Quyết tâm hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa 100% trường học vào năm 2030

Sáng 25/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023, bàn nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới.

Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, được truyền hình trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

toan-canh-hn-17298328339171228249619-375-3187.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trung ương. Ảnh VGP

Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa bình quân của cả nước từ 83% trở lên

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, tăng 73.290 phòng học so với năm 2013; trong đó, số phòng học kiên cố là 545.375, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013.

Các trường phổ thông có nhiều cấp học có 45.912 phòng học; tỷ lệ kiên cố hóa trung bình khoảng 83,0%;

Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa bình quân của cả nước từ 83% trở lên (theo từng cấp học). Tuy nhiên, các vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ thấp hơn bình quân của cả nước; tỷ lệ phòng học/lớp đối với cấp mầm non là 0,86 phòng học/lớp và tiểu học 0,97 phòng học/lớp THCS và THPT đã đáp ứng yêu cầu (tối thiểu 0,6).

kkh-2-5028-5472.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Về nhà công vụ cho giáo viên, trải qua thời gian, số lượng phòng công vụ giáo viên được xây dựng từ giai đoạn trước một phần đã xuống cấp, hư hỏng nặng không thể sử dụng.

Từ 2014 đến nay, do nguồn vốn trung ương hỗ trợ (trái phiếu Chính phủ là nguồn vốn chủ yếu để hỗ trợ các địa phương thực hiện kiên cố hóa và nhà công vụ cho giáo viên) cho lĩnh vực giáo dục hạn chế nên mới chỉ tập trung ưu tiên cho nhu cầu cấp bách là kiên cố hóa các phòng lớp học mà chưa thực hiện đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Theo số liệu thống kê hết năm 2023, nhu cầu nhà công vụ của các địa phương vẫn còn 10.794 phòng.

Hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia ủng hộ

Trong giai đoạn 2013 - 2023, nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng phòng học và nhà công vụ cho giáo viên là rất lớn, góp phần không nhỏ vào việc tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hóa ở các địa phương.

Cụ thể: trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; số phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa trong 10 năm là khoảng 36.000 phòng; số phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư từ nguồn xã hội hoá trong 10 năm là khoảng 1.300 phòng.

Tổng kinh phí xã hội hóa để đầu tư kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 33.000 tỷ đồng;

nth-0009-7871-6826-6463-2356.jpg
Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố.

Tổng diện tích đất đã sử dụng để đầu tư xây dựng mới, kiên cố hóa phòng học, phòng công vụ cho giáo viên từ các địa phương khoảng 521,9ha.

Việc xã hội hóa giáo dục đang có những bước tiến tích cực, với sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nhờ đó, học sinh và giáo viên có cơ hội tiếp cận với các chương trình đào tạo tiên tiến, tài liệu và phương pháp giáo dục hiện đại.

Đề xuất cơ chế phù hợp, huy động nguồn lực xã hội hóa

Với trách nhiệm quản lý nhà nước trong giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ trong việc xây dựng chương trình đầu tư công nhằm mục tiêu kiên cố hóa 100% trường học vào năm 2030, phát huy nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia, từ các dự án và nhiệm vụ khác. rà soát các chính sách để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, thu hút nhiều hơn nguồn lực xã hội cho việc này.

pttg-ltl-2-1729832866470696469850-50-0-1300-2000-crop-1729832870419463130673-9957-4761.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội; cần tính đến các yêu cầu phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho thế hệ trẻ.

Tại hội nghị đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 - 2023.

Tại Lào Cai, bên cạnh nguồn lực được Trung ương hỗ trợ, tỉnh đã ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực của địa phương và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của Nhân dân, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.

dji-0544-8173-141.jpg
Đầu tư xây dựng trường học tại xã vùng cao biên giới Dìn Chin, huyện Mường Khương.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số 255 danh mục công trình để đầu tư xây dựng 1.918 phòng học, phòng học bộ môn; 52 nhà hiệu bộ; 26 nhà văn hóa dân tộc; 27 nhà kho; 1.186 phòng ở cho học sinh bán trú và công vụ giáo viên; 78 nhà bếp, nhà ăn; 65 công trình vệ sinh; 21 nhà đa năng. Kinh phí thực hiện trên 3.452 tỷ đồng (trong đó: vốn Chương trình mục tiêu quốc gia hơn 794 tỷ đồng; ngân sách tỉnh gần 2.248 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 383 tỷ đồng; huy động khác gần 27 tỷ đồng).

