ngày 28/10, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Văn Bàn triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Văn Bàn triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 27/10, Đảng ủy xã Văn Bàn tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 cho các bí thư chi bộ, trưởng thôn cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã. 

Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại xã, phường

Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại xã, phường

Thời gian gần đây, tại nhiều xã, phường của tỉnh Lào Cai, mô hình “Tổ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” được triển khai như cách làm mới, thiết thực, gần dân và hiệu quả. Không chỉ giúp người dân hoàn thành hồ sơ, giấy tờ nhanh chóng, mô hình này còn là cầu nối tin cậy giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, thân thiện.

Trao đổi công tác về hợp tác kinh tế thương mại đối với thủy sản đông lạnh và tươi sống

Trao đổi công tác về hợp tác kinh tế thương mại đối với thủy sản đông lạnh và tươi sống

Sáng 28/10, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do ông Trương Ân Kỳ - Phó Bí thư Huyện ủy huyện Hà Khẩu làm Trưởng đoàn để trao đổi công tác về hợp tác kinh tế thương mại đối với thủy sản đông lạnh và tươi sống.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khởi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Trần Phú B, xã Thượng Bằng La

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh khởi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Trần Phú B, xã Thượng Bằng La

Sáng 28/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Trần Phú B, xã Thượng Bằng La. Tới dự Lễ khởi công có đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn Lào Cai, UBND xã Thượng Bằng La…

Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp thống nhất dự thảo nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh

Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp thống nhất dự thảo nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh

Sáng 28/10, dưới sự chủ trì của Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp liên tịch giữa Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh để thống nhất dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng nghĩa trang liệt sĩ

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng nghĩa trang liệt sĩ

Sáng 28/10, trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đoàn đại biểu do đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia Lễ đài sân vận động Yên Bái và viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trung tâm tỉnh.

Bản thiết kế chiến lược cho Việt Nam phát triển nhanh, bền vững

Bản thiết kế chiến lược cho Việt Nam phát triển nhanh, bền vững

Việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, cán bộ, đảng viên vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng đang được triển khai sâu rộng, thể hiện rõ tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng thời, đây là bước quan trọng kết tinh trí tuệ toàn dân, bảo đảm chủ trương, đường lối của Đảng xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và đáp ứng nguyện vọng nhân dân.

Nâng tầm sứ mệnh Đảng lãnh đạo, cầm quyền

Nâng tầm sứ mệnh Đảng lãnh đạo, cầm quyền

Từ thực tiễn 80 năm lãnh đạo, cầm quyền, chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, để tiếp tục phát triển sứ mệnh của mình trước dân tộc, với tư cách là một thực thể chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức hành động dẫn dắt dân tộc, Đảng tiếp tục xứng đáng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, vừa là “con nòi” của dân tộc.

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.

Đối thoại để dân tin, dân đồng thuận

Đối thoại để dân tin, dân đồng thuận

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đòi hỏi trình độ, năng lực, đặc biệt là khả năng lắng nghe của cán bộ cơ sở cần được nâng cao. Vì vậy, đối thoại với Nhân dân chính là “chìa khóa” để đảm bảo mối liên hệ chặt chẽ giữa ý Đảng và lòng dân, những băn khoăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.

fb yt zl tw