Du lịch ẩm thực, "đòn bẩy" phát triển du lịch Huế

Xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” là bước đi chiến lược nhằm quảng bá du lịch Huế thông qua việc tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc của địa phương. Việc định vị này không chỉ tạo ra diện mạo mới hấp dẫn cho du lịch Huế mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Huế đang hoàn thiện hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực.
Huế đang hoàn thiện hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực sáng tạo ẩm thực.

Ẩm thực từ lâu vốn là một phần không thể thiếu trong du lịch, nhưng từ đầu những năm 2000, nó được nâng tầm trở thành một loại hình du lịch riêng biệt - du lịch ẩm thực.

Theo Sở du lịch thành phố Huế: Du lịch ẩm thực đến nay đã trải qua ba giai đoạn phát triển rõ nét. Giai đoạn 2001 - 2012 là thời kỳ định danh và định hình khái niệm; từ 2012 - 2018 là giai đoạn hoàn thiện lý thuyết và mô hình, nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Tây Ban Nha đã đưa du lịch ẩm thực vào chiến lược quốc gia. Từ năm 2018 đến nay là thời kỳ bùng nổ, khi các tour du lịch ẩm thực, lễ hội ẩm thực, truyền thông quảng bá, và mức chi tiêu của du khách tăng mạnh, tạo ra giá trị kinh tế lớn cho điểm đến.

Đối với Huế - vùng đất giàu bản sắc ẩm thực, trong đó nổi bật là các món ngự thiện cung đình triều Nguyễn - đây là cơ hội để phát huy lợi thế riêng biệt. Nhiều du khách tìm đến Huế vì muốn khám phá hương vị nguyên bản của các món như cơm hến, bún bò, bánh Huế, chè Huế...

Điều du khách quốc tế yêu thích là hương vị món ăn, độ tươi, không gian và sự thân thiện. Du khách nội địa đánh giá cao sự tinh tế, đa dạng và giá cả hợp lý. Ngoài thưởng thức, nhiều người còn tham gia các tour nấu ăn để hiểu thêm về nghệ thuật chế biến món Huế.

Du khách tham gia chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực từ ngày 29/4-2/5 tại Công viên Thương Bạc - Huế.
Du khách tham gia chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực từ ngày 29/4-2/5 tại Công viên Thương Bạc - Huế.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế, thực trạng hiện nay cho thấy du lịch ẩm thực tại Huế còn nhiều hạn chế: Một số giá trị văn hóa ẩm thực đang bị biến dạng hoặc mai một; sản phẩm thiếu sáng tạo, còn nặng tính thương mại, chất lượng dịch vụ chưa đồng đều. Thêm vào đó, ẩm thực Huế vẫn chưa được khai thác như một sản phẩm độc lập mà thường bị lồng ghép trong các chương trình du lịch khác, dẫn đến việc chưa phát huy hết tiềm năng vốn có.

Trước những bất cập này, thành phố Huế đã triển khai kế hoạch “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt - Sự tận hưởng kỳ thú”, định hướng phát triển du lịch ẩm thực một cách bài bản.

Kế hoạch bao gồm: Xây dựng thương hiệu các loại hình ẩm thực Huế (cung đình, dân gian, chay, đường phố, đầm phá...); thiết kế bộ nhận diện ẩm thực Huế và hệ thống nhà hàng đạt chuẩn; khuyến khích khôi phục món ăn di sản; tổ chức tour ẩm thực chuyên biệt và các sự kiện liên quan như: lễ hội, tọa đàm, cuộc thi đầu bếp, chương trình đào tạo nghề...

Huế - xứ sở của món bún bò, giò, heo.
Huế - xứ sở của món bún bò, giò, heo.

Ngoài ra, Huế cũng chú trọng việc gìn giữ và lan tỏa giá trị ẩm thực thông qua công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời kêu gọi sự hợp tác trong và ngoài nước để quảng bá ẩm thực Huế hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.

Thành phố đang xúc tiến xây dựng hồ sơ di sản cho ẩm thực cung đình, phục dựng các món ăn từ “Thực phổ bách thiên”, tổ chức lễ hội trong không gian ẩm thực đặc trưng và số hóa 3D món ăn Huế phục vụ quảng bá và bảo tồn lâu dài. Đây cũng là bước chuẩn bị cho mục tiêu tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực ẩm thực.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế, cho rằng: Việc xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” không chỉ là một chiến lược phát triển du lịch, mà còn là cam kết bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của vùng đất cố đô. Tuy nhiên, để thương hiệu này lan tỏa và bền vững, cần sự kiên trì, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong thời gian dài.

"... Từ những món ăn bình dân, dân dã như: cơm hến, bún bò, bánh bèo, nậm, lọc… đến các món cung đình cầu kỳ như: nem công, chả phượng hay bát bửu, mỗi món ăn đều mang trong mình hơi thở của Huế - sâu lắng, tao nhã và đậm đà bản sắc. Với sự tinh tế trong cách chế biến, sự hài hòa trong hương vị và nét thanh lịch trong trình bày, ẩm thực Huế không chỉ là những món ăn mà còn là câu chuyện về lịch sử, văn hóa, con người Huế....", bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế nói tại lễ khai mạc Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực 2025.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ hoa rừng đến thương hiệu du lịch

Cuối tháng 12, khi những cơn gió lạnh mang mùa đông về trên các đỉnh núi phía Tây Bắc, cũng là lúc vùng cao Mù Cang Chải gỡ bỏ lớp áo vàng óng ả của ruộng bậc thang để khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa tớ dày. Từ một loài hoa rừng lặng lẽ nở giữa đại ngàn, tớ dày giờ đây đã trở thành thương hiệu du lịch mùa đông ở Mù Cang Chải.

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trên cơ sở hợp nhất thị trấn Cổ Phúc và 5 xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Thành Thịnh, Hòa Cuông, Minh Quán - xã Trấn Yên đang “thức giấc”, mở ra hướng đi đầy tiềm năng: du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Dù bán phở, nhưng nhà sáng lập Bảo tàng Phở đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt tại TP.HCM, khẳng định địa điểm này không đơn thuần là quán phở, mà là không gian kể chuyện phở cho khách trong và ngoài nước, khơi dậy vẻ đẹp Việt và để khách… muốn ăn phở.

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong bức tranh nông nghiệp và du lịch của xã vùng cao Phong Dụ Thượng, khi lần đầu tiên cây hoa tam giác mạch được đưa vào canh tác trên những thửa ruộng sau mùa gặt. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, mô hình không chỉ phủ sắc hồng lên những diện tích đất sau thu hoạch mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế du lịch trải nghiệm.

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

fb yt zl tw