Phụ nữ Tây Bắc đưa "bản sắc văn hóa" thành "sản phẩm hàng hóa"' du lịch

Trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh những năm gần đây ở vùng Tây Bắc, phụ nữ dân tộc thiểu số đã đưa những nét bản sắc văn hóa dân tộc, các sản phẩm thủ công trong đời sống thường nhật thành những món 'hàng hóa' độc đáo. Nhờ đó đã tạo thêm việc làm và thu nhập cho chị em.

Thiếu nữ người Dao đỏ thêu thổ cẩm.

Dân ca, dân vũ thành sản phẩm dịch vụ du lịch

Trong ánh lửa bập bùng và không khí sôi động, hàng chục thiếu nữ dân tộc Thái ở bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu, Hòa Bình) đang say mê với nhịp điệu dân ca, dân vũ truyền thống. Xung quanh là những tiếng hò reo cổ vũ của hàng trăm du khách từ khắp mọi miền đổ về du lịch ở bản Lác.

Chị Nguyễn Thị Vân, chủ hộ kinh doanh homestay ở bản Lác, cho biết: "Đây là đêm biểu diễn văn nghệ của đội văn nghệ bản Lác, phục vụ khách du lịch. Mỗi ca diễn như thế này, khách phải trả thù lao từ 1 đến 1,5 triệu đồng, tùy vào số lượng tiết mục và thời gian biểu diễn".

Cũng theo chị Vân, xưa kia các tiết mục múa hát thường chỉ biểu diễn trong cộng đồng vào những ngày lễ hội, tết. Nhưng ngày nay nó lại trở thành dịch vụ văn nghệ phục vụ du khách. Ở xã Chiềng Châu hiện nay, thôn nào cũng có đội văn nghệ. Họ tự tập luyện các tiết mục múa hát truyền thống của dân tộc mình để diễn cho du khách xem. Đến nay nó đã trở thành một công việc để kiếm tiền rất tốt.

Màn biểu diễn múa khèn của một Đội Văn nghệ người dân tộc Mông ở Lào Cai.

Chị Đinh Thị Bắc, Đội trưởng Đội Văn nghệ thôn bản Chiếu, xã Mường Thải (Phù Yên, Sơn La), kể: "Du khách đến đây rất thích được xem văn nghệ của người dân tộc địa phương, vậy nên chúng tôi đã thành lập đội văn nghệ quy tụ hơn 10 chị em. Họ cùng nhau tập luyện các làn điệu múa hát truyền thống. Để phục vụ du khách, công việc cũng không diễn ra liên tục nhưng chị em đều rất vui vì được biểu diễn văn hóa dân tộc mình và cũng có thêm nguồn thu nhập cho gia đình".

Cho đến nay, hầu như ở các điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc đều có những đội văn nghệ, bao gồm cả nam và nữ. Điều đáng nói, ở mỗi đội văn nghệ, mỗi dân tộc, họ luôn cố gắng tạo ra những tiết mục đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từ bài hát dân ca, điệu múa, tới điệu khèn hay tiếng sáo tiếng kèn rất độc đáo.

Anh Tráng A Chu, chủ cơ sở du lịch A Chu Homestay, ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, Sơn La), cho biết: "Mình là người Mông thì nên biểu diễn văn hóa của dân tộc mình, vì du khách ở nhiều nơi tới đây, cái họ cần là được tận hưởng, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của người bản địa. Mỗi đêm biểu diễn văn nghệ, mỗi chị em đều có thu nhập từ 300-500 nghìn đồng, đến mùa du lịch có thể kiếm được nhiều hơn. Thế nên chị em cũng rất nhiệt tình tham gia".

Nghề thủ công truyền thống phát triển nhờ du lịch

Nếu như du khách đến Sa Pa, Lào Cai hay Mù Cang Chải, Yên Bái, sẽ bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ xe lanh, dệt vải hoặc thêu thùa thổ cẩm, may những chiếc túi, chiếc khăn.

