Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính ở phường Bắc Cường

Phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) có nhiều giải pháp để vươn lên vị trí đứng đầu các xã, phường trên địa bàn thành phố về thực hiện chứng thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính công.

1.jpg

Bà Hoàng Thị Thoa ở tổ 21, phường Bắc Cường có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) của UBND phường để làm thủ tục xác nhận cho, tặng quyền sử dụng đất. Tại bộ phận một cửa, bà Thoa nhanh chóng được cán bộ của phường hướng dẫn kê khai và thực hiện khai báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chị La Thị Tuyết được cán bộ phừng Bắc Cường hướng dẫn khai hồ sơ đăng ký kết hôn trên dịch vụ công.JPG
Chị La Thị Tuyết được hướng dẫn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ trong một buổi sáng, chị La Thị Tuyết và anh Nguyễn Văn Hiếu ở tổ 15, phường Bắc Cường cũng được cán bộ ở bộ phận một cửa UBND phường hướng dẫn làm thủ tục đăng ký kết hôn. Chị La Thị Tuyết cho biết, trước đó đã làm thủ tục, nộp hồ sơ đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và được xác nhận hồ sơ, kết quả tại UBND phường.

Theo đánh giá của UBND phường Bắc Cường, trong những năm gần đây, công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn đã có những chuyển biến và đạt kết quả tốt; số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến được thực hiện năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2022, UBND phường giải quyết 3.560 hồ sơ trực tuyến, chỉ 9 tháng năm 2023 đã giải quyết 3.868 hồ sơ; riêng chứng thực điện tử tại phường đã tăng từ 105 hồ sơ cả năm 2022 lên 968 hồ sơ trong 9 tháng năm 2023, là phường đứng đầu các phường, xã của thành phố về thực hiện chứng thực điện tử.

Lãnh đạo UBND phường Bắc Cường giám sát thường xuyên để thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.JPG
Lãnh đạo phường Bắc Cường luôn sát sao với bộ phận một cửa.

Cùng với đó, công tác triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn về kiểm soát thủ tục hành chính được UBND phường thực hiện nghiêm. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, nhanh chóng, kịp thời, không có kiến nghị, phản ánh về vi phạm quy định hành chính.

Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở phường Bắc Cường.JPG
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường Bắc Cường đều được công khai theo quy định, niêm yết tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, cán bộ ở bộ phận một cửa của phường tiếp tục hướng dẫn người dân khai báo trực tuyến, hỗ trợ thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công bằng tài khoản ngân hàng vì nhiều người dân vẫn chưa biết thanh toán bằng tài khoản điện tử. Nhằm tạo thuận lợi cho việc khai báo và thực hiện hồ sơ trực tuyến của công dân, UBND phường đã bố trí 1 bộ máy vi tính tại bộ phận một cửa để người dân tra cứu thủ tục và tự thực hiện đăng ký hồ sơ của mình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bà Bùi Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Bắc Cường cho biết: Mặc dù đã có nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính nhưng phường vẫn gặp không ít khó khăn. Bắc Cường là phường có dân số đông, dân số cơ học đang tăng nhanh, khối lượng công việc nhiều trong khi số cán bộ, công chức được giao theo biên chế là 23, hiện sử dụng 22 biên chế. Nếu theo Nghị định số 33 của Chính phủ thì UBND phường phải có 27 cán bộ, công chức mới đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hạ tầng, trang - thiết bị của phường chưa được đồng bộ, hệ thống máy tính phục vụ công việc còn hạn chế gây kéo dài thời gian giải quyết…

Xác định đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, phường Bắc Cường quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức cho công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính. UBND phường cũng thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng để đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về công tác cải cách hành chính…

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phường Bắc Cường tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 76 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo chỉ đạo của tỉnh, đó là: Không gây phiền hà, sách nhiễu; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; không để rào cản cho các tổ chức, doanh nghiệp; không ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và không để chậm, muộn khi giải quyết thủ tục hành chính.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Các đơn vị đảm bảo duy trì tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp bộ máy

Hôm nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, hoạt động tiếp nhận và xử lý dịch vụ công vẫn diễn ra bình thường dù các cơ quan hành chính vừa trải qua quá trình sáp nhập, hợp nhất. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền tỉnh Lào Cai nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Bản Sen chú trọng cải cách hành chính

Thời gian qua, chính quyền xã Bản Sen (Mường Khương) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Lào Cai tăng 4 bậc chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tháng 11

Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 1680/VPUBND-KSTT ngày 10/12/2024 về việc công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 11/2024. Theo đó, tổng số điểm tỉnh Lào Cai đạt là 85,59/100 điểm, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với cùng kỳ tháng 10/2024.

536 công chức, viên chức được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024

536 công chức, viên chức được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định 3206/QĐ-UBND về việc phê duyệt số lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai và Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp huyện, UBND cấp xã được hưởng phụ cấp đãi ngộ năm 2024 theo chính sách thu hút, đãi ngộ và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025.

 Si Ma Cai: hoàn thành thu thập hồ sơ cấp căn cước cho người đủ điều kiện

Si Ma Cai: hoàn thành thu thập hồ sơ cấp căn cước cho người đủ điều kiện

Đến thời điểm hiện tại, huyện Si Ma Cai đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho 13.295 trường hợp công dân đủ điều kiện cả 3 lứa tuổi (từ 0-6 tuổi, từ 6-14 tuổi, từ 14 tuổi trở lên), trở thành địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 100% chỉ tiêu, đánh dấu nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thực hiện các công văn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Lào Cai vừa có Văn bản số 5699/UBND-KSTT chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Lào Cai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ ngày 1/10

Trong tháng 9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 5003/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Theo đó, Lào Cai sẽ triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID cho công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 từ ngày 1/10/2024.

Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai: Triển khai nền tảng trợ lý ảo phục vụ thực hiện thủ tục hành chính

Để đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, từ ngày 20/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đưa ứng dụng Tổng đài thông minh (Call center AI) vào hoạt động để tiếp nhận giải đáp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở tại Tổng đài điện thoại số 02143.848.777.

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp Căn cước trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, đối với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Căn cước (quầy số 2, quầy số 6 - Công an tỉnh) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục bình thường cho công dân có nhu cầu.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “xanh hóa” dịch vụ công trực tuyến

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

fb yt zl tw