Siết quy định, đừng để "nghẹt thở"

Việc cơ quan quản lý đưa ra quy định về số lượng học viên trên một xe tập lái nhằm đảm bảo thời gian học thực hành lái xe ở góc độ nào đó là phù hợp. Tuy vậy, không nên quy định cứng nhắc phương thức vận hành đến từng phương tiện, làm khó cả giáo viên dạy lái và cơ sở đào tạo.

Việc Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định giới hạn số học viên trên mỗi xe học lái - đồng nghĩa với việc giới hạn số học viên mà thầy dạy lái được nhận mỗi khóa, được hiểu là nhằm ngăn chặn tình trạng, mải chạy theo số lượng bỏ bê chất lượng. Đồng thời, cũng là cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của học viên tương xứng với học phí đã nộp, thay vì chỉ “đánh trống ghi tên” rồi đi thi lấy bằng. Song, câu chuyện của thị trường có vẻ chưa được nhìn nhận đúng thực tế và cân nhắc thấu đáo trong trường hợp này.

Ảnh minh họa: Báo Giao thông
Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Dịch vụ đào tạo lái xe lâu nay dù thông qua qua các trung tâm đào tạo, dạy nghề lái xe, nhưng trên thực tế, nó chủ yếu được thực hiện thông qua đầu mối là các giáo viên dạy lái. Người học và người dạy tự tìm đến nhau, theo mức độ uy tín của giáo viên. Phần lớn giáo viên không “sống” bằng số học viên được trường hay trung tâm phân bổ, mà bằng số học viên họ tự tìm kiếm được, cùng các dịch vụ bổ túc tay lái sau lấy bằng.

Các trường dạy lái, về cơ bản đang làm nhiệm vụ đầu mối kết nối giữa cơ quan quản lý với giáo viên, giống như một dạng hợp tác xã mà giáo viên là các xã viên, đóng góp xe để được đảm bảo pháp lý hành nghề. Các trung tâm thực hiện việc kiểm tra, hoàn tất thủ tục để học viên được đăng ký thi sát hạch.

Nhìn vào quan hệ này, sẽ thấy quy định giới hạn số học viên với mỗi giáo viên trong từng khóa đang kìm hãm rất nhiều nguồn lực: cả năng lực của giáo viên, cả tiềm năng cơ sở vật chất, và cả quỹ thời gian của người học và cơ sở đào tạo. Nó cũng vô hình trung cào bằng sự cạnh tranh về chất lượng và uy tín giữa các giáo viên.

Thị trường tất nhiên không chấp nhận sự lãng phí và phi lý, mà sẽ buộc phải vận hành theo cách tối ưu của nó. Điều đó lý giải vì sao, dù nhận thấy quy định mỗi giáo viên được nhận không quá 5 học viên một khóa là không phù hợp, nhưng phản ứng và kiến nghị từ cơ sở đào tạo lại khá yếu ớt, dù quy định đã áp dụng được hơn một năm.

Cả bên ban hành và bên chấp hành quy định, đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo chất lượng đào tạo để lái xe an toàn. Do vậy, quy định nên được thiết kế theo hướng đảm bảo mục tiêu cao nhất, còn để mở các lựa chọn khác nhau về cách thức thực hiện.

Các nước có chất lượng đào tạo lái xe tốt đều thực hiện việc kiểm soát nghiêm ngặt đầu ra, gắn trách nhiệm của người dạy lái xe với sản phẩm mà anh ta đào tạo. Sát hạch thật chặt, yêu cầu thật nghiêm về kiến thức và kỹ năng, đương nhiên người dạy sẽ phải dạy thật, người học phải học thật. Còn học thế nào, dạy thế nào để đạt được chuẩn đầu ra đó, đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của các bên và của xã hội, thì nên quy định mở để đảm bảo sự linh hoạt của thị trường.

Như VOVGT đã đề cập, trong xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng mạnh mẽ, nhiều nước trên thế giới đang đối mặt nguy cơ, giáo viên dạy lái và cả tài xế bị thất nghiệp nhiều hơn do robot làm thay. Ở Việt Nam, tốc độ đó có thể chậm hơn, nhưng cũng sẽ khó nằm ngoài xu hướng. Điều này đặt các giáo viên dạy lái đứng trước một cuộc sàng lọc gắt gao. Chỉ những người thực sự uy tín, chất lượng, trách nhiệm mới trụ lại được với nghề. Nhưng họ cũng sẽ chỉ trụ lại khi nghề bù đắp cho họ xứng đáng.

