Phụ nữ người La Chí nhọc nhằn giữ nghề dệt

Trồng bông, xe sợi và dệt vải vốn là nghề gắn bó mật thiết trong đời sống của người La Chí ở Nậm Khánh, Bắc Hà, Lào Cai từ xa xưa. Thế nhưng hiện nay, nghề này đang đứng trước nguy cơ mai một khiến nhiều phụ nữ người La Chí phải gồng mình níu kéo để giữ nét đặc trưng văn hóa của dân tộc họ.

Phụ nữ người La Chí thực hành giữ gìn nghề truyền thống.

Từ xa xưa, người phụ nữ luôn gắn bó mật thiết với việc trồng bông, dệt vải, may vá thêu thùa. Nó được coi như một tiêu chuẩn cần phải có ở mỗi người phụ nữ trong cộng đồng.

Bởi vai trò của người phụ nữ trong gia đình người La Chí là phải biết trồng bông, dệt vải, may mặc quần áo cho cả gia đình.

Lối sống tự cung, tự cấp đã tạo ra những quy chuẩn gắn lên vai trò của người phụ nữ, và cũng nhờ đó, mà người La Chí vẫn giữ được nét bản sắc riêng biệt, suốt chiều dài lịch sử cư trú, lao động sản xuất. Họ không bị đồng hóa bởi các nhóm dân tộc đông đúc ở xung quanh.

Trang phục của người La Chí không cầu kỳ, sặc sỡ như các dân tộc khác, chủ yếu với tông màu đen. Nhưng nó cũng được tô điểm bởi những đường nét họa tiết hoa văn khá cầu kỳ. Điều này đòi hỏi người thêu thùa, may vá tốn khá nhiều công sức để hoàn thành một bộ váy áo truyền thống.

Nguy cơ mai một nghề trồng bông dệt vải

Thế nhưng, cho đến nay, nguy cơ mai một nghề trồng bông dệt vải đã hiện hữu trong đời sống của cộng đồng người La Chí. Ngày nay, trồng bông dệt vải không còn giữ vai trò mật thiết trong đời sống của họ. Tất cả váy áo, trang phục đều có thể dễ dàng mua ngoài chợ, rất tiện lợi và chi phí rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm người dân làm ra.

Phụ nữ người La Chí giữ nghề dệt vải truyền thống.

Thậm chí, trong cuộc sống thường ngày, người dân đa phần mặc trang phục được mua sẵn ngoài chợ. Chỉ vào những dịp tết, lễ hội thì họ mới chú trọng đến việc mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Bà Vàng Thị Nề ở thôn Nậm Khánh chia sẻ: "Người La Chí chúng tôi ngày xưa được mẹ dạy nghề thêu dệt từ nhỏ, nên phụ nữ La Chí ai cũng biết làm thêu dệt, may quần áo. Bây giờ các cháu gái không còn thích làm thêu thùa may áo nữa. Cũng không thích mặc trang phục của dân tộc mình. Các cháu thích những cái mới hơn".

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, cán bộ Sở Văn hóa và Thể thao Lào Cai, cho biết: "Nhiều người phụ nữ La Chí lớn lên đã không còn biết trồng bông, xe sợi, dệt vải như xưa nữa. Đa phần những người còn làm các công việc này đều là những người ở độ tuổi trung niên trở lên. Nếu thế hệ ấy qua đi, thì có lẽ nghề này cũng sẽ thất truyền".

"Cái khó ở vùng người La Chí Bắc Hà là họ chưa thể ứng dụng nghề sản xuất thổ cẩm vào phát triển hàng hóa du lịch. Nên có chị em nào làm, thì cũng chỉ là để phục vụ nhu cầu sử dụng ở gia đình như áo, váy, khăn, mũ… Vì thế rất khó để lan tỏa đến các chị em trong cộng đồng. Mặc dù ngành Văn hóa Lào Cai khá quan tâm thúc đẩy việc bảo tồn nghề dệt vải của đồng bào La Chí, nhưng cho đến nay, vẫn chỉ dừng lại ở phạm vi nhỏ. Những người tham gia vào việc bảo tồn cũng đa phần đều lớn tuổi" - ông Thanh cho biết thêm.

Cần tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm dệt của người La Chí

Theo ông Phùng Quang Mười, cán bộ ngành Văn hóa Lào Cai, muốn bảo tồn và phát triển nghề dệt của người La Chí, cách tốt nhất là đưa được sản phẩm ra thị trường du lịch. Khi đã ra được thị trường, hàng hóa tiêu thụ được, người dân có lợi ích, tự khắc họ sẽ thúc đẩy sản xuất. Khi người dân chủ động tìm tòi mẫu mã sản phẩm cũng như tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, lúc đó mới có thể phát triển nghề bền vững được. Tiêu biểu như các câu lạc bộ, hợp tác xã thổ cẩm của người Dao, người Mông ở Sa Pa là những điển hình rõ nét nhất. Cùng với đó cần có sự hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm đến với thị trường người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc phát triển du lịch cũng cần chú ý đến quy hoạch đưa vùng người La Chí vào các điểm, tuyến du lịch. Nhờ đó mà người dân có điều kiện tiếp cận và tham gia vào các hoạt động dịch vụ du lịch. Như thế mới có thể tiêu thụ được sản phẩm, thúc đẩy nghề dệt phát triển.

