LCĐT - Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhờ những nỗ lực mở cửa hoàn toàn về du lịch, lượng khách quốc tế đang trở lại Lào Cai ngày càng tăng, đó là tín hiệu vui cho ngành du lịch Lào Cai. |
Trong 8 tháng năm 2022, Lào Cai đón hơn 40.000 khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Tuy con số này chưa bằng năm 2019 - thời điểm đỉnh cao của du lịch Lào Cai nhưng đây cũng là kết quả “vượt trên sự mong đợi” bởi khách quốc tế vẫn thận trọng trước những yếu tố an toàn sau đại dịch.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho biết: Du lịch đã mở cửa hoàn toàn, thị trường du lịch nội địa đang trên đà phục hồi và có sự tăng trưởng mạnh nhưng thị trường khách quốc tế vẫn còn “khiêm tốn”. Đó là điều dễ hiểu, bởi xu hướng du lịch của khách quốc tế thận trọng hơn, khắt khe hơn, trong đó yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu sau đại dịch.
Vẻ đẹp của tự nhiên, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện - "điểm cộng" của du lịch Lào Cai với khách quốc tế. |
Mặt khác, chính sách phòng, chống dịch, mở cửa ở các nước lại khác nhau khi hầu hết thị trường khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc vẫn đang siết chặt phòng, chống dịch nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc thu hút khách quốc tế đến Lào Cai. Ngoài ra, thời điểm này, tại Việt Nam chưa phải mùa du lịch quốc tế. Hơn nữa, sản phẩm mang thương hiệu của Lào Cai thu hút đông khách Trung Quốc là tour “Hai quốc gia, sáu điểm đến” và du lịch trong ngày tại thành phố Lào Cai vẫn chưa thể triển khai trở lại.
“Trong lúc lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 thì con số hơn 40.000 lượt khách đến Lào Cai từ đầu năm đến nay là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch của tỉnh”, ông Hà Văn Thắng khẳng định.
Điều đáng nói là ngoài khách quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản), Úc, EU, Đông Nam Á thì có thêm khách quốc tế đến từ thị trường mới như Ấn Độ, Đài Loan.
Chị Victoria Wiberg đến từ Thụy Sỹ cho biết: Lào Cai rất đẹp và giàu bản sắc văn hóa. Tôi rất bất ngờ khi được tham gia nhiều lễ hội, hòa mình cùng người dân bản địa. Tôi đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời khi đến vùng đất này.
Có được kết quả đó là do Lào Cai đã làm tốt 2 giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược. Trước hết là đã minh bạch hóa thông tin, giúp du khách thấy được hình ảnh chân thực, thông tin chính xác về các điểm đến, dịch vụ, hạ tầng du lịch, chất lượng sản phẩm. Theo đó, Lào Cai đã xây dựng Cổng du lịch thông minh hội tụ 241 tính năng, sử dụng 2 ngôn ngữ Việt - Anh, với những thông tin hữu ích, hình ảnh chân thực, mang lại tiện ích nhất cho du khách khi tìm kiếm thông tin về du lịch Lào Cai.
“Bắt” đúng nhu cầu của du khách và không ngừng sáng tạo, “tung” ra những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn và riêng có, đồng thời tận dụng tiềm năng, thế mạnh nổi trội của tỉnh, Lào Cai định hướng xây dựng hệ thống sản phẩm đặc trưng như chợ tình Sa Pa, Festival “Cao nguyên trắng” Bắc Hà, Lễ hội hoa hồng - rượu vang, Lễ hội tuyết, Festival tinh hoa Tây Bắc, sản phẩm du lịch tâm linh Bảo Hà - đền Thượng - Lũng Pô - Fansipan. Cùng với đó là phát triển dòng sản phẩm du lịch thể thao (Giải Marathon vượt núi quốc tế); du lịch mạo hiểm (trượt thác); du lịch leo núi; tour du lịch đô thị tại thành phố Lào Cai; tour du lịch mới gắn kết Bắc Hà - Si Ma Cai (xã Lử Thần) - Hà Giang (huyện Xín Mần)... Điều này có thể thấy rõ sau thành công của giải chạy địa hình Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2022 tổ chức tại thị xã Sa Pa mới đây. Với cung đường mới, cự ly dài, mạo hiểm hơn, giải đã thu hút 5.000 vận động viên đến từ 47 quốc gia, vùng lãnh thổ, trở thành một sản phẩm du lịch thể thao ấn tượng đối với khách quốc tế.
Đặc biệt, Lào Cai tái hiện các lễ hội, chợ đêm, chợ phiên, nhất là những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thành những sản phẩm nghệ thuật nhưng không phá cách mà tôn trọng nguyên bản, gắn liền với thực cảnh, như “Sa Pa lặng lẽ yêu - The Mong show” đã tạo được cảm xúc cho du khách, nhất là khách du lịch quốc tế…
Với những cách làm sáng tạo, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách sau đại dịch Covid-19, Lào Cai đang từng bước “kéo” khách quốc tế trở lại sau hơn 2 năm vắng bóng.