Khách quốc tế trở lại - tín hiệu vui cho du lịch Lào Cai

LCĐT - Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhờ những nỗ lực mở cửa hoàn toàn về du lịch, lượng khách quốc tế đang trở lại Lào Cai ngày càng tăng, đó là tín hiệu vui cho ngành du lịch Lào Cai.

Khách quốc tế trở lại - tín hiệu vui cho du lịch Lào Cai ảnh 1

Trong 8 tháng năm 2022, Lào Cai đón hơn 40.000 khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Tuy con số này chưa bằng năm 2019 - thời điểm đỉnh cao của du lịch Lào Cai nhưng đây cũng là kết quả “vượt trên sự mong đợi” bởi khách quốc tế vẫn thận trọng trước những yếu tố an toàn sau đại dịch.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Văn Thắng cho biết: Du lịch đã mở cửa hoàn toàn, thị trường du lịch nội địa đang trên đà phục hồi và có sự tăng trưởng mạnh nhưng thị trường khách quốc tế vẫn còn “khiêm tốn”. Đó là điều dễ hiểu, bởi xu hướng du lịch của khách quốc tế thận trọng hơn, khắt khe hơn, trong đó yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu sau đại dịch.

Khách quốc tế trở lại - tín hiệu vui cho du lịch Lào Cai ảnh 2
Vẻ đẹp của tự nhiên, ẩm thực độc đáo và con người thân thiện - "điểm cộng" của du lịch Lào Cai với khách quốc tế.

Mặt khác, chính sách phòng, chống dịch, mở cửa ở các nước lại khác nhau khi hầu hết thị trường khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc vẫn đang siết chặt phòng, chống dịch nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc thu hút khách quốc tế đến Lào Cai. Ngoài ra, thời điểm này, tại Việt Nam chưa phải mùa du lịch quốc tế. Hơn nữa, sản phẩm mang thương hiệu của Lào Cai thu hút đông khách Trung Quốc là tour “Hai quốc gia, sáu điểm đến” và du lịch trong ngày tại thành phố Lào Cai vẫn chưa thể triển khai trở lại.

“Trong lúc lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 thì con số hơn 40.000 lượt khách đến Lào Cai từ đầu năm đến nay là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch của tỉnh”, ông Hà Văn Thắng khẳng định.

Khách quốc tế trở lại - tín hiệu vui cho du lịch Lào Cai ảnh 3

Điều đáng nói là ngoài khách quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản), Úc, EU, Đông Nam Á thì có thêm khách quốc tế đến từ thị trường mới như Ấn Độ, Đài Loan.

Chị Victoria Wiberg đến từ Thụy Sỹ cho biết: Lào Cai rất đẹp và giàu bản sắc văn hóa. Tôi rất bất ngờ khi được tham gia nhiều lễ hội, hòa mình cùng người dân bản địa. Tôi đã có những trải nghiệm thật tuyệt vời khi đến vùng đất này.

Có được kết quả đó là do Lào Cai đã làm tốt 2 giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược. Trước hết là đã minh bạch hóa thông tin, giúp du khách thấy được hình ảnh chân thực, thông tin chính xác về các điểm đến, dịch vụ, hạ tầng du lịch, chất lượng sản phẩm. Theo đó, Lào Cai đã xây dựng Cổng du lịch thông minh hội tụ 241 tính năng, sử dụng 2 ngôn ngữ Việt - Anh, với những thông tin hữu ích, hình ảnh chân thực, mang lại tiện ích nhất cho du khách khi tìm kiếm thông tin về du lịch Lào Cai.

