Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính ở phường Bắc Cường

Phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) có nhiều giải pháp để vươn lên vị trí đứng đầu các xã, phường trên địa bàn thành phố về thực hiện chứng thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính công.

1.jpg

Bà Hoàng Thị Thoa ở tổ 21, phường Bắc Cường có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) của UBND phường để làm thủ tục xác nhận cho, tặng quyền sử dụng đất. Tại bộ phận một cửa, bà Thoa nhanh chóng được cán bộ của phường hướng dẫn kê khai và thực hiện khai báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chị La Thị Tuyết được cán bộ phừng Bắc Cường hướng dẫn khai hồ sơ đăng ký kết hôn trên dịch vụ công.JPG
Chị La Thị Tuyết được hướng dẫn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ trong một buổi sáng, chị La Thị Tuyết và anh Nguyễn Văn Hiếu ở tổ 15, phường Bắc Cường cũng được cán bộ ở bộ phận một cửa UBND phường hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kết hôn. Chị La Thị Tuyết cho biết, trước đó đã làm thủ tục, nộp hồ sơ đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và được xác nhận hồ sơ, kết quả tại UBND phường.

Theo đánh giá của UBND phường Bắc Cường, trong những năm gần đây, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn đã có những chuyển biến và đạt kết quả tốt; số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến được thực hiện năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2022, UBND phường giải quyết 3.560 hồ sơ trực tuyến, chỉ 9 tháng năm 2023 đã giải quyết 3.868 hồ sơ; riêng chứng thực điện tử tại phường đã tăng từ 105 hồ sơ cả năm 2022 lên 968 hồ sơ trong 9 tháng năm 2023, là phường đứng đầu các phường, xã của thành phố về thực hiện chứng thực điện tử.

Lãnh đạo UBND phường Bắc Cường giám sát thường xuyên để thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.JPG
Lãnh đạo phường Bắc Cường luôn sát sao với bộ phận một cửa.

Cùng với đó, công tác triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính được UBND phường thực hiện nghiêm. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, nhanh chóng, kịp thời, không có kiến nghị, phản ánh về vi phạm quy định hành chính.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở phường Bắc Cường.JPG
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường Bắc Cường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, cán bộ ở bộ phận một cửa của phường tiếp tục hướng dẫn người dân khai báo trực tuyến, hỗ trợ thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công bằng tài khoản ngân hàng vì nhiều người dân vẫn chưa biết thanh toán bằng tài khoản điện tử. Nhằm tạo thuận lợi cho việc khai báo và thực hiện hồ sơ trực tuyến của công dân, UBND phường đã bố trí 1 bộ máy vi tính tại bộ phận một cửa để người dân tra cứu thủ tục và tự thực hiện đăng ký hồ sơ của mình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bà Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính nhưng phường vẫn gặp không ít khó khăn. Bắc Cường là phường có dân số đông, dân số cơ học đang tăng nhanh, khối lượng công việc nhiều trong khi số cán bộ, công chức được giao theo biên chế là 23, hiện sử dụng 22 biên chế. Nếu theo Nghị định số 33 của Chính phủ thì UBND phường phải có 27 cán bộ, công chức mới đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hạ tầng, trang - thiết bị của phường chưa được đồng bộ, hệ thống máy tính phục vụ công việc còn hạn chế gây kéo dài thời gian giải quyết…

Xác định đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, phường Bắc Cường quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức cho công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND phường cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về công tác cải cách hành chính…

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phường Bắc Cường tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 76 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo chỉ đạo của tỉnh, đó là: Không gây phiền hà, sách nhiễu; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; không để rào cản cho các tổ chức, doanh nghiệp; không ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và không để chậm, muộn khi giải quyết thủ tục hành chính.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

fbytzltw