Nhà mạng đảm bảo hạ tầng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Ất Tỵ

Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 được dự báo nhu cầu sử dụng dữ liệu di động sẽ tăng đột biến. Để thông tin liên lạc được thông suốt, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Dịp Tết, nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông để liên lạc, giải trí của người dân tăng mạnh, đặc biệt là thời điểm trước và trong Giao thừa, tại các khu vực bắn pháo hoa. Do đó, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, MobiFone, VNPT đã xây dựng kế hoạch cụ thể sẵn sàng ứng phó với nhu cầu của khách hàng, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.

VNPT nâng cao chất lượng mạng, bổ sung trạm phát sóng

Để đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho khách hàng trong những ngày Tết nguyên đán Ất Tỵ, từ tháng 12/2024, Tập đoàn VNPT đã thực hiện việc rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, cũng như xây dựng các phương án sẵn sàng mở rộng/đấu tăng dung lượng cho các hệ thống để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Mạng Internet quốc tế được VNPT chú trọng đầu tư với dung lượng tăng 16,6% với nhiều hướng cáp đất để đảm bảo dự phòng trong trường hợp đứt cáp biển. Dung lượng mạng trục tăng 23% đáp ứng lưu thoát lưu lượng cho khách hàng Internet băng rộng cố định và Internet di động. VNPT cũng phối hợp với các các nhà cung cấp nội dung lớn, nhà cung cấp CDN (Content Delivery Network - Mạng phân phối nội dung) để tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Các kết nối trung bình tăng từ 10%-40% để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đó, VNPT đã thực hiện nâng cao chất lượng mạng, bổ sung trạm phát sóng di động, triển khai nâng cấp tài nguyên phần vô tuyến cho hơn 3.800 trạm phát sóng để đảm bảo chất lượng mạng tại gần 300 địa điểm tổ chức lễ hội lớn trên toàn quốc dự báo sẽ tập trung đông người.

VNPT cũng chú trọng đến yếu tố di dân trong quá trình về quê ăn Tết từ các khu công nghiệp về các địa phương và đã có phương án bổ sung năng lực tại các địa phương đó. VNPT cũng chính thức triển khai thương mại dịch vụ 5G trên cả nước từ tháng 12/2024 đã được phủ sóng tất cả các trung tâm Quận/Huyện, thành phố và tại những khu vực có đông dân cư để tăng trải nghiệm cho người dân trong dịp Tết Ất Tỵ. Ngoài ra, gần 6.000 trạm 4G lắp đặt mới trên cả nước tăng cường chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ.

Đối với dịch vụ Internet, VNPT đã rà soát các kênh quốc tế và bổ sung năng lực, nâng tỷ trọng dung lượng cáp đất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết. Trong năm 2024, mạng lưới băng rộng cố định của VNPT đã được mở rộng nâng cấp với dung lượng lớn nên hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong dịp Tết.

VNPT chuẩn bị xe phát sóng lưu động cho dịp Tết Nguyên đán.
VNPT chuẩn bị xe phát sóng lưu động cho dịp Tết Nguyên đán.

Nhà mạng này cũng cho biết sẽ đảm bảo trang thiết bị cho dịch vụ truyền hình, bao gồm các thiết bị truyền dẫn tín hiệu chuyên dụng cùng xe phát hình vệ tinh tiên tiến đảm bảo chất lượng truyền dẫn tín hiệu ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, phù hợp với mọi loại hình sự kiện của các khách hàng lớn như VTV, HTV...

VNPT cũng đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, sẵn sàng phối hợp đáp ứng yêu cầu an ninh thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước, bố trí hơn 1500 nhân lực, phương tiện, sẵn sàng triển khai các yêu cầu thông tin đột xuất trong dịp lễ tết của cơ quan chức năng.

Công tác đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, an toàn mạng lưới là nhiệm vụ cốt lõi của VNPT. Vì vậy, tất cả các hệ thống thông tin liên lạc của VNPT đều đã được xây dựng đảm bảo dự phòng và sẵn sàng các phương án để khi có sự cố có thể được xử lý nhanh. VNPT cũng đã triển khai phương án nhân sự ứng trực sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh vào thời điểm trước, trong và sau Tết.

