Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính ở phường Bắc Cường

Phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) có nhiều giải pháp để vươn lên vị trí đứng đầu các xã, phường trên địa bàn thành phố về thực hiện chứng thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính công.

1.jpg

Bà Hoàng Thị Thoa ở tổ 21, phường Bắc Cường có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) của UBND phường để làm thủ tục xác nhận cho, tặng quyền sử dụng đất. Tại bộ phận một cửa, bà Thoa nhanh chóng được cán bộ của phường hướng dẫn kê khai và thực hiện khai báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chị La Thị Tuyết được cán bộ phừng Bắc Cường hướng dẫn khai hồ sơ đăng ký kết hôn trên dịch vụ công.JPG
Chị La Thị Tuyết được hướng dẫn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ trong một buổi sáng, chị La Thị Tuyết và anh Nguyễn Văn Hiếu ở tổ 15, phường Bắc Cường cũng được cán bộ ở bộ phận một cửa UBND phường hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kết hôn. Chị La Thị Tuyết cho biết, trước đó đã làm thủ tục, nộp hồ sơ đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và được xác nhận hồ sơ, kết quả tại UBND phường.

Theo đánh giá của UBND phường Bắc Cường, trong những năm gần đây, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn đã có những chuyển biến và đạt kết quả tốt; số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến được thực hiện năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2022, UBND phường giải quyết 3.560 hồ sơ trực tuyến, chỉ 9 tháng năm 2023 đã giải quyết 3.868 hồ sơ; riêng chứng thực điện tử tại phường đã tăng từ 105 hồ sơ cả năm 2022 lên 968 hồ sơ trong 9 tháng năm 2023, là phường đứng đầu các phường, xã của thành phố về thực hiện chứng thực điện tử.

Lãnh đạo UBND phường Bắc Cường giám sát thường xuyên để thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.JPG
Lãnh đạo phường Bắc Cường luôn sát sao với bộ phận một cửa.

Cùng với đó, công tác triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính được UBND phường thực hiện nghiêm. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, nhanh chóng, kịp thời, không có kiến nghị, phản ánh về vi phạm quy định hành chính.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở phường Bắc Cường.JPG
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường Bắc Cường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, cán bộ ở bộ phận một cửa của phường tiếp tục hướng dẫn người dân khai báo trực tuyến, hỗ trợ thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công bằng tài khoản ngân hàng vì nhiều người dân vẫn chưa biết thanh toán bằng tài khoản điện tử. Nhằm tạo thuận lợi cho việc khai báo và thực hiện hồ sơ trực tuyến của công dân, UBND phường đã bố trí 1 bộ máy vi tính tại bộ phận một cửa để người dân tra cứu thủ tục và tự thực hiện đăng ký hồ sơ của mình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bà Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính nhưng phường vẫn gặp không ít khó khăn. Bắc Cường là phường có dân số đông, dân số cơ học đang tăng nhanh, khối lượng công việc nhiều trong khi số cán bộ, công chức được giao theo biên chế là 23, hiện sử dụng 22 biên chế. Nếu theo Nghị định số 33 của Chính phủ thì UBND phường phải có 27 cán bộ, công chức mới đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hạ tầng, trang - thiết bị của phường chưa được đồng bộ, hệ thống máy tính phục vụ công việc còn hạn chế gây kéo dài thời gian giải quyết…

Xác định đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, phường Bắc Cường quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức cho công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND phường cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về công tác cải cách hành chính…

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phường Bắc Cường tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 76 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo chỉ đạo của tỉnh, đó là: Không gây phiền hà, sách nhiễu; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; không để rào cản cho các tổ chức, doanh nghiệp; không ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và không để chậm, muộn khi giải quyết thủ tục hành chính.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Xã Bảo Hà đưa dịch vụ công đến tận thôn, bản

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về chuyển đổi số, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Hà đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và các đoàn thể của thôn 1 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Tẻn, thôn 2 Nhai Thổ tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cán bộ Thanh tra tỉnh xuống địa bàn các xã nắm bắt tình hình và hướng dẫn xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo.

Duy trì hiệu quả tiếp dân, xử lý đơn thư sau sáp nhập

Việc không còn tổ chức thanh tra cấp huyện và phân chia quyền hạn cho cấp xã, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hướng dẫn hỗ trợ kịp thời của ngành Thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn được duy trì hiệu quả, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái: 410 thủ tục hành chính được giải quyết trong tháng 7

Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Yên Bái đã tham mưu triển khai đi vào hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo đúng hướng dẫn của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường và các địa phương lân cận.

Công tác cải cách hành chính được tích cực triển khai thực hiện tại xã Mỏ Vàng.

UBND tỉnh phát động Phong trào thi đua đặc biệt thực hiện nhiệm vụ chính trị các tháng cuối năm 2025

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản phát động Phong trào thi đua đặc biệt nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2025. Phong trào được phát động trong bối cảnh tỉnh đã hoàn thành sắp xếp bộ máy chính trị và đang vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

 “Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

“Đại lý dịch vụ công trực tuyến” mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Nhằm xây dựng mạng lưới thực hiện thủ tục hành chính rộng khắp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái đã triển khai mô hình "Đại lý dịch vụ công trực tuyến" tại 10 điểm giao dịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 127/CĐ-TTg ngày 4-8-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh theo các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ.

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Thêm đồ họa vào Sổ tay về hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sáng 25/7, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Cục đã hoàn thành việc bổ sung sơ đồ đồ họa mô tả các bước thủ tục hành chính trong “Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Chính quyền cấp xã mới - Kỳ vọng từ người dân

Mô hình chính quyền cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính theo hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính. Khi chính quyền cơ sở được trao thêm quyền, chủ động, gần dân hơn, đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, niềm tin và kỳ vọng của người dân, trong đó có người dân tỉnh Lào Cai, ngày càng được củng cố và lan tỏa.

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

“Bốn nhanh” giải quyết thủ tục hành chính ở Tân Hợp

Ngay sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, xã Tân Hợp đã phát động phong trào thi đua "Sáng tạo trong công vụ, tận tụy phục vụ Nhân dân" với phương châm "Bốn nhanh", qua đó thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý và điều hành, xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân.

fb yt zl tw