Những quy định mang tính bó buộc, nếu lại áp dụng một cách cứng nhắc, có thể khiến quá trình sàng lọc không diễn ra tự nhiên. Người làm tốt sẽ phải bỏ nghề vì quy định quá “nghẹt thở”, không đảm bảo cuộc sống. Những người ở lại với nghề dạy lái, có thể lại chỉ coi đó là một nghề tay trái, hoặc một công việc để mà duy trì khi không còn lựa chọn khác. Và như vậy, quy định chặt hơn, nhưng chất lượng có thể sẽ lỏng hơn.

Đó là một nguy cơ mà các nhà quản lý phải lường tới, nếu không nhanh chóng sửa đổi các quy định mang tính “mua dây buộc mình”.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam (26/12)

Thành phố Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Việt Nam (26/12)

Ngày 20/12, Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân số - truyền thông và giáo dục sức khỏe năm 2024, hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam (26/12) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.

Thi công 5.537 ngôi nhà diện được Nhà nước hỗ trợ

Thi công 5.537 ngôi nhà diện được Nhà nước hỗ trợ

Tính đến ngày 20/12, toàn tỉnh đã có 5.537/7.719 ngôi nhà khởi công xây dựng mới, sửa chữa theo diện được Nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, hộ bị ảnh hưởng thiên tai, đạt 71% so với Kế hoạch của UBND tỉnh giao ngày 19/12/2024 và tương đương 94% so với Kế hoạch UBND tỉnh giao ngày 27/9/2024.

Trả lại 100 triệu đồng cho người đánh rơi

Trả lại 100 triệu đồng cho người đánh rơi

Em Ma Thị Hường trú tại thôn Bản Cuông 1, xã Xuân Hòa và em Triệu Thị Thu trú tại thôn Sài 2, xã Lương Sơn (Bảo Yên) cùng sinh năm 2006, nhặt được 100 triệu đồng đã trả lại cho người bị mất. Hành động đẹp của các em đã lan tỏa những việc làm tốt trong cộng đồng và xã hội.

Cần bám sát nhu cầu trong và ngoài nước để triển khai ngoại giao kinh tế cho phù hợp, hiệu quả

Cần bám sát nhu cầu trong và ngoài nước để triển khai ngoại giao kinh tế cho phù hợp, hiệu quả

Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ khi chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về tổng kết công tác ngoại giao kinh tế năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Hội nghị diễn ra chiều 20/12 tại Hà Nội.

Thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại kho xăng dầu Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam

Thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại kho xăng dầu Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam

Chiều 20/12, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kho xăng dầu Gốc Đa thuộc Phòng Vật tư, Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Lào Cai thăm, tặng quà hộ dân bị thiệt hại nhà tại thành phố Lào Cai

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Lào Cai thăm, tặng quà hộ dân bị thiệt hại nhà tại thành phố Lào Cai

Sáng 20/12, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai làm Trưởng đoàn đã tới thăm, động viên, tặng quà các hộ gia đình ở thành phố có nhà ở bị sập, đổ, trôi hoàn toàn hoặc hư hỏng nặng, phải xây dựng mới do ảnh hưởng của bão số 3.

Giải quyết, xử lý gần 1000 hộ dân làm nhà ở và công trình trên đất chưa phù hợp

Giải quyết, xử lý gần 1000 hộ dân làm nhà ở và công trình trên đất chưa phù hợp

Theo thống kê từ các địa phương trong tỉnh, tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 6.550 hộ dân và cá nhân làm nhà ở, công trình xây dựng trên đất chưa phù hợp với mục đích sử dụng đất. Riêng năm 2024, số lượng phát sinh rất ít do các huyện, thành phố tăng cường quản lý về đất đai, xây dựng.

Thời tiết ngày 20/12: Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, gió mạnh trên biển

Thời tiết ngày 20/12: Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, gió mạnh trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/12, Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại, với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 7-10 độ C, riêng các khu vực núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa có thể xuống dưới 5 độ C, nguy cơ xuất hiện sương muối. Ban ngày trời hửng nắng nhẹ nhưng vẫn duy trì cảm giác rét buốt.

fb yt zl tw