Đây là một trong những công việc quen thuộc của phụ nữ người Mông. Tuy nhiên, trước kia họ làm phục vụ nhu cầu trong gia đình, còn ngày nay họ làm rồi bán cho khách du lịch để kiếm tiền.

Phụ nữ người Dao đang sản xuất hàng thổ cẩm.

Chị Hạng Thị Xa, ở xã Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai), cho biết: "Từ khi du lịch phát triển thì nghề xe lanh, dệt vải, thêu thùa các loại mũ, áo, váy, túi, khăn… rất phát triển. Phụ nữ người Mông, người Dao ở đây ai cũng làm các việc đó. Sản phẩm làm ra bao nhiêu đều có thể bán hết. Người già, người trẻ đều có thể làm được, mà còn có thu nhập cao hơn đi làm ruộng, nương".

Bà Lý Mẩy Pham, Chủ tịch Hội LHPN xã Tả Phìn, cho hay: "Ngày nay, nghề làm thổ cẩm đã trở thành nghề kiếm tiền rất tốt của chị em phụ nữ, họ có thể tranh thủ làm bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Cứ rảnh là họ lại mang đồ ra thêu thùa, tạo sản phẩm. Xưa kia họ chỉ làm để phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình nhưng ngày nay thì nó là sản phẩm hàng hóa, vừa bán cho du khách, vừa xuất đi các nơi. Hiện tại, ở xã Tả Phìn chúng tôi và hầu hết ở các xã trên các tuyến du lịch ở Sa Pa đều thành lập các Hợp tác xã, Câu lạc bộ thổ cẩm. Nhờ đó mà chị em có thêm nguồn thu nhập khá ổn định".

Các hội viên tham gia Hợp tác xã thổ cẩm còn được Ngân hàng Chính sách xã hộ cho vay vốn từ 50 - 100 triệu đồng, để phục vụ nhu cầu sản xuất hàng hóa. Đây là một lợi thế để chị em có thể phát triển, bà Mẩy Pham cho biết thêm.

Cho đến nay, Hợp tác xã thổ cẩm của xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, có tới hơn 120 hội viên. Sản phẩm làm ra chẳng những được bán trực tiếp ở địa phương mà còn được xuất đi các tỉnh thành lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều phụ nữ lớn tuổi đã bỏ hẳn công việc làm ruộng nương để tập trung sản xuất hàng hóa thổ cẩm.

Nguồn lực du lịch nhân văn là sản phẩm cốt lõi của du lịch Tây Bắc

Tiến sĩ Dương Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai, cho biết: "Từ năm 2008, các tỉnh vùng Tây Bắc đã xây dựng Chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu, được triển khai từ tháng 11/2008. Lãnh đạo 8 tỉnh đã ký biên bản hợp tác phát triển du lịch. Trong đó có nhấn mạnh đến việc xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo, không trùng lặp ở các địa phương. Một trong những yếu tố quan trọng, được coi là cốt lõi của du lịch từng địa phương, chính là nguồn lực du lịch nhân văn, bao gồm nét văn hóa, phong tục, tập quán, nghề thủ công truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi địa phương.

Kỹ năng dệt vải của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Tây Bắc.

Cho đến nay, Lào Cai đang làm khá tốt việc thúc đẩy người dân ứng dụng và khai thác các nguồn lực nhân văn này. Từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương".

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Chuyên viên Vụ Văn hóa Dân tộc (Bộ VHTTDL), cho biết: "Bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch đang là một hướng đi hiệu quả. Bởi lẽ khi người dân tộc thiểu số nhận thấy hiệu quả kinh tế từ các giá trị văn hóa truyền thống, nghề thủ công có thể tạo ra nguồn thu nhập thì lúc ấy, họ tự ý thức việc giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của chính dân tộc mình. Trên thực tế, tại các vùng phát triển du lịch ở Tây Bắc, người dân bản địa đang làm khá tốt công việc này. Thậm chí có những nét văn hóa truyền thống đã bị mai một nhưng nay họ đã phục dựng lại".