Tỉnh đã kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển các trường ngoài công lập, hiện, toàn tỉnh có 15 trường ngoài công lập; 26 trung tâm, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố của Lào Cai đạt 82%, trong đó, phòng học ở trường chính tỷ lệ kiên cố đạt 98%, tăng 25% so với năm 2013; đảm bảo tỷ lệ 1 phòng/lớp; có 1.909 phòng công vụ giáo viên, tăng 804 phòng so với năm 2013.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Nhà giáo tận tụy và giàu nghị lực

Nhà giáo tận tụy và giàu nghị lực

Ở Trường Tiểu học Trần Phú, xã Lục Yên, câu chuyện về cô Hiệu trưởng - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kim Thanh luôn được nhắc đến bằng sự trân trọng và cảm phục. Lạc quan vượt qua bạo bệnh, cô Kim Thanh đã truyền cảm hứng về ý chí kiên cường để tiếp tục hành trình mang kiến thức đến với các thế hệ học trò.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

Bảo vệ người yếu thế trên không gian mạng

Bảo vệ người yếu thế trên không gian mạng

Không gian mạng là môi trường quan trọng thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội nhưng cũng là nơi các tổ chức tội phạm công nghệ cao tận dụng để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhóm người yếu thế như người cao tuổi, trẻ em.

Mưa lũ khiến 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập tại khu vực miền Trung

Mưa lũ khiến 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập tại khu vực miền Trung

Theo thống kê sơ bộ của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến 11 giờ ngày 19/11, mưa lũ đã làm 85 nhà hư hỏng, 20.454 nhà ngập, tăng 6.695 nhà ngập so với sáng 18/11. Hiện các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng đã di dời, sơ tán 5.634 hộ/15.798 người.

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Học sinh Việt Nam giành huy chương vàng và bạc tại chung kết học thuật Quốc tế

Tại chung kết World Scholar’s Cup 2025 (WSC) – Tournament of Champions, diễn ra tại Đại học Yale, Hoa Kỳ với sự tham gia của hơn 2.500 thí sinh ưu tú đến từ 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn học sinh FPT Schools tiếp tục làm rạng danh nền giáo dục Việt Nam, khi xuất sắc giành tổng cộng 20 huy chương gồm 2 huy chương Vàng và 18 huy chương Bạc.

Để chợ phiên vùng cao trở thành điểm hẹn của du khách

Để chợ phiên vùng cao trở thành điểm hẹn của du khách

Là tỉnh vùng cao có nhiều chợ phiên mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, những năm qua du lịch Lào Cai ngày càng phát triển, trong đó loại hình du lịch chợ phiên thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tham gia. Tuy nhiên, một số chợ phiên đang gặp khó khăn về giao thông, quy hoạch khuôn viên chợ, công tác vệ sinh môi trường... Đó là các vấn đề cần sớm được giải quyết để mỗi chợ phiên vùng cao trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

“Gánh” con chữ, “gieo” ước mơ cho trẻ

"Nếu được lựa chọn một lần nữa, em vẫn theo nghề giáo và vẫn sẵn sàng đến với những điểm trường khó khăn như ở bản Lùng Cúng”. Tâm sự của cô giáo trẻ Hoàng Thị Duyên, giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Nậm Có khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Dù gian nan, Duyên cùng các cô giáo cắm bản vẫn sẽ ở đó, nơi bản nhỏ xa xôi này, “gánh” từng con chữ, “ươm” những ước mơ xây đắp tương lai tươi sáng của những đứa trẻ vùng cao.

fb yt zl tw