Phụ nữ Tây Bắc đưa "bản sắc văn hóa" thành "sản phẩm hàng hóa"' du lịch

Trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh những năm gần đây ở vùng Tây Bắc, phụ nữ dân tộc thiểu số đã đưa những nét bản sắc văn hóa dân tộc, các sản phẩm thủ công trong đời sống thường nhật thành những món 'hàng hóa' độc đáo. Nhờ đó đã tạo thêm việc làm và thu nhập cho chị em.

Thiếu nữ người Dao đỏ thêu thổ cẩm.

Dân ca, dân vũ thành sản phẩm dịch vụ du lịch

Trong ánh lửa bập bùng và không khí sôi động, hàng chục thiếu nữ dân tộc Thái ở bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu, Hòa Bình) đang say mê với nhịp điệu dân ca, dân vũ truyền thống. Xung quanh là những tiếng hò reo cổ vũ của hàng trăm du khách từ khắp mọi miền đổ về du lịch ở bản Lác.

Chị Nguyễn Thị Vân, chủ hộ kinh doanh homestay ở bản Lác, cho biết: "Đây là đêm biểu diễn văn nghệ của đội văn nghệ bản Lác, phục vụ khách du lịch. Mỗi ca diễn như thế này, khách phải trả thù lao từ 1 đến 1,5 triệu đồng, tùy vào số lượng tiết mục và thời gian biểu diễn".

Cũng theo chị Vân, xưa kia các tiết mục múa hát thường chỉ biểu diễn trong cộng đồng vào những ngày lễ hội, tết. Nhưng ngày nay nó lại trở thành dịch vụ văn nghệ phục vụ du khách. Ở xã Chiềng Châu hiện nay, thôn nào cũng có đội văn nghệ. Họ tự tập luyện các tiết mục múa hát truyền thống của dân tộc mình để diễn cho du khách xem. Đến nay nó đã trở thành một công việc để kiếm tiền rất tốt.

Màn biểu diễn múa khèn của một Đội Văn nghệ người dân tộc Mông ở Lào Cai.

Chị Đinh Thị Bắc, Đội trưởng Đội Văn nghệ thôn bản Chiếu, xã Mường Thải (Phù Yên, Sơn La), kể: "Du khách đến đây rất thích được xem văn nghệ của người dân tộc địa phương, vậy nên chúng tôi đã thành lập đội văn nghệ quy tụ hơn 10 chị em. Họ cùng nhau tập luyện các làn điệu múa hát truyền thống. Để phục vụ du khách, công việc cũng không diễn ra liên tục nhưng chị em đều rất vui vì được biểu diễn văn hóa dân tộc mình và cũng có thêm nguồn thu nhập cho gia đình".

Cho đến nay, hầu như ở các điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc đều có những đội văn nghệ, bao gồm cả nam và nữ. Điều đáng nói, ở mỗi đội văn nghệ, mỗi dân tộc, họ luôn cố gắng tạo ra những tiết mục đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từ bài hát dân ca, điệu múa, tới điệu khèn hay tiếng sáo tiếng kèn rất độc đáo.

Anh Tráng A Chu, chủ cơ sở du lịch A Chu Homestay, ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, Sơn La), cho biết: "Mình là người Mông thì nên biểu diễn văn hóa của dân tộc mình, vì du khách ở nhiều nơi tới đây, cái họ cần là được tận hưởng, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống của người bản địa. Mỗi đêm biểu diễn văn nghệ, mỗi chị em đều có thu nhập từ 300-500 nghìn đồng, đến mùa du lịch có thể kiếm được nhiều hơn. Thế nên chị em cũng rất nhiệt tình tham gia".

Nghề thủ công truyền thống phát triển nhờ du lịch

Nếu như du khách đến Sa Pa, Lào Cai hay Mù Cang Chải, Yên Bái, sẽ bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ xe lanh, dệt vải hoặc thêu thùa thổ cẩm, may những chiếc túi, chiếc khăn.

Đây là một trong những công việc quen thuộc của phụ nữ người Mông. Tuy nhiên, trước kia họ làm phục vụ nhu cầu trong gia đình, còn ngày nay họ làm rồi bán cho khách du lịch để kiếm tiền.

Phụ nữ người Dao đang sản xuất hàng thổ cẩm.