Nhọc nhằn giữ nghề.

Bà Lý Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Nậm Khánh, chia sẻ: Chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền chị em giữ nghề truyền thống, nhưng thực sự là hiện nay trong cộng đồng người La Chí còn rất ít người trồng bông dệt vải. Việc may mặc thêu thùa cũng chỉ còn một số phụ nữ lớn tuổi. Họ làm để phục vụ mục đích sử dụng trong gia đình. Chúng tôi cũng rất muốn kết nối với các Công ty phát triển hàng hóa du lịch, để họ đặt hàng cho người dân sản xuất. Có như vậy mới mong có thể duy trì và phát triển nghề dệt truyền thống này.

Đến nay, những người phụ nữ La Chí lớn tuổi ở Nậm Khánh vẫn mong muốn duy trì nghề truyền thống của dân tộc mình bởi với họ nghề dệt thổ cẩm đã gắn liền với cuộc đời của họ và luôn là niềm tự hào về bản sắc của dân tộc họ.

Báo Phụ nữ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Gợi mở thêm hướng đi cho nhiếp ảnh

Ngành nhiếp ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, song cũng đối mặt nhiều thách thức như định giá sản phẩm, bảo vệ bản quyền và cơ hội nghề nghiệp. Mới đây, mô hình Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng đầu tiên đã hình thành tại thành phố Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này thành công, hy vọng sẽ thúc đẩy phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh một cách chuyên nghiệp, bền vững.

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Thêm niềm vui sống từ yêu mến thơ ca

Đầu xuân, khi vùng núi cao Bắc Hà chìm trong sắc trắng mận Tam hoa, tôi tình cờ gặp bà Đặng Thị Nguyệt Ánh, 75 tuổi, ở tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà tại Hội báo Xuân. Đối với người yêu thơ, thích đọc sách như bà Ánh thì đây chính là cơ hội để được thỏa mãn đam mê đọc và bổ sung kiến thức bổ ích từ những cuốn sách, tờ báo, tạp chí từ khắp mọi miền.

Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 2) Chân dung nhà báo Ma Văn Kháng

Nhà văn Ma Văn Kháng hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Thủ đô Hà Nội. Năm nay, nhà văn bước vào tuổi 89, nhưng tinh thần và sức sáng tạo của ông thì vẫn rất mạnh mẽ. Ông vẫn là cộng tác viên thường xuyên và đều đặn của tạp chí Xây dựng Đảng, Báo Văn nghệ. Đặc biệt, ông vẫn thường xuyên gửi bài viết, truyện ngắn cộng tác với "Báo nhà" - tên gọi thân thương mà nhà văn dành cho Báo Lào Cai.

[Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời nhà Lý, vào khoảng thời gian vua Lý Thái Tổ dời đô từ Thăng Long ra Hoa Lư. Các sản phẩm gốm Bát Tràng đã phát triển, lưu thông rộng rãi trong nước từ thế kỷ XV, đến thế kỉ XVI, XVII phát triển mạnh mẽ và xuất khẩu ra nước ngoài. Trải qua thăng trầm của lịch sử, làng gốm Bát Tràng vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống, tự hào là làng nghề gốm sứ lâu đời và nổi tiếng nhất của cả nước.

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Gặp gỡ nhà văn Ma Văn Kháng (Phần 1)

Nhà văn Ma Văn Kháng sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông đã có hơn hai thập kỷ gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai. Đặc biệt, những năm tháng công tác tại Báo Lào Cai đã giúp ông đi sâu vào cuộc sống vùng cao, tích lũy vốn hiểu biết phong phú và truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đồng bạc trắng hoa xòe, Vùng biên ải, Xa Phủ... Để hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của ông, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc gặp gỡ của phóng viên Báo Lào Cai với nhà văn Ma Văn Kháng.

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Thách thức trong bảo tồn hai chiếc thuyền cổ ở Bắc Ninh

Liên quan đến việc khai quật 2 chiếc thuyền cổ ở khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ngày 26/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức hội thảo đánh giá sơ bộ kết quả khai quật thuyền cổ.

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Bắc Ninh bùng nổ tour du lịch miễn phí theo dấu MV 'Bắc Bling'

Khi MV "Bắc Bling (Bắc Ninh)" của ca sĩ Hòa Minzy được công bố và lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng số, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh – Sắc màu di sản". Đây được xem là bước đi nhạy bén, tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ.

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Khơi dòng nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Chứa đựng tinh hoa văn hóa, phản ánh sự tiếp nối trí tuệ, cảm xúc và bản sắc dân tộc qua nhiều thế hệ, nghệ thuật truyền thống giúp gắn kết với cội nguồn, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy sáng tạo. Bảo tồn, kế thừa, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị của nghệ thuật truyền thống, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển và khẳng định dấu ấn văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập đang là đòi hỏi cấp thiết hiện nay.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Đặc sắc Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên ở Việt Nam

Việc ra đời Bảo tàng Nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam vào giữa tháng 3 vừa qua đánh dấu một hoạt động văn hóa chuyên biệt, độc đáo trong đời sống văn hóa nước nhà. Chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, Bảo tàng mở ra một không gian sáng tạo trưng bày những tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Hoa văn phượng hoàng trên trang phục của người Nùng Dín

Một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín ở huyện vùng cao Mường Khương chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

fb yt zl tw