Sửa Luật Đầu tư công: Giảm thủ tục hành chính, tránh cơ chế "xin - cho"

Chính phủ cho biết, việc sửa đổi Luật Đầu tư công thể hiện sự phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin - cho”…

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Sáng 29/10, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Bộ trưởng cho biết, nội dung sửa đổi Luật thể hiện sâu sắc tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát.

Việc sửa đổi Luật cũng nhằm bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để đùn đẩy trách nhiệm, tránh tạo cơ chế “xin-cho”…

Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Dự thảo Luật sửa đổi gồm 7 Chương, 109 Điều (sửa đổi 44 điều, bổ sung 15 điều; bãi bỏ 7 điều so với Luật Đầu tư công năm 2019), với các nội dung chủ yếu để cụ thể hóa 5 nhóm chính sách lớn.

Cụ thể là nhóm chính sách: thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài); đơn giản hóa trình tự, thủ tục.

Đáng chú ý, dự thảo Luật cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án (bao gồm cả dự án nhóm B, C).

Quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên. Chủ tịch UBND cấp tỉnh được lựa chọn giao một UBND cấp huyện làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp huyện trở lên hoặc tổ chức thực hiện dự án theo thẩm quyền.

Dự thảo Luật phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ.

Phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng chung vốn ngân sách trung ương, các khoản vốn ngân sách trung ương chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn từ Quốc hội cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dự thảo cũng đưa ra chủ trương nâng quy mô vốn đầu tư công: của dự án quan trọng quốc gia từ 30 nghìn tỷ đồng trở lên; của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành.

Đồng thời, phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng; dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30 nghìn tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm nhóm B, nhóm C do cấp mình quản lý; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương do cấp mình quản lý.

Phân cấp thẩm quyền gia hạn thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương từ Thủ tướng Chính phủ cho cấp quyết định chủ trương đầu tư; vốn ngân sách địa phương từ Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cho Chủ tịch UBND các cấp.

Các đại biểu dự phiên họp sáng 29/10. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Các đại biểu dự phiên họp sáng 29/10. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Theo đó, đối với vốn ngân sách trung ương, các dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C có tổng mức đầu tư dưới 10.000 tỷ đồng thì gia hạn thời gian bố trí vốn không quá 1 năm, nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30 nghìn tỷ đồng không quá 2 năm. Ngoài thời gian trên, Thủ tướng Chính phủ quyết định gia hạn thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương.

Bảo công tác đền bù, tái định cư gắn với đầu tư hoàn thành dự án

Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhất trí về sự cần thiết nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét Luật Đầu tư công (sửa đổi) nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật.

Về việc tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, đa số ý kiến thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc cho phép tách công tác đền bù, tái định cư thành dự án thành phần độc lập trong tổng thể dự án đối với tất cả các nhóm dự án.

Tuy nhiên, đề nghị quy định chặt chẽ tại các điều, khoản để bảo đảm công tác đền bù, tái định cư gắn với đầu tư hoàn thành dự án, không để hoang phí và tổng thời gian bố trí vốn thực hiện 2 dự án thành phần độc lập để hoàn thành các chương trình, dự án không được vượt quá quy định về thời gian thực hiện dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). (Ảnh: ĐĂNG KHOA)
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Về nâng quy mô vốn đầu tư công, đa số ý kiến cơ quan thẩm tra cho rằng, quy định phân loại dự án đầu tư công đã được thực hiện từ năm 2015, đến nay, điều kiện về kinh tế, xã hội, năng lực quản lý đã có nhiều thay đổi, do vậy, việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án (thực chất là đẩy mạnh phân cấp) là cần thiết.

Song việc điều chỉnh cần được tính toán theo một tỷ lệ thống nhất giữa các loại dự án. Đề nghị xem xét thêm mức tăng quy mô vốn của các nhóm dự án so với quy định hiện hành để phù hợp với mức tăng trưởng GDP, năng lực quản lý dự án của các bộ, ngành, địa phương và chỉ số giá xây dựng quốc gia đã được ban hành qua các năm.

