Phát biểu ý kiến, đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo, đồng thời tham gia một số nội dung.
Tại khoản 26, Điều 4, dự thảo quy định: “Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án được tính liên tục, từ kế hoạch năm đầu tiên dự án được bố trí vốn thực hiện dự án cho đến năm nghiệm thu, hoàn thành dự án, bàn giao đưa vào sử dụng, không bao gồm thời gian bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và thực hiện quyết toán dự án”. Đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị bổ sung khái niệm “Thời gian thực hiện dự án” để làm rõ so với khái niệm “Thời gian bố trí vốn thực hiện dự án” nhằm thuận lợi trong triển khai thực hiện.
Khoản 2, Điều 27, dự thảo luật quy định: “UBND trình HĐND cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư chương trình đầu tư công, bao gồm mục tiêu, phạm vi, tổng vốn đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm, thời gian thực hiện, cơ chế và giải pháp, chính sách thực hiện”. Để thống nhất với khoản 2, Điều 25 trong dự thảo luật, đại biểu đề nghị chỉnh sửa quy định tại khoản 2, Điều 27 như sau: “Chủ tịch UBND trình HĐND cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư chương trình đầu tư công, bao gồm mục tiêu, phạm vi, tổng vốn đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm, thời gian thực hiện, cơ chế và giải pháp, chính sách thực hiện”.
Về một số quy định về nội dung phân cấp thẩm quyền, tại khoản 1, Điều 13 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định: “Căn cứ vào yêu cầu công tác, khả năng thực hiện và điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương được quyền phân cấp cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thực hiện một cách liên tục, thường xuyên một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Như vậy, theo quy định tại khoản 1, Điều 13 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, việc phân cấp được thực hiện bởi “cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương” mà không quy định chủ thể được phân cấp là cá nhân, đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, tại dự thảo luật có một số quy định thẩm quyền thực hiện phân cấp chưa thống nhất với quy định nêu trên tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa các nội dung tại các điều, khoản trên cho thống nhất để thuận lợi trong áp dụng luật vào triển khai thực hiện.
Tại khoản 17, Điều 116, dự thảo luật quy định: “Chỉ bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày 1/1/2015”, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh lại thời gian như sau: “Chỉ bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày 1/1/2020”, do giai đoạn 1/1/2015 đến 1/1/2020 (thời điểm Luật Đầu tư công năm 2014 có hiệu lực) vẫn phát sinh rất nhiều nợ đọng xây dựng cơ bản, tuy nhiên đến nay chưa được bố trí vốn để trả nợ…