Quy định mới về điều tiết giao thông đường thủy

Từ 1/3, đơn vị quản lý tổ chức điều tiết khống chế giao thông đường thủy khi xuất hiện sự cố, TNGT, vật chướng ngại, điểm cạn trên luồng tàu.

Theo quy định tại Thông tư số 42/2021 của Bộ GTVT (về công tác điều tiết khống chế bảo đảm ATGT, chống va trôi và hạn chế giao thông đường thủy nội địa; có hiệu lực từ 1/3/2022), các điều kiện, tiêu chí để tổ chức điều tiết khống chế đảm bảo ATGT đường thủy được quy định cụ thể hơn và phạm vi rộng hơn so với trước.

Quy định mới về điều tiết giao thông đường thủy ảnh 1
Điều tiết giao thông thủy phục vụ thi công thanh thải chướng ngại vật trên sông Đuống.

Cụ thể, các trường hợp tổ chức khống chế bảo đảm ATGT: tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT tại khu vực luồng chạy tàu thuyền hạn chế; công trình vượt sông, trên luồng hoặc hành lang luồng, cảng bến thủy có ảnh hưởng đến ATGT đường thủy; khi xuất hiện tình huống đột xuất có yếu tố bất lợi cho công trình, giao thông thủy: sự cố, TNGT có nguy cơ gây ùn tắc giao thông; có vật chướng ngại trên luồng, điểm cạn gây ra cản trở giao thông; trường hợp phòng, chống thiên tai (khan cạn, bão lũ), cứu nạn, cứu hộ; hoạt động diễn tập, thể thao, lễ hội, họp chợ…

Trường hợp được điều tiết khống chế giao thông bằng trạm thường trực, mỗi trạm tối thiểu phải có tàu công suất 33-90CV, ca nô cao tốc từ 25-90CV. Tại khu vực cửa sông giáp biển, tuyến đường thủy nối với đảo, bố trí tàu có công suất đến 150CV, xuồng cao tốc công suất đến 200CV.

Đội ngũ nhân lực làm công tác chỉ huy, trực tiếp tham gia điều tiết khống chế giao thông phải đảm bảo số lượng và trình độ đào tạo theo quy định tại thông tư.

Cũng theo quy định mới, đơn vị điều tiết phải trang bị camera giám sát tại khu vực và trên phương tiện điều tiết để ghi hình liên tục, rõ nét công việc và phục vụ công tác giám sát. Hình ảnh được lưu trữ tối thiểu 1 tháng hoặc đến khi kết thúc tháng nghiệm thu công việc.

Cục Đường thủy nội địa VN hoặc cơ quan quản lý được ủy quyền chấp thuận và tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động điều tiết khống chế giao thông trên đường thủy quốc gia, Sở GTVT các địa phương thực hiện đối với đường thủy địa phương.

Điều tiết khống chế bảo đảm ATGT đường thủy là việc tổ chức cảnh báo, hướng dẫn phương tiện thủy đi lại, neo đậu trong các tình huống bất lợi nhằm bảo đảm an toàn và hạn chế ùn tắc giao thông đường thủy.

Lực lượng điều tiết có nhiệm vụ hướng dẫn phương tiện thủy đi, dừng, neo đậu theo đúng quy chế được công bố. Khống chế, ngăn chặn và xử lý các trường hợp phương tiện giao thông vi phạm quy chế, gây mất trật tự an toàn giao thông trên khu vực điều tiết;

Cứu nạn những trường hợp sự cố, tai nạn và những tình huống rủi ro khác có nguy cơ gây mất an toàn xảy ra trên khu vực điều tiết.

atgt.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ: Cần có giải pháp cho các lỗi có tính điển hình như: Chở quá số người, vi phạm tốc độ

Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra sáng 24/4.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

fb yt zl tw