Chị Hạng Thị Xa, ở xã Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai), cho biết: "Từ khi du lịch phát triển thì nghề xe lanh, dệt vải, thêu thùa các loại mũ, áo, váy, túi, khăn… rất phát triển. Phụ nữ người Mông, người Dao ở đây ai cũng làm các việc đó. Sản phẩm làm ra bao nhiêu đều có thể bán hết. Người già, người trẻ đều có thể làm được, mà còn có thu nhập cao hơn đi làm ruộng, nương".

Bà Lý Mẩy Pham, Chủ tịch Hội LHPN xã Tả Phìn, cho hay: "Ngày nay, nghề làm thổ cẩm đã trở thành nghề kiếm tiền rất tốt của chị em phụ nữ, họ có thể tranh thủ làm bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Cứ rảnh là họ lại mang đồ ra thêu thùa, tạo sản phẩm. Xưa kia họ chỉ làm để phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình nhưng ngày nay thì nó là sản phẩm hàng hóa, vừa bán cho du khách, vừa xuất đi các nơi. Hiện tại, ở xã Tả Phìn chúng tôi và hầu hết ở các xã trên các tuyến du lịch ở Sa Pa đều thành lập các Hợp tác xã, Câu lạc bộ thổ cẩm. Nhờ đó mà chị em có thêm nguồn thu nhập khá ổn định".

Các hội viên tham gia Hợp tác xã thổ cẩm còn được Ngân hàng Chính sách xã hộ cho vay vốn từ 50 - 100 triệu đồng, để phục vụ nhu cầu sản xuất hàng hóa. Đây là một lợi thế để chị em có thể phát triển, bà Mẩy Pham cho biết thêm.

Cho đến nay, Hợp tác xã thổ cẩm của xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, có tới hơn 120 hội viên. Sản phẩm làm ra chẳng những được bán trực tiếp ở địa phương mà còn được xuất đi các tỉnh thành lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều phụ nữ lớn tuổi đã bỏ hẳn công việc làm ruộng nương để tập trung sản xuất hàng hóa thổ cẩm.

Nguồn lực du lịch nhân văn là sản phẩm cốt lõi của du lịch Tây Bắc

Tiến sĩ Dương Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai, cho biết: "Từ năm 2008, các tỉnh vùng Tây Bắc đã xây dựng Chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu, được triển khai từ tháng 11/2008. Lãnh đạo 8 tỉnh đã ký biên bản hợp tác phát triển du lịch. Trong đó có nhấn mạnh đến việc xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, độc đáo, không trùng lặp ở các địa phương. Một trong những yếu tố quan trọng, được coi là cốt lõi của du lịch từng địa phương, chính là nguồn lực du lịch nhân văn, bao gồm nét văn hóa, phong tục, tập quán, nghề thủ công truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi địa phương.

Kỹ năng dệt vải của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Tây Bắc.

Cho đến nay, Lào Cai đang làm khá tốt việc thúc đẩy người dân ứng dụng và khai thác các nguồn lực nhân văn này. Từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương".

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Chuyên viên Vụ Văn hóa Dân tộc (Bộ VHTTDL), cho biết: "Bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch đang là một hướng đi hiệu quả. Bởi lẽ khi người dân tộc thiểu số nhận thấy hiệu quả kinh tế từ các giá trị văn hóa truyền thống, nghề thủ công có thể tạo ra nguồn thu nhập thì lúc ấy, họ tự ý thức việc giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của chính dân tộc mình. Trên thực tế, tại các vùng phát triển du lịch ở Tây Bắc, người dân bản địa đang làm khá tốt công việc này. Thậm chí có những nét văn hóa truyền thống đã bị mai một nhưng nay họ đã phục dựng lại".

Bằng những chiến lược hợp lý của lãnh đạo các tỉnh vùng Tây Bắc, cộng với sự khéo léo, sáng tạo, chịu khó của những người phụ nữ nơi đây, ngày nay khắp các điểm, tuyến, khu du lịch ở Tây Bắc đều xuất hiện những sản phẩm du lịch độc đáo mang đậm bản sắc riêng của mỗi tộc người. Qua đó góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Báo Phụ nữ Việt Nam null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

fb yt zl tw