Quay vềE-magazineTheo dõi Báo Lào Cai trênGoogle News

Sa Pa đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch quốc tế

Từ ngày 15/8/2023, thời hạn thị thực (visa) điện tử được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày; không giới hạn số lần nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú đối với người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch phát triển, các doanh nghiệp du lịch tại thị xã Sa Pa đang có nhiều giải pháp để khai thác thị trường khách quốc tế.

2.jpg

6 tháng đầu năm 2023, Sa Pa đón hơn 1,7 triệu lượt khách, trong đó hơn 11.000 lượt khách quốc tế, tăng 1.500 lượt so với cùng kỳ năm 2022. Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa, bình quân, khách nước ngoài lưu trú tại Sa Pa 2 ngày/tuần. Thời gian lưu trú của khách quốc tế tại địa phương chưa cao bởi Sa Pa còn thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn có thể đem đến nhiều trải nghiệm cho du khách. Bên cạnh đó, visa có thời gian ngắn, giới hạn số lần xuất - nhập cảnh cũng ảnh hưởng tới thời gian khách lưu trú.

5.jpg

Tuy nhiên, thị trường du lịch những tháng cuối năm được dự báo tiếp tục bùng nổ nhờ chính sách visa mới sắp có hiệu lực. Ngay từ thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch tại Sa Pa đã triển khai xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới. Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ đã liên kết hợp tác với nhau để tạo ra chuỗi giá trị gia tăng, trong đó Sa Pa Local hiện là nhóm câu lạc bộ hoạt động phục vụ khách quốc tế hiệu quả, được đánh giá cao. Mục tiêu của Sa Pa Local là “Đến với Sa Pa là đến với vùng bản địa”, nên thay vì giới thiệu, quảng bá những điểm, sản phẩm du lịch nổi tiếng ở Sa Pa, Sa Pa Local tìm tòi, khám phá những điểm mới, những bản làng nguyên sơ, nơi người dân bảo tồn được những giá trị truyền thống. Vũ Ngọc Hướng, người sáng lập Sa Pa Local cho biết: Tôi xây dựng và tổ chức các tour du lịch đậm chất bản địa, nơi gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc; tìm đến những người bản địa chung ước mơ, cùng chia sẻ những hiểu biết về thiên nhiên, văn hóa truyền thống và giúp du khách có chuyến đi tuyệt vời.

4.jpg

Ngoài chính sách visa, sau đợt cao điểm hè dành cho khách nội địa, từ giữa tháng 8 năm trước đến tháng 4 năm sau được xem là “mùa vàng” để đón khách quốc tế. Hiện tại, nhiều đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức lại sản phẩm, nâng cấp dịch vụ, sẵn sàng đón khách quốc tế, nhất là dòng khách sẵn sàng chi tiêu cao. Tại khu nghỉ dưỡng Lasxik Ecolodge, mỗi tháng đón khoảng 1.300 - 1.500 khách, trong đó 95% khách quốc tế, công suất phòng đạt 75%. Là khu nghỉ dưỡng chủ yếu đón khách nước ngoài, Lasxik Ecolodge đã kết hợp phong cách hiện đại và truyền thống trong bài trí cũng như phục vụ du khách, đồng thời đặc biệt quan tâm tới bảo vệ môi trường.

Vào mùa cao điểm khách quốc tế, kèm với chính sách visa mới có hiệu lực, khu nghỉ dưỡng kỳ vọng lượng khách tăng từ 10% - 20%, mỗi tháng đón khoảng 1.800 - 2.000 lượt khách quốc tế.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, quản lý Lasxik Ecolodge

3.jpg

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp du lịch, thị trường khách lưu trú dài ngày đa số là khách châu Âu, Úc, Mỹ. Những thị trường này, khách sẽ phải lên kế hoạch xuất - nhập cảnh từ rất sớm. Khi chính sách visa mới có hiệu lực, các công ty du lịch mới có thể xây dựng chương trình tour. Nếu mọi việc thuận lợi thì vào tháng 10, 11 sẽ là thời gian cao điểm đón khách quốc tế.

1.jpg

Năm 2023, Sa Pa đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 200.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 12.000 tỷ đồng. Để đón đầu dòng khách quốc tế, Sa Pa ưu tiên nguồn lực và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để hình thành những sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, gắn với thế mạnh về tài nguyên du lịch đặc trưng, riêng có, như du lịch trải nghiệm văn hóa gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc Sa Pa với chủ đề “Sa Pa - xứ sở trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”; du lịch “Thiên đường nghỉ dưỡng núi”; “Sa Pa - xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại và thể thao mạo hiểm hấp dẫn”; du lịch chinh phục đỉnh cao; du lịch nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe...

Sa Pa kỳ vọng thời gian lưu trú của khách quốc tế vào những tháng cuối năm sẽ tăng gấp đôi (4 ngày/tuần). Do vậy, bên cạnh sự cố gắng của doanh nghiệp du lịch, đòi hỏi các ngành nghề liên quan cần đồng hành để khai thác tốt nhất những lợi thế mà chính sách mới mang lại.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa.

Sa Pa hiện có 1.373 cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ, trong đó có 711 cơ sở lưu trú, với 8.107 phòng; 283 cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ lưu niệm và quà tặng du lịch; vận tải khách; các điểm, dịch vụ check-in… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Cấp 'hộ chiếu' tham quan rừng

Chủ trương phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng của ngành lâm nghiệp đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Vào rừng để tham quan, khám phá, trải nghiệm du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế rừng phát triển, qua đó, góp phần giáo dục, bảo vệ môi trường tự nhiên bền vững…

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Du lịch đừng “ngủ” khi du khách còn thức

Không ít du khách chia sẻ với tôi rằng, thật khó để trải nghiệm suốt đêm khi đến một số địa bàn du lịch ở Lào Cai, bởi không có nhiều sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đành phải chọn cách đi ngủ sớm.

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Malaysia xúc tiến quảng bá du lịch giáo dục tại thị trường Việt Nam

Tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) phối hợp Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam và Cục Hội nghị và Triển lãm Malaysia (MyCEB) vừa tổ chức các hoạt động phong phú nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, đồng thời xúc tiến quảng bá tiềm năng loại hình du lịch giáo dục, du lịch MICE của Malaysia.

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Sa Pa hướng tới trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế

Khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai) được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại. Hệ thống sản phẩm du lịch tại địa phương từng bước được xây dựng đa dạng, đặc sắc, phong phú, chất lượng cao.

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Lào Cai kết thúc tốt đẹp chuyến khảo sát, xúc tiến, quảng bá du lịch tại Vân Nam

Chiều 28/9, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Đoàn công tác do Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì đã tham dự chương trình quảng bá, xúc tiến, kết nối du lịch các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), mang chủ đề “ Việt - Trung, 2 quốc gia 6 điểm đến”.

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

Cơ hội định vị thương hiệu du lịch MICE Việt Nam

MICE EXPO 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, các đối tác cung cấp dịch vụ, các bên liên quan gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu xu hướng thị trường, sản phẩm; mở rộng liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Cơ hội mới cho du lịch âm nhạc

Du lịch âm nhạc là xu hướng du lịch kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với tham quan, nghỉ dưỡng. Những năm gần đây, nhu cầu thưởng thức âm nhạc kết hợp du lịch trên thế giới ngày càng tăng.

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Đưa du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa

Thời gian qua, việc Việt Nam liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á"…, cho thấy dải đất hình chữ S được đánh giá rất cao về tài nguyên văn hóa trong phát triển du lịch.

fbytzltw