Phụ cấp cho nghề giáo viên: Đãi ngộ tương xứng

Lương theo vị trí việc làm và giá trị công việc phải là nền tảng.

Luật số 73/2025/QH15 Luật Nhà giáo 2025 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2026) được Quốc hội thông qua là cột mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Luật đã nói rất trúng về vị thế nhà giáo và chính sách đãi ngộ nhà giáo. Nhưng để đi từ chủ trương tới bảng lương, phụ cấp và cách chi trả minh bạch thì phải trông vào Nghị định và Thông tư hướng dẫn. Nếu văn bản dưới luật thiết kế không tốt, chính sách rất dễ rơi vào 2 thái cực: hoặc "hô khẩu hiệu" vì thiếu nguồn lực, hoặc "vung tay quá trán" rồi kéo theo tăng học phí ở nơi tự chủ, tạo hiệu ứng xã hội ngược.

Lúc này, tăng thế nào để không đẩy rủi ro sang học phí, không làm ngân sách địa phương và Trung ương "đuối" mới là bài toán khi hệ thống có gần 1,6 triệu nhà giáo, chỉ cần điều chỉnh nhỏ theo tỉ lệ phần trăm cũng thành con số ngân sách rất lớn. Vì vậy, Nghị định nên bám đúng tinh thần "Luật khung": quy định cấu trúc chính sách, nguyên tắc tính, nguồn chi và lộ trình; còn Thông tư đi vào tiêu chí, đối tượng, điều kiện hưởng theo hướng minh bạch, đo được, kiểm tra được. Điều quan trọng nhất là phải chuyển được triết lý đãi ngộ: không thể để lương nhà giáo mãi bị "neo" chủ yếu vào văn bằng, vì cách ấy làm méo tín hiệu công bằng. Lương theo vị trí việc làm và giá trị công việc phải là nền tảng.

Như vậy, Nghị định nên thiết kế chính sách theo ba lớp rõ ràng: lớp cơ sở là lương theo vị trí và hạng chức danh gắn với chuẩn nghề nghiệp; lớp thứ hai là phụ cấp theo tính chất nghề và điều kiện lao động; lớp thứ ba là phần thưởng theo năng lực/đóng góp, song thiết kế phải ngừa chủ quan, cảm tính, thiên vị bằng bộ tiêu chí đo được, quy trình đánh giá minh bạch, quyền khiếu nại...

Về mặt ngân sách, nếu chỉ "ra mức hưởng" rồi mặc địa phương hoặc cơ sở đào tạo tự chủ để tự xoay, chính sách sẽ sớm vấp: nơi giàu làm được, nơi khó càng khó. Vì vậy, lộ trình 2026-2030 cần được thiết kế ngay trong Nghị định như một cam kết tài khóa: năm đầu ưu tiên nhóm thực sự cấp bách (mầm non, vùng đặc biệt khó khăn), các năm sau mở rộng theo năng lực cân đối trung hạn; đi kèm là công thức phân chia trách nhiệm chi giữa trung ương - địa phương, các đơn vị, và cơ chế "đặt hàng/giao nhiệm vụ" tính đủ chi phí nhân công để tránh tự chủ biến thành cái cớ tăng học phí.

Thông tư cần chuẩn hóa tiêu chí hưởng phụ cấp theo dữ liệu: thời lượng dạy thực tế, loại hình lớp, địa bàn, mức độ khó, tình trạng thiếu giáo viên; đồng thời số hóa quy trình chi trả để giảm thất thoát. Cũng cần một cơ chế rà soát hằng năm: đánh giá tác động ngân sách, tác động thị trường lao động giáo viên, và tác động tới học phí ở khối tự chủ.

Ủng hộ nâng đãi ngộ nhà giáo là đúng, nhưng ủng hộ hợp lý là ủng hộ một thiết kế vừa đúng luật, vừa có điểm rơi ngân sách, vừa hạn chế tối đa rủi ro đẩy chi phí sang người học. Làm được như vậy, Nghị định và Thông tư sẽ trở thành đòn bẩy thật: giữ người giỏi ở lại trường, kéo người phù hợp vào nghề và giữ được niềm tin xã hội rằng cải cách là để nâng chất lượng chứ không phải để đổi cách thu.

nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

fb yt zl tw