MobiFone bổ sung nhiều trạm phát sóng và hệ thống truyền dẫn mới

Nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ thoại, data của khách hàng trong cả nước thường tăng cao trong những ngày Tết, MobiFone đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới để đảm bảo mạng lưới ổn định, thông suốt trong thời khắc đêm giao thừa và đón Xuân mới Ất Tỵ 2025.

Hiện nay, dung lượng mạng lưới MobiFone đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách hàng. Năng lực mạng 3G/4G đáp ứng tốt cho dịch vụ data. Năm 2024, nhà mạng đã bổ sung thêm nhiều trạm phát sóng và hệ thống truyền dẫn mới, giúp nâng cao đáng kể năng lực mạng lưới, đảm bảo chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng data cao.

Dịp Tết Nguyên đán, nhà mạng này sẽ tăng cường phủ sóng trạm 4G đến các vùng nông thôn và miền núi để phục vụ các khách hàng sử dụng dịch vụ khi di chuyển từ các khu vực đô thị, thành phố về quê ăn Tết.

Tại các khu vực trọng điểm diễn ra các lễ hội và tập trung đông người, MobiFone đã thực hiện khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng để đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Các thiết bị trên mạng lưới MobiFone đều đã được kiểm tra đảm bảo cấu hình dự phòng cao để không xảy ra sự cố mạng, dung lượng mạng và các hướng truyền dẫn trong nước, quốc tế, sẵn sàng cho nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao so với ngày thường.

MobiFone đã lên kế hoạch chi tiết, hoàn thành phân lịch trực điều hành, trực ứng cứu thông tin, trực ca đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời. Nhà mạng đồng thời đã hoàn thành việc liên hệ và tổng hợp nhân sự các đối tác trực hỗ trợ các hệ thống; tăng cường cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm trực giám sát đường trục truyền dẫn và tại các tổng đài; sẵn sàng các kết nối phục vụ cho việc hỗ trợ từ xa của đối tác.

Ngoài ra, những ngày nghỉ Tết, MobiFone bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng. Tổng đài 1090 của MobiFone luôn sẵn sàng kịp thời giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng khi cần.

Viettel điều động thêm trạm phát sóng cơ động

Trong dịp Tết nguyên đán 2025, đại diện Viettel cho biết hành vi tiêu dùng data của khách hàng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 5% so với ngày thường.

5 tỉnh có lượng thuê bao lớn nhất là An Giang, Nghệ An, Thanh Hoá, Thái Bình, Nam Định. Thuê bao của các tỉnh này trong dịp Tết tăng từ 20%-40%.

Do năm nay Viettel khai trương mạng 5G, hành vi tiêu dùng data của các thuê bao 5G gấp 2 lần so với thuê bao 4G.

Để đảm bảo cho hơn 650 điểm lễ hội sự kiện diễn ra trong dịp Tết âm lịch 2025 (335 điểm bắn pháo hoa Giao thừa) và hơn 7 triệu thuê bao Viettel di chuyển từ các thành phố về quê trong dịp Tết, Viettel đã triển khai hơn 800 trạm BTS mới, gần 100 xe phát sóng cơ động và 20.000 giải pháp thêm trạm nhỏ tại các khu vực đông người để bổ sung tài nguyên, vùng phủ, nâng cao chất lượng mạng.

Đối với các điểm lễ hội sự kiện và bắn pháo hoa, đội ngũ kỹ thuật Viettel đã có mặt từ sớm để khảo sát địa điểm, lắp đặt thiết bị phát sóng di động, hệ thống wifi công cộng.

Để đảm bảo chất lượng mạng tốt nhất, Viettel đã triển khai công tác bổ sung tài nguyên từ trước Tết 1 tháng. Viettel đã huy động hàng chục nghìn người ở tất cả các tuyến từ quy hoạch thiết kế đến lực lượng kỹ thuật tuyến đầu để đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, Viettel tổ chức 600 lượt nhân sự trực các ngày nghỉ lễ để đảm bảo chất lượng mạng và trải nghiệm của khách hàng.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Viettel tiếp tục sử dụng các biện pháp kỹ thuật để kiểm soát chất lượng lắp đặt của 20.000 giải pháp đồng thời cân bằng tải tự động, giảm nghẽn cho 2G, 4G. Viettel cũng tối ưu vùng phủ 4G cho các tỉnh trên toàn quốc cũng như các tỉnh có nhiều thuê bao di chuyển về.

