“Nóng” xe quá tải

YBĐT - Sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, trạm cân tải trọng được đặt tại Km 108+800, quốc lộ 70 (địa phận xã Khánh Hòa, Lục Yên) đã góp phần giảm tải và giảm ùn tắc đáng kể cho tuyến đường huyết mạch miền Tây Bắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động của trạm cân cũng gặp không ít khó khăn do thái độ không hợp tác, lách luật của nhiều lái xe.

Vượt trên 100 tải trọng

Sáng ngày 22/11, chúng tôi có mặt tại Km 108+800, quốc lộ 70 nơi đặt trạm cân tải trọng di động. Mọi hoạt động giao thông vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên, tất cả các xe tải, xe contairer, xe rơ - moóc đều được cán bộ của tổ công tác liên ngành ra tín hiệu giảm tốc độ, chuyển hướng vào đường tỉnh lộ Khánh Hòa - Yên Thế để cân kiểm tra trọng tải.

Dưới sự hướng dẫn của cán bộ thanh tra giao thông, xe tải biển kiểm soát 29C-03561 do tài xế Nguyễn Văn Cường điều khiển từ từ tiến vào bàn cân. Trên bảng điện tử hiện lên thông tin tải trọng của xe là 61,52 tấn, vượt quá 31,52 tấn so với trọng tải cho phép, tương đương 105,1%. Trường hợp tiếp theo được kiểm tra là xe ô tô biển kiểm soát 98C-02286 do Tạ Văn Tiến điều khiển. Mặc dù tải trọng xe chỉ phép chở 30 tấn nhưng qua kiểm tra cho thấy xe đã chở tới 78 tấn, quá tải 160%.

Anh Vũ Anh Tuấn, cán bộ tổ kiểm tra liên ngành cho biết: “Từ 6 giờ sáng đến giờ tổ đã cân kiểm tra 40 xe. So với những ngày đầu thì hôm nay số lượng xe vào kiểm tra tải trọng là nhiều nhất”. Theo ông Nguyễn Quang Bình, Phó chánh Thanh tra giao thông, Trạm trưởng trạm cân, để việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo chặt chẽ, lực lượng tham gia trạm cân đã chia thành 3 ca, hoạt động 24/24 giờ trong ngày.

Sau hơn 1 tuần hoạt động, trạm đã cân 291 lượt xe, trong đó có 102 trường hợp vượt tải trọng cho phép. Mặc dù, tỷ lệ các xe vượt tải trọng đã giảm so với lần cân hồi tháng 6 nhưng chủ yếu các trường hợp vi phạm đều vượt trên 20% tải trọng, cá biệt nhiều xe vượt gần 200%. Được biết, với tất cả những trường hợp, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và kiên quyết xử phạt theo đúng qui định của pháp luật. Các lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt gần chục trường hợp và giữ giấy phép lái xe (từ 30-60 ngày) trên 100 trường hợp.

Nhiều xe “án binh bất động”

Quốc lộ 70 dài 185 km, chạy từ ngã ba huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) qua Yên Bái đến ngã ba Bản Phiệt (tỉnh Lào Cai) là tuyến đường thông thương huyết mạch nối khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai với các tỉnh miền xuôi và ngược lại. Trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đường này. Tuy nhiên, từ khi trạm cân di động được đặt tại khu vực ngã ba xã Khánh Hòa thì lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này đã giảm rõ rệt.

Theo nhiều người, sở dĩ mật độ xe tải trọng lớn lưu thông trên quốc lộ 70 giảm là do các chủ xe đã thông tin cho nhau về hoạt động của trạm cân tải trọng. Do vậy, nhiều chủ hàng đã không cho xe lưu thông trên tuyến đường này hoặc không đi vào trạm cân kiểm tra tải trọng. Điều này lí giải vì sao dọc hai bên đường, tại các quán ăn nhiều nơi đã trở thành điểm tập kết của các xe tải trọng lớn để sang tải hoặc chờ cơ hội trốn tránh không vào trạm cân.

Cá biệt, nhiều xe lợi dụng đêm tối, bất chấp nguy hiểm tìm cách tháo chạy qua khu vực ngã ba Khánh Hòa. Điển hình là trường hợp của gần 20 xe chở quặng mang biển số của tỉnh Thái Nguyên. Lợi dụng đêm tối, cả đoàn xe tìm cách vượt qua điểm chốt chặn của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với thái độ cứng rắn cùng các biện pháp nghiệp vụ, đến gần 3 giờ sáng ngày 22/11, lực lượng chức năng đã dẫn giải đoàn xe về địa điểm cân để tiến hành kiểm tra tải trọng.

Qua kiểm tra cho thấy, tất cả những xe này đều vượt tải trọng trên 100%. Ngoài thái độ chống đối, không hợp tác của các chủ xe, theo Trạm trưởng trạm cân Nguyễn Quang Bình, một trong những khó khăn của trạm cân là lực lượng mỏng, đặc biệt là trong những lúc xe vào cân đông. Bên cạnh đó, kinh phí phục vụ cho hoạt động của Trạm cũng như sinh hoạt của cán bộ còn thiếu.

 

Xe nằm “án binh bất động” để sang tải và trốn tránh trạm cân.

Cần xử lý triệt để

Mặc dù mới được nâng cấp không lâu nhưng hiện nay nhiều đoạn trên quốc lộ 70 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị sụt lún, ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều… Đây là hệ quả của việc mỗi ngày cung đường này phải “gánh” tới hàng trăm chiếc xe trọng tải lớn cộng thêm việc đổ nước mui vào lốp, vào xe khiến mặt đường nhiều nơi biến dạng nghiêm trọng. Do vậy, thành lập trạm cân, kiểm soát trọng tải có ý nghĩa rất quan trọng trong giảm tải và đảm bảo TT ATGT. Tuy nhiên, hoạt động của trạm cân mới chỉ dừng lại ở việc hạ tải các mặt hàng xi măng, sắt thép… còn các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tươi sống thì vẫn chưa.

Lý giải điều này, theo ông Mai Văn Bộ, Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải), để phục vụ hạ tải các mặt hàng trên liên quan đến vấn đề bến bãi, mặt bằng cũng như hệ thống các phương tiện phục vụ, kéo theo đó là hàng loạt các chi phí… Để trạm cân hoạt động thực sự hiệu quả, góp phần răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, các cấp, ngành cần xem xét hỗ trợ về mặt bằng, kinh phí, nhân lực… Có như vậy, việc xử lý xe quá tải mới mang lại hiệu quả cao nhất và góp phần đảm bảo TT ATGT.

Hùng Cường

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tỉnh Lào Cai có mạng lưới sông, suối dày đặc, hoạt động tàu, thuyền phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại đang là nhận thức của một số người dân về trật tự, an toàn giao thông đường thủy còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
fb yt zl tw