Sĩ tử lo lắng khi nhiều trường Đại học không xét tuyển khối C

Việc các trường đại học liên tục loại bỏ tổ hợp C00 khỏi phương thức xét tuyển khiến nhiều thí sinh lo lắng.

Sĩ tử lo lắng khi nhiều trường Đại học không xét tuyển khối C ảnh 1

Khối C hay tổ hợp C00 (Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý) vốn là lựa chọn của nhiều học sinh yêu thích các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tuy nhiên, trong mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học, đặc biệt là những trường có xu hướng đẩy mạnh đào tạo ứng dụng đã điều chỉnh tổ hợp xét tuyển, trong đó loại bỏ khối C00. Tính đến thời điểm hiện tại, một số trường đã chính thức thực hiện kế hoạch này, bao gồm: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và đã đăng ký môn thi, tổ hợp thi từ giữa tháng 3. Vì vậy thay đổi này đang đặt ra thách thức lớn cho học sinh cuối cấp. Nhiều em cho biết đã theo học khối C00 từ đầu cấp ba, đầu tư thời gian và công sức ôn luyện suốt nhiều năm, nay phải đối mặt với việc lựa chọn lại tổ hợp thi hoặc chuyển hướng ngành nghề.

Em Nguyễn Thị Lan, học sinh lớp 12 tại Nghệ An chia sẻ: “Em cảm thấy hụt hẫng khi các trường đại học yêu thích bất ngờ không còn xét tuyển tổ hợp C00, dù đây là khối học em đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ trước. Ngay từ lớp 10, em đã định hướng theo học ngành Báo chí nhưng bây giờ cả hai trường đào tạo về Báo chí đều dừng tuyển tổ hợp này. Em thật sự rất bất lực vì có nhiều khả năng em sẽ phải đổi cả ngành học”.

Tổ hợp C00 vốn đã ít cơ hội, nay lại tiếp tục bị thu hẹp khiến thí sinh rơi vào trạng thái rất lo lắng. Em Trần Minh Ngọc, thí sinh tại tỉnh Bắc Giang chia sẻ: “Em đã đầu tư rất nhiều công sức ôn luyện tổ hợp C00 từ đầu năm lớp 10, nhưng giờ nghe tin nhiều trường không tuyển tổ hợp này nữa, em cảm thấy rất lo lắng. Thời gian còn lại quá ít để chuyển sang học thêm môn khác, trong khi áp lực thi cử ngày càng lớn. Em lo sợ không đỗ đại học vì không kịp chuẩn bị đủ kiến thức và kỹ năng cho tổ hợp mới".

Không chỉ học sinh, phụ huynh cũng lo lắng trước thay đổi đột ngột này. Anh Nguyễn Văn Hùng, phụ huynh học sinh lớp 12 tại Hà Nội, bày tỏ: “Chúng tôi rất lo khi nghe tin nhiều trường không còn xét tuyển khối C nữa. Con tôi thích tổ hợp xã hội và học không tốt các môn tự nhiên nên đã xác định thi khối C từ lâu, gia đình cũng chuẩn bị tinh thần và tài chính cho việc ôn luyện các môn Văn, Sử, Địa. Giờ thay đổi đột ngột khiến cả con và bố mẹ đều hoang mang, không biết phải điều chỉnh thế nào cho hợp lý. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của con mà còn gây áp lực lớn cho cả gia đình".

Khóa 2007 là lứa học sinh đầu tiên thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới, với nhiều thay đổi về nội dung học tập và hình thức thi cử. Việc tiếp tục phải thích nghi với sự điều chỉnh phương thức tuyển sinh trong năm nay đang tạo ra áp lực tâm lý nhất định đối với nhiều em. Một số học sinh mong muốn các trường đại học cân nhắc áp dụng phương án chuyển tiếp phù hợp, ví dụ như giữ tổ hợp C00 làm lựa chọn song song hoặc tổ chức xét tuyển bổ sung trong các đợt tuyển sinh sau, nhằm tạo điều kiện công bằng cho những học sinh đã theo đuổi định hướng này trong suốt ba năm học. Nhiều thí sinh cũng đề xuất các trường xem xét lại đề án tuyển sinh để đảm bảo phù hợp với năng lực, định hướng và sở thích của các em theo học các ngành thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn.

Thí sinh tìm hiểu quy chế thi.
Thí sinh tìm hiểu quy chế thi.

Về phía nhà trường, cô Nguyễn Thị Huyền Trang, giáo viên Địa lý tại Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Tôi hiểu việc các trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển là để phù hợp hơn với nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, việc thay đổi đột ngột, không có lộ trình rõ ràng sẽ tạo áp lực rất lớn cho học sinh, đặc biệt là các em đã theo học khối C00 từ đầu cấp ba. Về phía nhà trường, chúng tôi luôn cố gắng cập nhật thông tin và định hướng sớm, nhưng nếu không có sự ổn định từ phía các trường đại học thì học sinh vẫn rất dễ rơi vào tình trạng bị động".

Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển dựa trên những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông áp dụng từ năm 2025, đồng thời xuất phát từ yêu cầu tuyển sinh của từng ngành và chuẩn đầu ra về ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, quyết định này cũng nhằm thực hiện chiến lược quốc tế hóa các chương trình đào tạo của nhà trường.

Việc các trường đại học điều chỉnh hoặc không tuyển sinh tổ hợp C00 là quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh, nhằm thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động, phù hợp với chiến lược phát triển và định hướng đào tạo của từng cơ sở. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng đặt ra thách thức đối với học sinh và phụ huynh, đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục và gia đình để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tiếp tục theo đuổi ngành học phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

fb yt zl tw