Về phân cấp thẩm quyền cho Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, việc phân cấp cho Ủy ban nhân dân các cấp quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý là thay đổi lớn.

Bên cạnh đó, việc quyết định chủ trương đầu tư các dự án là vấn đề quan trọng của địa phương, nên Luật Đầu tư công hiện hành giao Hội đồng nhân dân quyết định chủ trương đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định đầu tư dự án là một biện pháp để kiểm soát quyền lực, hạn chế việc lạm quyền.

Vì vậy, đa số ý kiến đề nghị đối với dự án nhóm A do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, phân cấp Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư dự án nhóm B, C. Đối với cấp huyện, cần bổ sung giao cho Hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, phân cấp Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm C.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 300 đại biểu được hướng dẫn đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2027

Bát Xát: Hơn 300 đại biểu được hướng dẫn đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2027

Ngày 2/11, Huyện ủy Bát Xát tổ chức Hội nghị hướng dẫn đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2027 và kiểm điểm phân xếp loại năm 2024. Dự khai mạc có các đồng chí Ban Thường vụ Huyện ủy và bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân trong đơn vị

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 bàn giao “Nhà đồng đội” cho quân nhân trong đơn vị

Trong 2 ngày (31/10 và 2/11), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 345 (Quân khu 2) phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc và xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ tổ chức bàn giao “Nhà đồng đội” cho gia đình quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đang công tác tại đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Bát Xát

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Bát Xát

Chiều 2/11, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà bị ảnh hưởng do bão lũ trên địa bàn huyện Bát Xát. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Bát Xát.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư thôn Làng Nủ

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra tiến độ thi công khu tái định cư thôn Làng Nủ

Sáng 2/11, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tái thiết khu tái định cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Bảo Yên.

Phố Lu - Điểm nhấn trong trục động lực kinh tế tỉnh

Phố Lu - Điểm nhấn trong trục động lực kinh tế tỉnh

Ưu tiên hàng đầu trong Quy hoạch phát triển tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng, trong đó thị trấn Phố Lu (mở rộng) được đánh giá có vị trí đặc biệt quan trọng, mang tầm ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến các cực phát triển, vùng kinh tế trung tâm và vùng kinh tế phía Nam tỉnh Lào Cai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước Trung Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước Trung Đông

Ngày 1/11, sau khi đến thăm Khu công nghiệp Ras Laffan Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên chuyên cơ rời Qatar kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước Trung Đông. Chuyến thăm là dấu ấn quan trọng, thể hiện mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam với ba nước.

Phòng, chống lãng phí, công việc thường xuyên và cấp thiết để đất nước vươn mình

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả các nguồn lực: Phòng, chống lãng phí, công việc thường xuyên và cấp thiết để đất nước vươn mình

Khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cách mạng, nhất là lãnh đạo và tổ chức cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, tạo dựng một xã hội mới tốt đẹp thì cũng đồng thời đặt ra việc phê phán, phòng chống những cái xấu do chế độ cũ để lại và xây dựng nhận thức và hành động mới tốt đẹp. Xây dựng xã hội mới đòi hỏi huy động sức lực, trí tuệ của toàn dân, của cải, nguồn lực của toàn xã hội và sử dụng có hiệu quả cao nhất tài nguyên của đất nước.

Bài 2: Giữ đất, giữ người, vững vàng biên ải

“Điểm tựa” của bản làng Bài 2: Giữ đất, giữ người, vững vàng biên ải

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và hiện thực hóa chủ trương của tỉnh “Giữ rừng, giữ nước, giữ môi trường, giữ Nhân dân, giữ biên giới” đã có hàng trăm hộ di chuyển ra khu vực vùng biên để phát triển kinh tế, bảo vệ biên cương. Tại đây, đội ngũ người có uy tín là “hạt nhân” quan trọng trong vận động đồng bào, làm gương để cư dân biên giới vững lòng tin, tích cực bảo vệ biên giới, dựng xây cuộc sống mới bình yên.

fbytzltw