Thay biển chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các tỉnh thành trước ngày 15/7

Các đơn vị quản lý đường bộ được giao rà soát lại tất cả biển báo giao thông để phù hợp với việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, thành phố.

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý Đường bộ, Sở Xây dựng trên cả nước và nhà đầu tư dự án giao thông thực hiện cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính hai cấp sau sắp xếp, sáp nhập.

Theo đó, các đơn vị trước mắt phải phối hợp tổ chức điều chỉnh thông tin, vị trí các biển chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các khu vực tỉnh thành (biển báo I.419) cho phù hợp với các đơn vị sau sắp xếp. Nhiệm vụ này phải hoàn thành trước 15/7.

Các Khu Quản lý đường bộ và các nhà đầu tư dự án đường bộ làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để lập biên bản thống nhất về địa danh chỉ dẫn mới trên các biển báo.

Sau đó, thay địa danh trên biển báo hiện đang chỉ dẫn hướng đi đến huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh mà hiện nay không còn do bỏ chính quyền cấp huyện, hoặc do thay đổi tên đơn vị hành chính ở địa phương do sáp nhập cấp tỉnh, xã. Đồng thời kiểm tra để điều chỉnh chỉ dẫn về khoảng cách phù hợp với địa danh chỉ dẫn mới.

Các đơn vị chức năng cũng cần rà soát các báo hiệu đường bộ khác có liên quan đến thay đổi địa danh hành chính, chỉ dẫn địa danh đến và khoảng cách (ví dụ các thông tin khoảng cách ghi trên cột km đến địa danh cụ thể) cần điều chỉnh và đề xuất lộ trình thực hiện.

Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ trên, đơn vị quản lý đường bộ lập phương án tổng thể cho các tuyến, trong đó có nội dung cụ thể về lộ trình, nguồn kinh phí, trách nhiệm thực hiện sau đó báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh để sớm triển khai thực hiện. Thời hạn báo cáo trước ngày 31/7.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc điều chỉnh lại các biển báo hiệu có thông tin liên quan đến thay đổi, điều chỉnh địa danh trên báo hiệu và điều chỉnh địa danh trên biển báo chỉ dẫn hướng đi đến địa danh mới, thay cho địa danh cũ, điều chỉnh khoảng cách giữa các địa danh, địa điểm là cần thiết.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh toàn bộ các nội dung này cần nhiều kinh phí và thời gian (bao gồm các thủ tục cho phép đầu tư dự án, tổ chức khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán, tổ chức đấu thầu rộng rãi và các thủ tục khác, tổ chức thi công xây dựng).

"Đối với loại biển báo chỉ dẫn địa giới hành chính, số lượng biển báo loại này không nhiều, chi phí thực hiện không lớn, địa danh đã xác định cụ thể và không khó khăn trong thực hiện nên Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ thay thế ngay và hoàn thành trước ngày 15/7", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Đơn cử, biển chỉ dẫn hiện tại trên cao tốc Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình để chỉ dẫn vào thành phố Phủ Lý, nay thay bằng địa danh mới phải có sự thống nhất của các lực lượng, nhất là ý kiến của chính quyền cơ sở. Trong trường hợp này có thể lấy tên địa danh Phường Phủ Lý mới (nếu có) nhưng cần được đồng thuận của địa phương và Cảnh sát giao thông. Tuy nhiên có nhiều thành phố thuộc tỉnh sau khi sắp xếp không sử dụng tên thành phố cũ cho phường mới thì việc lựa chọn địa danh mới sẽ khó khăn hơn.

Đối với loại biển báo này, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ thống nhất với các đơn vị liên quan về địa danh hành chính trên biển báo trước khi thay thế.

Cùng đó, rà soát các báo hiệu đường bộ khác có liên quan đến thay đổi địa danh hành chính, chỉ dẫn địa danh đến và khoảng cách. Trong đó, ưu tiên thực hiện trước việc điều chỉnh các biển báo và các trường hợp ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đồng thời, lập thành phương án tổng thể cho các tuyến, có nội dung cụ thể về lộ trình, nguồn kinh phí, trách nhiệm thực hiện báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và UBND cấp tỉnh.

Đối với các dự án chưa hoàn thành, Cục cũng yêu cầu các chủ đầu tư triển khai thực hiện điều chỉnh ngay địa danh hành chính, địa danh chỉ dẫn hướng đi đến, hướng rẽ, lối ra để đến địa danh mới phù hợp với đơn vị hành chính sau sắp xếp, từ đó tiết kiệm được chi phí và hiệu quả dự án.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

fb yt zl tw