Bằng những chiến lược hợp lý của lãnh đạo các tỉnh vùng Tây Bắc, cộng với sự khéo léo, sáng tạo, chịu khó của những người phụ nữ nơi đây, ngày nay khắp các điểm, tuyến, khu du lịch ở Tây Bắc đều xuất hiện những sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm bản sắc riêng của mỗi tộc người. Qua đó góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Báo Phụ nữ Việt Nam null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tôn vinh dấu ấn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong 'hành trình hòa bình'

Tôn vinh dấu ấn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong 'hành trình hòa bình'

Nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc, bảo vệ nền hòa bình cho nhân dân. Khu Di tích Phủ Chủ tịch giới thiệu nhiều hiện vật phản ánh rõ nét tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc ta.

Hơn 1 triệu người cùng đi bộ vì một Việt Nam đoàn kết, hùng cường tiến vào kỷ nguyên mới

Hơn 1 triệu người cùng đi bộ vì một Việt Nam đoàn kết, hùng cường tiến vào kỷ nguyên mới

Vào lúc 6 giờ đến 7 giờ 30 phút sáng 16/8, hơn 1 triệu người dân tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước đã khoác lên mình áo đỏ sao vàng, cùng hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử để theo dõi lễ thượng cờ Tổ quốc và đồng loạt hát Quốc ca, sau đó cùng thực hiện hoạt động đi bộ vì một Việt Nam đoàn kết, hùng cường và bền vững.

Lào Cai sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 2 địa điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Lào Cai sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 2 địa điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 51 về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, cách mạng của dân tộc; khơi dậy và bồi đắp niềm tin, niềm tự hào của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới đất nước; giới thiệu, quảng bá về vùng đất và con người Lào Cai.

Người tái sinh văn hóa Mông

Người tái sinh văn hóa Mông

Sa Pa (Lào Cai) - một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn bởi sự đa dạng và phong phú của các nền văn hóa dân tộc thiểu số.

Giữ hồn thổ cẩm người Dao Tiền nơi đỉnh Đèo Gió

Giữ hồn thổ cẩm người Dao Tiền nơi đỉnh Đèo Gió

Ở thôn Đèo Gió, một nhóm phụ nữ Dao Tiền ngày ngày kiên trì bên khung thêu, cần mẫn từng đường kim, mũi chỉ. Họ không chỉ là những người “giữ lửa” cho nghề thêu thổ cẩm, mà còn đang nỗ lực đưa nét văn hóa dân tộc hòa vào đời sống hiện đại bằng đôi tay tài hoa và tinh thần đổi mới.

Điểm hẹn của hội họa

Điểm hẹn của hội họa

Không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng, vùng đất Sa Pa (thuộc thị xã Sa Pa trước đây) còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những người làm nghệ thuật. Giữa thiên nhiên hùng vĩ, nhịp sống bình yên, đã có những họa sĩ chọn Sa Pa là nơi dừng chân lâu dài, để sống, để cảm nhận và ghi lại vẻ đẹp nơi này qua từng nét vẽ.

Gìn giữ ký ức qua di sản điện ảnh

Gìn giữ ký ức qua di sản điện ảnh

Di sản điện ảnh không chỉ là những thước phim cũ mà còn là ký ức, bản sắc và tâm hồn dân tộc. Việc bảo tồn và phát huy giá trị của kho tàng quý giá này đang đặt ra nhiều yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hội nhập, chuyển đổi số và sự lên ngôi của các nền tảng giải trí mới.

Sức sống mới của dòng sách lịch sử Việt Nam

Sức sống mới của dòng sách lịch sử Việt Nam

Sách lịch sử Việt Nam đang trải qua một “làn sóng” mới, đặc biệt được yêu thích bởi giới trẻ. Những ấn phẩm tái bản và ra mắt nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại của dân tộc như Cách mạng Tháng Tám, Giải phóng miền Nam không chỉ gợi nhớ những trang sử hào hùng mà còn lan tỏa giá trị lịch sử qua công nghệ số, tạo nên một cầu nối giữa quá khứ và hiện tại.

fb yt zl tw