Khách quốc tế trở lại - tín hiệu vui cho du lịch Lào Cai ảnh 4

“Bắt” đúng nhu cầu của du khách và không ngừng sáng tạo, “tung” ra những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn và riêng có, đồng thời tận dụng tiềm năng, thế mạnh nổi trội của tỉnh, Lào Cai định hướng xây dựng hệ thống sản phẩm đặc trưng như chợ tình Sa Pa, Festival “Cao nguyên trắng” Bắc Hà, Lễ hội hoa hồng - rượu vang, Lễ hội tuyết, Festival tinh hoa Tây Bắc, sản phẩm du lịch tâm linh Bảo Hà - đền Thượng - Lũng Pô - Fansipan. Cùng với đó là phát triển dòng sản phẩm du lịch thể thao (Giải Marathon vượt núi quốc tế); du lịch mạo hiểm (trượt thác); du lịch leo núi; tour du lịch đô thị tại thành phố Lào Cai; tour du lịch mới gắn kết Bắc Hà - Si Ma Cai (xã Lử Thần) - Hà Giang (huyện Xín Mần)... Điều này có thể thấy rõ sau thành công của giải chạy địa hình Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2022 tổ chức tại thị xã Sa Pa mới đây. Với cung đường mới, cự ly dài, mạo hiểm hơn, giải đã thu hút 5.000 vận động viên đến từ 47 quốc gia, vùng lãnh thổ, trở thành một sản phẩm du lịch thể thao ấn tượng đối với khách quốc tế.

Khách quốc tế trở lại - tín hiệu vui cho du lịch Lào Cai ảnh 5

Đặc biệt, Lào Cai tái hiện các lễ hội, chợ đêm, chợ phiên, nhất là những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thành những sản phẩm nghệ thuật nhưng không phá cách mà tôn trọng nguyên bản, gắn liền với thực cảnh, như “Sa Pa lặng lẽ yêu - The Mong show” đã tạo được cảm xúc cho du khách, nhất là khách du lịch quốc tế…

Với những cách làm sáng tạo, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách sau đại dịch Covid-19, Lào Cai đang từng bước “kéo” khách quốc tế trở lại sau hơn 2 năm vắng bóng. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến của khách du lịch Nga

Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến của khách du lịch Nga

Ngày 15/4, theo Hiệp hội Các công ty lữ hành của Nga, khoảng 900 nghìn người Nga sẽ đi du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ tháng 5, tăng 200 nghìn người so cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Việt Nam lọt vào top 5 điểm đến ở nước ngoài được du khách Nga lựa chọn.

Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới

Việt Nam - Điểm đến không thể bỏ lỡ trong thiên niên kỷ mới

Triển lãm du lịch và kỳ nghỉ lần thứ 28 của Canada được tổ chức vào cuối tuần qua với sự tham gia tích cực của Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các đoàn ngoại giao quốc tế, các công ty lữ hành, hãng hàng không và các nhà điều hành dịch vụ du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Ứng dụng AI để phát triển du lịch bền vững

Ứng dụng AI để phát triển du lịch bền vững

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), ngành Du lịch không tránh khỏi việc bị tác động. Do đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng thích ứng, áp dụng các công nghệ mới, trong đó có AI để phục vụ du khách tốt hơn, nâng cao hiệu quả trong quản lý và phát triển du lịch bền vững.

Du lịch Việt Nam: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam: Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Trước bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên, du lịch Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ. Giờ đây, du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu nếu muốn phát triển bền vững, lâu dài .

Hội thảo và tập huấn về phát triển du lịch nông nghiệp

Hội thảo và tập huấn về phát triển du lịch nông nghiệp

Ngày 11/4, Đại học Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức Hội thảo “Tiềm năng du lịch nông nghiệp và kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp trên thế giới và Việt Nam”; tập huấn nghiệp vụ quản lý, vận hành mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái cho cán bộ, doanh nghiệp và người dân địa phương.

Ba điểm đến tạo hành trình du lịch xanh

Ba điểm đến tạo hành trình du lịch xanh

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2025, chiều 10/4, UBND tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ba tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình với chủ đề “Hành trình du lịch xanh”.

Cơ hội quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản

Cơ hội quảng bá du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản

Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra từ ngày 10 đến 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, số 91 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần kích cầu du lịch Việt Nam.

fb yt zl tw