Đại diện Viettel cho biết cũng đưa phần mềm lễ hội sự kiện NetEvent vào hoạt động giúp tự động nhắn tin cảnh bảo chất lượng các điểm lễ hội sự kiện (điểm tập trung đông người). Công cụ giúp cảnh báo sớm nguy cơ trạm nghẽn, từ đó giúp nhân viên kỹ thuật phát hiện và tối ưu chất lượng mạng kịp thời, giải phóng lực lượng trực giám sát mạng lưới.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Doanh nghiệp nhà nước phải cùng đất nước tăng trưởng cao, bền vững

Kết luận Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước với chủ đề tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng vào sáng 15/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất và sẵn sàng giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nhà nước phát triển nhanh, bền vững.

Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài cuối: Nền tảng dùng chung còn bất cập

Trong quá trình chuyển đổi số, nền tảng số đóng vai trò quan trọng tương tự như hạ tầng xây dựng cơ bản trong thế giới thực. Một nền tảng số thống nhất, kết nối toàn bộ hệ thống quản lý sẽ giúp chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay, một trong những thách thức lớn trong chuyển đổi số cấp xã tại Lào Cai là chưa có một nền tảng dùng chung, khiến dữ liệu bị phân mảnh, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Xí nghiệp Lưới điện cao thế Lào Cai: Chủ động khắc phục suy hao cáp quang, đảm bảo đường truyền ổn định

Trong thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ, hạ tầng truyền dẫn ổn định là yếu tố then chốt giúp ngành điện vận hành hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhận thức rõ điều đó, Xí nghiệp Lưới điện cao thế (LĐCT) Lào Cai - Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống truyền dẫn cáp quang, đảm bảo kết nối thông suốt phục vụ sản xuất - kinh doanh và điều hành lưới điện.

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Ứng dụng AI trong giảng dạy

Những năm gần đây, giáo dục Lào Cai đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Tại nhiều trường học, AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động hơn. Nhờ các nền tảng học liệu số, công cụ tương tác thông minh và phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhiều tiết học đã trở nên hấp dẫn, kích thích sự sáng tạo và khả năng tự học của học sinh.

Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở: Bài 2: Kỹ năng của người dân và vấn đề đặt ra

Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền hay doanh nghiệp mà còn cần sự tham gia của tất cả người dân. Tuy nhiên, đối với các địa phương vùng cao, vùng dân tộc thiểu số nơi có điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng viễn thông còn nhiều khó khăn, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho người dân, giúp họ thích nghi với môi trường số, tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến và kinh tế số vẫn đang là một thách thức lớn.

Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Những rào cản trong chuyển đổi số ở cơ sở Bài 1: Nhân lực số - “nút thắt” ở cấp xã

Chuyển đổi số đang là nhiệm vụ cấp bách trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Trung ương đang chủ trương sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với các địa phương, đặc biệt là cấp xã tại Lào Cai, chính là nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số.

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW

Nhằm đảm bảo việc thống nhất nhận thức và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành công văn số 562/BKHCN-VCL hướng dẫn làm rõ định nghĩa, nội hàm, lượng hóa một số khái niệm mới trong Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Ra mắt kênh chính thức tiếp nhận các sản phẩm đổi mới sáng tạo

Là kênh chính thức để tiếp nhận đề xuất các sản phẩm, giải pháp mới về công nghệ, chuyển đổi số, Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được triển khai với kỳ vọng mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ quan, doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp khẳng định năng lực công nghệ, tạo niềm tin với khách hàng và đối tác.

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Ngăn "nhạc rác" trên nền tảng số

Những năm gần đây, sự bùng nổ của các nền tảng nhạc số như YouTube, TikTok… đã mở ra cơ hội lớn cho người sáng tác và phát hành nhạc. Tuy nhiên, song song với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhạc "rác" cũng đang tràn lan, gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn và người nghe nhạc.

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ứng dụng AI trong quản lý du lịch

Ngày 4/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong xử lý công việc chuyên môn” nhằm nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Du lịch thành phố Hà Nội trong sử dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng AI trong công tác quản lý.

fb yt zl tw